Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

แนะนำ : โช๊คสำหรับ Pajero Sport (ความพอใจส่วนตัวนะครับ)

(1/3) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
วันนี้มาแนะนำโช๊คสำหรับรถ PJS หลังจากที่รอกันมานานกับโช๊ค  ที่สร้างมาจากค่าต่างๆ  ของโช๊คตัว EMU  SPORT  เพื่อทำให้นุ่มขึ้นและหนึบแบบอีนกเหลือง  ที่พวกเราเคยชอบกัน

**การแนะนำเป็นการแชร์ข้อมูล   ส่วนการพิจารณาตัดสินใจขึ้นอยู่กับเจ้าของรถและความชอบส่วนตัวนะครับ   หากสามารถใส่ลองก่อนได้  ก็ควรขอใช้สิทธิ์นั้นจะได้มั่นใจ  ก่อนจ่ายตังค์ครับ

พอดีพวกผมลองกันมาหลายชุด    แต่ละชุดแต่ละรุ่นให้ความรู้สึกและเงื่อนไข  แตกต่างกันไปตามคุณภาพและราคา     และการตอบสนองที่ดีกับรถ Pajero Sport ของเรา


**ตัวเลือกสุดท้ายคือ  EMU  Sport  กับคู่ชิง  TPS Sport  V1.1 มาดูกัน

หลังจากปรับปรุงเป็น V1.1 แล้ว   มีการปรับแก้หลายส่วนดังนี้

ทำจากผู้ผลิตรายเดียวกันนี้  แต่กำหนดค่าเฉพาะโดยร้าน Top power


ปรับปรุงแบบหัวให้ตัวได้เพื่อลดการดึงรั้งของสายขณะมีการให้ตัวหรือเคลื่อนที่


สายทนแรงดัน  สีสรรสวยงาม  เลือกคุณภาพมาคุ้มราคาจริงๆ


กระบอกใหม่  เชื่อมตายกันไปเลย


ปลอกเกลียว อย่างหนา  ร่องเกลียวไว้ใจได้  ไม่รูดแน่นอน



หูใหม่เชื่อมตายกันไปเลย   ปรับปรุงใหม่เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เคยมี   คราวนี้มั่นใจได้


แท๊งค์ใหม่  ใหญ่และยาวกว่าเดิม  1.5 นิ้ว    ปริมาณสารเหลวบรรจุได้มากกว่า   วาลว์ในปรับปรุงใหม่


โดยรวมแล้ว  พอใจกับราคาและคุณภาพ ครับ




ตัวอย่างการใส่เพื่อทดสอบ



ผลการใช้งาน
กับล้อเดิม :  แนะนำให้เติมลมยางให้ตึงๆหน่อย  เพื่อให้โช๊คทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ   การเติมลมอ่อนอาจทำให้กระด้างในการใช้งานบ้าง   

**หลังใส่และลองทดสอบดูแล้ว    การตอบสนองเรียกได้ว่า   นุ่มกว่า emu และหนึบดีกว่า robust    รอยต่อถนนยังมีตึ๊บๆ  บ้างเล็กน้อย    แต่เรียกได้ว่านุ่ม หนึบ

** การรูดบนถนนผิวลอนคลื่น  เส้นถนน   ยังนุ่มๆ  หนึบๆดี

**สันถนน  รอยต่อ   ร่องฝาท่อ  ใหญ่หน่อย   ก็มีอาการสะท้านขึ้นมาบ้างให้ได้ยิน   แต่ยังไม่มีอาการไหวเอน   ตาม style sport   

*** การลดแรงดัน tank อาจช่วยให้นุ่มกว่านี้ได้  แต่ไม่อยากแนะนำ เพราะโช๊คแบบนี้  แรงดันกระบอก sub ต่ำๆ  ไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่ ครับ   หากต้องการนุ่มกว่านี้ต้องเล่น  ปลอกแดง  V2 ครับ


กับล้อ20 : แนะนำให้เติมลมยางให้ตึงๆ   35 psi     เพื่อให้โช๊คทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ   การเติมลมอ่อนทำให้กระด้างชัดเจน (ขอบคุณรถพี่โย )

พี่นะ [Na ratchada]:
วันรุ่งขึ้น  ผมปรี่ไปแต่เช้าที่ร้าน  เหลือ 2ชุด   TPS  V1.1 

พอดีมีเพื่อนสมาชิกจากระยอง   มาสอยไปก่อนแล้วอีก 1    และก็ได้มีโอกาสลองกับล้อเดิม   จึงรับรู้อาการได้จึงมาเขียนบรรยายไว้

เป้าหมายผมที่ลองแล้วชอบคือ  EMU SPORT FULL SET   แต่ยังรับไม่ได้กับ  ความเร็วต่ำ  ยางแข็ง   กับถนนเมืองไทย   การวิ่งแบบบนผิวน้ำได้ดีนั้น   โช๊คต้องตอบโจทย์ผมได้    หลังจากลองนู๊น  ลองนี้จนหมดร้าน   ดีไปหมดเลยใส่ใมัน   ข้างละแบบเลย   จะได้ไม่ต้องปวดกระบาล  555555

และบทสรุป  ผมเจอมันแล้ว********    แรง    แน่น   หนึบ  แบบตอบโจทย์ผมได้

มาดูคำตอบกันดีกว่า  ว่าคือรุ่นไหน อย่างไร









มีแถม...อิ  อิ






บทสรุปที่หน้าและหลังของผม
ด้านหน้า  EMU  SPORT + สปริงโดบินสัน


หลัง  EMU  SPORT + สปริง  KING


ผลการใช้งาน
ขอสรุปว่ามันคือ EMU ที่ลดความแข็งลงมานิดหนึ่ง  และอยู่ในช่วงที่พอใจมากๆ    กับความแรงใหม่   ท่อใหม่   

สูตรนี่แนะนำ  สำหรับผู้ที่ขับรถเร็ว   แรง  แซง   มุด   รูด(แบบผิวถนน)    ลอนคลื่นถนน   โดนสะพานไม่สูงตามเส้นมอเตอร์เวย๋   สลาลม   และ U Turn แบบ   มุดเข้าเลนได้เลย

 
ทดสอบการใช้งานเบื้องต้น เมื่อวานนี้ :
นั่งกัน 4 คนรวมน้าปิง    วิ่งชู๊ท  ออกไฟแดง    เสียบมุดซ้าย  มุดขวา   เร่ง    U-Turn   เก็บได้ทุกเม็ด    ไม่มีอาการไหวเอนแต่อย่างใด

นั่ง 2 คน  กับพี่อ๊อด   ต้องบอกว่า  แน่น  นิ่ง  หนึบ   แข็งแบบแน่น นุ่มนิดๆ    ขับสบาย

ขับคนเดียว   บนทางยกระดับ   รูดยาว  160-180   ตลอดจนลงบางปะอิน   ประมาณ   35 นาที   สลับกับ   130-150     เนียน  นิ่งดีมากๆ   ขับสบาย  ไม่ต้องเกร็งมือ   มั่นใจในตัวรถที่ทรงตัวอยู่ได้   ขณะเปลี่ยนเลน   เปลี่ยนอริยาบทในขณะความเร็วสูง  ยังไม่มีว่อกแว๊ก   มือเดียวบางจังหวะ  สามารถจับประคองได้    ถือว่าขับสบายเลยครับ

ลงมาบนมอเตอร์เวย์  บางนา  เข้าพระราม 9      รูดมาตลอด  เลนขวาสุด   จากขวามุดมาซ้าย     เจอโค้งซ้ายมุมปาดไปขวาสุด  เพื่อโค้งซ้าย  ลองดูขณะอยู่ในโค้ง    ขอบอกว่า  สามารถยัดความเร็วเข้าไปได้เลย   กับล้อ20   แน่นนิ่งดี  สะเทือนนิดๆ  ไม่มาก  กับลมยาง 35 psi  ทั้ง 4 ล้อ (การขับแบบนี้  อันตรายนะครับ  สำหรับท่านที่อยากไปลองจังหวะแบบนี้  ต้องมั่นใจรถ ตัวเอง  ยาง  เบรค  ล้อ  และอุปกรณ์อื่นๆให้ดีครับ  และต้องเข้าใจว่าลักษณะการขับแบบนี้   โอกาสที่จะเริ่มเสียการทรงตัว  อยู่ที่ตรงไหน  ไม่ได้ต้องยกครับ  ยิ่งฝืนมีหวังเอี๊ยดแล้วไถลออกนอกเลนได้นะครับ )  แต่หากท่านที่มีความชำนาญหรือคล่องอยู่แล้ว  จะเข้าใจดี

ความเร็วต่ำบนถนน ในซอย  : วิ่งเข้าใส่ลูกระนาด  หากเป็นลูกใหญ่ต้องเบาหน่อย  ปล่อยไหลยอดขึ้นไป   ความเร็วใช้งาน  ลงตามลูกระนาดแบบตึ๊บ  ไม่ยุบ  ไม่โยก    ฝาท่อ   รางวี   คันไม้หน้าสามกันสายยาง   พาดข้ามถนน    หากมาเร็วก็สะท้านธรรมดา   หามาช้าแล้วผ่านไปแบบปกติ   ถือว่า ok เลย   เบากว่า EMU Full set  แน่นอน

ช่วงล่างหลัง  แน่น  นิ่ง  ดี  ซับแรงอยู่เพียงจังหวะเดียว  แบบนี้ ok ครับ

Note :  การทดสอบเป็นความพอใจของแต่ละบุคคล   คำว่า  แน่น  นิ่ง  นุ่ม  หนึบ  ของผมของคุณอาจต่างกัน   หากมีโอกาสลองขอนั่งให้เจ้าของรถขับผ่านเส้นทาง  หรือจังหวะพวกนี้ดูครับ   คุณจะรับรู้ได้ง่ายกว่า    หารถที่ตกแต่งด้วยขนาดล้อ  ขนานยาง  เท่าๆกัน   ส่วนผสมของโช๊คและสปริงมีผลบ้าง  แตกต่างกันไป   

ฉะนั้น  ในข้อสรุปของผม 
แนะนำสำหรับ  คนชอบขับรถเร็ว  ชอบขับยางตึง   กระด้างนิดๆ  แน่นๆหนึบๆ   หรือ  แน่นหนึบ ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ    EMU Sport + Dobinson + King

หากต้องการ   นุ่ม   แน่น  หนึบ  หรือ  นุ่มหนึบ   ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ   TPS V1.1  + Dobinson + หน้า ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)

หากต้องการ   นุ่มๆ   แน่นๆ  หนึบๆ    ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ  EMU Nitro + Dobinson + หน้า ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)

หากต้องการ   นุ่ม   หนึบหนับ  หรือ  นุ่มๆ  หนึบๆ   ผมแนะนำที่ตัวนี้ครับ  TPS V2  +  ปิงเดิม (หรือจะเปลี่ยนก็แล้วแต่)

**หรือหากต้องการ  แบบอื่นๆนอกจากนี้   คงต้องลองนั่งและพิจารณาจากข้อมูลหรือรถเพื่อนๆอีกทีครับ

ขอบคุณครับ
นะ รัชดา

พี่นะ [Na ratchada]:
**ในการทดสอบของเล่นและการใช้งานที่ "ส่วนตัว" ผมจะเลือกใช้    สิ่งแรกคือถอดยี่ห้อออกไปก่อน(เพราะค่าการตลาดมันแฝงอยู่)   แล้วส่วนอื่นที่พิจารณา  ดังนี้
1. วัสดุ
2. การดูแล
3. การรับประกัน
4. ผลที่ได้จากการใช้งาน  ตอบสนองความต้องการได้  กี่ %
5. การบริการ  ร้านที่ขาย ความรับผิดชอบต่อสินค้า
6. ราคากับสิ่งที่ได้

ผลที่ได้จากการเลือกสรุปของ อีนกเหลือง Sport ตัวนี้
1. วัสดุ.........ไม่สดุดตา   เหมือนโช๊คหลักร้อย  หลักพันต้นๆ   ไม่สวยงาม  ไม่เข้าตาเอาเสียเลย
2. การดูแล.......ลงตัวดีที่ค่าเฉพาะสำหรับรถปาเจโร่และStyle model ของเขา  ไม่ต้องดูแล  ปรับเซ็ท   เพิ่มเติม   ลงตัวกับน้ำหนักรถ
3. การรับประกัน.......มีตามปกติ  2-3 ปี     อันนี้ไม่ค่อยห่วง   หากรอดปีแรก   ก็หายห่วงครับ    เพราะปัญหาโช๊คถ้าจะมีก็ตอนแรกๆนี่แหละ 
4. ผลที่ได้จากการใช้งาน  ตอบสนองความต้องการได้  กี่ %........................เป็นไปตามคาดหมาย
5. การบริการ  ร้านที่ขาย ความรับผิดชอบต่อสินค้า..............ก็บริการดี  คุยได้  รับผิดชอบได้   มี service mide สูง
6. ราคากับสิ่งที่ได้..................ถ้าไม่มองอย่างอื่น พวกวัสดุ   ความสวยงาม   เทียบกับการตอบสนองกับสิ่งที่ต้องการ    ต้องหลับตาแล้วตัดสินใจ....เอา  ก็ เอา  ว่ะ!


ถือว่าแชร์ข้อมูลกันนะครับ
BBB gang

กิต <Black Angel>:
พี่นะขอถามเพิ่มเติม อยากรู้จริงๆแต่ไม่กล้าถามน้าปิงกลัวจะชวนไปกินกาแฟท่าเดียว  :-X

1. Emu sport + Spring Do ยก ฟิวเป็นอย่างไร

2. Emu nitro + Spring Emu ฟิวเป็นอย่างไร

แม็ก 20 ยาง AT ครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้า

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: Black Angel ที่ 16 กันยายน 2012, 23:07:29 ---1. Emu sport + Spring Do ยก ฟิวเป็นอย่างไร

2. Emu nitro + Spring Emu ฟิวเป็นอย่างไร

แม็ก 20 ยาง AT ครับ


--- End quote ---

ฟิลลิ่ง ชุด EMU  SPORT + สปริงโดบินสัน  เป็นอย่างไร


ที่เคยใส่และใช้งาน
ฟิลลิ่งมันประมาณ EMU Full-set ที่ลดความแข็งลงมานิดหนึ่ง  และอยู่ในช่วงที่พอใจมากๆ    สูตรนี่แนะนำสำหรับผู้ที่ขับรถเร็ว   แรง  แซง   มุด   รูด(แบบผิวถนน)    ลอนคลื่นถนน   โดนสะพานไม่สูงตามเส้นมอเตอร์เวย๋   สลาลม   และ U Turn แบบ   มุดเข้าเลนได้เลย  นิ่งพอสมควร

**หากมีผู้โดยสารประมาณ 1-3.5คน จะนิ่ง  นุ่มมากเลยครับ  ถือว่าดีเลยและเหมาะมาก   

**แต่หากมีผู้โดยสารเยอะ 4-7 คน  อาการนิ่งกว่าเดิม  แต่จังหวะเหวี่ยงเปลี่ยนเลนเร็วๆ   อาจมีการโยนนิดๆ  แต่ยังทรงตัวได้ดี (ถ้าเทียบกับ EMU Full Set จะนิ่งกว่ามากเมื่อมี น้ำหนักบรรทุก)



ฟิลลิ่ง ชุด Emu nitro + Spring Emu  เป็นอย่างไร
ชุดนี้ไม่เคยลอง  แต่ก็น่าสนใจน่ะ   เบื้องต้นดูจากSpec  ผมกลัวว่าโช๊คจะหยุดการเต้นของสปริงไม่ค่อยอยู่  จะทำให้เกิดอาการดีดบางจังหวะที่ขับเร็วและกระแทกแรง  หรือโดดสะพาน
แต่ถ้าเป็นตัว   Emu nitro + Spring Dobinson คู่นี้น่าจะลงตัวกว่าครับ

**เรื่องของเรื่องรถเราหนักครับ   แต่ถ้าจะไปลองชุดนี้เมื่อไรบอกด้วยนะ  จะหาเวลาแว๊บไปด้วย อยากรู้เหมือนกัน

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version