สวัสดีครับพี่ๆทุกคน วันนี้ผมขอมาเล่าต่อนะ ที่เคยบอกไปว่ารถผมมีคราบเขม่าออกมาจากบริเวณประเก็นท่อร่วมไอดี โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ค.58 ผมได้นำรถเข้าไปที่ศูนย์บริการมิตซูเพชรบูรณ์เพื่อทำการเปลี่ยน ประเก็นท่อร่วมไอดีหลังจากออกเวรที่ทำงาน ผมนำรถเข้าไปถึงประมาณ 9 โมงครึ่งเลยครับ
ภาพที่ 1 ช่างได้ทำการรื้อท่อร่วมไอดีออกมาครับ และได้ทำการเอาประเก็นออกไปจะเห็นว่าตรงขอบรู แต่ละรู มีคราบเขม่าเกาะบริเวณนี้มากครับ ( ผมราดนำมันเบนซิลกำลังจะขัดครับมันเลยดูเปียกๆชื้นๆ)

ตอนที่เปลี่ยนประเก็นช่างก็บอกผมว่าน่าจะชัวร์พี่ มันเลอะออกมาขนาดนี้ ต้องเป็นที่ท่อร่วมไอดีแน่นอน ผมก็เงียบแล้วฟัง ผมก็ไม่ตอบไร ตอนช่างทำผมก็จัด กาแฟลาเต้
อเซอนให้ช่างเลยครับ คือ อยากให้เค้าทำดีๆ
ภาพที่ 2 และ ภาพที่ 3 ช่างกำลังทำความสะอาดท่อร่วมไอดีครับ
ภาพที่ 4 ระหว่างการล้างท่อร่วมไอดี มันจะมีรูโบ๋อยู่ตรงเครื่องยนต์ครับ คือท่อร่วมไอดีต่อกับเครื่องยนต์ครับ ทางศูนย์ผมช่างได้ทำการเอาทิชชู่มายัดไว้ตรงเครื่องยนต์ครับ กันสิ่งสกปรกหลุดเข้าเครื่องยนต์ ไม่รู้ที่อื่นทำกันแบบนี้หรือเปล่านะครับ
ภาพที่ 5 หน้าตาของประเก็นที่ผมจะเปลี่ยนเป็นแบบนี้ครับ แล้วคิดว่า ปัญหามันคือตรงนี้ (รีเปล่า)
ภาพที่ 6 ผมอุด egr ด้วยเลยครับ หน้าตาแผ่นอุดเป็นแบบนี้ครับ
ไหนๆก็เปลี่ยนประเก็นท่อร่วมไอดีแล้ว รื้อออกมาแล้ว และทำความสะอาดแล้ว ผมก็อุด egr ด้วยเลยครับ เพราะผมคิดว่ารถผมก็วิ่งไป 80,000 โลแล้ว Egr ก็ไม่ได้อุด
ไอ้คราบเขม่าที่มาจากไอเสียนี่แหละทำให้ประเก็นรถผมเสื่อมและมีคราบเขม่าเยิ้มออกมาด้านนอก เพราะในท่อร่วมไอดีมันสกปรกมาก (ผมคาดคะเนไว้)
ภาพที่ 7 ผมทำการเปลี่ยนลูกปืนพวงมาลัยด้วยเลยครับ ไหนๆเข้าศูนย์แล้ว ดูจากภาพมันเริ่มมีสนิมแล้ว น่าตาน่ากลัวทีเดียว เอามันออกไป

จริงๆแล้วก่อนเข้าศูนย์ ผมหาข้อมูลมาพอสมควร เรื่อง ลูกปืนแกนพวงมาลัย เพราะมีพี่นะ แนะนำไว้ในกระทู้ถ้าเปลี่ยนให้ใช้ของ SKF แทน แต่อาการรถผมมัน มีมาตั้งนานแล้วครับ คือแบบ ว่า หมุนติดๆขัด ไม่ได้ซีเรียสไร หรือเป็นมาก เป็นๆหายๆ แต่คิดในใจว่ามันมีปัญหาแน่ แค่รออาการมันออกมา ผมก็เลยคิดจะเปลี่ยนก่อนอาการมันออกมา และไม่อยากเครม เพราะจะเอายี่ห้ออื่นใส่แทน ผมก็ทำตามเลยครับ จ้างเด็กฝึกงานที่เป็นช่างอยู่ในศูนย์ 50 บาท ขับมอไซค์ จากศูนย์ไปซื้อด้านนอก จะเอายี่ห้อ SKF แต่เจ้ากรรม หาไม่ได้ สักร้าน มีอยู่ร้านนึงของหมด อีก 4 ร้าน ไม่มีของเลย ผมก็เลยเซ็งครับ โทรมาบอกไม่มีเอายังไงครับพี่ทหาร ผมเลยจำเป็นต้องซื้อข้างนอกมาใส่เลยแต่ยี่ห้อเดิมครับ ราคา 90 บาท ของKOYO (ไม่รู้ของศูนย์กี่บาทยี่ห้อ KOYO)
และแล้วรถผมก็เสร็จเรียบร้อย ออกจาก 0 ประมาณ บ่าย 3 โมงครับ ครับ
สุดท้ายนี้ คงต้องดูกันต่อไปครับ ว่าผมเปลี่ยนประเก็นท่อร่วมไอดีและล้างท่อร่วมไอดีแล้ว มันจะมีเขม่าออกมาอีกไหม คงต้องรอดูไปสักพัก ตอนนี้ผมถึงกับให้ช่างถอดฝาครอบเครื่องไว้ก่อน จะได้สังเกตุง่ายๆครับ หลังจากวันนั้น ถึงวันนี้ ก็ ผ่านไป 3 วันผมก็ใช้รถปกติ ไป - กลับ จากบ้านถึงที่ ทำงาน ก็ 22 โล ก็ยังไม่มีอาการไรน่าเป็นห่วง หรือว่าผมอาจจะวิ่งน้อยไป ต้องดูกันนานๆ ถ้ามีผมจะมามาเล่าต่อนะครับ
วันนี้ วันที่ 1 มิ.ย.58 เวลา 22.05 น. ผมก็เลยนำเรื่องราวรถปาเจโร่ของผม มาเล่าให้พี่ๆฟัง ครับ เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหารถพี่ๆ ที่มีอาการอย่างผมครับ