Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
DIY : หัวเก็บเสียง หรือ Silencer HKS Hi-power by พี่แขก1911
พี่นะ [Na ratchada]:
จากปัญหาที่หลายท่านได้ยินเสียงกวนของโทนเสียงของท่อ HKS Hipower ที่เป็นเสียงโทนต่ำความถี่ที่หูรับได้ประมาณเสียง Sub woofer ที่เซ็ทจุดตัด 71 และ 80 พอดิบพอดี บางคนอาจจะชอบเสียงทุ้มนี้เช่นเดียวกับผมเพราะมันได้อารมณ์มากเวลากดคันเร่ง แต่ผมก็ยังมีอารมณ์ไม่อยากได้มันเมื่อฟังเครื่องเสียงที่ทำมาจากชัยนาท หลายบาทเชียว 5555
เมื่อจอดรถเดินเบาเสียงท่อโทนต่ำจะมีเสียงกวนในระดับเดียวกับเสียงตู้ซับเป็นจังหวะ ผมฟังจนแยกเสียงออกว่าเสียงไหนท่อเสียงไหนซับ ก็ไม่มีติดอะไรวิธีแก้ของผมก็คืเร่งเสียงวิทยุขึ้นเสียงซับก็จะเด่นขึ้นเท่านั้นเอง แต่บางอารมณ์อยากฟังเบาๆต้องดับเครื่องแทน จนชินกับการปรับตัวระหว่างซับกับท่อ แต่ก็มีบางท่านที่ไม่ชอบเสียงโทนนี้จึงหาทางออกโดยการซื้อ Silencer ของ HKS มาใส่ ก็พอช่วยได้แต่ยังมีประเด็นเรื่องอัตราเร่งลดลงไป เราจึงไม่ได้ใช้กันเท่าไหร่แต่มีบางท่านก็ยังใช้อยู่ก็ยอมรับข้อเสียไป
จนวันหนึ่ง " พี่แขก1911 " สมาชิกอาวุโสของเราก็ได้ลองทำของเล่นมาให้ผมทดสอบเนื่องจากเครื่องมือพี่แขกพอจะมีอยู่บ้างจากงานซ่อมของเล่นของเขากับกลุ่มที่แข่งกีฬาเสียงดัง :D และพี่แขกก็เป็นนักกีฬาเสียงดังที่เป็นที่รู้จักในวงการเช่นกัน ;D
ก่อนหน้านี้ได้ทำตัวทดลองมาแล้วบ้างหน้าตาประมาณนี้
ประกอบร่างแล้วออกมา
ปัญหาคือท่อผมใส่ไม่ได้ซิครับ เพราะทำ sunwa concept จึงมีการถอดแบบกันใหม่
เช็คมุม
เช็คความลึก
และถอดแบบมาอีกครั้ง
พี่นะ [Na ratchada]:
ก่อนเริ่มงาน พี่แขกเลยชวนมาศึกษาเรื่องเสียงดังและวิธีลดเสียง ลดแรงสะท้อน กันก่อน
ของที่มีเสียง
เสียงมาจากทางไหนบ้าง
ทำการวัดและจดบันทึกไว้ในตาราง
ทดสอบเข็มขัดกับแต่งซองล็อคโครงไก
พี่แขกทดสอบความไวในการปลดล็อกและชักปืน
ผมก็เพลินเลยซิ อิ อิ
และมาศึกษาเรื่องตัวเกิดเสียง
แกะออกมาเพื่อทดสอบการจุดระเบิด
ตัวอย่างดินระเบิดแบบลุกช้า จะทำให้เกิดแรงพุ่งแบบหนักหน่วงกว่า
http://www.youtube.com/watch?v=yJwT2VobJzQ
เชื้อนิดเดียวแต่ปริมาณเปลวและการว๊าบไฟเยอะมากๆ
แนะนำวิธีใช้ red dot
พี่นะ [Na ratchada]:
หลังจากศึกษาเรื่องเสียงและอุปกรณ์เก็บเสียง ก็เลยมาลุยกันต่อ
เดินเข้ามาอีกนิดผ่านต้นไม้ร่มรื่น
มุมส่วนตัวของพี่เขา
เริ่มแล้ว
กัด กัด กลึง กลึง
เทคนิคเฉพาะทางของพี่แขก
มีแนะนำเทคนิคเพิ่มเติมสำหรับรุ่นทดลอง
ผลการทดลองที่ผ่านมา 3-4 รุ่น ได้ผลต่างกันออกไป บันทึกเก็บเป็นข้อมูล
พี่แกไม่รอช้า ลงมือให้เลย ขอขอบพระคุณมากๆครับ
บางมุมมันยัดไม่เข้าต้องเปลี่ยนท่า
จนเสร็จเรียบร้อย ออกมาแบบนี้
พี่นะ [Na ratchada]:
ผลการทดสอบ การเก็บเสียง ได้ผลเป็นที่พอใจเลย
http://www.youtube.com/watch?v=dvopOm5hEGE
สรุปได้ดังนี้
ผลที่ได้
- เสียงท่อเมื่อยืนนอกรถ ใกล้เคียงเสียงเดิมมาก ไม่ได้เงียบลง
- เสียงกระทบภายในรถ เบาลงอย่างชัดเจน
- เมื่อเครื่องยนต์ทำงานรอบเดินเบา เสียงโทนทุ้มเบาๆเท่าเสียงซับหายไปมาก
- เมื่อเร่งเครื่องพบความเปลี่ยนแปลงชัดเจนว่าเสียงโทน่ำลดลงอย่างมาก
- เครื่องเสียงดีขึ้น เสียงเบสชัดขึ้น
- เครื่องเสียงฟังดีขึ้นมากตอนรถติดเพราะโทนเสียงท่อ ลดลงไปมาก
- อัตราเร่งแบบปกติ ใกล้เคียงเดิม
- รอบต่ำแรงบิดเครื่องยนต์ดีมากเลย แรงไต่ดีขึ้นกว่าเดิม
ผลลัพท์ที่ยังติดใจอยู่บ้าง ทดสอบเมื่อเช้า
- อัตราเร่งแบบทันที รู้สึกว่าหน่วงนิดๆ
- รอบมาช้ากว่าเดิม บางจังหวะ
- จังหวะกระแทกคันเร่ง อั้นอยู่นิดๆแล้วค่อยถีบตัวออกไป
- แต่ทั้งหมดนี้ ถ้าไม่เร่งทันทีทันใด ใกล้เคียงของเดิมเลย
- ถ้าขับแบบปกติ ตามรอบ อัตราเร่งไม่ต่างจากเดิมมากมาย
แนวทางแก้ไข
- รอพี่แขก ปรับปรุง Version 3
หยก วาฬน้ำเงิน:
ขอบคุณพี่นะสำหรับรีวิว และขอบคุณพี่แขกสำหรับต้นแบบครับ :L2758: :L2900: :L2897:
สนใจอยู่เหมือนกันครับตัวนี้ แต่สงสัยจะต้องเป็นแบบ made to order แน่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกแก็งค์ซันวาทั้งหลายเพราะต้องมานั่งทำทีละอัน :( :( :(
รอติดตามอัพเดท version 3 นะครับ :L2759: :sd10: :sd10:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version