Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ขอต่อยอดรถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอดต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P..จริงไหม
ณธี บางใหญ่:
ที่ผ่านมาทำตรงข้ามหมดเลย :L4387:
รถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอด ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P...จริงไหม ?
จริง : เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ ตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักตัวรถทั้งหมด เวลาปลดเกียร์ จะหนัก และพังเร็ว!
ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ
ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า "หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละกดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ" ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง
เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะ ไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย
แล้วถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือละ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลง
ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรคให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) จากนั้นค่อยใส่เกียร์ P ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกันครับ คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับคุณไปอีกนาน
Credit: วิธวินท์ ไตรพิศ FORMULA MAGAZINE
ณัฐจิรพัส(kong):
ขอบคุณพี่ณธี บางใหญ่ ครับ
:L4399: :L4399: :L4399:
ตุ้ย THEPBURI:
ขอบคุณพี่ ณธี บางใหญ่
:sd23:
ตุ้ย THEPBURI:
ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่
หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ
ซูกิ-เอ:
--- อ้างจาก: ณธี บางใหญ่ ที่ 10 สิงหาคม 2015, 22:45:13 ---ที่ผ่านมาทำตรงข้ามหมดเลย :L4387:
รถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอด ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P...จริงไหม ?
จริง : เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ ตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักตัวรถทั้งหมด เวลาปลดเกียร์ จะหนัก และพังเร็ว!
ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ
ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า "หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละกดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ" ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง
เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะ ไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย
แล้วถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือละ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลง
ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรคให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) จากนั้นค่อยใส่เกียร์ P ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกันครับ คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับคุณไปอีกนาน
Credit: วิธวินท์ ไตรพิศ FORMULA MAGAZINE
--- End quote ---
:sd23: ขอบคุณข้อมูลดีๆคับพี่ ณธี
--- อ้างจาก: ตุ้ย THEPBURI ที่ 11 สิงหาคม 2015, 07:37:25 ---ขออนุญาตแชร์ความรู้นะครับพี่
หยียบเบรคค้างไว้> ดึงเบรคมือ> ปล่อยเบรคที่เหยียบ> ใส่ P
"ออกรถ"
เหยียบเบรค> ปลด P> ปลดเบรคมือ> ปล่อยเบรคเหยียบ
--- End quote ---
พี่ตุ้ย สรุปมาให้แล้วคับจำได้ง่ายๆเลย :L2758:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version