Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

[ QC ] คุณคิดว่าสิ่งที่คุณมี มันทำหน้าที่หรือเปล่า

<< < (8/20) > >>

ภูดิท:
มิน่าละ เจอกันครั้งกระนู้น ถึงตามไล่จับผมไม่ทัน อะ  ตอนนี้คงจี้ตู๊ดจี๋ตามแน่เลย

น้องต้น_White860:
:L2761: พี่นุ๊กบังเอิญไปโดนปุ่มรีเซ็ทกล่องเหมือนพี่ไซรึป่าวคับ วันนั้นที่ลองรถด้วยกันก้อหลังติดเบาะอยู่นะ แต่ดีคับผมถือโอกาสเช็คกล่องตัวเองด้วย :L2758:

พี่นะ [Na ratchada]:
ขออภัย  พอดีติดสายลูกค้านานไปหน่อย

กลับมาที่ปิ่นโตโดนแตะข้าวหก 5555     (คนขายสบายไม่ต้องอธิบาย  ผมอธิบายเอง ) ไม่ต้องสับสนนะครับ  เพราะของตัวนี้เป็นการทดลองร่วมกันระหว่างคำว่า สิ่งที่เตรียมให้กับสิ่งที่ต้องการให้ทำให้
เพราะเราจัดตั้งและจัดกิจกรรมเพื่อต้องการให้ทำตามที่เราต้องการ

มาเล่าหลักการของกล่องตัวนี้เพิ่มเติมอีกหน่อย   จากรูปที่ผมสรุปให้ลองสังเกตุเส้น  3 กลุ่มก่อน


จากภาพ  ในแนวแกนตั้งoutput  และแนวนอน input    แนวตั้งจะแทนด้วยค่าการจูนจากเส้นSTD(เส้นที่ลากตัด 45 กับแนวแกน)   แนวนอนจะแทนด้วยค่าของรอบเครื่องยนต์RPM ตามลักษณะการจูน

สังเกตุเส้น 3 กลุ่ม    กลุ่มสีแดง   กลุ่มสีน้ำเงิน  และเส้นดำ   

- กล่องที่มาจากผู้ผลิตตัวนี้จะมีค่ากลางจูนสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเป็นค่ากลางคือเส้นสีดำ

- ค่ากลุ่มเส้นสีน้ำเงิน คือค่าของทางทีมติดตั้งที่เตรียมมาให้สำหรับ เครื่อง  4D56  และ 4M41 (ค่าทั่วไปที่เขาใส่คันอื่น)

- กลุ่มเส้นสีแดง  คือค่าของผมที่เอามาจากการทดสอบกับรั้วฯและการจูนเก็บอาการกับรถตัวเอง2500และรถเครื่อง3200

- กลุ่มแสงแดงๆที่หัวกราฟด้านซ้าย คือจังหวะเครื่องยนต์เดินเบาและการใช้งานในเมืองรอบต่ำ  ที่ประมาณ ไม่เกิน 2000 rpm

Note : ความชันของกราฟและปลายกราฟผมเขียนเส้นสมมุติเพื่อความเข้าใจ  ของจริงจะมีทั้งกดปลายกราฟและยกหัว ยกปลายกราฟ

การทำงานของเครื่องยนต์และค่าในกล่อง
* เมื่อ engine temp ยังไม่พร้อมจะไม่นิ่งจะวิ่งไปมาที่ 1000+/- และหากเปิดแอร์จะมีการชดเชยรอบ   การจูนช่วงนี้จะเลี่ยงออกไป
* เมื่อ engine temp พร้อมจะนิ่งที่ประมาณ 800+/- และรอบชดเชยแอร์อยู่ประมาณ  900 +/-  การจูนช่วงนี้จะเลี่ยงออกไป
* Turbo เริ่มติด Boots เมื่อรอบประมาณ  2200-2500   ทางโรงงานจะเริ่มจูนประมาณช่วงนี้  2500-2800+ ( โดยจะแฟลชค่ารอมมาในกล่อง )
* เส้นกลุ่มสีน้ำเงินที่ทางผู้ติดตั้งจูนจะเริ่มประมาณ 2200-2500 +/- ( ทีมติดตั้งที่มีอำนาจขายหน่อย จะได้รับสิทธิ์และจะแฟลชค่ารอมใหม่ให้ทับตัวเดิมในกล่อง )
* จูนเนอร์ที่เอากล่องพวกนี้ไปขายหรือไปจูนเล่น  จะมี Software ที่สามารถเพิ่มการจูนได้อีกประมาณ  10-15%  และ save ค่าทับได้
* ค่าที่จูนทั้งหมดให้จูนที่ค่า min และ max พอ save กล่องจะมี software เฉลี่ยค่าตรงกลางอีก 7ค่าให้รวมเป็น 9 ค่า
* เมื่อใดก็ตามที่ต้องการ reset กลับค่าโรงงาน  ก็กดปุ่มค้างไว้ 5-10 วินาทีจะกลับไปที่ค่าโรงงาน ( อยู่ที่ว่าใช้ default ค่าใด    จะดำ หรือจะน้ำเงิน)
* ค่ากลุ่มสีแดงคือค่าเฉพาะของกลุ่มปามาเนีย ที่ไม่เหมือนทั่วไป   จะเป็นการ upload ค่าเข้าไปแทนค่า default ในกล่อง ( แต่ไม่ได้ลงแฟลชรอม  เพราะค่าสูงกว่าตลาดปกติและคนจูนไม่เคยทดสอบเอง)

การทดสอบกล่องคันเร่งเบื้องต้น(ที่แนะนำ)
- เปิดกุญแจ ON ไม่ต้อง start รถก็ได้  ให้แค่ SMG ทำงาน
- เลือกไปที่ ACP1 ACP2
- กดคันเร่งดูค่า % ของ 2 ค่านี้จะต่างกันในอัตราส่วน  30/70  40/60  50/50  70/30 
- ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงตามนี้ก็ใช้งานได้

การทดสอบกล่องดันราง ว่าทำงานไหม(ที่แนะนำ)
- ใช้เครื่อง Notebook ที่มี Prog. จับกราฟเพื่อดูการทำงานตามรอบเครื่องยนต์
- หรือเร่งเครื่องยนต์ที่ประมาณ 3000 rpm แล้วกดเปลี่ยน mode เพื่อดูการตอบสนองของเครื่องยนต์ต่อ mode ที่เปลี่ยนแปลง

Note : สังเกตุที่กราฟที่แสดง A B C D E 

ถ้าเลือกทดสอบที่ B คือ 2000 rpm
- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นดำ   จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัก mode
- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นน้ำเงิน   ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสัก mode
- ถ้าเป็นค่าจูนของกราฟเส้นแดง   จะเห็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อเปลี่ยน mode

ถ้าเลือกทดสอบที่ D หรือ E
- จะสังเกตุการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่า ของทั้ง 3 ค่า  อยู่ที่ว่าได้ค่าไหนมา และเวลานั้นมันอยู่ที่ค่าไหน 

สรุปนะครับ ว่า  กล่องทุกตัวมีค่าที่แฟลชติดไปหมดทุกตัว   บางตัวอาจรู้สึกกลางไหลปลายห้อย  บางตัวอาจรู้สึกต้นห้อยปลายไหล   บางตัวจับอาการไม่ได้เพราะไปจับช่วงที่กราฟไม่ได้ดันขึ้น
ดังนั้นต้องย้อนกลับไปดูวิธีการเก็บกล่อง  และการรักษาปุ่มรีเซ็ท  และการสั่นสะเทือนของกล่องก่อนว่าแน่นหนาดีหรือป่าว  หรือมีใครไปแอบกดเล่น  กดเพลินบ้างไหม  หากมีก็อาจจะเป็นการ
recovery ค่าจูนกลับเป็นค่าของกล่อง  ที่จูนมาแบบธรรมดา   สำหรับคนที่เคยได้ยาแรง  พอได้ยาอ่อนก็เลยไม่รู้สึกอะไร


นั่งพิมพ์ไป ก็อดคิดไม่ได้ว่าทำไมต้องมาชี้แจงแถลงไขแทนเขาว่ะเนี่ย55555    รถก็เก่าละรุ่นไหมก็ออกล่ะคงไม่มี model เก่าๆมารวมตัวกันติดกล่องกันอีกแล้วนะ    รุ่นพี่ๆก็หูตาไม่ค่อยดีล่ะเริ่มขับช้าลงใส่แว่นดมยาดมกินยาหอมกันล่ะ   ต่อไปเน้นแต่งให้เป็นรถถังดีกว่า  แข็งแรงบึกบันดี

อ๋อลืมอีกเรื่อง   ขอย้ำว่าความร้อนไม่ได้มาจากกล่องดันรางนะครับ  ความร้อนมาจากการเค้นเครื่องยนต์ให้ทำงานเมื่อเครื่องยนต์กำลังไต่กำลังโดนเค้นมันจะออกอาการ    ถ้าจะแนะนำเวลาขึ้นเขาชันๆผมอยากแนะนำให้ปิดกล่องคันเร่งมากกว่าดันรางนะครับ   เพราะจังหวะคันเร่งในการไต่ทางชันคุมยากกว่าทางเรียบและรถต้องการความเรียบของการเร่งส่งมากกว่าการกระชากส่ง

เคสพี่นุ๊กเรื่องความร้อนไม่ร้อน  แนะนำให้ไปทำความสะอาดปลั๊กดำใหญ่  และปลั๊กสายเขียวเดี่ยวอยู่ใกล้ๆกัน   เพราะความร้อนของกล่อง MCU จะวัดค่าจากปลั๊กใหญ่   ความร้อนที่ไมล์วัดค่าจากปลั๊กเล็ก   ความร้อน SMG วัดค่ามาจากกล่อง MCU    และอีกกลุ่มก็พวกความร้อนไม่นิ่งก็มาจากหน้าคอนแท็กปลั๊ก2ตัวนี้เช่นกันครับ

การมิตติ่งเพื่อซ่อมบำรุง 
-  ก็สามารถทำได้เช่นกันโดยการหาตัวแทนโพส รวบรวมและสานต่อกิจกรรม  หรือจะเชื้อเชิญคนใหม่เข้าร่วม    เมื่อพร้อมแล้วก็แจ้งมาทางเวปจะช่วยประสานงานให้หากไม่ได้รับการรับนัดจากตัวแทนต่างๆ

ครับ
 :L2732:

วิทย์ ตรัง:
ได้ความรู้มากเลยครับพี่นะ  :L2758:  ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ เป็นศูนย์ ครับ (ขับอย่างเดียว)
แต่บังเอิญ อยาก อยากเสริม เพิ่มแรง อะครับ จะทำยังงั๊ยดีครับพี่ จะคันเร่ง จะดันรางดี หรือจะทั้งสอง  :L6419:
 โปรดชี้แนะ  :L2759: ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ  :sd23:

บอย-Pamania:
ขอบคุณพี่นุ๊กและพี่นะที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้ครับ. จากกระทู้พี่ไซ ผมได้ลอง และ ได้ส่งกล่องให้คุณปอนด์เช็ดและได้กล่องมาวันเสาร์ที่ผ่านมา ขับมัน ตูดดำ เหมาะเดิมแล้วครับ.

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version