คือเมื่อเราอุด EGR ไปแล้ว ในส่วนของ EGR วาวล์ ยังมีความจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องยนต์หรือเปล่า และถ้าปล่อยไว้แบบนี้จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ
การอุด EGR คือการปิดกั้นทางเดินของไอเสียวนกลับตามหลักการออกแบบเป็นการอุดแบบปิดช่องแต่ระบบภายในยังทำงานอยู่ปกติ มอเตอร์egrก็ยังเปิดปิดปกติ
เวลาเราเปิด switch key จะสังเกตุว่าอาจจะได้ยินเสียงมอเตอร์egrเปิดปิดเพื่อ loop check ระบบ หาก moter เสียเวลา start จะขึ้น DTC code error เพื่อเตือนบอกว่า
มีปัญหากับระบบมอเตอร์ egr เมื่อขึ้นหลายๆครั้งระบบเครื่องยนต์จะเปลี่ยนเป็น เซฟโหมด จนรถวิ่งได้แค่ไม่เกิน 2000 rpm ความเร็วไม่เกิน 40 km/g เพื่อเคลื่อนรถเฉยๆ
การแก้ไขที่นิยมกันมี 3 วิธี1. เปลี่ยนใหม่ งบ 4500 +/-
2. เปลี่ยนของมือสอง 1800 +/-
3. ใส่ตัวหลอก EGR แทน 600 +/-
แนะนำวิธีที่ 2 ครับ
ส่วนวิธีที่ 3 ผมเคยทดลองใช้เจอปัญหาความร้อนจนตะกั่วในบอร์ดร่อน จะเจอปัญหาแค่ตอนรถขับนานๆบางครั้ง หาอยู่หลายวันจนเซง แต่หากมีเจ้าไหนการันตีผลงานและมีรถ service ยามมีปัญหา
ก็ลองพิจารณาใช้ดูก็ได้ครับ แต่ผมไม่เอาแล้ววิธีที่ 3 เคยรื้อกล่องข้างในมา 2 รายแล้วคล้ายๆกันครับ
