Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ปรับแต่ง : วิธีแก้ไขอาการค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ
พี่นะ [Na ratchada]:
เมื่อพบว่าค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ
หากเพื่อนสมาชิกเคยอ่านเรื่อง " !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน3 - อย่าตกใจ แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน ? " จากห้องเครื่องยนต์ตามกระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html และตอนอื่นๆจนเข้าใจ จะพบว่าอุณหภมิของเครื่องยนต์ปกติที่ควรจะเป็นมีอยู่ 2 อย่าง
- เครื่อง 2500 cc จะมีค่าเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่ที่ temp เดินเบา 87-88-89 องศา C
- เครื่อง 3200 cc จะมีค่าเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่ที่ temp เดินเบา 81-82-83 องศา C
จากข้อมูลดังกล่าวถือว่าปกติในการทำงานของเครื่องยนต์ และความร้อนจะเพิ่มขึ้นตามอัตราการเค้นของเครื่องยนต์ในแต่ละคันที่แตกต่างกันไป คันไหนเค้นมากขึ้นมาก คันไหนเค้นน้อยจะค่อยๆขึ้น แต่ทั้งนี้หากเป็นเครื่อง 3200 จะขึ้นช้าและน้อยกว่า แต่เมื่อโหลดเยอะๆก็สามารถแตะที่ 100 องศาได้เช่นกัน (รายละเอียดการเกิดความร้อนต่อการเค้น อธิบายไว้ในห้องเครื่องยนต์หมดแล้ว ลองทำความเข้าใจดู)
เราไม่ได้เน้นให้หลอกหรือแก้ไขการแสดงของความร้อนที่ต่างจากสิ่งที่ควรจะเป็น แต่การแก้ปัญหาเรื่องความร้อนที่ถูกต้องนั้นคือการทำให้ความร้อนเกิดขึ้นช้าและการระบายความร้อนที่รวดเร็วต่างหาก เครื่องยนต์ที่ร้อนมีข้อดีแต่จะดีอยู่ในช่วงความร้อนที่กำหนด หากมีมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะไม่เหมาะสมต่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ
เมื่อวันหนึ่งหากเราพบว่า ความร้อนของเรามีอาการผิดปกติไป โดยส่วนใหญ่จะพบได้ง่ายกับเครื่องวัดพวกดิจิตอล และ SMG หรือ สมาร์ทเกจนั้นคือหนึ่งในกลุ่มเครื่องวัดที่แสดงค่าแบบดิจิตอล โดยจะพบอาการผิดปกติ ตัวอย่างประมาณนี้
- ค่าความร้อน ECT ขณะเดินเบาต่ำกว่าค่าปกติ
- ค่าความร้อน ECTของรถเวลาขับใช้งานในแต่ละย่านความเร็ว สูงเกินหรือต่ำกว่าปกติ
- ค่าความร้อน ECTของรถ นิ่งผิดปกติและขยับค่าช้า
- ค่าความร้อน ECTของรถ นิ่งผิดปกติและขยับค่าช้า
- ค่าความร้อน ECTของรถ มีค่าสวิง ขึ้นๆ ลงๆ วิ่งไปวิ่งมา ต่างจากปกติ
- ค่าความร้อน ECT มีค่าที่แตกต่างกับการเทียบวัดค่าด้วยอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ (หากมี)
จากตัวอย่างปัญหาที่กล่าวมาแล้วนั้น พบว่า SMG แต่ละรุ่นตอบสนองต่อค่าพวกนี้ต่างกันเมื่อเกิดความผิดปกติกับรถของเรา เช่น sensor วัดความร้อนของเครื่องยนต์มีความสกปรกหรือมีปัญหา เราพบว่า SMG ที่มี Firmware รุ่นใหม่ๆจะตอบสนองกับการ error ของ sensor ได้ง่ายกว่า SMG รุ่นเก่าๆ โดยที่พบปัฐหาคือการนำ SMG แต่ละรุ่นมาเสียบวัดจะได้ค่าที่แตกต่างกัน ทั้งนี้คือจะแสดงค่าผิดปกติตามที่แจ้งแต่เมื่อเปลี่ยนเอารุ่นเก่ามาใช้วัดจะแสดงค่าปกติ แต่หากมีการปรับแก้ไขเรื่องความสะอาดของ sensor ที่เครื่องยนต์แล้ว SMG ทุกรุ่นจะให้ค่าวัดได้ปกติดีเช่นเดิม (จะพบปัญหานี้เมื่อ sensor ของเครื่องยนต์มีความผิดปกติเท่านั้น )
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิงข้อมูลพี่อ๊อด : post#103-104 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4493.100.html
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2015, 13:54:43 ---ในส่วนของค่าความร้อนน้ำหล่อเย็น ในรถของพี่ๆที่ Smart Gauge มีการแสดงค่าต่ำกว่าปกติ
หรือมีการสวิงขึ้นลงผิดปกติ เบื้องต้นผมขอให้พี่ๆได้ทำความสะอาดขั้วของ Coolant temperature sensor
ตำแหน่ง Sensor อยู่ตามรูปครับ
มองหาปลั๊กที่มีสาย 2 เส้น ซึ่งจะอยู่คู่กับปลั๊กที่มีสายสีเขียว 1 เส้น
ปลั๊กที่มีสาย 2 เส้นให้ทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการถอดออกโดยการกดตัวล็อคแล้วดึงออกมาตรงๆ
เสียบเข้าเสียบออกหลายๆรอบ หากมีสเปรย์ล้างหน้า contact ก็ให้ฉีดร่วมด้วย
หน้าที่ของปลั๊กตัวนี้คือส่งค่าความร้อนให้ ECU แล้ว Smart Gauge ก็ไปอ่านค่าจาก ECU มาแสดงให้เราอีกที
อีกปลั๊กที่มีสายสีเขียวเส้นเดียว ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับค่าที่โชว์บน Smart Gauge
แต่เป็น sensor ของเข็มวัดความร้อนบนหน้าปัดรถเรา
จะทำความสะอาดด้วยก็ได้
--- End quote ---
พี่นะ [Na ratchada]:
ตัวอย่าง Engine Temp ของเครื่อง 2500 ปกติ
ตัวอย่าง Engine Temp ที่ผิดปกติของเครื่อง 2500
ความร้อนต่ำกว่าปกติ
ยิ่งเร็วยิ่งเย็น
คลิป1 อาการแบบนี้ ยิ่งวิ่งยิ่งเย็น คลิกที่ภาพ
คลิป2 อาการแบบนี้ ค่าความร้อนสวิง ขึ้นลงคลิกที่ภาพ
พี่นะ [Na ratchada]:
วิธีแก้ไขอาการดังกล่าว
- เตรียมน้ำยาทำความสะอาด contact ทั่วไป
- ถอดปลั๊ก สายเดี่ยวที่วัด Temp เครื่องยนต์เพื่อไปแสดงที่หน้าปัดรถของเรา มาทำความสะอาด ( สายสีเขียวในรูป กดตุ่มlockที่หัวปล็กแล้วดึงออก )
- ถอดปลั๊ก สายเดี่ยวที่วัด Temp เครื่องยนต์เพื่อไปแสดงที่หน้าปัดรถของเรา มาทำความสะอาด ( สายคู่ใต้สายสีเขียวในรูป กดเขี้ยวล็อคที่หัวปล็กแล้วดึงออก )
- ปลั๊กสายเดี่ยวที่ดึงออก ฉีดสเปร์ทำความสะอาดขั้ว หรือเอากระดาษทรายลูบๆที่ทองเหลืองแบนๆที่เครื่อง (หากไม่มีเสียบเข้า ดึงออก 4-5 ครั้ง)
- ปลั๊กสายคู่ที่ดึงออก ฉีดสเปร์ทำความสะอาดขั้วทั้งที่ดึงออกมาและที่เครื่องยนต์(ถ้าสามารถ) แล้วเสียบกลับ ดึงออก 4-5 ครั้ง (ระวังยางกันฝุ่นกันน้ำในหัวปลั๊กที่ดึงออกมาจะหลุดลงไปในห้องเครื่องด้วย)
- เสียบกลับคืน จบ.....
- หากสะดวกเอารถออกไปขับดูสักพัก หรือหากใช้รถครั้งหน้าลองสังเกตุอาการดูใหม่ ถ้าเรียบร้อยก็สวัสดีอาการนี้ได้เลย
:sd27: :sd10: :sd01:
พี่นะ [Na ratchada]:
ผลการใช้งานหลังการแก้ไข
- รถผมร้อนแล้ว ร้อนตั้งแต่เดินเบา
- รถผมร้อนเป็นปกติแล้ว ขึ้น 90 ตั้งแต่ 100 km/h
- รถผมกลับมาร้อนแล้ว ร้อน 94 ตั้งแต่ 140 km/h
- รถผมร้อนตามเค้นอัตราเร่งแล้ว
Note : ดีใจมากๆที่ร้อนเป็นปกติของเครื่องที่ถูกดัดแปลงตาม concept และร้อนแบบทั่วไปเมื่อขับขี่แบบคนทั่วไปปกติ ;)
ออกจากบ้านไปสัก 3 กม. กำลังเริ่มเข้าสู่ความพร้อมของความร้อน
จนเจอรถติด จอดเดินเบา ร้อนแล้ว อิ อิ
Let Go!
ร้อนดีจัง
โอเคนะครับ เข้าสู่โหมดปกติแล้ว เรื่องอื่นไปว่ากันต่อ
:L2736:
พี่นะ [Na ratchada]:
ประกาศ
บุคคลที่มีรายนามต่อไปนี้ เปิดกระโปรงตัวเองแล้วจัดการมันซ่ะ
- POP siam aero part
- พี่เอริท์
- พี่เจมส์
- พี่ปุ๊ ( พี่บิ๊ก )
- พี่กอบ
- และพี่ๆที่เคย มีปัญหาเหล่านี้
ขอขอบคุณพี่อ๊อด ที่เจาะข้อมูลที่ถูกต้องมาให้อีกครั้ง :sd23:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version