คลิกอ่านขั้นตอนการสมัครสมาชิกบ้านปามาเนีย
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เป็นความรู้ ขออนุญาต ปักหมุด ครับ
ผมเคยพ่วงลบลง ground ตามคลิปที่แนะนำ แต่ไม่สามารถ start รถติดได้
จึงลองพ่วงตรงที่ขั้วลบแบตของคันที่ไฟหมด และสามารถ start รถติดได้.....อยากทราบว่าการพ่วงตรงในลักษณะนี้ สามารถทำได้หรือไม่ครับ
เพิ่งเจอสดๆร้อนๆเลย กลับมาถึงก็สตาร์ทไม่ติด ไม่ติ๊ดชึ่งเลยแม้แต่น้อย เช็คดูน้ำกลั่นแห้ง จัดการเติมน้ำกลั่นเข้าไป ทิ้งไว้พักใหญ่ๆ จั้มพ์สตาร์ทจากรถเก๋ง แต่......แม่จ้าว สายจั๊มพ์เส้นเล็กเหมือนที่ขายทั่วไป รับรองได้ว่าไม่ติดแน่นอน แต่......เจ้าของรถรู้อยู่แล้วว่าเส้นมันเล็กไป จึงซื้ออีกชุดนึง เท่ากับเวลาใช้งานต้องต่อสายจั๊มพ์ 2 ชุด แล้วก็ลองสตาร์ทโดยคันที่แบตดีไม่ติดเครื่อง ผลปรากฏว่า....สตาร์ทไม่ติด จึงตามมาด้วยแผนสอง คือติดเครื่องในคันที่แบตดี คราวนี้สตาร์ทเดียวชึ่งเลย จากนั้นก็ปลดสายออกตามลำดับ แล้วก็นำรถไปขับเที่ยวเรื่อยเปื่อย ความเร็ว 100-150 แล้วแต่จังหวะ เป็นระยะทาง 70 กว่ากิโล แล้วแวะพักกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อไปชามนึง กลับออกมาลองสตาร์ทดู ........ ชึ่งเดียวติดแบบไม่ออดแอดเลย จากนั้นจึงขับรถไปร้านแบตเตอรี่เพื่อให้ช่วยตรวจเช็คแบต ปรากฏว่า ที่ร้านบอกว่าก็ชาร์จอยู่นะ แต่ดูจากมิเตอร์แล้ว บอกได้เลยว่าเก็บไฟไม่ได้ไม่นานหรอก เดี๋ยวก็แบตหมดอีก จังหวะนั้น หันไปเจอพอดี คือมีน้ำออกมาจากจุกปิดแบต 2 ตัวด้วยกัน น่าจะมาจากการที่ผมเติมน้ำกลั่่นใน 2 เซลล์นั้นเยอะไปหน่อย มันเลยล้นออกมา เพราะผมแน่ใจว่าปิดสนิทดีแล้วทุกอัน กลับมาบ้าน รีบตักน้ำใส่ถัง ราดลงบนแบตที่มีน้ำกรดนองอยู่เพราะกว่าว่าน้ำกรดจะกัดกร่อนเหล็ก จัดไปสองถังใหญ่ๆ ปัญหาตอนนี้คือ น้ำขังอยู่ในกล่องใส่แบต ด้วยความที่เข้าใจว่าน่าจะมีรูระบายอยู่ที่ใต้กล่อง แต่......ดูแล้วไม่น่าจะมี เพราะน้ำยังขังอยู่เลย คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง1. รอให้น้ำระเหยไปเอง2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ ปูลาย..... ที่ร้านแบตบอกว่า แบตของผมเทิร์นได้แค่ 300 บาท เพราะขนาดแค่ 55 แอมป์ (เพิ่งคุยกับพี่เอ อุกฤษ เห็นบอกว่าแบตเรา 70 แอมป์) เลยไม่แน่ใจว่าของเบนซินแอมป์น้อยกว่าเป็นเรื่องปรกติหรือเปล่า พร้อมกันนั้น ผมถามว่าแบตไซส์ขนาดนี้สูงสุดกี่แอมป์ เค้าบอกว่า สูงสุดเป็นของ 3K 80 แอมป์ แต่ใช้จริงได้ 65 แอมป์ ราคาหักตีเทิร์นแบตเก่าแล้ว 2100 บาท ถามว่า......คุณภาพกับราคาสมเหตุสมผลมั้ยครับ ใครเคยใช้ 3K บ้าง (แบตเปียก) ทนมั้ยครับ
คำถามคือ ผมควรจะทำอย่างไร ระหว่าง1. รอให้น้ำระเหยไปเอง2. ถอดแบตออกมา แล้วจัดการน้ำตรงนั้นให้แห้งซะ3. ดูดน้ำออกมาด้วยกาลักน้ำขอความกระจ่างด้วยครับพี่ๆครับ
ผมเคยพ่วงลบลง ground ตามคลิปที่แนะนำ แต่ไม่สามารถ start รถติดได้ จึงลองพ่วงตรงที่ขั้วลบแบตของคันที่ไฟหมด และสามารถ start รถติดได้.....อยากทราบว่าการพ่วงตรงในลักษณะนี้ สามารถทำได้หรือไม่ครับ
จำได้ว่าพี่แม็คอยู่พัทยา หากสามารถลองวิ่งหาทางชันๆ หรือสะพานสูงๆ หรือไหล่เขาชันๆ ขับรถขึ้นไปแล้วกลับรถบนทางชันจังหวะรถเอียงตามแนวลาดชันให้ลงรถมาแล้วเอา 2 มือดันรถให้นอนตะแครงข้าง น้ำในถาดรองแบตจะไหลออกมาเอง แค่นี้ก็เรียบร้อยครับ รับรอง
แหม...มือรื้อรถอย่างพี่แม็คน้ำขังข้างแบตเครียดเลยเหรอ....ถ้าเราเอารถไปล้างห้องเครื่องบางร้านก็เอาน้ำฉีดแบตเหมือนกัน พอล้างเสร็จก็เอาลมเป่าๆแค่นั้น บางร้านก็ไม่เป่าด้วยเดี๋ยวมันก็หายไปเองครับ ขั้วแบตผมเป็นขี้เกลือเกาะผมเอาน้ำร้อนลาดแล้วปล่อยไว้แบบนั้นครับ
โหดแท้ๆ ให้ผมตะแคงรถเทน้ำกันเลยทีเดียว ตอนนี้เปิดฝากระโปรงรอให้น้ำแห้งอยู่คับ
วิธีของพี่นะหวาดเสียวเหลือเกิน ถ้ามีเวลาช่วยถ่ายคลิปวีดีโอสาธิตให้พวกเราดูก็จะดีมากๆๆเลยครับ
พี่แม็คที่บ้านมีขวดแชมพูแบบปั๊มที่หมดแล้วมั๊ยครับ ถอดเอาเฉพาะใส้มันที่ต่อกับหัวกดเอาแหย่ลงไปในกล่องแบตใช้กดไล่น้ำออกมาได้ครับ ผมเคยเห็นช่างเขาทำแบบนี้นะครับ
ขอบคุณครับพี่หยก ถามเพิ่มนิดนึงคับ ผมอยากใส่แบตสัก90แอมป์ กล่องใส่แบตขแงเดิมเล็กเกินไป ผมจะหากล่องใหญ่ขึ้นได้ที่ไหนบ้างครับ