Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)

DIY : หัวเก็บเสียง หรือ Silencer HKS Hi-power by พี่แขก1911

(1/25) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
จากปัญหาที่หลายท่านได้ยินเสียงกวนของโทนเสียงของท่อ HKS Hipower ที่เป็นเสียงโทนต่ำความถี่ที่หูรับได้ประมาณเสียง Sub woofer ที่เซ็ทจุดตัด 71 และ 80 พอดิบพอดี   บางคนอาจจะชอบเสียงทุ้มนี้เช่นเดียวกับผมเพราะมันได้อารมณ์มากเวลากดคันเร่ง      แต่ผมก็ยังมีอารมณ์ไม่อยากได้มันเมื่อฟังเครื่องเสียงที่ทำมาจากชัยนาท หลายบาทเชียว   5555

เมื่อจอดรถเดินเบาเสียงท่อโทนต่ำจะมีเสียงกวนในระดับเดียวกับเสียงตู้ซับเป็นจังหวะ  ผมฟังจนแยกเสียงออกว่าเสียงไหนท่อเสียงไหนซับ ก็ไม่มีติดอะไรวิธีแก้ของผมก็คืเร่งเสียงวิทยุขึ้นเสียงซับก็จะเด่นขึ้นเท่านั้นเอง แต่บางอารมณ์อยากฟังเบาๆต้องดับเครื่องแทน   จนชินกับการปรับตัวระหว่างซับกับท่อ  แต่ก็มีบางท่านที่ไม่ชอบเสียงโทนนี้จึงหาทางออกโดยการซื้อ  Silencer ของ HKS มาใส่  ก็พอช่วยได้แต่ยังมีประเด็นเรื่องอัตราเร่งลดลงไป   เราจึงไม่ได้ใช้กันเท่าไหร่แต่มีบางท่านก็ยังใช้อยู่ก็ยอมรับข้อเสียไป

จนวันหนึ่ง " พี่แขก1911 "  สมาชิกอาวุโสของเราก็ได้ลองทำของเล่นมาให้ผมทดสอบเนื่องจากเครื่องมือพี่แขกพอจะมีอยู่บ้างจากงานซ่อมของเล่นของเขากับกลุ่มที่แข่งกีฬาเสียงดัง :D  และพี่แขกก็เป็นนักกีฬาเสียงดังที่เป็นที่รู้จักในวงการเช่นกัน ;D

ก่อนหน้านี้ได้ทำตัวทดลองมาแล้วบ้างหน้าตาประมาณนี้


ประกอบร่างแล้วออกมา


ปัญหาคือท่อผมใส่ไม่ได้ซิครับ  เพราะทำ sunwa concept  จึงมีการถอดแบบกันใหม่


เช็คมุม


เช็คความลึก


และถอดแบบมาอีกครั้ง

พี่นะ [Na ratchada]:
ก่อนเริ่มงาน  พี่แขกเลยชวนมาศึกษาเรื่องเสียงดังและวิธีลดเสียง  ลดแรงสะท้อน กันก่อน


ของที่มีเสียง


เสียงมาจากทางไหนบ้าง


ทำการวัดและจดบันทึกไว้ในตาราง



ทดสอบเข็มขัดกับแต่งซองล็อคโครงไก




พี่แขกทดสอบความไวในการปลดล็อกและชักปืน



ผมก็เพลินเลยซิ  อิ  อิ



และมาศึกษาเรื่องตัวเกิดเสียง





แกะออกมาเพื่อทดสอบการจุดระเบิด



ตัวอย่างดินระเบิดแบบลุกช้า  จะทำให้เกิดแรงพุ่งแบบหนักหน่วงกว่า
http://www.youtube.com/watch?v=yJwT2VobJzQ
เชื้อนิดเดียวแต่ปริมาณเปลวและการว๊าบไฟเยอะมากๆ

แนะนำวิธีใช้ red dot




พี่นะ [Na ratchada]:
หลังจากศึกษาเรื่องเสียงและอุปกรณ์เก็บเสียง   ก็เลยมาลุยกันต่อ   

เดินเข้ามาอีกนิดผ่านต้นไม้ร่มรื่น


มุมส่วนตัวของพี่เขา


เริ่มแล้ว


กัด  กัด  กลึง  กลึง



 เทคนิคเฉพาะทางของพี่แขก



มีแนะนำเทคนิคเพิ่มเติมสำหรับรุ่นทดลอง



ผลการทดลองที่ผ่านมา  3-4 รุ่น  ได้ผลต่างกันออกไป บันทึกเก็บเป็นข้อมูล



พี่แกไม่รอช้า  ลงมือให้เลย  ขอขอบพระคุณมากๆครับ



บางมุมมันยัดไม่เข้าต้องเปลี่ยนท่า



จนเสร็จเรียบร้อย ออกมาแบบนี้






พี่นะ [Na ratchada]:
ผลการทดสอบ การเก็บเสียง ได้ผลเป็นที่พอใจเลย
http://www.youtube.com/watch?v=dvopOm5hEGE


สรุปได้ดังนี้

ผลที่ได้
- เสียงท่อเมื่อยืนนอกรถ ใกล้เคียงเสียงเดิมมาก  ไม่ได้เงียบลง
- เสียงกระทบภายในรถ  เบาลงอย่างชัดเจน
- เมื่อเครื่องยนต์ทำงานรอบเดินเบา  เสียงโทนทุ้มเบาๆเท่าเสียงซับหายไปมาก
- เมื่อเร่งเครื่องพบความเปลี่ยนแปลงชัดเจนว่าเสียงโทน่ำลดลงอย่างมาก
- เครื่องเสียงดีขึ้น  เสียงเบสชัดขึ้น
- เครื่องเสียงฟังดีขึ้นมากตอนรถติดเพราะโทนเสียงท่อ ลดลงไปมาก
- อัตราเร่งแบบปกติ ใกล้เคียงเดิม
- รอบต่ำแรงบิดเครื่องยนต์ดีมากเลย   แรงไต่ดีขึ้นกว่าเดิม

ผลลัพท์ที่ยังติดใจอยู่บ้าง  ทดสอบเมื่อเช้า
- อัตราเร่งแบบทันที   รู้สึกว่าหน่วงนิดๆ
- รอบมาช้ากว่าเดิม  บางจังหวะ
- จังหวะกระแทกคันเร่ง  อั้นอยู่นิดๆแล้วค่อยถีบตัวออกไป
- แต่ทั้งหมดนี้ ถ้าไม่เร่งทันทีทันใด  ใกล้เคียงของเดิมเลย
- ถ้าขับแบบปกติ ตามรอบ  อัตราเร่งไม่ต่างจากเดิมมากมาย

แนวทางแก้ไข
- รอพี่แขก ปรับปรุง Version 3
 

หยก วาฬน้ำเงิน:
ขอบคุณพี่นะสำหรับรีวิว และขอบคุณพี่แขกสำหรับต้นแบบครับ  :L2758: :L2900: :L2897:

สนใจอยู่เหมือนกันครับตัวนี้ แต่สงสัยจะต้องเป็นแบบ made to order แน่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกแก็งค์ซันวาทั้งหลายเพราะต้องมานั่งทำทีละอัน :( :( :(

รอติดตามอัพเดท version 3 นะครับ  :L2759: :sd10: :sd10:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version