Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

จานเบรค DBA กับผ้าเบรค PRO SPEC (N500 เดิม) และเสียงดังที่ตามมา

<< < (9/17) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
จากข้อมูลที่ผมได้มา  +เคสพี่หยก  +เคสพี่ที  + เคสบังมัติ  + เคสพี่ต๋อง      ผมขอเสนอว่าใครที่เปลี่ยน Pro spec มาแล้วลองก้มมองจานเบรคกันบ้างนะครับ  หากพบว่าเป็นรอยสึกหรือเสียงดังครางให้รีบติดต่อร้านค้าเพื่อขอเคลมหรือขอเปลี่ยนรุ่นไปก่อน  ถ้ายังไม่มีตัวเลือกแนะนำกลับไปใช้ของเดิม spec แท้ของศูนย์ก็ได้เพราะเหมาะสมและใช้งานทั่วไปได้ดี (ยกเว้นมาเร็วมากแล้วเบรคกับจาน DBA เบรคจะไหม้   แต่ต้องหยุดรถที่ขณะมาเร็วๆนะครับ  ผมเคยมีประสบการณ์ตอนลงทางชันและมีรถพ่วงกลับรถเบรคจนเบรคไหม้เลยเอาไม่อยู่   แต่ใช้งานทั่วไปปกติสามารถใช้งานได้ดรเลย  นุ่มนวลมากๆ)

จากเคสพี่หยก  ไม่แน่ใจว่าได้ถ่ายรูปหน้าผ้าเบรคเดิมก่อนเคลมไว้หรือไม่เพราะสังเกตุว่าก่อนเจียรจานกับหลังเจียรจาน  สังเกตุเห็นรอยผ้าเบรคจับสูงกว่าเดิม   ถ้าเป็นแบบนั้นจริงผ้าเบรคชุดแรกน่าจะไปสีกับของบนของจานที่สึกจากชุดก่อนหน้านี้  จนมีเสียงเสียดสี   (ผมสังเกตุจากคาบหน้าสัมผัสผ้าเบรคหลังเจียรจานและนำไปใช้งาน)

ส่วนเรื่อง  ร่องที่ขีดๆที่อยู่บนผิวจานนั้นออกแบบมาเพื่อคลายแก๊สที่เกิดขณะเบรคที่หน้าผ้าเบรค   ส่วนรูนั้นมีไว้เพื่อระบายแรงดันแก๊สหน้าผ้าเบรคออกไปทางรูและช่วยให้ไม่เกิดความร้อนสะสมในจานเบรคที่เรียกว่าลดความร้อนและช่วยเพื่อมพื้นที่หน้าตัดในการระบายความร้อนของผิวโลหะ

ความหนาของจานจริงแล้วสามารถเจียร์ได้หากจำเป็นถ้าเป็นรอยสึกมากจากผ้าเบรคเกรดสูงเช่น N800   แต่คร่าวๆสามารถเจียร์ได้ประมาณ 2-3 ครั้ง  อยู่ที่ว่าร่องลึกขนาดไหน   ในmanual DBA เคยมีบอกว่าจานบางเท่าไหร่ที่เขาแนะนำให้เปลี่ยนเพราะประสิทธิภาพของการเบรคจะลดลงเพราะความร้อนจากโลหะจะเกิดขึ้นเร็ว  แต่ก็เบรคได้นะแต่ประสิทธิภาพจะลดลงกว่าเดิม    ส่วนโลหะที่ทำจาน DBA ยังมีคุณสมบัติพิเศษนะ มันสามารถทำปฏิกริยากับแถบสีที่สันจานอยู่ว่าเมื่อเปลี่ยนเป็นสีนี้บ่อยๆแสดงว่าประสิทธิภาพอยู่ในเกณ์ไหน
ต้องลองไปดูในรีวิวเก่าๆอีกทีครับ 

ส่วนเรื่องการตัดสินใจเจียรหรือไม่เจียร  ก็ขอให้เพื่อนๆพิจารณาจากสภาพของรถตัวเองแล้วกันนะครับ   ไม่ได้มีผลเสียมากมายถ้าเป็นการเจียรครั้งแรกๆ   แต่อยากให้สังเกตุแบบพี่หยกและพี่ๆท่านอื่นๆก่อน 

ต้องขอบคุณพี่หยกมากๆ ที่รายงานสภานะการณ์ตลอดรวมถึงขั้นตอนการเจียรจาน  แต่อยากรู้่ว่าทำไมเขาไม่เจียรอีกด้านละครับ  หรือเจียรแล้ว ::)

 :L2734: :L2734: :L2734:

หยก วาฬน้ำเงิน:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 14 สิงหาคม 2016, 19:26:00 ---จากเคสพี่หยก  ไม่แน่ใจว่าได้ถ่ายรูปหน้าผ้าเบรคเดิมก่อนเคลมไว้หรือไม่เพราะสังเกตุว่าก่อนเจียรจานกับหลังเจียรจาน  สังเกตุเห็นรอยผ้าเบรคจับสูงกว่าเดิม   ถ้าเป็นแบบนั้นจริงผ้าเบรคชุดแรกน่าจะไปสีกับของบนของจานที่สึกจากชุดก่อนหน้านี้  จนมีเสียงเสียดสี   (ผมสังเกตุจากคาบหน้าสัมผัสผ้าเบรคหลังเจียรจานและนำไปใช้งาน)

ต้องขอบคุณพี่หยกมากๆ ที่รายงานสภานะการณ์ตลอดรวมถึงขั้นตอนการเจียรจาน  แต่อยากรู้่ว่าทำไมเขาไม่เจียรอีกด้านละครับ  หรือเจียรแล้ว ::)

 :L2734: :L2734: :L2734:

--- End quote ---

เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปหน้าผ้าเบรคตัวที่เคลมเอาไว้ ถ่ายไว้แต่ด้านข้างแค่รูปเดียวคือรูปนี้ ทีแรกผมก็สงสัยว่าขอบผ้าเบรคใหม่คงไปเสียดสีกับสันของขอบจานที่เนื้อจานสึกลงไปจนเป็นร่องจึงทำให้เกิดเสียงดังขึ้น และที่เกิดเสียงดังเฉพาะเวลาจานร้อนก็เพราะโลหะมันขยายตัวเลยไปเบียดกับผ้าเบรค แต่หากเป็นเช่นนั้นจริงการเจียรจานก็น่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ 100% แต่หลังเจียรปัญหาก็ยังคงอยู่ ผมจึงมุ่งประเด็นไปที่ตัวผ้าเบรคมากกว่า



ส่วนจานที่เห็นในภาพที่ผมถ่ายมาเป็นจานด้านขวาที่มีปัญหา ด้านซ้ายก็เจียรเหมือนกันแต่ผมไม่ได้ถ่ายไว้เพราะมันไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ :L2904:

พี่นก-99AUTO:

--- อ้างจาก: ต๋อง Fuddy ที่ 13 สิงหาคม 2016, 11:26:37 --- ผมติดตั้งเมื่อ4/8/59 ออกก็ ครางแล้ว กลับมาแก้ไข ก็ยังเหมือนเดิมอะ  :L4387:

--- End quote ---


รายงานสถานะการณ์ ด้วยลวกเพ่  ถ้าไม่บอก จะมีคนร้องไห้  :sd21:



 :-X ;D

หยก วาฬน้ำเงิน:

--- อ้างจาก: พี่นก-99AUTO ที่ 15 สิงหาคม 2016, 11:27:34 ---
รายงานสถานะการณ์ ด้วยลวกเพ่  ถ้าไม่บอก จะมีคนร้องไห้  :sd21:



 :-X ;D

--- End quote ---

ชุดอัพเกรดรุ่นใหม่รึเปล่าเนี่ย :sd42: :sd06:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 15 สิงหาคม 2016, 11:40:11 ---ชุดอัพเกรดรุ่นใหม่รึเปล่าเนี่ย :sd42: :sd06:

--- End quote ---
ใช้ครับ เป็นตัวแปลงเป็นหน้ารถ BAT MAN  :L2736:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version