แล้วไม่ต้องทำท้ายรางหราครับพี่
ผมเข้าใจว่าของจากค่าย Germany เค้าคงไม่กล้าจูนไว้แรงมาก เห็นโฆษณาว่าช่วยประหยัด และคงเกี่ยวกับการรับประกันเครื่องยนต์ด้วยครับ(ถ้าเครื่องพังไม่รู้ว่าเคลมได้จริงรึเปล่า 555) ที่ตัวกล่องเราก็ยังสามารถจูนเพิ่มหรือลดได้เอง ในคู่มือเค้าก็อธิบายไว้ครับ ทั้งการจูนเพิ่มสมรรถนะ และกำหนดให้ตัดการทำงานที่ความเร็วรอบที่ตั้งไว้ ผมคิดว่าคงไม่ต้องทำท้ายรางครับ
ถูกต้องครับ ในเมืองเขาการที่เราไปทำอะไรกับของเดิมของเครื่องยนต์เขา เขาจะปฏิเสธเรื่องการรับประกันเครื่องยนต์ทันที เพราะการทำท้ายรางคือการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการควบคุมแรงดันของเครื่องยนต์ที่เขาจัดตั้งค่ามาให้เฉพาะรุ่น model เท่านั้น รวมไปถึงการเปลี่ยนล้อแม็คด้วยเช่นกัน
และอุปกรณ์ติดตั้งส่วนใหญ่ของเขาจะถือเรื่องติดตั้งเสริมเข้าไปได้เป็น accessory และสามารถปลดออกได้โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของระบบเดิมของรถยนต์
เมื่อไม่มีการทำท้ายรางก็จะได้แค่ระดับแรงดันรางประมาณหนึ่งที่ต้องอาศัยฟิลลิ่งช่วงต้นที่ดีกว่าแค่นั้น แต่เชื่อว่ากล่องเขาน่าจะปรับไปที่ mode สร้างแรงดันจุดนั้นได้แต่ไป engine อาจจะโชว์ได้คงมีคำแนะนำเพิ่มเติม เปรียบเทียบกับกล่องที่ทำงานลักษณะแบบนี้ในไทยผลิตก็มีตั้งแตราคาหลักพัน ส่วนของนำเข้าก็อยู่ใน rang 5-7000 บาท
ปัญหาเดียวที่น่าห่วงคือเรื่องความร้อนของห้องเครื่องของเราที่เป็นความร้อนจริงกับความร้อนของอากาศบ้านเรารวมแล้วจะสูงกว่า ความร้อนสะสมในห้องเครื่องบ้านเขา ผลคือการทำงานของอุปกรณ์ของเขาภายใต้ความร้อนจะเกิดค่าสูญเสียลงบ้างในระยะยาว เคยพบปัญหานี้เช่นกันเรื่องกล่องบวม การแก้ไขคือใช้สาย interface ยาวขึ้นเพื่อเอากล่องมาไว้ในตัวรถ
เรื่องความประหยัดนั้นต้องตั้งเป้าหมายให้ดีว่าต้องการประหยัดน้ำมัน หรือใช้พลังจากการสูญเสียของน้ำมันเชื้อเพลิงที่คุ้มค่า เพราะคำว่าประหยัดมันพูดในแง่ของระยะทางกับอัตราเร่งได้ทั้ง2แบบเช่นกัน อยู่ที่จะเอาจุดไหนมาเปิดประเด็น
ผมเคยเขียนไว้ในห้องเครื่องยนต์เรื่องเกี่ยวกับ สิ่งที่ได้กับการเผาผลาญเชื้อเพลิงไว้ ลองไล่อ่านดูอีกทีก็ได้ครับ จำได้ประมาณว่า.......
(เครดิต ทีมที่ปรึกษา รั้วสังกะสี)
ตอน5 - -แต่งเครื่องแล้วกินน้ำมันมากกว่าเดิมไหม ??
รถแรงแล้วไม่กินน้ำมัน รถวิ่งมันส์แต่ไม่สร้างความร้อน เป็นความเชื่อและความเข้าใจที่ผิด
ข้อมูลนี้เขียนแบบเรื่องเล่าให้ฟัง ไม่จำเป็นต้องเชื่อถือหรือจดจำ อยากให้อ่านผ่านๆและเข้าใจให้ได้ ใครอ่านครบอาจได้รู้อะไรหลายอย่าง ใครอ่านผ่านๆ ข้ามๆอาจจะเสียเวลาอ่านมากกว่า 1 รอบ จะเข้าใจยิ่ง
รถจะแรงมีพลัง หากไม่พึ่งพาน้ำมันจะเอากำลังมาจากไหน หลักในความแรงหนีไม่พ้นกฎทั้ง 5 ข้อนี้
1. อากาศทำให้รอบขึ้นไว
2. น้ำมันทำให้รถมีแรง
3. เชื้อเพลิงที่ดีทำให้รถมีกำลัง
4. การควบคุมที่ดี ทำให้เกิดความต่อเนื่องของกำลัง
5. จังหวะของความแรง แต่ละรอบเครื่องในรถคันนั้น สร้างความได้เปรียบได้ หากรู้จังหวะรถตัวเอง
ก่อนจะไปถึงเรื่อง กล่องข้าวน้อย(ดันราง) สร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรกับเครื่องยนต์นั้น เรามาทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานกันก่อน