Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications
แชร์ประสบการณ์ปาเบนซิน2.4 กับอาการความร้อนขึ้นสูง (รอข้อมูลจากพี่นกมาเฉลยครับ)
หนุ่ม ปา2.4(C06):
:L2894: พี่ๆทุกท่าน
เนื่องด้วยวันอาทิตย์ที่ผ่านมาต้องไปส่งลูกเข้าเรียนซัมเมอร์ที่ศรีราชา ญาติพี่น้องก็มาส่งหลานกันครบเต็มจำนวนที่นั่ง 6+1 ก็ขับมาปกติครับ 120 บ้าง 130 บ้าง ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์เกือบจะถึงศรีราชาแล้วละครับคำนวนคร่าวก็น่าจะสักประมาณสิบโล เหลือบไปดูเข็มความร้อนขึ้นไปจนเกือบถึงขีดแดง ก็ปิดแอร์หลบออกคู่ขนานมาเจอปั๊มแก๊สเอ็นจีวีก็จอดดับเครื่อง เปิดฝากระโปรง รอเครื่องเย็น สังเกตที่หม้อพักน้ำ น้ำเดือดดันออกมาจากทางนี้ก็เปิดฝาออกให้มันระบายออกมาให้เต็มที่ ลองแตะที่รังผึ้งของหม้อน้ำไม่ร้อน :L2761: :L2761: ลองแตะที่ท่อยางตัวบนจากหม้อน้ำเข้าเครื่องกับร้อนมากๆ ลองเอื้อมมือมุดเข้าไปจับท่อยางชุดล่างกับไม่ค่อยร้อน รอสักพักให้เครื่องยนต์ลดอุณหภูมิลง ก็เปิดฝาหม้อน้ำ ระหว่างรอเข้าเว็บปามาเนียหาเบอร์พี่นกแล้วก็โทรไปขอคำแนะนำต่างๆ :L2758: :sd23: รอเครื่องเย็นน้ำในหม้อพักลดไปต่ำกว่าขีดล่างนิดหน่อยก็เติมเข้าไปให้ได้เท่าขีดบนใช้น้ำไปประมาณครึ่งลิตรกว่าๆ (ยังไม่ได้เติมที่หม้อน้ำ) ส่วนตัวตั้งข้อสงสัยไปที่วาล์วน้ำ ก็ขับออกมากะว่าจะมาหาอู่แถวศรีราชา ก็มาเจออู่ตรงเลยจุดกลับรถข้ามสะพานเข้าตัวเมืองศรีราชา ช่างก็บอกรถพึ่ง60000โลวาล์วน้ำไม่น่าเสียนะ ช่างลองเช็คพัดลมฟรีปั๊มแกบอกว่าน่าจะเป็นที่ตัวนี้ ผมก็ตกลงให้ช่างเติมดู (เพราะเคยอ่านเจอกระทู้ของพวกพี่ๆ) ช่างก็เติมไปประมาณครึ่งหลอดกว่าๆแกก็ลองหมุนดูแกก็งงๆเติมแล้วมันก็หมุนไม่แตกต่างจากเดิมเท่าไหร่ ก็ลองประกอบไล่อากาศ (น้ำดันขึ้นทางฝาหม้อน้ำ) ก็เติมน้ำที่หม้อน้ำไปประมาณลิตรครึ่งน่าจะได้ ลองติดเครื่องดูเปิดแอร์ลองขับรถออกไปอัดดูซักพักก็ปกติดีคิดว่าคงหายแล้วล่ะ (ค่าใช้จ่าย400บาท) ก็ขับรถออกมาส่งลูกที่โรงเรียนรถก็ติดแต่ความร้อนก็ปกติก็คิดว่าคงหายแล้ว ก็ไปหาอาหารทะเลกินซักหน่อยก็ไปร้านดังของศรีราชาเขาล่ะครับร้านเจ๊แอ๊ดซีฟู๊ด
ข้อมูลเพิ่มเติมครับ ล่าสุดเปิดฝาหม้อน้ำตรวจเช็คปกติเมื่อวันที่6มีนาก่อนเดินทางไปเขาคิชกูฏเป็นครั้งสุดท้าย เสาร์ที่14ไปเยี่ยมญาติที่ลพบุรีไม่ได้เปิดดูฝาหม้อน้ำ และล่าสุดอาทิตย์ที่22ไปศรีราชาไม่ได้เปิดดูฝาหม้อน้ำก่อนเกิดเหตุ และตั้งแต่ออกรถคันนี้มา2ปี2เดือน(วิ่งไป59xxx)ไม่เคยมีอาการความร้อนขึ้นสูงและระดับน้ำหล่อเย็นปกติน้ำไม่เคยขาดครับ
ยังไม่จบครับเดี๋ยวมาต่อ :L4386: :L4386:
หนุ่ม ปา2.4(C06):
ต่อครับภาคที่สอง
หลังจากรับประทานอาหารเสร็จค่ำๆแวะมาหาลูกก่อนกลับรถก็ติดพอสมควรครับอุณหภูมิก็ปกติดีครับก็เข้ามอเตอร์เวย์ก็ขับแบบสบายใจ 110 บ้าง 120 บ้าง จนมาถึงด่านเก็บเงินพานทองเข็มความร้อนเริ่มขยับขึ้นมาเกือบถึงขีดแดงอีกแล้วครับรับบัตรผ่านทางเสร็จก็แวะดับเครื่องยนต์ ระหว่างรอเครื่องยนต์เย็นลงก็มีรถจากกู้ภัยมอเตอร์เวย์เข้ามาสอบถามอาการและพูดคุยกันก็ได้ข้อสรุปว่าน่าจะเป็นที่วาล์วน้ำเดี๋ยวเขาจะขับพาไปอู่ใกล้ๆนี้ ครั้งนี้เติมน้ำเข้าไปที่หม้อน้ำประมาณ2ลิตรกว่าเยอะกว่าครั้งแรก หลังจากนั้นก็ขับมาที่อู่ก็ตกลงกันว่าถอดวาล์วน้ำออกต่อตรงไปก่อนเพื่อขับกลับให้ถึงบ้านก่อน (ค่าใช้จ่าย300บาท)
น่าตาเป็นแบบนี้ครับเจ้าวาล์วน้ำที่คิดว่าน่าจะเป็นสาเหตุของอาการครั้งนี้
ก็ขับออกจากอู่มาเข้ามอเตอร์เวย์ก็ขับมาปกติดีครับ แต่พอถึงจุดพักรถมอเตอร์เวย์มันมาอีกแล้วครับความร้อนขึ้นมาอีกแล้วครับขนาดต่อตรงแล้วก็ยังไม่จบ :L2761: :L2761: (ในเมื่อต่อตรงแล้วอาการเดิมยังกลับมาอีกไม่น่าจะใช่เจ้าวาล์วน้ำตัวนี้แน่มันยังมีอะไรอีกโอ๊ยมึน) :sd06: :sd21: ก็เลยโทรปรึกษาพี่นก(พี่นกบอกเดี๋ยวสั่งเด็กเปิดประตูรอไว้ให้เอารถทิ้งไว้เดี๋ยวจัดการให้) :L2758: :sd23: ถึงตอนนี้ผมคงไม่กล้าเสี่ยงขับไปอีกแล้วครับก็กำลังคิดอยู่ว่าจะหารถมายกไป เผอิญมีกู้ภัยของมอเตอร์เวย์ซึ่งกำลังจะไปเข้ากะเดินมาสอบถามอาการแกก็ให้เบอร์โทรรถยกมา :L2758: :sd23: ก็โทรติดต่อให้ไปส่งที่อู่พี่นกคิด3500บาทผมก็โอเคครับสงสารผู้โดยสารที่มาด้วยจะขับไปเติมน้ำไปก็คงไม่ไหวเสี่ยงเกินไปสรุปก็ยกมาส่งไว้ที่อู่พี่นก เช้านี้พี่นกโทรมาขอเวลาช่วงเช้าทำรถให้พี่นึกก่อน ช่วงบ่ายต่อด้วยรถผม :L2758: :sd23:
รอภาคสามจากพี่นกครับ (มีเปิดฝาสูบแน่ๆงานนี้)ขออย่าให้เป็นอะไรมากเลยนะเจ้าปาปอดของผม :L4386: :L4386: :sd21:
หนุ่ม ปา2.4(C06):
รอภาคสามจากพี่นกครับ
(มีเปิดฝาสูบแน่ๆงานนี้)ขออย่าให้เป็นอะไรมากเลยนะเจ้าปาปอดของผม :L4386: :L4386: :sd21:
แมวLCB:
:sd23: ดีคับพี่หนุ่ม ขอให้เจอสาเหตุไวๆนะคับ
แม็ค พัทยา MrMacSayHi:
อาการนี้คล้ายๆตอนผมขับรถเพื่อน เป็นซีวิค FD ติดแก๊ส LPG ตอนนั้นไปเที่ยวปาย ผ่านห้วยน้ำดังก็เริ่มมีอาการความร้อนขึ้นสูง ลองตรวจเช็คหม้อพักน้ำเห็นพร่องไปเยอะ เลยเติมน้ำกลับเข้าไป ขับไปสักพักใหญ่ๆ ถึงด่านขุนแม่ยะก็แวะจอดเติมน้ำอีกที ขับไปเติมไปเรื่อยๆ เพราะน้ำพร่องลงตลอด จนไปถึงปาย ก็ยังต้องเติมน้ำเรื่อยๆ จนกลับมาถึงเชียงใหม่ ครั้งนั้นสรุปเป็นที่หม้อต้มน้ำครับ จัดการเปลี่ยนใหม่ก็กลับมาเป็นปรกติ ขออภัยครับ เพิ่งโทรคุยกับเพื่อนเจ้าของรถมาเมื่อกี้นี้ เพื่อนบอกว่าคราวนั้นเป็นที่ขับต่อเนื่องยาวนานเกินไป ขับทางเรียบจากเชียงใหม่กลับกรุงเทพก็เป็นปรกติครับ แต่ที่ต้องเปลี่ยนหม้อต้มเป็นอีกช่วงเวลานึงหลังจากนั้นครับ พบว่าหม้อต้มซึมครับ จากนั้นมาก็ยังไม่เจออาการผิดปรกติแต่อย่างใด :L4399:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version