Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

แจ้งเตือน...ปัญหารั่วซึมของท่อน้ำยาแอร์ ณ จุดสัมผัส U-Bolt ของบันไดข้าง

(1/11) > >>

พี่ยง (YonG):
เรียนพี่ๆสมาชิกครับ

เนื่องจากวันนี้หลังเลิกงานประมาณ 21:00 น.  ขณะเดินกลับมาที่รถ  เห็นรอยเปื้อนแปลกปลอมบนพื้นใต้รถ  ลักษณะยังสดใหม่
ลองเอานิ้วเขี่ยๆ จิ้มๆ ดู  ปรากฏว่ามีลักษณะคล้ายน้ำมัน  ขอสันนิษฐานว่าน้ำมันเบรค  เพราะมีใสๆ  ไม่ขุ่นข้นจนเกินไป  และดูลักษณะการเดินท่อแล้ว  ขอคิดเอาเองว่าเป็นท่อน้ำมันเบรคนะครับ  ((ผิดถูกประการใด  ชี้แนะด้วยนะครับ))

ตัดสินใจมุดดูใต้ท้องรถ  พบสาเหตุเบื้องต้นคือ  มีรอยรั่วซึมของท่อน้ำมันเบรค  ณ จุดที่ตรงกับ U-Bolt ที่ยึดบันไดข้าง (ปามาเนีย)
ระบุตำแหน่งให้ชัดเจนคือ  จุดยึดตัวหน้าสุด  ของบันไดฝั่งขวา ((ระยะโดยประมาณคือตำแหน่งที่ตรงกับก้นคนขับพอดีน่ะครับ))

พิจารณาดูแล้ว  ถึงแม้หวั่นใจเพราะเป็นปัญหาที่ระบบเบรค ((ซึ่งเป็นระบบหลักของรถยนต์)) แต่จะจอดไว้ที่ทำงาน  ก็ไม่รู้จะกลับบ้านยังไง  กอปรด้วยหลายๆปัจจัย  จึงตัดสินใจขับรถกลับทั้งสภาพนั้น  โดยที่ระแวงสุดๆ  ฮ่ะๆๆ  ดีที่วันนี้รถยังไม่พลุกพล่านนัก  งานนี้ผมขับไม่เกิน 60 Km/H  และเว้นระยะจากคันหน้าเยอะกว่าปกติ  เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เบรค และเผื่อระยะไว้กรณีเบรคมีปัญหาจริงๆ

สาเหตุ
คาดว่ามาจากการรับแรงกระแทกของจุดสัมผัสนั้น  เพราะมองดูแล้วตัวท่อจะยึดอยู่กับตัวถัง (Body) ของรถ  แต่ขายึดบันไดข้างของเรานั้นจะถูกยึดไว้กับตัวแชสซีส์ (Chassis) ของรถ  เมื่อรถมีการขยับ และให้ตัวในแนวดิ่ง  จึงเกิดแรงกดทับ ณ จุดสัมผัสนั้น  ยิ่งใช้ไปนานๆ  ก็กระแทกย้ำจุดเดิมไปเรื่อยๆ  เพราะเส้นทางที่ผมใช้ประจำ  ค่อนข้างขรุขระ และคอสะพานสูงชัน ตลอดเส้นทาง ((ใช้เส้นทางนี้เพราะต้องการหลบรถติดของเส้นบางนา-ตราด น่ะครับ))
และเข้าใจว่าวัสดุของท่อน้ำมันนั้นน่าจะถูกรีดมาจากโลหะผสมหรืออลูมิเนียม  ซึ่งด้วยคุณสมบัติของวัสดุน่าจะอ่อนตัวกว่า U-Bolt ซึ่งเป็นเหล็กเน้นๆเป็นแน่แท้  เพราะฉะนั้น  เมื่อมีการกระแทกกัน  ท่อน้ำมันก็คงต้องเป็นฝ่ายสละชีพบุบสลายไปโดยปริยาย

การแก้ไข
ยังนึกไม่ออกครับ  คิดว่ายังไงคงต้องเปลี่ยนท่อน้ำมันทั้งเส้นรึปล่าว  ไม่น่าจะมีการปะผุเหมือนตัวถัง หรือล้อยาง 
หรือถ้าซ่อมได้จริงๆ  คุณภาพจะคุ้มกับความเสี่ยงหรือไม่
แล้วถ้าต้องเปลี่ยนจริงๆ  จะต้องรออะไหล่กันนานขนาดไหน  แต่ละศูนย์บริการ/อู่  ไม่น่าจะมีสต๊อคพาร์ทตัวนี้ไว้
แล้วถ้าต้องรออะไหล่จริงๆ  จะมีวิธีแก้ไขชั่วคราวให้พอนำรถไปใช้งานระหว่างรออะไหล่หรือไม่

ปวดขมับครับ ... ปวดขมับบบบบ  :sd06: :sd06: :L4387:
จะสอบถามไปทางคลินิคชุมชนย่านประเวศ  ก็เกรงว่าดึกเกินไป  ไม่รู้ว่ากลับมาจากสงกรานต์กันรึยัง  สงสัยพรุ่งนี้เช้าต้องวิ่งเข้าศูนย์เสียแล้วกระมัง

หากพี่ๆมีข้อเสนอแนะ  เรียนเชิญชี้แนะผมได้นะครับ   :L2759:  พรุ่งนี้ผมคงต้องลางานซะแล้ว

ภาพปลากรอบอาจน้อยไปหน่อย  ก้มๆเงยๆ แล้วหน้ามืดครับบบ  ฮ่ะๆๆ

จากภาพ  จุดที่เกิดการรั่วคือตำแหน่งที่มี Cable Tie สีเขียวๆนั่นแหละครับ  และไล่ลงมาเป็นคราบน้ำมัน  สุดท้ายด้านล่างสุดจะเห็นหยดน้ำมัน  เตรียมทิ้งดิ่งลงสู่พื้นครับ



ส่วนภาพนี้จะสื่อให้เห็นว่า  มีการรั่วซึมให้เห็นจริงจัง  พยายามจะถ่ายให้เห็นฟองอากาศน่ะครับ

Goodboy:
ผมว่าพี่ยงติดต่อไปอู่ที่พี่คิดถึงเถอะครับ ห้วงนี้ชำนาญด้านเบรกแล้วครับ :L2734:  หากไม่ใช่ก็จะได้ดูสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ที่นี่หาอะไหล่ได้ไวพอควร แต่ช่วงหลังวนเท้ามาก :L4396: :L4396: :L4396:

พี่อิฐ:
ขอบคุณพี่ยง ที่นำประสบการณ์มาแชร์นะครับ  :L2758:
อะไหล่ตัวนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าซ่อมได้หรือป่าว หรือต้องเปลี่ยนสถานเดียว เบื้องต้นลองติดต่อตามที่ใจคิดดูก่อนครับ  :L2736:

พี่ยง (YonG):

--- อ้างจาก: เปี่ยม Goodboy ที่ 16 เมษายน 2015, 23:22:06 ---ผมว่าพี่ยงติดต่อไปอู่ที่พี่คิดถึงเถอะครับ ห้วงนี้ชำนาญด้านเบรกแล้วครับ :L2734:  หากไม่ใช่ก็จะได้ดูสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ที่นี่หาอะไหล่ได้ไวพอควร แต่ช่วงหลังวนเท้ามาก :L4396: :L4396: :L4396:

--- End quote ---

เอ่อออ  คือว่าาาา ... หนักใจตรงประโยคสุดท้านเนี่ยแหละครับพี่เปี่ยม  ฮ่ะๆๆ
ห่างห่ายจากหน้าบอร์ดไปนาน  มีเหตุการณ์อะไรเด็ดๆรึปล่าวหนอออ  :L2761:

พอดีช่วงนี้โปรเจคใหญ่เข้า  ทำเอาแทบไม่ได้เข้ามาทักทายพี่ๆในเว็บเลยครับ  ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยครับ  :L4399:

พี่ยง (YonG):

--- อ้างจาก: พี่อิฐ ที่ 16 เมษายน 2015, 23:28:36 ---ขอบคุณพี่ยง ที่นำประสบการณ์มาแชร์นะครับ  :L2758:
อะไหล่ตัวนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าซ่อมได้หรือป่าว หรือต้องเปลี่ยนสถานเดียว เบื้องต้นลองติดต่อตามที่ใจคิดดูก่อนครับ  :L2736:

--- End quote ---

ขอบคุณครับพี่อิฐ  ผมเองก็เดาว่าคงต้องเปลี่ยนสถานเดียวล่ะครับงานนี้   :L6415:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version