Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

พี่ๆท่านใดเคยใช้กล่องแบบนี้จาก German บ้างไหมครับ

<< < (11/16) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 19 เมษายน 2015, 17:14:43 ---วันไหนสะดวกมีมิตติ้งปามาเนีย ต้องขอเชิญพี่โชนมาร่วมแจมหน่อยนะครับ  ;D
ผมกะพี่นะจะขอลองทดสอบบุคลิคความแรงหน่อยครับ ว่าเป็นยังไงบ้าง  :sd23:

--- End quote ---
เดาได่เลยว่าตอบสนองตรงไหนบ้าง  ฟิลลิ่งกราฟเดิมที่ยกหน้าเชิดพอประมาณแล้วคงบุคลิกเดิมขิง Pajero sport คิดถึง Mc chip test drive ขึ้นมาทันที

 :L2739: :L2739:

ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับที่ทำสำเร็จ

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: แขก 1911 ที่ 16 เมษายน 2015, 22:05:25 ---
--- อ้างจาก: พี่อ้วน 2702 ที่ 16 เมษายน 2015, 21:26:40 ---แล้วไม่ต้องทำท้ายรางหราครับพี่

--- End quote ---
ผมเข้าใจว่าของจากค่าย Germany เค้าคงไม่กล้าจูนไว้แรงมาก เห็นโฆษณาว่าช่วยประหยัด และคงเกี่ยวกับการรับประกันเครื่องยนต์ด้วยครับ(ถ้าเครื่องพังไม่รู้ว่าเคลมได้จริงรึเปล่า 555) ที่ตัวกล่องเราก็ยังสามารถจูนเพิ่มหรือลดได้เอง ในคู่มือเค้าก็อธิบายไว้ครับ ทั้งการจูนเพิ่มสมรรถนะ และกำหนดให้ตัดการทำงานที่ความเร็วรอบที่ตั้งไว้ ผมคิดว่าคงไม่ต้องทำท้ายรางครับ

--- End quote ---

ถูกต้องครับ  ในเมืองเขาการที่เราไปทำอะไรกับของเดิมของเครื่องยนต์เขา  เขาจะปฏิเสธเรื่องการรับประกันเครื่องยนต์ทันที   เพราะการทำท้ายรางคือการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการควบคุมแรงดันของเครื่องยนต์ที่เขาจัดตั้งค่ามาให้เฉพาะรุ่น model เท่านั้น   รวมไปถึงการเปลี่ยนล้อแม็คด้วยเช่นกัน

และอุปกรณ์ติดตั้งส่วนใหญ่ของเขาจะถือเรื่องติดตั้งเสริมเข้าไปได้เป็น accessory  และสามารถปลดออกได้โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของระบบเดิมของรถยนต์   

เมื่อไม่มีการทำท้ายรางก็จะได้แค่ระดับแรงดันรางประมาณหนึ่งที่ต้องอาศัยฟิลลิ่งช่วงต้นที่ดีกว่าแค่นั้น   แต่เชื่อว่ากล่องเขาน่าจะปรับไปที่ mode สร้างแรงดันจุดนั้นได้แต่ไป engine อาจจะโชว์ได้คงมีคำแนะนำเพิ่มเติม    เปรียบเทียบกับกล่องที่ทำงานลักษณะแบบนี้ในไทยผลิตก็มีตั้งแตราคาหลักพัน   ส่วนของนำเข้าก็อยู่ใน rang 5-7000 บาท


ปัญหาเดียวที่น่าห่วงคือเรื่องความร้อนของห้องเครื่องของเราที่เป็นความร้อนจริงกับความร้อนของอากาศบ้านเรารวมแล้วจะสูงกว่า  ความร้อนสะสมในห้องเครื่องบ้านเขา   ผลคือการทำงานของอุปกรณ์ของเขาภายใต้ความร้อนจะเกิดค่าสูญเสียลงบ้างในระยะยาว     เคยพบปัญหานี้เช่นกันเรื่องกล่องบวม  การแก้ไขคือใช้สาย interface ยาวขึ้นเพื่อเอากล่องมาไว้ในตัวรถ

เรื่องความประหยัดนั้นต้องตั้งเป้าหมายให้ดีว่าต้องการประหยัดน้ำมัน  หรือใช้พลังจากการสูญเสียของน้ำมันเชื้อเพลิงที่คุ้มค่า  เพราะคำว่าประหยัดมันพูดในแง่ของระยะทางกับอัตราเร่งได้ทั้ง2แบบเช่นกัน  อยู่ที่จะเอาจุดไหนมาเปิดประเด็น

ผมเคยเขียนไว้ในห้องเครื่องยนต์เรื่องเกี่ยวกับ  สิ่งที่ได้กับการเผาผลาญเชื้อเพลิงไว้  ลองไล่อ่านดูอีกทีก็ได้ครับ   จำได้ประมาณว่า.......


--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 กันยายน 2012, 15:14:00 ---(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)

ตอน5 - -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ??

รถแรงแล้วไม่กินน้ำมัน  รถวิ่งมันส์แต่ไม่สร้างความร้อน  เป็นความเชื่อและความเข้าใจที่ผิด
ข้อมูลนี้เขียนแบบเรื่องเล่าให้ฟัง   ไม่จำเป็นต้องเชื่อถือหรือจดจำ  อยากให้อ่านผ่านๆและเข้าใจให้ได้   ใครอ่านครบอาจได้รู้อะไรหลายอย่าง   ใครอ่านผ่านๆ ข้ามๆอาจจะเสียเวลาอ่านมากกว่า 1 รอบ  จะเข้าใจยิ่ง

รถจะแรงมีพลัง  หากไม่พึ่งพาน้ำมันจะเอากำลังมาจากไหน   หลักในความแรงหนีไม่พ้นกฎทั้ง 5 ข้อนี้
1.   อากาศทำให้รอบขึ้นไว
2.   น้ำมันทำให้รถมีแรง
3.   เชื้อเพลิงที่ดีทำให้รถมีกำลัง
4.   การควบคุมที่ดี  ทำให้เกิดความต่อเนื่องของกำลัง
5.   จังหวะของความแรง แต่ละรอบเครื่องในรถคันนั้น  สร้างความได้เปรียบได้  หากรู้จังหวะรถตัวเอง

ก่อนจะไปถึงเรื่อง  กล่องข้าวน้อย(ดันราง)  สร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรกับเครื่องยนต์นั้น  เรามาทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานกันก่อน

--- End quote ---

แขก 1911:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 21 เมษายน 2015, 17:41:40 ---
ถูกต้องครับ  ในเมืองเขาการที่เราไปทำอะไรกับของเดิมของเครื่องยนต์เขา  เขาจะปฏิเสธเรื่องการรับประกันเครื่องยนต์ทันที   เพราะการทำท้ายรางคือการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการควบคุมแรงดันของเครื่องยนต์ที่เขาจัดตั้งค่ามาให้เฉพาะรุ่น model เท่านั้น   รวมไปถึงการเปลี่ยนล้อแม็คด้วยเช่นกัน

และอุปกรณ์ติดตั้งส่วนใหญ่ของเขาจะถือเรื่องติดตั้งเสริมเข้าไปได้เป็น accessory  และสามารถปลดออกได้โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของระบบเดิมของรถยนต์   

เมื่อไม่มีการทำท้ายรางก็จะได้แค่ระดับแรงดันรางประมาณหนึ่งที่ต้องอาศัยฟิลลิ่งช่วงต้นที่ดีกว่าแค่นั้น   แต่เชื่อว่ากล่องเขาน่าจะปรับไปที่ mode สร้างแรงดันจุดนั้นได้แต่ไป engine อาจจะโชว์ได้คงมีคำแนะนำเพิ่มเติม    เปรียบเทียบกับกล่องที่ทำงานลักษณะแบบนี้ในไทยผลิตก็มีตั้งแตราคาหลักพัน   ส่วนของนำเข้าก็อยู่ใน rang 5-7000 บาท


ปัญหาเดียวที่น่าห่วงคือเรื่องความร้อนของห้องเครื่องของเราที่เป็นความร้อนจริงกับความร้อนของอากาศบ้านเรารวมแล้วจะสูงกว่า  ความร้อนสะสมในห้องเครื่องบ้านเขา   ผลคือการทำงานของอุปกรณ์ของเขาภายใต้ความร้อนจะเกิดค่าสูญเสียลงบ้างในระยะยาว     เคยพบปัญหานี้เช่นกันเรื่องกล่องบวม  การแก้ไขคือใช้สาย interface ยาวขึ้นเพื่อเอากล่องมาไว้ในตัวรถ

เรื่องความประหยัดนั้นต้องตั้งเป้าหมายให้ดีว่าต้องการประหยัดน้ำมัน  หรือใช้พลังจากการสูญเสียของน้ำมันเชื้อเพลิงที่คุ้มค่า  เพราะคำว่าประหยัดมันพูดในแง่ของระยะทางกับอัตราเร่งได้ทั้ง2แบบเช่นกัน  อยู่ที่จะเอาจุดไหนมาเปิดประเด็น

ผมเคยเขียนไว้ในห้องเครื่องยนต์เรื่องเกี่ยวกับ  สิ่งที่ได้กับการเผาผลาญเชื้อเพลิงไว้  ลองไล่อ่านดูอีกทีก็ได้ครับ   จำได้ประมาณว่า.......


--- End quote ---
ขอบคุณพี่นะสำหรับความรู้มากครับ หาใครอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย และไม่มีข้อสงสัยแบบพี่นะยาก  :L2900:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: แขก 1911 ที่ 22 เมษายน 2015, 12:22:53 ---ขอบคุณพี่นะสำหรับความรู้มากครับ หาใครอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย และไม่มีข้อสงสัยแบบพี่นะยาก  :L2900:

--- End quote ---

พี่แขกอ่านแล้วเข้าใจได้เลยหรือ  ผมอาจจะมั่วๆไปก็ได้นะครับ   5555

คนเล่นรถแต่งรถด้วยกัน  หากสามารถแนะนำและชี้แนะให้เข้าใจด้วยภาษาง่ายๆไม่ทับศัพท์มากนัก  เพื่อนก็จะเห็นภาพและอาจทำความเข้าใจได้ง่ายรวมถึงอย่ากลองอยากเล่นอยากแต่งไปกับเรา

ดีกว่าคุยด้วยหลักการด้วยศัพท์เทคนิคเชิงลึก เพื่อนก็ฟังไม่ค่อยเข้าใจ เมื่อเพื่อนไม่เข้าใจก็ไม่ตัดสินใจ  พอเพื่อนไม่ตัดสินใจก็หาว่าเพื่อนไม่เชื่อในสิ่งที่เขาพูดเขา  สุดท้ายก็ไม่แต่งตามเขา เพราะไม่รู้ว่าจ่ายแล้วได้อะไรมา  จ่ายไปแล้วใช่สิ่งที่อยากได้ไหม   มากกว่าคำว่าเพื่อนมีผมมีแต่ดีป่าวไม่รู้  ใครถามบอกแต่ว่าดี ดี แต่บอกไม่ได้ว่าดีอย่างไร    สุดท้ายก็เกิดการแต่งกันอยู่ 2 คนที่ตามกันไป   ก็เท่านั้นเองครับ

 :L2736:

อุเทน-น่าน:
 :L2900: ผมคิดว่าคงไม่ได้แรงไปกว่าของที่พี่ๆได้ทำกันไปแล้วนะครับ เพราะพี่ๆได้ทำแรงแบบครบสูตรแล้ว  :L6428: :L2901: :L2901: :L2888:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version