Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
ข้อมูลพื้นฐานสายพานราวลิ้น หรือ สายพานไทม์มิ่ง
พี่นก-99AUTO:
ขออนุญาตนำเสนอข้อมูล ให้พี่ๆ สมช.ไว้พิจารณา ตรวจสอบเครื่องยนต์ของพวกเราครับ
เรื่อง ระบบการทำงานสายพานราวลิ้น หรือ สายพานไทม์มิ่ง ในเครื่องยนต์ :L6419:
สายพานราวลิ้น(ไทม์มิ่ง)มีใช้ในเครื่องยนต์มิตซูบิชิ
ทำหน้าที่ขับเคลื่อนการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงไปยังเพลาราวลิ้น เพลาราวลิ้นจะใช้สายพานไปขับเคลื่อน(หมุน)กระเดื่องวาล์วเพื่อไปให้ทำหน้าที่ในการเปิดปิดวาล์วไอดี-ไอเสีย ในระบบของเครื่องยนต์ ที่ใช้สายพานราวลิ้น(ไทม์มิ่ง)ในการถ่ายทอดกำลังนั้น สายพานราวลิ้นเมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่งจะเริ่มหมดสภาพ(เพราะมีส่วนผสมจากยาง) สายพานจะแข็ง แตก และฉีดขาดในที่สุด :L4386:
จังหวะที่สายพานฉีดขาด กลไกลภายในราวลิ้นยังคงทำงานอยู่ เช่น วาล์วไอดี-ไอเสีย,ลูกสูบ เครื่องยนต์จะไม่หยุดทำงานในทันที ทำให้วาล์วและอุปกรณ์ชิ้นส่วนที่กล่าวมารวมทั้งส่วนควบ-แตกหักเสียหายได้ :L2761: :L2761: :L2761: :L4387:
เครื่องยนต์มิตซูบิชิทึ่ใช้ระบบสายพานราวลิ้น จึงสมควรเปลี่ยนใหม่ตามที่กำหนดหรือเร็วระยะ(เมื่อตรวจสอบพบความผิดปกติ) ระยะเวลาการใช้งานสายพานราวลิ้น(ไทม์มิ่ง) 80,000-100,000 กม./หรือไม่เกิน 5 ปี หรือตรวจสอบพบปัญหา
https://www.youtube.com/watch?v=q0PHG88NW68
ขอบคุณ Youtube Clip ประกอบ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ
ในส่วนของเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ใช้สายพานราวลิ้นจะใช้เฟืองทำหน้าที่แทน ในรถบางรุ่นอาจใช้โซ่แทน เรียนกว่าโซ่ราวลิ้น เช่น เครื่อง 4M40 G-WAGON , 4M41 PAJERO 3.2
:L4398:
อย่ามองข้ามคือ ลูกลอกสายพาน(ราวลิ้น)ควรเปลี่ยนพร้อมกับสายพานด้วย ซึ่งอาจจะมีกี่ตัวแล้วแต่เครื่องรุ่นรถนั้นๆ
ในกรณีที่สายพานราวลิ้นขาดในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานอยู่เพลาลูกเบี้ยวหรือเพลาราวลิ้นจะหยุดหมุน ลิ้นไอเสียบางสูบจะปิดสนิทในจังหวะอัด แต่ในขณะเดียวกันลูกสูบ ยังคงเคลื่อนที่ขึ้นลง และอัดอากาศซ้ำแล้วซ้ำอีก อากาศที่ถูกอัดนี้จะไม่มีทางออก(สายพานขาดไปแล้ววาล์วไม่เปิด)จึงทำให้เกิดแรงต้านมหาศาลนำพาการเคลื่อนที่ของลูกสูบ บวกX2จากแรงเฉื่อยทำให้เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ มีผลให้ก้านสูบ คดงอ วาล์วที่เปิดค้างอยู่จะถูกลูกสูบอัดชนเนื่องจากผิดจังหวะ (รถยนต์ปัจจุบันได้มีการออกแบบให้วาล์วหลบลูกสูบในบางรุ่น) และจะทำให้หัวลูกสูบแตกหรือทะลุ วาล์วคดงอได้
ในส่วนของเครื่องยนต์มิตซู สายพานราวลิ้น จะคล้องไปถึงปั้มน้ำ ซึ่งทำหน้าที่ปั่นน้ำให้หมุนเวียนในระบบระบายความร้อน (เพราะการถอดเปลี่ยนสายพานราวลิ้น จะถอดชิ้นส่วนไปถึงปั้มน้ำ สมควรเปลี่ยนไปในการซ่อมบำรุงครั้งเดียวกันเลย ไม่ต้องรอให้รั่วซึม จนเกิดความร้อน และดำเนินการซ่อม จะทำให้เสียค่าแรงซ่อม 2 รอบ
หมายเหตุ การเปลี่ยนสายพานหรือชิ้นส่วนสำคัญเครื่องยนต์ สมควรใช้ของแท้หรือดีๆ เท่านั้น มิฉะนั้นจะทำให้เสียหายมากกว่าเดิมในกรณีเสียหายรอบที่สอง และจะต้องทำการเปลี่ยนชิ้นส่วนโดยช่างที่มีความรู้จริงเท่านั้น เนื่องจากในการถอดใส่ชิ้นส่วนบางชิ้นงาน จะมีต้องมีความรู้เฉพาะทางเท่านั้น เครื่องยนต์ถึงจะสมบูรณ์ที่สุด
รถแรง รถแพง ดูแลรักษาให้ดีๆ กันด้วยครับ พี่ๆๆ สมช. ขอให้มีความสุข สนุกกับ MITSUBISHI PAJERO SPORT :L2888: :L2760:
บอย 6999:
:L6428: #11 ให้เลยครับพี่นก
เข้ามายืนยันอีกเสียงว่า ต้องเปลี่ยนกับช่างที่ไว้ใจได้ ใช้อะไหล่แท้เท่านั้นครับ
ล่าสุด เพื่อนผม(นอกกลุ่ม) ไปเปลี่ยนกับช่างดัง.... เค้าบอกราคาถูกกว่าผมเปลี่ยน ตั้งเกือบ 3 พันบาท
ถามไปถามมา บอกสายพานไทม์มิ่งไม่ใช่ของแท้ ... อะไหล่ก็เปลี่ยนไม่ครบตามรายการที่ผมเปลี่ยน :sd06:
เออ อย่างนั้นจะเรียกว่า ถูก หรือ แพง ดี (พี่นกครับ มีครั้งนี้แหละที่คุยได้ ว่าผมเสียเงินถูกกว่า.... อย่างที่รู้กันครับ)
สบายใจแล้วผม :sd42:
พี่โต (1007):
:L2900: ครับพี่นก ไว้น้องปาผมถึงวงรอบเปลี่ยนจะไปคิดถึงพี่นกเลยเป็นอันดับแรกครับ :sd23:
manhorse:
:L2900: ขอบคุณพี่นกมากๆครับ ผมก็ใกล้แล้วที่จะต้องเปลี่ยน ไม่นานคงได้เจอกัน :L4399:
ปุ๊...kbo:
:L2758: ขอบคุณพี่นกสำหรับความรู้เฉพาะทางที่ผู้ใช้รถควรทราบ...ใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนสายพานทามมิ่งแล้วเช่นกัน
แต่เปลี่ยนด้วยรอบของระยะเวลา ไม่ใช่ระยะไมล์ คงได้ไปรบกวนพี่นกในเร็ววันนี้ :L2734:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version