สวยครับ พี่ป้อมมมม
รอนิยามน้องถั่วครับ ว่า ชื่อนี้ได้มายังไง
รอรีวิวล้อ 20 อารมณ์และความรู้สึกเทียบกับล้อ 16 เป็นยังไง มีพี่ๆ ในห้องนี้หลายท่าน เปลี่ยนไปมา ระหว่าง 16 กับ 20 จนงงหมดแล้วครับบบบบบ

จากที่ใช้ล้อ 16x8 (ยาง BF KO2 265/75/16) มา เมื่อเปลี่ยนเป็นล้อ 20x9.5 (ยาง Cooper AT3 275/60/20) ขอสรุปคร่าวๆ นะครับ
1. ช่วงล่าง : หลังจากเปลี่ยนเป็นล้อ 20 ทำให้ผมต้องไปรีวาล์วโช๊ค Ozy ใหม่อีก 6,000 บาท เพราะรถมีอาการตึงตัง ดีดดิ้น แข็งกระด้างพอสมควรเลยครับ

เลย ทำให้มีความคิดอยากไปหาพวกโช๊คแบบปรับระดับได้แทน
2. ความนุ่มนวล/การซับแรงต่างๆ : อันนี้ผมยกให้ 16 กินขาดครับ
3. การเข้าโค้ง : ผมยกให้ล้อ 20 ครับ จากความรู้สึกมันเข้าโค้งได้มั่นใจกว่า เนียนกว่า ส่วนนึงอาจจะมาจากหน้ายางที่กว้างขึ้นจากเดิม รวมถึงดอกยางของ Cooper AT3 ก็เป็นได้ครับ
4. ขับทางตรง / ถนนปุปะ ไม่เท่ากัน : ผมให้ล้อ 16 ชนะครับ วิ่งทางตรง โดยเฉพาะเวลาเจอถนนปุปะ มันเสถียรกว่าล้อ 20 พอสมควร เพราะล้อ 16 ขับแบบไม่ต้องเกร็งข้อมือมากมายนัก ส่วนล้อ 20 เมื่อลองเส้นทางเดียวกันที่ใช้บ่อยๆ จะต้องเกร็งข้อมือมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับรู้สึกว่ารถจะมีอาการแฉลบ/เฉๆ เล็กน้อย แต่โดยส่วนตัวคิดว่าขนาดหน้ายางที่กว้างขึ้นจาก 265 ไปเป็น 275 ก็มีผลครับ
5. การเข้าลุยเส้นทางออฟโรด : ผมให้ขนาดล้อ16 ชนะใสๆ ครับ เพราะไม่ต้องกังวลอะไรมากมายนัก อันเนื่องมาจากแก้มยางที่หนากว่าล้อ 20 รวมถึงดอกยางที่ใช้ด้วยก็ส่วนนึงครับ เส้นทางนี้ผมว่า BF ชนะ Cooper ครับ
6. การออกตัว : เมื่อเทียบเคียงกันแล้วขนาด 20 จะออกตัวหน่วงๆ กว่าขนาด 16 พอควร ซึ่งเป็นผลมาจากขนาดล้อใหญ่ขึ้น และหน้ากว้างขึ้นจากเดิมที่เป็นขนาด 16x8
ปล. เนื่องจากยางที่เลือกใช้มันแตกต่างกัน รวมถึงดอกยางด้วยครับ จึงยังไม่สามารถเปรียบเทียบในเรื่องของล้อ 16 เป็น 20 ได้แบบตรงๆ ครับ เพราะปัจจัยในการวิเคราะห์/ทดสอบมันไม่เหมือนกันครับ