ไม่รู้นะผมว่าของไทรทัน ปี 2007 ที่ผมเคยใช้ เครื่อง Sony ทวีตเตอร์ไม่มีมาให้ ต้องให้ร้านใส่ให้ถูกๆ ถึงถูกมาก แค่ 200 บาท ทั้งค่าของและติดตั้ง เสียงแหลมจะออกดีกว่าด้วยซ้ำไป ยกเว้นท่านพี่ทั้งหลายที่หูเทพๆ นะครับ
ครับผมเองก็ว่าลำโพงทวีตเตอร์ของรถทั่วๆไป หรือแม้แต่ลำโพงทวีตเตอร์ราคาถูกๆ เสียงก็ดังกว่าของปาปี 2010 ที่เครื่องเสียงเดิมๆของเราเยอะเลย
ผมมีข้อสังเกตอย่างนี้ครับ
ในลำโพงทวีตเตอร์ของปาเราเดิม น่าจะมีค่า Impedance ของลำโพงอยู่ที่ 4 Ohms
และมี capacitor สีดำๆแบบไม่มีขั้ว ซึ่งน่าจะเป็นขนาด 1uF 50V
หากเอามาเทียบตามตาราง (ซึ่งคงพอจะเทียบใช้ได้บ้างคร่าวๆ อาจไม่ถึงกับแม่นยำ)

จะเห็นว่าด้วยค่า C ที่น้อย บวกกับลำโพงทวีตเตอร์เดิมๆเรา มันจะถูก C cut ความถี่ที่น่าจะไม่ต่ำกว่า 12000 Hz หรือ 12 kHz ลงไปทิ้ง
และยอมให้ความถี่ที่ไม่ต่ำกว่า 12000 Hz หรือ 12 kHz ขึ้นไปยอมผ่านมาออกที่ลำโพงทวีตเตอร์
ด้วยความที่ราคาของลำโพงทวีตเตอร์ที่ราคาถูกๆ spec ก็คงไม่สามารถที่จะเปล่งเสียงย่าน 12 kHz ขึ้นไปออกมาได้ดี หรือให้เสียงดังๆ
บวกกับความแก่ชราของหูผม ทำให้ผมรับรู้เสียงย่านสูงๆ ได้เบากว่าปกติ
มันจึงทำให้ผมรู้สึกได้ว่า เสียงลำโพงทวีตเตอร์เดิมๆของรถ มันเบามากDIY นี้ผมจึงจัดการเพิ่มค่า C เพื่อให้เสียงที่ย่านความถี่ต่ำกว่านั้นยอมผ่านมาที่ลำโพงทวีตเตอร์ได้บ้าง
ตามที่ผมได้ใส่เพิ่มเข้าไปคือ 3.3uF ซึ่งบวกกับของเดิมอีก 1uF(ซึ่งผมไม่ได้เอาออก) ก็น่าจะรวมกันได้ประมาณ 4.3uF
ซึ่งพอไปดูตามตารางข้างบน จะเห็นว่า ค่า C ประมาณ 4.3uF มันยอมให้ความถี่ย่านประมาณ 9000Hz ขึ้นไป ผ่านมาที่ทวีตเตอร์ได้
เราจึงได้ยินเสียงมันดังขึ้น แต่ก็ตามที่ผมบอก มันไม่ได้ให้เสียงที่ใสกิ้ง(ย่านแหลมสูง)เพิ่มขึ้น
แต่มันให้เสียงช่วงกลางสูง หรือต้นแหลม ผ่านเข้ามาที่ทวีตเตอร์ได้บ้าง
นี่แหละครับด้วยเหตุนี้ มันเลยดังขึ้นหลังจาก DIY

แม้เสียงจะดังขึ้น แต่ก็ใช่ว่ามันจะให้เสียงเครื่องดนตรีที่คมชัด เสียงละเอียดไปด้วยนะครับ
ทวีตเตอร์เดิมๆแบบนี้ผมเลยไม่หวังอะไรมาก แต่พอมันดังขึ้น บวกกับเสียงลำโพงตัวอื่นๆ
และบวกกับการช่วยปรับจูนเสียงให้มัน ก็ทำให้ผมรู้สึกได้ว่าการที่ทวีตเตอร์เสียงดังขึ้น ก็ยังดีกว่าที่เดิมๆมันไม่ค่อยดังเลย
