สวัสดี พี่ ๆ น้อง ๆ ชาว pajerosportmania
มีเรื่องปรึกษา และขอความรู้ครับ รถผม pajero v6 ติดแก๊ส AC Stag 300 Premium OBD หัวฉีด HANA หม้อต้ม AC 250 HP ถังโดนัท ER 73L Multi-valve AC ใช้งานมาได้ประมาณ 37,xxx กิโล เจอปัญหา หัวฉีดสกปรก 4 หัว ซึ่งทางร้านแจ้งว่าเกิดจากแก๊สที่เติม สกปรกมาก ทำให้หัวฉีดพัง ทางร้านแนะนำให้สองทางเลือก คือ
1. เคลมหัวฉีดใหม่และเคลมได้แค่ครั้งเดียวในระยะประกัน ถ้าเจอแก๊สสกปรกอีก จะเคลมไม่ได้
2. เปลี่ยนหัวฉีดเป็น valtek ซึ่งสามารถซ่อมหรือ calibrate ใหม่ได้หากเกิดการสกปรก
อยากจะทราบว่า หัวฉีด valtek มีปัญหาอะไร หรือข้อเสีย อย่างไรบ้างครับ ตอนนี้กำลังคิดอยู่ว่า จะทำยังไงดี ว่าจะเลือกข้อ 1 หรือ ข้อที่ 2 ดีครับ
วานผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วยครับ (ตอนนี้เศร้าใจจริง ๆ)

สวัสดีครับพี่วัฒน์ หลักสี่

แม้ว่าน้องปา ตัวที่ผมและพี่ๆส่วนใหญ่จะเป็นดีเซล แต่ขอร่วมแสดงความเห็นส่วนตัวจากการใช้แก๊สในV6 cefiro และ v6 jeep grand cherokee
พี่วุฒิ กำลังมีทางเลือก2 ข้อ ที่แจ้งมา
ถ้าเป็นผมนะ......อืม
ข้อ1 เคลม แต่ถ้าเจอแก๊สสกปรกอีก เคลมไม่ได้ - ปั้มแก็สเราเลือกไม่ได้หรอกครับว่า ปั้มไหนแก๊สสะอาด
สำหรับความเห็นส่วนตัวขอเลือกข้อนี้ก่อนครับ ถ้าใช้ได้เลย40,000โล ถือว่าคุ้ม ค่อยเปลี่ยนเป็น หัวฉีดที่คาริเบทได้ เพราะเราอยู่ในการรับประกัน
ปัจจุบัน เจ้าV6 cefiro ใช้แก๊สมากว่า100,000โล ยังไม่เคยเปลี่ยนหัวฉีด ได้แต่คาริเบท และล้าง ก็ยังใช้งานได้อยู่ กะว่าเข้า140,000จะเปลี่ยนยกชุด ซึ่งก็เหมาะสมแก่อายุการใช้งาน(ใช้หัวฉีดรุ่นประหยัด BSM)
เอาใจช่วยให้น้องปาของพี่วัฒน์ แข็งแรงไวๆนะครับ และนำรูปรถมาชมกันบ้าง เข้ามาพูดคุย ทักทายกันบ่อยๆ เราจะแต่งรถ และใช้รถอย่างมีความสุขในบ้านปามาเนีย

เพิ่มเติมนิด ควรสตารท์ด้วยน้ำมัน และดับด้วยน้ำมัน และ ควรวิ่งสลับน้ำมันบ้างเพื่อหล่อเลี้ยงหัวฉีด และท่อยางต่างๆ นะครับ
รอพี่ๆที่ใช้ V6 มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ
