ผู้เขียน หัวข้อ: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)  (อ่าน 42156 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« เมื่อ: 8 ตุลาคม 2012, 18:00:24 »
สวัสดี เพื่อนสมาชิกปามาเนีย

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการติดตั้ง  Water Temp Gauge (ตัววัดอุณหภูมิของน้ำ) ในปาเจโร่สปอตของเราครับ

สำหรับ Autometer water temp จะมีสายไฟ  5 เส้น  ดังนี้
- ดำเล็ก   =  Ground  ไฟหรี่
- ฟ้า        =    + 12v   ไฟหรี่
- ดำใหญ่  =   Ground  sensor
- เขียว     =   วิ่งไปต่อหัว Sensor
- แดง      =   + 12V  for Sensor ( สามารถต่อ ACC หรือ ไฟ Key on ก็ได้ )   


เริ่มกันเลย
*นำ sensor มาใส่ใน adaptor 34 หรือ 36mm เท่านั้นนะครับที่ใส่ได้กับ Pajero   ผมซื้อแบบ 36 มาครับ


*ใส่ sensor temp ไปแล้วจะโผล่มาประมาณเนี๊ยะ


*มาดูที่รถ กัน  คงต้องตัดท่อตำแหน่งนี้  เพราะมีส่วนโค้งน้อยสุด


*ลงมีดเลย  น้ำแตกจนน่าตกใจ แต่ไม่เป็นไรมาก ครับ  เดี๋ยวค่อยเติม


*ขาดแล้ว ประมาณนี้


*เอาสายรัดท่อที่ให้มาในกล่อง  มาสวมเข้าไปก่อน


*นำ adaptor มาสวมใส่   ขนาด 36 มม.  ใส่ยากน่าดู


**ปัญหาเกิดแล้ว  สายรัดที่ให้มารัดไม่ได้ท่อเบ่งใหญ่ไปนิด


**ต้องหาของในบ้านมาใส่แทน  ใหญ่กว่าอีกหน่อย


**ตัวเนี่ยที่แถมมา  ใส่ไม่ได้ครับ   แต่ถ้าซื้อตัว 40 มม.ผมว่าสายรัดใช้ได้   แต่ท่อ 40 มม.   จะเบ่งไหวไหม   ขนาดผม 36 มม.  แทบแย่


** หาสายไฟ ในบ้าน  มา DIY ต่อ  อิ  อิ   ประหยัดงบ   ใส่หางปลา   หุ้มท่อหด  ร้อยท่อพลาสติก  OK ล่ะ


*เอาท่อหด ทำปลอกกันคลายนิดหนึ่ง


*ร้อยปลอกพาสติก  เดินไปตามแนวเดิมของสายหลังหม้อน้ำ


*เจาะเข้ารูประจำ  นัก DIY  ยัดกันเข้าไปมีรูไม่ได้  เจาะแหลก 5555



*โผล่มาข้างใน ตรงนี้   (ขออภัยสีดำ  พอดีลบภาพอุจาดตา   ที่เก็บเขี้ยวเล็บแมวป่า สาธุ



*มาตัดต่อสายไฟ  ตรงแผงที่ทำเตรียมไว้ก่อนหน้านี้   ทั้งท่อลม Boost   สาย Sensor Temp  มารอต่อพร้อมกัน



*สายลม Boost ก็ต่อสามทางตรงนี้เลย   แล้วเอาเข้าในรถรูเดี๋ยวกันนั่นแหละ



*เสร็จแล้ว  ปิดยาง  งานเนียนดีไร้การมองเห็นของสายไฟ



*มาถอดแผงฟิวส?  หาสายที่จะใช้   ตามสะดวกนะครับ  ผมเช็คสัญญานหมดแล้ว  ตามรูป (นำไปประยุกต์ใช้ได้เลย)



*ต่อ Fuse กันไว้อีกทาง  กันเหนียว



เรียบร้อยครับ สำหรับการต่อ  Boost Gauge และ Water Temp

ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/1)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 8 ตุลาคม 2012, 18:00:56 »

**สำหรับ water temp เนื่องจากเครื่อง Pajero ชอบมีปัญหาเรื่องความร้อนสูง  เวลาแช่   เพื่อป้องกันและทดสอบความร้อนอีกชั้นหนึ่ง

วิธีดูการทำงาน ของ Westegate + Water temp (Temp / Boost  Gauge)
- สังเกตุการทำงานแบบขับปกติ   boost ขึ้นที่เท่าไหร่   ความร้อนน้ำเท่าไหร่  ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับความเร็วสูง    boost ขึ้นที่เท่าไหร่    ความร้อนน้ำเท่าไหร่  ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์     boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้      ความร้อนน้ำเท่าไหร่    ถ้าขับแช่ความเร็วยาวๆ  ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับเมามันส์   ในขณะมีภาระบรรทุก  หรือคนนั่งหลายคน   boostต้องไม่เกินที่ปรับแต่งไว้มากกว่า 1-2 psi   
  ความร้อนน้ำเท่าไหร่    ถ้าขับแช่ความเร็วยาวๆ  ????
- สังเกตุการทำงานแบบขับทั่วไปในลักษณะต่างๆ  อุณภูมิอากาศต่างๆ  ดูว่าเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ ????

Note : หากวันไหน Guage วัดค่ากับการขับขี่แบบต่างๆ  ผิดเพลี้ยนไป    หรือวันนี้รถพุ่งแรง   แต่ทำไมวัดค่าได้ต่ำจัง    ให้คาดการก่อนเลยว่า  อาจมีความผิดปกติในระบบเครื่องยนต์   ให้ขับไม่ต้องเร็วมาก  แล้วหาที่จอดเพื่อตรวจสอบสายลมและข้อต่อต่างๆ    รวมถึงปริมาณน้ำหล่อเย็นและน้ำสำรอง    คุณก็จะใช้รถได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้วครับ
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ พี่ปอ Lumlukka

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 855
  • Like: 31
  • เพศ: ชาย
  • Born to be Rock Star
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 9 ตุลาคม 2012, 09:54:10 »



แจ่มอ่ะ... แต่ยังใจไม่กล้า...

มิตรภาพดีๆ หาซื้อไม่ได้ด้วยเงิน

tod

  • บุคคลทั่วไป
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 9 ตุลาคม 2012, 10:34:30 »
ความร้อนจากตัว water temp  Gauge ที่วัดได้  กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ  ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D


ออฟไลน์ พี่ลีโจ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 3,876
  • Like: 59
  • เพศ: ชาย
  • โจ-เทียนทะเล
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 9 ตุลาคม 2012, 12:22:57 »
ข้อมูลดีๆอีกแล้ว
รบกวนพี่ๆแก้ไขปรับเปลี่ยนรูปส่วนตัวด้วยครับดูตัวอย่าง กดที่ link ด้านล่าง

http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่นาย-nine

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 746
  • Like: 25
    • http://www.facebook.com/DisklessThailand#!/DisklessThailand
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 9 ตุลาคม 2012, 16:55:30 »
ความร้อนจากตัว water temp  Gauge ที่วัดได้  กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ  ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D
ขอทราบด้วยคนครับ แต่ติดแล้วดูเก๋ไก๋ เท่ห์ดีครับ เหมือนรถแข่งเลยครับพี่นะ  :sd10:

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2012, 06:56:18 »
ความร้อนจากตัว water temp  Gauge ที่วัดได้  กับค่าที่อ่านได้จาก SMART GAUGE
แตกต่างกันมากน้อยแค่ใหนครับ  ถ้าไม่ต่างน่าจะติด SMART GAUGE ที่เดียวพอ
ผมเข้าใจถูกมัยไม่ทราบครับพีๆ ;D
ขอทราบด้วยคนครับ แต่ติดแล้วดูเก๋ไก๋ เท่ห์ดีครับ เหมือนรถแข่งเลยครับพี่นะ  :sd10:

การวัดค่าจาก Autometer water temp เป็นหลักการไฟฟ้าวัดความร้อนจาก Temp sensor เป็นค่าความต้านทาน กับการเหนี่ยวนำขดลวดแบบเดียวกับเกจวัดของติดตัวรถบนหน้าปัดไมล์ แบบเข็ม

ส่วนการวัดค่าจาก Smart Gauge เป็นหลักการไฟฟ้าวัดความร้อนจาก Temp sensor เป็นค่าความต้านทาน กับการแปลงค่าแบบ Dijital บนหน้าปัดแบบตัวเลข

**การวัดของ Smart Gauge จะให้ค่าเร็วกว่าการวัดแบบขดลวดของ autometer    ผมติดทั้ง 2 ตัวเพื่อตอนทดสอบการจูนเครื่องยนต์เพื่อดูการการกำเนิดความร้อนในแต่ละช่วงของเครื่องยนต์   จูนกันจนได้ค่าที่การเดินของความร้อนบน SMG เดินใกล้เคียงสอดคล้องกับ AutoMT   จะได้สรุปว่าการกำเนิดความร้อนลดลงแล้ว

**ก่อนหน้านี้เวลากดคันเร่งเร็วๆหรือยัดคันเร่งตลอดช่วงเจ้า SMGจะร้องลั่นก่อนที่เกจความร้อนจะขึ้นอีก   สักพักเกจความร้อนจะมาอยู่ที่ค่าตรงกันจึงสรุปได้ว่า SMG วัดค่าเร็วกว่า   และเวลาจอดก่อนตับเครื่องจะสังเกตุที่ SMG ว่าค่าความร้อนลงมาที่  86-88 C  หรือยัง  ถ้าลงมาแล้วก็ดับเครื่องโดยที่ไม่ต้องใช้ TURBO Timer   เพราะจะช่วยได้ช่วงรถวิ่งทางยาว  หรือขับเร็วมา   ก่อนดับเครื่องครับ

**สำหรับ AutoMT  ช่วยเป็นค่าเปรียบให้เห็นว่าที่ SMG ร้องนั้น    ความร้อนจริงจากการวัดแบบขดลวดจะยังไม่สูงเกินพิกัดเท่าไหร่   ทำให้รู้ทันเครื่องยนต์ครับ

**ผมติดทั้ง AutoMT และ SMG โดยตั้งค่า SHOW ที่ Engine temp

Note  :  - การวัดค่าของ Smart Gauge วัดค่าจาก Engine temp  เพราะวัดที่ sensor ฝั่งอยู่ที่เหล็กโลหะเสื้อของเครื่องยนต์....จะวัดค่าได้จากอุณหภูมิของเครื่องยนต์+อุหภูมิของน้ำ ,
           - การวัดค่าของ Autometer water temp วัดค่าจาก water temp  เพราะวัดที่ sensor ฝั่งอยู่ที่ท่อยางของน้ำโดยตรง....จะวัดค่าได้จากอุหภูมิของน้ำ  ชัดเจน
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ แป๋ม PamPajero

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 119
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2012, 09:11:22 »
พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:
All we are it's dust in the wind, Every thing it's dust in the wind.

....... We love Pajerosport ......

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2012, 20:38:00 »
พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:

สวัสดีครับ พี่แป๋ม

ความร้อนใช้งานปกติสำหรับเครื่อง 2500 ในเมืองจะอยู่ที่  87-89 ,  เครื่อง 3200 อยู่ที่  78 - 83  ครับ

หรือลองอ่านเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html

ถ้าจะให้ดี อ่านตอน 2 อีกเรื่องครับ

ลองดูนะครับ  ได้ความสรุป หรือเข้าใจอย่างไรมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

 :L2734:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ แป๋ม PamPajero

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 119
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2012, 19:31:29 »
พี่นะ อุณหภูมิน้ำขับปกติในเมืองขึ้นเท่าไรครับ :L2759:

สวัสดีครับ พี่แป๋ม

ความร้อนใช้งานปกติสำหรับเครื่อง 2500 ในเมืองจะอยู่ที่  87-89 ,  เครื่อง 3200 อยู่ที่  78 - 83  ครับ

หรือลองอ่านเรื่องนี้ครับ http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html

ถ้าจะให้ดี อ่านตอน 2 อีกเรื่องครับ

ลองดูนะครับ  ได้ความสรุป หรือเข้าใจอย่างไรมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

 :L2734:

ขอบคุณพี่นะสรับข้อมูล กระจ่างขึ้นเยอะครับ :L2888:
All we are it's dust in the wind, Every thing it's dust in the wind.

....... We love Pajerosport ......

ออฟไลน์ อา์ร์ม

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 155
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2013, 13:42:49 »
ข้อมูล ดีมากเลยคับ ครบ :sd23:

ออฟไลน์ ติ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 34
  • Like: 2
  • เพศ: ชาย
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 28 เมษายน 2015, 16:07:17 »
ทำไมรถผมสมาร์ทเกท อยู่ที่ 89-92 ไม่เคยได้ลิ้มลองแช่ที่ 86 87
ความสุขหาได้จากภายในตัวเรา หาใช่ไปแสวงหาจากภายนอก

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
Re: DIY : ติดตั้ง water temp Gauge (ภาค2/2)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 28 เมษายน 2015, 16:19:57 »
ทำไมรถผมสมาร์ทเกท อยู่ที่ 89-92 ไม่เคยได้ลิ้มลองแช่ที่ 86 87
อุณหภูมิก็อยู่ในเกณฑ์ปกติแล้วครับพี่ติ รถผมก็ประมาณนี้ ถ้ากดวิ่งแช่ทำความเร็วก็มี 94-95 ครับ  :L2736:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html