Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
Pajero Winch วินซ์ มือใหม่หัดทำ
วุธ-ศรีราชา:
สวัสดีครับพี่นานๆจะตั้ง กท. ทีผิดพลาดอย่างไรต้องขออภัยมา ณ. ที่นี้ด้วยนะครับ
สื่บเนื่องมาจากมีวินซ์ของคันเก่าอยู่ไม่ได้ทำอะไรกับกันเลยคันไม้คันมืออยากเอาเอามาใส่เจ้าปา แต่อยากได้เป็นแบบซ่อน
เพราะไมชอบใส่กันชนไปถามมาหลายที่ส่วนใหญ่บอก น้องปาเราใส่ วินซ์ซ่อนไม่ได้ (ไม่ทำก็ไม่ได้ละครับ) ก็เลยนั่งหาข้อมูล
จาก Google มาเจอ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php?topic=2187.0 กท. นี้ ของพี่ทศ ก็เริ่มศึกษา
กท. พี่ทศเลย ศึกษาได้ซักพักก็เลิกไปเพราะงานยุ่ง ผ่านไปหายเดือนจบเกือบไปก็เริ่มว่างๆก็ขุดขึ้นมาอีกแต่ทีนี้เอาจริงเเล้วครับ
เริ่มปรึกษาช่างหลายๆคนให้ช่วยออกแบบให้ลองวัดดู ( ที่จริงตัดก่อนวัดเลยด้วยครับ ) OK ได้ เเล้วก็เริ่มบรรเลงเลยครับ
วินซ์ที่เลือกใช้ Warn M 8000 (3.5 ตัน) น้องปาเราประมาณ 2 ตัน ใช้งานเบาๆได้เที่ยวทั่วไป ติดหล่มได้พอสมควร ถ้าติดหนักๆก็ใช้ สแน็ทบล็อค ช่วย
จะเพิ่มแรงดึง x2 ถ้าไม่ขึ้นก็ขาดเเล้วครับ วินซ์ที่เหมาะสมกับน้องปาคือ 12000 Lb ครับ (ไม่ใช้สแน็ทบล็อค)
ที่นี้เรามาดูการติดตั้งกันนะครับรูปน้อยไปนิดนะครับเพราะทำเองเลยไม่ค่อยได้ถ่าย
เริ่มแรกก็ถอดกันชนออกก่อนเลยครับจะเห็นว่ามีคานหน้าขวางอยู่
นี่ครับคานตัวล่าง
ทำการตัดออกก่อนครับ
ตัดและแต่ง
ตัดเเล้วได้ประมาณนี้ครับทำการวัดเพื่อทำถาดตัวถาดผมให้พี่เซี๊ยะ ขุนด่าน ช่วยออกแบบให้
ออกแบบถาดวินซ์ใช้เหล็กหนาประมาณ 5-6 mm. แทนคานเดิมไปเลยแข็งแรงกว่าเดิมเพราะคานเดิมเหล็กบางมาก
หลายๆมุม
อีกมุม
ลองทาบๆดูครับ
ยกถาดขึ้นลอง
วุธ-ศรีราชา:
เสร็จจากขุนด่านก็กลับมารังครับรื้อใหม่ครับ
ภาพมุมบนตอนยังไม่ถอดสลิงหนักมากมาย
ต้องลองทาบหลายๆรอบเพราะต้องแก้อยู่เรื่อยๆครับถาดก็ยังไม่ลงตัวต้องมีตัดเพิ่มพอสมควร
อีกมุม
พอแก้ไขได้เเล้วก็ทำสีถาดครับ
รองพื้นไว้ก่อนกันสนิมทำการเจาะต๊าปเพื่อยึดกันเเคร้ง
เจาะๆๆ
หลังจากนั้นทำสีจริงพ่อสีอย่าใจร้อนนะครับเว้นระยะห่างการพ่นด้วย ผมนี้แก้ใหม่หลายรอบเลยพ่นหนาไปเเล้วไม่แห้ง
ลองเรื่องๆครับเจอจุดต้องแก้ไขตลอด
ที่นี้ก็วัดอินเตอร์ครับที่แรกจะใช้อินเตอร์เดิมครับกลับด้านเอา
รูปนี้ขามมาหน่อยตอนวัดเดินอินเตอร์ใหม่
วัดขนาดหาอินเตอร์
ยกใส่ไว้ก่อนครับ
นี้ละครับงานอินเอตร์แตกครับ
ต้อม (ปา แปดริ้ว):
อุว๊าว!... :sd10: ผ่าตัดใหญ่กันเลยทีเดียว :D
Goodboy:
:L6428: :L6428: :L6428: :L6428:
ให้พี่วุธครับผม ทัวร์ริ่งยาวไปๆๆเลยนะครับ :L2900:
วุธ-ศรีราชา:
ทีแรกว่าจะทำแบบนี้ครับแต่ต้องถอดพัดลมเลยไม่เอาดีกว่า( รูปจากเว็ปนอกไม่ทราบที่มา )
เลยตัดสินใจเดินใหม่ไปเลยไฉไลกว่าเดิมระบายดีกว่า
ซ่อนได้สวยงามครับ
ดูกันหลายๆมุม
กล่องวินซ์ที่แรกว่าจะเอาขึ้นไว้ในห้องเครื่องแต่ยังหาที่ไว้ไม่ได้เลยไว้ตรงนี้ไปก่อนครับ ตัวบิดก็จะทำให้รังผึ้งถอดเข้าออกได้ง่ายครับ
เมื่อใช้วินซ์ก็เอารังผึ้งออกเพื่อบิดฟรีรอกได้ครับ
อีกมุม
เมื่อได้อินเตอร์เเล้วก็ใส่เชือกขนาด 10 mm. ใส่แพหรีด
เชื่อมจุดยึดแพหรีดตรงนี้อยากพอสมควร
ทำกันจนดึก
โอเคเสร็จเเล้วครับหล่อมั๊ยครับงานไม่ค่อยเนียนเท่าที่หวังไว้ครับอาจเป็นเพราะเวลาและเครื่องมือที่จำกัดด้วยครับแต่ก็ถือว่าพอใจครับ
ลองลากรถยก 5 ตันทิ้งงา ดูครับสบายๆครับ
หล่อๆเลยครับใช้งานจริงกังวลเรื่องกล่องควบคุมอย่างเดียวครับ
อีกมุม
ก็ฝากไว้เป็นแนวทางสำหรับพีๆขาโหด ที่สนใจนะครับสอบถาม และ แนะนำได้เลยนะครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version