Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
แย่แล้ว.!!มาเที่ยวเชียงใหม่ รถเร่งไม่ขึ้น ขอคำแนะนำหน่อยครับ
พี่เจ ปาดำ เชียงราย:
--- อ้างจาก: อ้อม สาย2 ที่ 2 มกราคม 2016, 12:03:29 --- :sd23: :sd23: :sd23: :L2904:
มารายงานความคืบหน้าครับ
แก้ไขตามคำแนะนำพี่นกและพี่ๆในบอร์ดครับ เปลี่ยนไส้กรองดีเซล 1ลูก ซื้อร้านอะไหล่200บาท กรองอากาศ+ค่าแรง 600 ตอนนี้หายเป็นปรกติละครับ ดึงหน้าหงายเหมือนเดิมแล้วครับ
แนะนำร้านอะไหล่ ในเชียงใหม่ ถนนเจริญเมือง วิ่งจากสะพานนวรัตน์ ไปทางซุปเปอร์ไฮเวย์ จะอยู่ทางขวามือ ก่อนออกถนนซุปเปอร์ประมาณ400เมตรร้านอยู่ทางขวามือ มีอะไหล่ทุกยี่ห้อครับ และอู่อยู่ซอยหลังร้านเลยครับ เผื่อใครมีปัญหาที่เชียงใหม่ช่วงหยุดยาว
ต้องขอขอบคุณทุกๆคำแนะนำ จากพี่ๆจากใจครับ
ทีแรกใจไม่ดีเลยนึกว่าจะเที่ยวไม่สนุกซะแล้ว
ขอบพระคุณอย่างสูงอีทีครับ :sd23:
--- End quote ---
ดีใจด้วยครับพี่
เที่ยวต่อให้สนุกนะครับ
เดินทางปลอดภัยครับผม :sd10:
นุก (ปทุมธานี):
ถ่ายรูปสวยมากครับพี่อ้อม สาย2 เอารูปหมอกมาลงเยอะๆครับ เดินทางปลอดภัยครับ :L2897:
นาย:
ดีใจด้วยครับ เดินทางปลอดภัยครับ :L2734:
พี่นะ [Na ratchada]:
--- อ้างจาก: อ้อม สาย2 ที่ 1 มกราคม 2016, 11:38:05 --- สวัสดีครับ ผมอ้อมสาย2
พอดีกำลังขับรถขึ้นเชียงใหม่วันหยุดยาว แต่มีปัญหา รถปาเจโร่เร่งไม่ขึ้น รถปี2013ซื้อเดือนพ.ค. วิ่งไป77500 รถเดิมๆเลยครับ เข้าศูนย์ตามระยะตลอด
อาการนะครับ
ช่วงออกจากกรุงเทพก็เร่งได้ปรกติ 140-150 แต่พอถึงอยุธยา เร่งได้แค่140
พอมาถึงนครสวรรค์ เหยียบยังไงก็ได้แค่120 พยายามเหยียบเบาก็แล้ว กดสุดๆก็แล้ว ไม่ขึ้น มันเหมือมันจะสะดุดแบบมันตัดหรือน้ำมันไม่มาบอกไม่ถูก มันคือเร่งไม่ขึ้น ตอนนี้ถึงเชียงใหม่ละครับ ช่วงขุนตาลขึ้นเขาความเร็วได้แค่60เองครับ
ผมลองใช้แพดเดิ้ลชิพ
เกี่ยร์1-2รอบได้4000
เกียร์3-4ลดเหลือประมาณเกือบ3000
พอเกียร์5ได้มาแค่2200
ความเร็วทางเรียบได้120 แบบอืดๆ
อยากได้คำแนะนำวิธีแก้ไขเบื้องต้นหน่อยครับ ผมลองหากระทู้เก่าๆอ่านดู บ้างก็บอก เป็นที่วาว์ล สายลมผมเช็คแล้วก็ไม่มีปัญหา
กลัวขึ้นดอยแล้วมีปัญหา
ที่ผมบอกได้คือ ตรงท่อยาง ก่อนเข้าท่อไอดี จะมีเหล็กหล่อเหลี่ยมๆจุดนี้มีน้ำมัน เหมือนน้ำมันเครื่องเยิ้ม มองเห็นด้วยตา
ผมพยายามหาจุดแก้ปัญหาเบื้องต้น เพราะติดวันหยุดยาว กว่าศูนย์จะเปิด แย่แน่ๆเลยครับ เผื่อแก้ไขได้ก่อน
ปล.ผมหาที่แนบรูปไม่เจอ
--- End quote ---
ยินดีด้วยนะครับที่สามารถใช้งานได้ปกติ เท่าที่เห็นก็อยากจะฟันธงให้ 90% สำหรับกรองเชื้อเพลิง
อย่าวางใจเรื่องระยะการเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิง ตัวผมเองตกม้ามาเพราะกรองเชื้อเพลิงมาแล้วครั้งหนึ่ง
เหตุเกิดจากเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายของเหลวและกรองเชื้อเพลิง นำรถมาใช้ได้ 2 วันเกิดอาการแปลกๆ ดังนี้
1. เร่งเครื่องเรื่อยๆได้ 100-120-140-150 มีตื้อๆ
2. เร่งเครื่องแบบเร็วไปได้ 80-100-110 เร่งไม่ได้เหมือนมีใครมาฉุดหลัง
3. ค่อยๆเร่งไปได้ แต่เร่งแซงเมื่อไหร่ เหมือนมันรั้งๆตื้อๆ
4. จอดเดินเบาเร่งเครื่องได้ปกติ รอบเกิน 2500 รอบ
5. สังเกตุที่ SMG แรงดันตกเมื่อเร่งเครื่องเร็ว
ด้วยความมั่นใจในกรองดีเซล เลยไล่เช็คอื่นๆ จนใช้เครื่องมือตรวจจับแรงดัน SCV PUMP ปรากฏว่าสร้างแรงดันฉับผันไม่ได้ เลยลองเปลี่ยนกรองลูกใหม่...จบครับ
จากปัญหาเหล่านี้สรุปได้ว่า กรองดีเซลกับ pajero sport มัน sensitive มากๆ เมื่อแรงดันไม่ถึงค่าเป้าหมายกล่องมันจะตัดรอบให้เองครับ
ฉะนั้นการเข้าปั๊มแต่ละครั้ง หาปั๊มที่มั่นใจเอาแล้วกันครับ ผมเลือกเชลล์ฟิวเซฟก่อน ไม่มีหรือยังหาไม่ได้ก็คาวเทค ตามด้วยเอสโซ่ บางจาก
กรณีไม่ได้จริงๆ (ต้องเอา ปตท ซัสโก้ แต่แค่ 500 บาท แล้วไปเติมเชลล์ฟิวเซฟผสมเอา)
แต่ถ้าเดินทางต่างจังหวัดไกลๆและมั่นใจว่ามีโอกาสกดลากเกียร์ได้ยาวๆ แนะนำเติมพวก V power สัก 1000 บาทผสมไปเลยครับแล้วเหยีบบๆหน่อย
Note : การใช้รถประจำวันปกติไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่ได้เร่งจนสุดรอบบ่อยๆ ระวังระบบจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา แนะนำว่าอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-3 ครั้ง หาจังหวะดีๆ ผลักเกียร์ไปที่ +/- กดลากรอบสัก 3200-3500 รอบค่อยชิฟเปลี่ยนเกียร์ ประมาณ ปลาย2-ทั้ง3-ต้น4 บ้าง ควันจะออกจะกลบจะดำช่างมัน กระทุ้งบ่อยๆเดี๋ยวก็ดีเองครับ หลังจากนั้นก็ขับชิวๆไปได้ แค่เนี๊ยะพอ
พี่เจ ปาดำ เชียงราย:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 4 มกราคม 2016, 15:02:39 ---ยินดีด้วยนะครับที่สามารถใช้งานได้ปกติ เท่าที่เห็นก็อยากจะฟันธงให้ 90% สำหรับกรองเชื้อเพลิง
อย่าวางใจเรื่องระยะการเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิง ตัวผมเองตกม้ามาเพราะกรองเชื้อเพลิงมาแล้วครั้งหนึ่ง
เหตุเกิดจากเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนถ่ายของเหลวและกรองเชื้อเพลิง นำรถมาใช้ได้ 2 วันเกิดอาการแปลกๆ ดังนี้
1. เร่งเครื่องเรื่อยๆได้ 100-120-140-150 มีตื้อๆ
2. เร่งเครื่องแบบเร็วไปได้ 80-100-110 เร่งไม่ได้เหมือนมีใครมาฉุดหลัง
3. ค่อยๆเร่งไปได้ แต่เร่งแซงเมื่อไหร่ เหมือนมันรั้งๆตื้อๆ
4. จอดเดินเบาเร่งเครื่องได้ปกติ รอบเกิน 2500 รอบ
5. สังเกตุที่ SMG แรงดันตกเมื่อเร่งเครื่องเร็ว
ด้วยความมั่นใจในกรองดีเซล เลยไล่เช็คอื่นๆ จนใช้เครื่องมือตรวจจับแรงดัน SCV PUMP ปรากฏว่าสร้างแรงดันฉับผันไม่ได้ เลยลองเปลี่ยนกรองลูกใหม่...จบครับ
จากปัญหาเหล่านี้สรุปได้ว่า กรองดีเซลกับ pajero sport มัน sensitive มากๆ เมื่อแรงดันไม่ถึงค่าเป้าหมายกล่องมันจะตัดรอบให้เองครับ
ฉะนั้นการเข้าปั๊มแต่ละครั้ง หาปั๊มที่มั่นใจเอาแล้วกันครับ ผมเลือกเชลล์ฟิวเซฟก่อน ไม่มีหรือยังหาไม่ได้ก็คาวเทค ตามด้วยเอสโซ่ บางจาก
กรณีไม่ได้จริงๆ (ต้องเอา ปตท ซัสโก้ แต่แค่ 500 บาท แล้วไปเติมเชลล์ฟิวเซฟผสมเอา)
แต่ถ้าเดินทางต่างจังหวัดไกลๆและมั่นใจว่ามีโอกาสกดลากเกียร์ได้ยาวๆ แนะนำเติมพวก V power สัก 1000 บาทผสมไปเลยครับแล้วเหยีบบๆหน่อย
Note : การใช้รถประจำวันปกติไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่ได้เร่งจนสุดรอบบ่อยๆ ระวังระบบจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา แนะนำว่าอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-3 ครั้ง หาจังหวะดีๆ ผลักเกียร์ไปที่ +/- กดลากรอบสัก 3200-3500 รอบค่อยชิฟเปลี่ยนเกียร์ ประมาณ ปลาย2-ทั้ง3-ต้น4 บ้าง ควันจะออกจะกลบจะดำช่างมัน กระทุ้งบ่อยๆเดี๋ยวก็ดีเองครับ หลังจากนั้นก็ขับชิวๆไปได้ แค่เนี๊ยะพอ
--- End quote ---
ได้เรียนรู้ไปด้วย
ขอบคุณครับพี่นะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version