
สวัสดีครับพี่ๆ ทุกท่านโครงการนี้ผมเรียนรู้และศึกษาและเริ่มลงมือทำตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้ทดสอบการใช้งานมาพอสมควรบัติ นี้ก็ได้เวลาแล้วที่จะนำมารีวิวให้ชมครับ การเรียงลำดับผมยังไม่เก่งยังก็ต้องขออภัยพี่ๆด้วยนะครับผมพยามจะอธิบายให้เข้าใจมากที่สุดครับ
แอร์ล็อคเกอร์ คืออะไร เอาตามความเข้าใจผมนะครับ ก่อนอื่นพีๆต้องเข้าใจเรื่องระบบเฟืองท้ายก่อนนะครับ โดยหาข้อมูลใน Google ก่อน ส่วนเจ้าแอร์ล็อคเนี่ยมันทำหน้าที่จับเฟืองท้าย 2 ฝังแบบเท่าๆกันโดยผู้ขับขี่เป็นคนกำหนดให้มันทำงาน ควบคุมที่สวิตช์ ระบบการทำงานของมันจะจับ 100% สั่งยกเลิกเมื่อปลดสวิตช์ กลับสู่โหมดโรงงานปกติ ข้อดีข้อเสียเมื่อเทียบกับออโต้
ดิฟและเต็ด ค่อยมาว่ากันนะครับเอาเป็นว่ามาดูการติดตั้งกันก่อนดีกว่าครับ
ส่วนประกอบภายในคร่าวๆครับ

หน้าตาของเจ้า แอร์ล็อคครับ เฟืองด้านล่างคือเฟืองบายศรี

อันนี้เฟืองเดิมครับ

อุปกรณ์ภายในครับแอร์ล็อค เฟืองเล็กๆเรียกว่าเฟืองดอกจอกครับ

เปิดออกมาจะเป็นแบบนี้ครับเจ้าเฟืองดอกจอกจะเรียงตัวกันอยู่ข้างในครับ

แรกเริ่มเลยครับกดหาของในเว็บแล้วไปเจอเห็นมีคนโพสต์ ขายเจ้า แอร์ล็อค ตัวนี้แรกๆก็ไม่สนใจครับเห็น 2-3 เดือนก็ยังไม่ไปก็เลยจัดมาซะเลย ตอนแรกก็คิดว่า ซื้อมาแล้วก็คงใส่ได้เลยคิดว่าจบแค่นั้นครับ แต่เรื่องราวมันมีมากกว่านั้นครับ ตามมานะครับ
เมื่ออุปกรณ์ทั้งหมดครบแล้วจึงหาร้านติดตั้งครับใช้เวลา 3 วันเนื่องจากอุปกรณ์มีปัญหาเพราะอุปกรณ์แอร์ล็อคที่ได้มาส่วนประกอบไม่ครบ อาการคือแอร์ล็อคทำงานเองเมื่อหักเลี้ยวทำให้มีเสียงลั่น ตลอดเวลา เลี้ยว ผมถอดประกอบที่ร้าน
ประมาณ 2-3 รอบแก้ไขไปเรื่อยตามอาการกก็หาสาเหตุไม่เจอ จึงตัดสินใจนำรถกลับมา (เฟืองเดิมประกอบกลับไม่ได้แล้วเนื่องจากต้องตัดเพลาฝั่งซ้ายออก 1 นิ้วจึงประกอบกลับไม่ได้) ตอนที่ออกจากร้านผมได้เพิ่มสปริงเข้าไปอีก 1 ตัวทำให้นำรถกลับมาใช้งานได้ซักพัก แล้วก็กลับมาดังอีกตอนนั้นก็พยามหาข้อมูลเรื่อยๆแต่เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังใหม่จึงมีข้อมูลไม่มากนัก(ตอนนั้นยังไม่เดินระบบลมและไฟ)
รูปอุปกรณ์แอร์ล็อคที่ผมซื้อมาเดิมมีแค่ชุดเดียวครับแต่พอของมันมีปัญหาเลยเหมามาในราคาถูกๆยำไปยำมาเหลือ 2 ชุดอีกชุดเก็บไว้ให้พี่ทูต 5555 รอเวลาผมว่างครับ


จากปัญหาข้างต้นผมได้ลองวิเคราะห์หาสาเหตุ ว่ามันเกิดมาจากอะไร ครั้งแรกผมเข้าใจว่ามันน่าจะเกิดจากตัวเสื้อมันเนื่องจากเป็นของไม่ผ่าน QC จากโรงงานทำผมจึงคิดว่าระยะห่างของเจ้าฟันเฟืองมันน้อยเกินไปผมจึงนำเสือไปกลึงและลองใช้งาน ผมรื้อเองประกอบเองตั้งเฟืองเองซึ่งเป็นครั้งแรกที่เคยทำ หลังจากประกอบเสร็จผมก็ไป น่านกับพี่ทูต ผลคือวิ่งเฟื้องท้ายร้อนและหอนมาก เนื่องจากการประกอบยังไม่ชำนาญ ทำให้ตั้งเฟืองชิดเกินไป ส่วนแอร์ล็อคไม่มีเสียงดังเลยประมาณ 500 กิโลและกลับมามีเสียงอีกหลังจากนั้น
รูประยะห่างของเฟืองแอร์ล็อค (ปกติ)

หลังจากกลับมาจากน่าน ผมก็รื้ออีก 4-5 รอบเพื่อหาสาเหตุ จนผมเจอปัญหาว่าทำไมมันล็อคเองผมถอดเจ้าตัวแอร์ล็อคออกมาดูพลิกไปพลิกมาก็ถึงบางอ้อ ผมสังเกตว่าเจ้าเสื้อแอร์ล็อคด้านในมันสึกหรอ ผิดปกติจึงคิดว่ามันน่าจะมีอะไรมารองรับตรงจุดจุดนี้เพื่อไม่ให้มันสึกหรอ ผมจึงค้นอุปกรณ์ทั้งหมดและมาประกอบใหม่ และเจ้าสาเหตุก็คือแหวนรองตัวล่างที่หายไปเป็นผลให้ระยะของตัวล็อคเข้ามาชิดกันทำให้สึกหรอมากเนื่องจากมีการเสียดสี ระหว่างรื้อประกอบผมได้เรียนรู้เรื่องการตั้งเฟืองท้ายด้วยได้ลองตั้งและฟังเสียงของการหอนจับระยะที่เหมาะสมทำเอาหลอนเลยครับ
เนื่องจากตัวแอร์ล็อคที่ผมได้มาไม่สมบูรณ์จึงต้องลองผิดลองถูกและต้องทดลองจึงจะเห็นผลที่ตามมางานนี้ก็ต้องลงทุนเหนื่อยครับ

อันนี้คือรูปเฟืองท้ายทั้งลูกครับ หลังจากถอดออกมา บอกได้เลยว่าโคตรหนักเลยครับ 555

ถอดมันออกมาครับ

แยกออกมาทั้งหมด ขั้นตอนการถอดลูกปืนนั้นต้องชำนาญพอสมควรไม่งั้นพังหมดได้ซื้อใหม่หาอยากด้วยครับ

ตั้งก่อนละกันค้างละ