Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > D.I.Y. (Do It Yourself)
D.I.Y. Central Lock หน้าคอนโซล (โครงการณ์ระยะยาว 2 ปีกว่าๆ)
พี่ตู่ Black PJM:
จากกระทู้เริ่มต้น เมื่อ 20 ธันวาคม 2012 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,246.msg11666.html#msg11666
ตอนนั้นผมอยากได้สวิทช์ควบคุม Central Lock ชุดที่ 2 มาอยู่ที่ตำแหน่งหน้าคอนโซล ตามรูป
แต่ผมก็ยังไม่สามารถทำได้ จนกระทั่งพี่ทศทำสวิทช์รุ่น V1.1 ออกมา ผมก็สั่งไว้แต่ก็ดองไว้ข้ามปี เพราะว่า หาสวิทช์อย่างที่ต้องการไม่ได้ และไม่แน่ใจว่ารถผม (ปี 2012) จะติดสวิทช์ของพี่ทศได้ไหม
วันนี้ 16 พฤษภาคม 2015 ด้วยความอนุเคราะห์ด้านข้อมูลจากพี่อ๊อด ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ :sd23: ทำให้มั่นใจว่า รถปี 2012 และ 2013 ก็ต่อสวิทช์รุ่น V1.1 ได้เช่นกัน (แต่รุ่นหลังจากนั้นผมไม่มีข้อมูลครับ) รวมทั้งจังหวะไปได้สวิทช์มาพอดี ก็เลยออกมาเป็นผลงานดังนี้ครับ
ถ้าเปิดไฟหรี่ก็จะมีไฟสีเขียวด้วย :L4373:
การใช้งานคือ บิดสวิทช์มาทางขวาคือ Lock บิดไปทางซ้ายคือ Unlock เมื่อปล่อยมือสวิทช์มันจะดีดกลับมาอยู่ตรงกลางครับ
ก็สมใจอยากผมเสียที ถึงแม้จะยังไม่ใช่แบบที่ต้องการจริงๆก็ตาม แต่ใช้แบบนี้ไปก่อนละกัน เบื่อเมื่อไหร่ค่อยเปลี่ยนมาเป็นสวิชย์แบบผ่าหมาก แต่ต้องใช้ตัวช่วยแยะเหมือนกันครับ ถึงจะทำได้ :L2761:
ส่วนการต่อวงจรของกล่อง V1.1 จากที่เจอมากับตัว คือต่อผิดเอง :sd42: ก็เลยเอาข้อผิดพลาดของตัวเองมาแชร์ให้พี่ๆท่านอื่นที่สนใจจะได้ไม่พลาดเหมือนผมครับ
จากรูปจะเห็นมีวงกลมแดง 3 วงนะครับ
- วงบนสุดคือ ชุดขั้วต่อ C-119 ซึ่งจะมีการตัดสายสีดำ 1 เส้น (อยู่ช่องที่ 7) สิ่งสำคัญก็คือ เมื่อตัดสายสีดำแล้ว ให้ต่อสายสีดำด้านที่ออกมาจากชุดขั้วต่อเข้ากับสายสีดำที่มาจากกล่อง V1.1 แล้วต่อสายสีดำอีกข้างที่เหลือเข้ากับสายสีน้ำเงินที่มาจากกล่อง (ซึ่งถ้าต่อสลับสายกัน เวลากดสวิทช์มันจะไม่ทำงานครับ)
* อ้อ ก่อนทำการต่อสาย ให้ถอดชุดขั้วต่อออกมาจากกันก่อนครับ โดยกดปุ่มปลดล๊อคที่ตัวมันแล้วดึงออกจากกันครับ จะได้ทำงานได้สะดวกครับ
- วงกลมอันกลางต่อมา คือ ชุดขั้วต่อ C-118 จะมีการต่อพ่วงสายจากกล่อง V1.1 เข้าไป 3 เส้น (ที่สายช่อง 3,5,6 เน้นว่าต่อพ่วงกับสายเดิมนะครับ ไม่ได้ตัดเหมือนสายสีดำข้างบน) ดูภาพประกอบได้ที่ด้านล่างครับ
- วงกลมล่างสุด คือการต่อสายสีขาวจากกล่อง V1.1 พ่วงเข้ากับสายไฟหรี่ ซึ่งจะถูกมัดอยู่ด้วยเทปสีดำที่ด้านล่างตรงขอบประตูครับ (จุดนี้ผมก็ต่อผิด โดยตอนแรกคิดว่าไปต่อกับสายที่อยู่ในชุด C-118 แต่ไฟมันจะไม่ใช่ไฟหรี่ คือมันจะติดตลอดเลยน่ะครับ)
ผมนำรูปการต่อสายจากภาพของพี่ทศมาให้ดูประกอบนะครับ จะได้เข้าใจเพิ่มขึ้น
และรูปสุดท้าย การนับช่องของสายไฟครับ
ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆดูได้ตามนี้ครับ
รอบ2 โครงการCentral lockสำหรับผู้โดยสารด้านหน้า โดย พี่ทศ@KBI
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,915.msg21708.html#msg21708
DIY : Control Central Lock V.1 for She..... โดย พี่นะ [Na ratchada]
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,888.0.html
ต่อยอด D.I.Y. Central Lock for she ( คราวนี้เป็น for me บ้าง ) โดย แม็ค พัทยา MrMacSayHi
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1188.0.html
ขอขอบคุณที่ติดตามอ่านครับ :L2758:
แม็ค พัทยา MrMacSayHi:
ผมว่าสวยดีนะครับพี่ตู่ :L6428: #81 ไปเลยครับ หาสวิตช์สวยๆมาจนได้นะครับ :L2734: :L2734: :L2734:
manhorse:
:L2900: สวยมากๆครับพี่ตู่
พี่ตู่ Black PJM:
--- อ้างจาก: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 16 พฤษภาคม 2015, 22:41:17 ---ผมว่าสวยดีนะครับพี่ตู่ :L6428: #81 ไปเลยครับ หาสวิตช์สวยๆมาจนได้นะครับ :L2734: :L2734: :L2734:
--- End quote ---
--- อ้างจาก: ปุ้ย ปาบางแก้ว ที่ 17 พฤษภาคม 2015, 08:29:26 --- :L2900: สวยมากๆครับพี่ตู่
--- End quote ---
ู
ขอบคุณครับ :L4399:
ที่เน้นนอกจากความสวยงามก็คือตำแหน่งของสวิทช์ครับ จะง่ายต่อการใช้งานเพราะอยู่ตรงหน้าเลยน่ะครับ :L2736:
tod:
พยามจนสำเร็จ
:L2900:
ตอนนี้ ชุดกล่องอินเตอร์เฟส เวอร์ชั่น 1 และ 1.1 ไม่ผลิดแล้วครับ ขยับไปเป็นเวอร์ชั่น 2 และ 2.1
การติดตั้งจะง่ายกว่าเยอะเลยครับ
:sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version