Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

Air Lock ทำเองลองผิดลองถูกกันไป กับ ปา 3.2 ของผม

(1/5) > >>

วุธ-ศรีราชา:


สวัสดีครับพี่ๆ ทุกท่านโครงการนี้ผมเรียนรู้และศึกษาและเริ่มลงมือทำตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้ทดสอบการใช้งานมาพอสมควรบัติ นี้ก็ได้เวลาแล้วที่จะนำมารีวิวให้ชมครับ การเรียงลำดับผมยังไม่เก่งยังก็ต้องขออภัยพี่ๆด้วยนะครับผมพยามจะอธิบายให้เข้าใจมากที่สุดครับ

แอร์ล็อคเกอร์ คืออะไร เอาตามความเข้าใจผมนะครับ ก่อนอื่นพีๆต้องเข้าใจเรื่องระบบเฟืองท้ายก่อนนะครับ โดยหาข้อมูลใน Google ก่อน ส่วนเจ้าแอร์ล็อคเนี่ยมันทำหน้าที่จับเฟืองท้าย 2 ฝังแบบเท่าๆกันโดยผู้ขับขี่เป็นคนกำหนดให้มันทำงาน ควบคุมที่สวิตช์ ระบบการทำงานของมันจะจับ 100% สั่งยกเลิกเมื่อปลดสวิตช์ กลับสู่โหมดโรงงานปกติ ข้อดีข้อเสียเมื่อเทียบกับออโต้
ดิฟและเต็ด ค่อยมาว่ากันนะครับเอาเป็นว่ามาดูการติดตั้งกันก่อนดีกว่าครับ

ส่วนประกอบภายในคร่าวๆครับ  :sd42:

หน้าตาของเจ้า แอร์ล็อคครับ เฟืองด้านล่างคือเฟืองบายศรี





อันนี้เฟืองเดิมครับ





อุปกรณ์ภายในครับแอร์ล็อค เฟืองเล็กๆเรียกว่าเฟืองดอกจอกครับ




เปิดออกมาจะเป็นแบบนี้ครับเจ้าเฟืองดอกจอกจะเรียงตัวกันอยู่ข้างในครับ




     แรกเริ่มเลยครับกดหาของในเว็บแล้วไปเจอเห็นมีคนโพสต์ ขายเจ้า แอร์ล็อค ตัวนี้แรกๆก็ไม่สนใจครับเห็น 2-3 เดือนก็ยังไม่ไปก็เลยจัดมาซะเลย ตอนแรกก็คิดว่า ซื้อมาแล้วก็คงใส่ได้เลยคิดว่าจบแค่นั้นครับ แต่เรื่องราวมันมีมากกว่านั้นครับ ตามมานะครับ


เมื่ออุปกรณ์ทั้งหมดครบแล้วจึงหาร้านติดตั้งครับใช้เวลา 3 วันเนื่องจากอุปกรณ์มีปัญหาเพราะอุปกรณ์แอร์ล็อคที่ได้มาส่วนประกอบไม่ครบ อาการคือแอร์ล็อคทำงานเองเมื่อหักเลี้ยวทำให้มีเสียงลั่น ตลอดเวลา เลี้ยว ผมถอดประกอบที่ร้าน
ประมาณ 2-3 รอบแก้ไขไปเรื่อยตามอาการกก็หาสาเหตุไม่เจอ จึงตัดสินใจนำรถกลับมา (เฟืองเดิมประกอบกลับไม่ได้แล้วเนื่องจากต้องตัดเพลาฝั่งซ้ายออก 1 นิ้วจึงประกอบกลับไม่ได้) ตอนที่ออกจากร้านผมได้เพิ่มสปริงเข้าไปอีก 1 ตัวทำให้นำรถกลับมาใช้งานได้ซักพัก แล้วก็กลับมาดังอีกตอนนั้นก็พยามหาข้อมูลเรื่อยๆแต่เนื่องจากรถรุ่นนี้ยังใหม่จึงมีข้อมูลไม่มากนัก(ตอนนั้นยังไม่เดินระบบลมและไฟ)

รูปอุปกรณ์แอร์ล็อคที่ผมซื้อมาเดิมมีแค่ชุดเดียวครับแต่พอของมันมีปัญหาเลยเหมามาในราคาถูกๆยำไปยำมาเหลือ 2 ชุดอีกชุดเก็บไว้ให้พี่ทูต 5555 รอเวลาผมว่างครับ  :sd21: :sd21:




จากปัญหาข้างต้นผมได้ลองวิเคราะห์หาสาเหตุ ว่ามันเกิดมาจากอะไร ครั้งแรกผมเข้าใจว่ามันน่าจะเกิดจากตัวเสื้อมันเนื่องจากเป็นของไม่ผ่าน QC จากโรงงานทำผมจึงคิดว่าระยะห่างของเจ้าฟันเฟืองมันน้อยเกินไปผมจึงนำเสือไปกลึงและลองใช้งาน ผมรื้อเองประกอบเองตั้งเฟืองเองซึ่งเป็นครั้งแรกที่เคยทำ หลังจากประกอบเสร็จผมก็ไป น่านกับพี่ทูต ผลคือวิ่งเฟื้องท้ายร้อนและหอนมาก เนื่องจากการประกอบยังไม่ชำนาญ ทำให้ตั้งเฟืองชิดเกินไป ส่วนแอร์ล็อคไม่มีเสียงดังเลยประมาณ 500 กิโลและกลับมามีเสียงอีกหลังจากนั้น

รูประยะห่างของเฟืองแอร์ล็อค (ปกติ)






หลังจากกลับมาจากน่าน ผมก็รื้ออีก 4-5 รอบเพื่อหาสาเหตุ จนผมเจอปัญหาว่าทำไมมันล็อคเองผมถอดเจ้าตัวแอร์ล็อคออกมาดูพลิกไปพลิกมาก็ถึงบางอ้อ ผมสังเกตว่าเจ้าเสื้อแอร์ล็อคด้านในมันสึกหรอ ผิดปกติจึงคิดว่ามันน่าจะมีอะไรมารองรับตรงจุดจุดนี้เพื่อไม่ให้มันสึกหรอ ผมจึงค้นอุปกรณ์ทั้งหมดและมาประกอบใหม่ และเจ้าสาเหตุก็คือแหวนรองตัวล่างที่หายไปเป็นผลให้ระยะของตัวล็อคเข้ามาชิดกันทำให้สึกหรอมากเนื่องจากมีการเสียดสี ระหว่างรื้อประกอบผมได้เรียนรู้เรื่องการตั้งเฟืองท้ายด้วยได้ลองตั้งและฟังเสียงของการหอนจับระยะที่เหมาะสมทำเอาหลอนเลยครับ

เนื่องจากตัวแอร์ล็อคที่ผมได้มาไม่สมบูรณ์จึงต้องลองผิดลองถูกและต้องทดลองจึงจะเห็นผลที่ตามมางานนี้ก็ต้องลงทุนเหนื่อยครับ






อันนี้คือรูปเฟืองท้ายทั้งลูกครับ หลังจากถอดออกมา บอกได้เลยว่าโคตรหนักเลยครับ 555




ถอดมันออกมาครับ



แยกออกมาทั้งหมด ขั้นตอนการถอดลูกปืนนั้นต้องชำนาญพอสมควรไม่งั้นพังหมดได้ซื้อใหม่หาอยากด้วยครับ







ตั้งก่อนละกันค้างละ


วุธ-ศรีราชา:
เมื่อแก้ปัญหาทั้งหมดเรียบร้อยแล้วก็ประกอบกลับครับถึงขั้นตอนสำคัญ “การปรับตั้งเฟืองท้าย” การตั้งเฟืองท้ายเราต้องมีระยะให้มันเฟืองให้น้ำมันเข้าไปเคลือบผิวของเฟืองบายสีหากตั้งชิดไปก็จะเกิดความร้อนและทำให้เฟือท้ายแตกได้ภายในไม่กี่นาที่ที่ลงถนนวิ่งและมีเสียงหอน หากตั้งห่างก็จะทำให้ปลายเกียร์พังและเฟืองท้ายได้เนื่องจากมีระยะห่าง ทำให้มีแรงกระชากระหว่าเฟือเวลาออกตัวหรือกดคันเร่งซึ่งจะส่งผมไปยังระบบเกียร์ อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามคือการตั้งลูกปืนซ้ายขวาเราต้องตั้งให้พอดีหากแน่นไปลูกปืนก็อาจจะไหม้ได้หากหลวมเกินไปก็จะแตกง่าย

ตั้งเฟืองท้ายกันตรงนี้ครับเอาค้อนตอกวงกลมเราต้องกวดเฟืองฝั่งตรงข้ามเข้ามาหา จนมั่นใจว่าเฟือจมเขี้ยวแล้วดึงกวดเฟืองฝั่งนี้เข้าหาเฟือปรับลูกปืนให้แน่น






ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน กว่าจะยกได้ตัวข้างล่างขึ้นได้ทำเอาเหนื่อยเลยครับ





ผมต้องทดสอบการทำงานของเฟืองท้ายให้เป็นที่พอใจก่อนถึงจะเดินระบบได้หากเฟือท้ายทำงานแบบอิสระไม่สมบูรณ์เดินระบบลมเข้าไปก็เท่านั้น ผมต้องทดสอบให้มั่นใจว่าเฟืองจะไม่ล็อคเองขณะวิ่งเหลือเลี้ยว เมื่อเฟืองท้ายทำงานแบบอิสระได้สมบูรณ์แล้วก็ทำการเดินระบบลมระบบลมที่เหมาะสมในการยิงแอร์ล็อคคือไม่เกิน 15 Psi. ทำการทดสอบไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว เกินกว่านั้นไดอะแฟรมระเบิดครับหายากซะด้วย





เดินระบบลมและปั๊มลม ปั๊มลงผมหามือ 2 มาจากเชียงกง






ระบบยิงลมปล่อยลมหาซื้อตามร้านลมทั่วไป




ถังลมเพียงพอสำหรับยิงระบบแต่ไม่พอสำหรับเติมลมยางนะครับออกแบบและตำแหน่งให้พอดีครับ
มีตัวกันถังระเบิดด้วยครับเพราะปั๊มลมไม่ตัด






เดินสวิตช์เข้าให้กดใช้งานได้ง่ายครับการกดใช้งานไม่ต้องรอลมเต็มครับกดใช้งานได้เลยต้องกดตอนจอดเท่านั้นครับ




ทดสอบครับ



รถพี่เอพี่ทูตเป็นเต็ดนะครับอยากให้ Auto Dift มาลองด้วยจัง  :sd42: :sd42:

http://www.youtube.com/watch?v=ySdFYo9xDBY

http://www.youtube.com/watch?v=ylyCTrIQ4TY

http://www.youtube.com/watch?v=rtW2kpbV-dA

http://www.youtube.com/watch?v=H4xZsaxri_8


ทดสอบพอใจแล้วเราก็ไปอาบน้ำกัน







วุธ-ศรีราชา:
สำหรับข้อดีของ Air Lock ครับสำหรับผมก็มีประมาณนี้ครับพี่ๆลองนำไปเปรียบเทียบกันดูนะครับ

เลือกล็อคตามใจฉัน วิ่งปกติ เหมือนรถโรงงานได้ ถ้าไม่ได้กดล็อค

การล็อคซ้ายขวา 100%

เล่นหนักๆได้สบาย

ส่วนข้อเสียก็

ราคาแพงมากสำหรับอุปกร์ใหม่

การติดตั้งยุ่งยาก อุปกรณ์เยอะ

รถใช้งานทั่วไม่ไม่ได้ลุยหนักๆไม่จำเป็นเลย

นึกได้ก็เท่านี้ครับรอพี่ๆมาเสริมอีกทีนะครับ  :sd42: :sd42:

วุธ-ศรีราชา:
ไม่มีอะไรครับรูปนี้หล่อดี

ป๊อบ กรุงเทพ-นนท์:
 :L2900: :L2900: ครับพี่วุธ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version