Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

แย่แล้ว.!!มาเที่ยวเชียงใหม่ รถเร่งไม่ขึ้น ขอคำแนะนำหน่อยครับ

<< < (7/8) > >>

พี่เจ ปาดำ เชียงราย:

--- อ้างจาก: อ้อม สาย2 ที่  2 มกราคม 2016, 12:03:29 --- :sd23: :sd23: :sd23: :L2904:
มารายงานความคืบหน้าครับ

แก้ไขตามคำแนะนำพี่นกและพี่ๆในบอร์ดครับ เปลี่ยนไส้กรองดีเซล 1ลูก ซื้อร้านอะไหล่200บาท กรองอากาศ+ค่าแรง 600 ตอนนี้หายเป็นปรกติละครับ ดึงหน้าหงายเหมือนเดิมแล้วครับ

แนะนำร้านอะไหล่ ในเชียงใหม่ ถนนเจริญเมือง วิ่งจากสะพานนวรัตน์ ไปทางซุปเปอร์ไฮเวย์ จะอยู่ทางขวามือ ก่อนออกถนนซุปเปอร์ประมาณ400เมตรร้านอยู่ทางขวามือ มีอะไหล่ทุกยี่ห้อครับ และอู่อยู่ซอยหลังร้านเลยครับ เผื่อใครมีปัญหาที่เชียงใหม่ช่วงหยุดยาว

ต้องขอขอบคุณทุกๆคำแนะนำ จากพี่ๆจากใจครับ

ทีแรกใจไม่ดีเลยนึกว่าจะเที่ยวไม่สนุกซะแล้ว

ขอบพระคุณอย่างสูงอีทีครับ :sd23:

--- End quote ---

ดีใจด้วยครับพี่
เที่ยวต่อให้สนุกนะครับ
เดินทางปลอดภัยครับผม  :sd10:

นุก (ปทุมธานี):
ถ่ายรูปสวยมากครับพี่อ้อม สาย2 เอารูปหมอกมาลงเยอะๆครับ เดินทางปลอดภัยครับ  :L2897:

นาย:
ดีใจด้วยครับ เดินทางปลอดภัยครับ :L2734:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: อ้อม สาย2 ที่  1 มกราคม 2016, 11:38:05 --- สวัสดีครับ ผมอ้อมสาย2

พอดีกำลังขับรถขึ้นเชียงใหม่วันหยุดยาว แต่มีปัญหา รถปาเจโร่เร่งไม่ขึ้น รถปี2013ซื้อเดือนพ.ค. วิ่งไป77500 รถเดิมๆเลยครับ เข้าศูนย์ตามระยะตลอด

อาการนะครับ
ช่วงออกจากกรุงเทพก็เร่งได้ปรกติ 140-150 แต่พอถึงอยุธยา เร่งได้แค่140
พอมาถึงนครสวรรค์ เหยียบยังไงก็ได้แค่120 พยายามเหยียบเบาก็แล้ว กดสุดๆก็แล้ว ไม่ขึ้น มันเหมือมันจะสะดุดแบบมันตัดหรือน้ำมันไม่มาบอกไม่ถูก มันคือเร่งไม่ขึ้น ตอนนี้ถึงเชียงใหม่ละครับ ช่วงขุนตาลขึ้นเขาความเร็วได้แค่60เองครับ

ผมลองใช้แพดเดิ้ลชิพ
เกี่ยร์1-2รอบได้4000
เกียร์3-4ลดเหลือประมาณเกือบ3000
พอเกียร์5ได้มาแค่2200
ความเร็วทางเรียบได้120 แบบอืดๆ

อยากได้คำแนะนำวิธีแก้ไขเบื้องต้นหน่อยครับ ผมลองหากระทู้เก่าๆอ่านดู บ้างก็บอก เป็นที่วาว์ล สายลมผมเช็คแล้วก็ไม่มีปัญหา
กลัวขึ้นดอยแล้วมีปัญหา

ที่ผมบอกได้คือ ตรงท่อยาง ก่อนเข้าท่อไอดี จะมีเหล็กหล่อเหลี่ยมๆจุดนี้มีน้ำมัน เหมือนน้ำมันเครื่องเยิ้ม มองเห็นด้วยตา
ผมพยายามหาจุดแก้ปัญหาเบื้องต้น เพราะติดวันหยุดยาว กว่าศูนย์จะเปิด แย่แน่ๆเลยครับ เผื่อแก้ไขได้ก่อน

ปล.ผมหาที่แนบรูปไม่เจอ

--- End quote ---

ยินดีด้วยนะครับที่สามารถใช้งานได้ปกติ    เท่าที่เห็นก็อยากจะฟันธงให้ 90% สำหรับกรองเชื้อเพลิง

อย่าวางใจเรื่องระยะการเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิง  ตัวผมเองตกม้ามาเพราะกรองเชื้อเพลิงมาแล้วครั้งหนึ่ง

เหตุเกิดจากเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายของเหลวและกรองเชื้อเพลิง    นำรถมาใช้ได้  2 วันเกิดอาการแปลกๆ  ดังนี้

1. เร่งเครื่องเรื่อยๆได้ 100-120-140-150  มีตื้อๆ
2. เร่งเครื่องแบบเร็วไปได้ 80-100-110 เร่งไม่ได้เหมือนมีใครมาฉุดหลัง
3. ค่อยๆเร่งไปได้  แต่เร่งแซงเมื่อไหร่  เหมือนมันรั้งๆตื้อๆ
4. จอดเดินเบาเร่งเครื่องได้ปกติ  รอบเกิน 2500 รอบ
5. สังเกตุที่ SMG แรงดันตกเมื่อเร่งเครื่องเร็ว

ด้วยความมั่นใจในกรองดีเซล  เลยไล่เช็คอื่นๆ จนใช้เครื่องมือตรวจจับแรงดัน SCV  PUMP  ปรากฏว่าสร้างแรงดันฉับผันไม่ได้     เลยลองเปลี่ยนกรองลูกใหม่...จบครับ

จากปัญหาเหล่านี้สรุปได้ว่า  กรองดีเซลกับ pajero sport มัน sensitive มากๆ  เมื่อแรงดันไม่ถึงค่าเป้าหมายกล่องมันจะตัดรอบให้เองครับ

ฉะนั้นการเข้าปั๊มแต่ละครั้ง   หาปั๊มที่มั่นใจเอาแล้วกันครับ  ผมเลือกเชลล์ฟิวเซฟก่อน    ไม่มีหรือยังหาไม่ได้ก็คาวเทค  ตามด้วยเอสโซ่   บางจาก

กรณีไม่ได้จริงๆ  (ต้องเอา  ปตท  ซัสโก้   แต่แค่ 500 บาท    แล้วไปเติมเชลล์ฟิวเซฟผสมเอา)

แต่ถ้าเดินทางต่างจังหวัดไกลๆและมั่นใจว่ามีโอกาสกดลากเกียร์ได้ยาวๆ  แนะนำเติมพวก V power สัก 1000 บาทผสมไปเลยครับแล้วเหยีบบๆหน่อย

Note : การใช้รถประจำวันปกติไม่มีปัญหาอะไร  แต่ถ้าไม่ได้เร่งจนสุดรอบบ่อยๆ ระวังระบบจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา   แนะนำว่าอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-3 ครั้ง  หาจังหวะดีๆ    ผลักเกียร์ไปที่ +/-  กดลากรอบสัก 3200-3500 รอบค่อยชิฟเปลี่ยนเกียร์  ประมาณ   ปลาย2-ทั้ง3-ต้น4   บ้าง   ควันจะออกจะกลบจะดำช่างมัน   กระทุ้งบ่อยๆเดี๋ยวก็ดีเองครับ    หลังจากนั้นก็ขับชิวๆไปได้   แค่เนี๊ยะพอ 

พี่เจ ปาดำ เชียงราย:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  4 มกราคม 2016, 15:02:39 ---ยินดีด้วยนะครับที่สามารถใช้งานได้ปกติ    เท่าที่เห็นก็อยากจะฟันธงให้ 90% สำหรับกรองเชื้อเพลิง

อย่าวางใจเรื่องระยะการเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิง  ตัวผมเองตกม้ามาเพราะกรองเชื้อเพลิงมาแล้วครั้งหนึ่ง

เหตุเกิดจากเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายของเหลวและกรองเชื้อเพลิง    นำรถมาใช้ได้  2 วันเกิดอาการแปลกๆ  ดังนี้

1. เร่งเครื่องเรื่อยๆได้ 100-120-140-150  มีตื้อๆ
2. เร่งเครื่องแบบเร็วไปได้ 80-100-110 เร่งไม่ได้เหมือนมีใครมาฉุดหลัง
3. ค่อยๆเร่งไปได้  แต่เร่งแซงเมื่อไหร่  เหมือนมันรั้งๆตื้อๆ
4. จอดเดินเบาเร่งเครื่องได้ปกติ  รอบเกิน 2500 รอบ
5. สังเกตุที่ SMG แรงดันตกเมื่อเร่งเครื่องเร็ว

ด้วยความมั่นใจในกรองดีเซล  เลยไล่เช็คอื่นๆ จนใช้เครื่องมือตรวจจับแรงดัน SCV  PUMP  ปรากฏว่าสร้างแรงดันฉับผันไม่ได้     เลยลองเปลี่ยนกรองลูกใหม่...จบครับ

จากปัญหาเหล่านี้สรุปได้ว่า  กรองดีเซลกับ pajero sport มัน sensitive มากๆ  เมื่อแรงดันไม่ถึงค่าเป้าหมายกล่องมันจะตัดรอบให้เองครับ

ฉะนั้นการเข้าปั๊มแต่ละครั้ง   หาปั๊มที่มั่นใจเอาแล้วกันครับ  ผมเลือกเชลล์ฟิวเซฟก่อน    ไม่มีหรือยังหาไม่ได้ก็คาวเทค  ตามด้วยเอสโซ่   บางจาก

กรณีไม่ได้จริงๆ  (ต้องเอา  ปตท  ซัสโก้   แต่แค่ 500 บาท    แล้วไปเติมเชลล์ฟิวเซฟผสมเอา)

แต่ถ้าเดินทางต่างจังหวัดไกลๆและมั่นใจว่ามีโอกาสกดลากเกียร์ได้ยาวๆ  แนะนำเติมพวก V power สัก 1000 บาทผสมไปเลยครับแล้วเหยีบบๆหน่อย

Note : การใช้รถประจำวันปกติไม่มีปัญหาอะไร  แต่ถ้าไม่ได้เร่งจนสุดรอบบ่อยๆ ระวังระบบจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา   แนะนำว่าอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-3 ครั้ง  หาจังหวะดีๆ    ผลักเกียร์ไปที่ +/-  กดลากรอบสัก 3200-3500 รอบค่อยชิฟเปลี่ยนเกียร์  ประมาณ   ปลาย2-ทั้ง3-ต้น4   บ้าง   ควันจะออกจะกลบจะดำช่างมัน   กระทุ้งบ่อยๆเดี๋ยวก็ดีเองครับ    หลังจากนั้นก็ขับชิวๆไปได้   แค่เนี๊ยะพอ 

--- End quote ---

ได้เรียนรู้ไปด้วย
ขอบคุณครับพี่นะ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version