สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน วันนี้มีเรื่องมาแชร์ครับ รถผมระยะการใช้งาน 15x,xxx กม เปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งตอน 100,000 กม (เกริ่นไว้ก่อน) คือรถผมมีอาการรถสั่นที่รอบเดินเบา 950-1000 รอบ (ต่ำกว่านี้หรือสูงกว่านี้ไม่มีอาการ) เป็นมาได้หมื่นกว่ากิโลเห็นจะได้ ไม่ได้สั่นแบบเจ้าเข้านะครับ สั่นแบบที่รู้สึกว่ามันสั่นกว่าคันอื่นพอควรครับ รวมถึงถ้าขับลากรอบเกิน 3200 รอบจะมีเสียงดังจากห้องเครื่องเข้ามาในรถ เสียงคล้ายๆกับว่ารถมันเหนื่อยไม่มีแรง แต่จริงๆความเร็วก็ขึ้นปกตินะครับ ไปตรวจหาสาเหตุเบื้องต้นจากอู่นอกที่พี่ๆไปหากันมาบ้าง จากศูนย์บริการที่กรุงเทพที่เข้าไปเปลี่ยนกรองดีเซลบ้าง แต่ละที่ก็ไม่พบสาเหตุ เอาคอมมาตรวจสอบก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานำรถเข้าศูนย์ที่ศรีราชาเพื่อไปเปลี่ยน SCV Valve เนื่องจากดูค่า CRP ที่ SMG แล้วรอบไม่นิ่งแบบที่พี่ๆได้ให้คำแนะนำเรื่องตัวเลขกันไว้ ซึ่งของผมสวิงมากอยู่ที่ 24-32 ซึ่งก่อนเปลี่ยนก็ปรึกษาช่างถึงอาการสั่นที่ว่า ช่างก็สันนิษฐานเลยว่าน่าจะเป็นที่สายพานบาลานซ์เพราะตอนช่างเหยียบคันเร่งแรงๆก็พบอาการสะท้านเหมือนกัน หลังจากที่ช่างเปิดฝาครอบสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์ออกมาดู ก็ต้องถึงกับอึ้งครับ พบว่าสายพานบาล้านซ์ขาดครับ ตรงกับที่ช่างวิเคราะห์เลยครับ สุดท้ายก็เลยต้องเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งและสายพานบาล้านซ์รวมถึงลูกรอกต่างๆทั้งชุด เพราะสายพานไทม์มิ่งถูกับสายพานบาล้านซ์ที่ขาดจนเป็นรอยแล้ว (แต่ผมไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำ เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาตอน 100,000 กม) หลังจากประกอบเสร็จอาการรถสั่นที่รอบ 950-1000 รอบ และ อาการเสียงตอนลากรอบเกิน 3200 รอบ หายสนิทเลยครับ โดนค่าเสียหายไปหนึ่งหมื่นเศษๆ ตัวเบาแบบคาดไม่ถึงเลยครับ ทั้งนี้สาเหตุน่าจะมาจากอู่นอกที่ผมนำรถเข้าไปเปลี่ยนชุดสายพานไทม์มิ่งประกอบสายพานบาล้านซ์ไม่ดีแน่ๆเลยครับ เลยนำข้อมูลมาแชร์ให้เพื่อนๆได้รับทราบและระวังกันครับ เพราะหากสายพานไทม์มิ่งโดนถูจนขาดตามไปด้วย งานนี้คงต้องกระเป๋าแหกอย่างแน่นอนครับ
