Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

Battery อายุสั้นเพราะเติมน้ำกลั่น

<< < (6/9) > >>

พี่เบนซ์-BEnZ:
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ :sd01:

พี่จ่า Jatot:
พี่ๆที่ใช้ปารุ่นก่อนหรือรุ่นแรก ใครที่แบตเกินกว่า24เดือนบ้าง ขอเป็นข้อมูล ดูซิแบตใครมีอายุยาวกว่ากำหนด

โอ นาเกลือ:

    ปี 2010  เดือน 8  ปัจจุบัน 28 เดือน สภาพภายนอกปกติ ดับเครื่องวัดได้ 12.2 โวล์ท ติดเครื่อง 13.7 โวล์ท ครับ

    24 เดือนแรก เติมน้ำกลั่นอย่างเดียว ครั้งละไม่เกิน 200 CC  (ระดับไม่ค่อยลดลงมากและเติมไม่บ่อย)

    หลัง 24 เดือน ระดับน้ำกรดลดลงเร็วกว่า ปกติ ใช้น้ำกรดเติมแทนน้ำกลั่น เข้าไปให้ระดับปกติ 

    ไม่เคยไฟหมด  ไม่เคยพ่วง  ไม่เคยสตาร์ทไม่ติด  ถ้าจอดข้ามสัปดาห์  มีสตาร์ทอืดบ้าง ครับ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 17 ธันวาคม 2012, 21:30:28 ---     ปี 2010  เดือน 8  ปัจจุบัน 28 เดือน สภาพภายนอกปกติ ดับเครื่องวัดได้ 12.2 โวล์ท ติดเครื่อง 13.7 โวล์ท ครับ

    24 เดือนแรก เติมน้ำกลั่นอย่างเดียว ครั้งละไม่เกิน 200 CC  (ระดับไม่ค่อยลดลงมากและเติมไม่บ่อย)

    หลัง 24 เดือน ระดับน้ำกรดลดลงเร็วกว่า ปกติ ใช้น้ำกรดเติมแทนน้ำกลั่น เข้าไปให้ระดับปกติ 

    ไม่เคยไฟหมด  ไม่เคยพ่วง  ไม่เคยสตาร์ทไม่ติด  ถ้าจอดข้ามสัปดาห์  มีสตาร์ทอืดบ้าง ครับ

--- End quote ---

ขอผมแย่ตั้งแต่  1 ปี 8 เดือนแล้วครับ   :L4386:

พี่อ็อด Pentium4:
รถผมปี 2010 เดือน ออกรถปี 2009 เดือน 12 ถึงวันนี้ก็ครอบรอบ 3 ปี แล้วครับ อายุแบตก็ 36 เดือน
เติมน้ำกลั่นศูนย์อย่างเดียวครับ

ช่วงก่อนหน้านี้ 2 เดือน
หากขับปกติทุกวันไม่มีปัญหาครับ ไฟเพียงพอ
แต่ถ้าหยุดขับซัก 5 วัน เรียบร้อยครับ สตาร์ทไม่ติด สาเหตุเป็นเพราะผมมีกล่องข้าวน้อย สมาร์ทเกจ กล่องพับกระจก
และกันขโมย Z-GSM ซึ่งกินไฟตลอดเวลาแม้ดึงกุญแจออกครับ

แต่ช่วงเดือนนี้ ผมใช้รถน้อยมากครับ เรียกได้ว่า ถ้าจอด 2 วัน ก็เรียบร้อย สตาร์ทไม่ติด
หากได้ขับทุกวัน วันละซัก 1 ชั่วโมง ก็ยังใช้ได้ดีปกติ เพียงแต่เริ่มสังเกตได้ว่า ไฟหน้าและไฟในห้องโดยสารไม่สว่างเต็มที่
พอเร่งเครื่องก็สว่างขึ้นมาปกติ
ผมคาดว่าการที่ผมจอดรถไว้นาน ไฟจึงถูกกินไฟเรื่อยๆจากอุปกรณ์ต่างๆของผม
ด้วยระยะเวลาการใช้รถที่ยังไม่มาก จึงยังชาร์ทไม่ค่อยเต็ม

แต่ก็มีโครงการจะเปลี่ยนแล้วครับ อีกไม่นาน เพราะถือว่าใช้จนคุ้มค่าแล้ว

ผมมีข้อมูลอย่างนึงเกี่ยวกับแบตรถของเราครับ
นี่คือแบตของน้องปาทั้ง 2 ขนาดที่ถูกนำมาใส่ให้ในรถ

ผมขอนำภาพที่ผมเคยทำลงไว้ในบ้านเก่ามาใช้ชม


ซ้ายมือคือแบตลูกเล็ก 80D26L ขนาด 55Ah(ตาม spec) พบได้ในรถปี 2010 ขับ 2 เท่านั้น

ขวามือคือแบตลูกใหญ่กว่า 95D31L ขนาด 64Ah(ตาม spec) พบได้ในรถทุกรุ่นรวมทั้ง 2.5VG ปัจจุบัน
(ยกเว้นรถปี 2010 ขับ 2) ส่วนเครื่อง 2.4 กับ V6 ผมไม่ได้เปิดดูข้อมูล

ส่วนของผมคือรุ่นลูกเล็ก เก็บไฟได้น้อยกว่า สุดท้ายไม่นานก็ต้อง  :L6415:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version