สวัสดีครับ พี่ๆในปามาเนีย ผมขอแนะนำตัวก่อนผมชื่อโอ๋ เพิ่งซื้อปาเจโร่ เครื่อง3.2 ปี2009 มือสองมาในราคาที่ไม่แพงนัก ทำให้ยังขาดOptionอีกหลายๆอย่างที่ปารุ่นใหม่ๆมี
แต่ตัว 2009 ไม่มีเช่น
1.สวิตซ์คุมเครื่องเสียง
2.Cruise Control
3.Paddle Shift
ซึ่งก็ได้หาข้อมูลจากเวฟต่างๆ รวมทั้งในปามาเนียนี้(ข้อมูลเยอะสุด) เริ่มแรก แรงบันดาลใจก็มาจากกระทู้นี้
D.I.Y.แปลงพวงมาลัย GLS เป็นรุ่น GT + ติดสวิทซ์คุมเครื่องเสียง กับ Cruise Controlhttp://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,38.0.htmlจึงได้ทำตามในกระทู้ สั่งของตาม PartNumber ที่แจ้งไว้ในกระทู้ต้องขอขอบคุณพี่กอบที่ DIY ไว้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ
-สวิตซ์ เครื่องเสียงใช้งานได้ สำเร็จแล้ว
-สวิตซ์ ครุซคอนโทรล นิ่งสนิท กดอะไรก็ไม่ขึ้นหรือต้องเอารถออกวิ่ง เลยออกไปวิ่ง(วิ่งยังไงไฟครุซคอนโทรลก็ไม่ขึ้น)
กลับมานั่งหาข้อมูล โทรหาพี่ทศ ปรึกษาทางไลน์ ทั้งพิมพ์ทั้งโทรคุยกันทั้งวัน ต้องขอขอบคุณพี่ทศมากสำหรับข้อมูล อีกทั้งยังไม่รำคาญผมเลย ทั้งที่โทรทั้งวัน
สรุป ปา3.2 ปี2009 ไม่สามารถต่อครุซแล้วใช้ได้เลยเหมือนกับรุ่นปี2010 แต่มีสายมารอ5เส้น แถวกล่อง ECUแต่ไม่ได้ต่อเข้ากล่องECU งานเข้าล่ะซิ เกิดมาไม่เคยรื้อรถ
(เกี่ยวกับสายไฟและกล่องECUขนาดนี้มาก่อน) สรุปรื้อซิครับ
หลังจากได้ข้อมูลจากพี่ทศ ที่มากพอสมควร ได้มาปะติดปะต่อเพราะข้อมูลมีขาดหายไปบ้างเนื่องจากกาลเวลาทำให้รูปและข้อมูลบางส่วนหายไป
เลยทำ DIY ให้กับคนที่ขับ3.2และอยากใช้ครุซคอนโทรล(ลองใช้ครั้งแรก ตกใจเหมือนรถผีสิง วิ่งได้เอง อิอิ)
เริ่มแรกต้องมาทำความรู้จักปลั๊กอยู่3ตัว
1.C-146

2.C-115 กับ 3.C-116 สองปลั๊กนี้จะต่อกับกล่องECU เป็นปลั๊กสีดำ

Cr.ภาพจากพี่ทศ

Cr. BGภาพมาจากพี่อาท Workkind
****การต่อเข้าปลั๊ก C-115 กับ C-116 ต้องใช้พินเพราะที่ปลั๊กจะเป็นช่องว่างทั้ง5ช่อง ตอนผมต่อผมไม่ได้เตรียมพินไว้ ผมใช้วิธียัดสายให้แน่นแทงทะลุแล้วม้วนกลับมาในช่องของมัน
อย่าม้วนกลับผิดช่องน่ะครับ สำคัญมาก กล่องจะช็อตได้ CR. วิธีม้วนสายกลับได้มาจากน้องปิงปอง วิธีนี้สายก็แน่นไม่หลุดครับเพราะพินต้องเบิกและต้องรู้ Partnumberซึ่งผมไม่รู้
****อันนี้สำคัญมาก การนับช่องให้หันปลั๊กด้านสายเข้าหาตัวเพราะผมไม่เคยต่อสายไฟ ECUมาก่อน ทำให้ต่อผิดไป2รอบ ดีที่กล่องไม่ช๊อต CR.ก็ได้มาจากน้องปิงปอง
****การต่อสายจากปลั๊กC-146 จะใช้วิธีตัดสายหรือวิธีพ่วงเอาก็ได้ เอาที่สะดวกเพราะช่องทำงานแคบมากแต่สายสีน้ำเงิน-ส้มห้ามตัดเพราะปลั๊กอีกฝั่งมีพินรออยู่ ให้ใช้วิธีพ่วงเท่านั้น
เสร็จแล้วต่อสายกลับที่เดิม เปิดเทส ไฟติด น้ำตาจะไหล

เป็นงานแรกที่ทำเองและยากสุด ข้อมูลขาดๆหายๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอขอบคุณ
1.พี่kobv5 (กอบ) สำหรับกระทู้ D.I.Y.แปลงพวงมาลัย GLS เป็นรุ่น GT + ติดสวิทซ์คุมเครื่องเสียง กับ Cruise Control
2.พี่ทศ ที่ให้ข้อมูลที่หายากมากเพราะนานมากแล้วทำให้ข้อมูลได้มาไม่ครบ ถ้าไม่ได้พี่ทศก็ไปต่อไม่ได้
3.น้องปิงปอง สำหรับเทคนิคการต่อสายและเทคนิคการนับช่อง(หันปลั๊กให้ด้านสายเข้าหาตัว)
4.พี่อาท Workkind ภาพBG สำหรับภาพการต่อสายไฟ
ที่สำคัญ เวฟ
http://www.pajerosportmania.com/ และพี่ๆในนี้สำหรับข้อมูลดีๆอีกมากมาย