Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ปรับแต่ง : วิธีแก้ไขอาการค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ

(1/8) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
เมื่อพบว่าค่าความร้อนที่ SMG [Smart gauge] แสดงค่า ECT ผิดปกติ
หากเพื่อนสมาชิกเคยอ่านเรื่อง " !ค่าซ่อมมันแพง อยากแรงพึงระวัง...ตอน3 - อย่าตกใจ แต่ให้เข้าใจเรื่องความร้อน ? " จากห้องเครื่องยนต์ตามกระทู้นี้
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html  และตอนอื่นๆจนเข้าใจ   จะพบว่าอุณหภมิของเครื่องยนต์ปกติที่ควรจะเป็นมีอยู่  2 อย่าง

-  เครื่อง 2500 cc      จะมีค่าเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่ที่ temp เดินเบา    87-88-89  องศา C
-  เครื่อง 3200 cc      จะมีค่าเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่ที่ temp เดินเบา    81-82-83  องศา C

จากข้อมูลดังกล่าวถือว่าปกติในการทำงานของเครื่องยนต์   และความร้อนจะเพิ่มขึ้นตามอัตราการเค้นของเครื่องยนต์ในแต่ละคันที่แตกต่างกันไป  คันไหนเค้นมากขึ้นมาก คันไหนเค้นน้อยจะค่อยๆขึ้น  แต่ทั้งนี้หากเป็นเครื่อง 3200 จะขึ้นช้าและน้อยกว่า   แต่เมื่อโหลดเยอะๆก็สามารถแตะที่ 100 องศาได้เช่นกัน   (รายละเอียดการเกิดความร้อนต่อการเค้น  อธิบายไว้ในห้องเครื่องยนต์หมดแล้ว  ลองทำความเข้าใจดู)

เราไม่ได้เน้นให้หลอกหรือแก้ไขการแสดงของความร้อนที่ต่างจากสิ่งที่ควรจะเป็น  แต่การแก้ปัญหาเรื่องความร้อนที่ถูกต้องนั้นคือการทำให้ความร้อนเกิดขึ้นช้าและการระบายความร้อนที่รวดเร็วต่างหาก    เครื่องยนต์ที่ร้อนมีข้อดีแต่จะดีอยู่ในช่วงความร้อนที่กำหนด  หากมีมากเกินไปหรือน้อยเกินไปจะไม่เหมาะสมต่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ

เมื่อวันหนึ่งหากเราพบว่า  ความร้อนของเรามีอาการผิดปกติไป  โดยส่วนใหญ่จะพบได้ง่ายกับเครื่องวัดพวกดิจิตอล และ SMG หรือ สมาร์ทเกจนั้นคือหนึ่งในกลุ่มเครื่องวัดที่แสดงค่าแบบดิจิตอล    โดยจะพบอาการผิดปกติ  ตัวอย่างประมาณนี้

- ค่าความร้อน ECT  ขณะเดินเบาต่ำกว่าค่าปกติ
- ค่าความร้อน ECTของรถเวลาขับใช้งานในแต่ละย่านความเร็ว  สูงเกินหรือต่ำกว่าปกติ
- ค่าความร้อน ECTของรถ นิ่งผิดปกติและขยับค่าช้า
- ค่าความร้อน ECTของรถ นิ่งผิดปกติและขยับค่าช้า
- ค่าความร้อน ECTของรถ มีค่าสวิง ขึ้นๆ  ลงๆ วิ่งไปวิ่งมา ต่างจากปกติ
- ค่าความร้อน ECT มีค่าที่แตกต่างกับการเทียบวัดค่าด้วยอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ (หากมี)

จากตัวอย่างปัญหาที่กล่าวมาแล้วนั้น  พบว่า SMG แต่ละรุ่นตอบสนองต่อค่าพวกนี้ต่างกันเมื่อเกิดความผิดปกติกับรถของเรา  เช่น sensor วัดความร้อนของเครื่องยนต์มีความสกปรกหรือมีปัญหา    เราพบว่า SMG ที่มี Firmware รุ่นใหม่ๆจะตอบสนองกับการ error ของ sensor ได้ง่ายกว่า SMG รุ่นเก่าๆ   โดยที่พบปัฐหาคือการนำ SMG แต่ละรุ่นมาเสียบวัดจะได้ค่าที่แตกต่างกัน  ทั้งนี้คือจะแสดงค่าผิดปกติตามที่แจ้งแต่เมื่อเปลี่ยนเอารุ่นเก่ามาใช้วัดจะแสดงค่าปกติ   แต่หากมีการปรับแก้ไขเรื่องความสะอาดของ sensor ที่เครื่องยนต์แล้ว  SMG ทุกรุ่นจะให้ค่าวัดได้ปกติดีเช่นเดิม  (จะพบปัญหานี้เมื่อ sensor ของเครื่องยนต์มีความผิดปกติเท่านั้น )


-------------------------------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิงข้อมูลพี่อ๊อด : post#103-104 http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,4493.100.html

--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2015, 13:54:43 ---ในส่วนของค่าความร้อนน้ำหล่อเย็น ในรถของพี่ๆที่ Smart Gauge มีการแสดงค่าต่ำกว่าปกติ
หรือมีการสวิงขึ้นลงผิดปกติ เบื้องต้นผมขอให้พี่ๆได้ทำความสะอาดขั้วของ Coolant temperature sensor

ตำแหน่ง Sensor อยู่ตามรูปครับ



มองหาปลั๊กที่มีสาย 2 เส้น ซึ่งจะอยู่คู่กับปลั๊กที่มีสายสีเขียว 1 เส้น

ปลั๊กที่มีสาย 2 เส้นให้ทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการถอดออกโดยการกดตัวล็อคแล้วดึงออกมาตรงๆ
เสียบเข้าเสียบออกหลายๆรอบ หากมีสเปรย์ล้างหน้า contact ก็ให้ฉีดร่วมด้วย
หน้าที่ของปลั๊กตัวนี้คือส่งค่าความร้อนให้ ECU แล้ว Smart Gauge  ก็ไปอ่านค่าจาก ECU มาแสดงให้เราอีกที

อีกปลั๊กที่มีสายสีเขียวเส้นเดียว ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับค่าที่โชว์บน Smart Gauge
แต่เป็น sensor ของเข็มวัดความร้อนบนหน้าปัดรถเรา
จะทำความสะอาดด้วยก็ได้

--- End quote ---

พี่นะ [Na ratchada]:
ตัวอย่าง Engine Temp ของเครื่อง 2500 ปกติ




ตัวอย่าง Engine Temp ที่ผิดปกติของเครื่อง 2500

ความร้อนต่ำกว่าปกติ



ยิ่งเร็วยิ่งเย็น







คลิป1 อาการแบบนี้  ยิ่งวิ่งยิ่งเย็น คลิกที่ภาพ


คลิป2 อาการแบบนี้  ค่าความร้อนสวิง ขึ้นลงคลิกที่ภาพ

พี่นะ [Na ratchada]:
วิธีแก้ไขอาการดังกล่าว
- เตรียมน้ำยาทำความสะอาด contact ทั่วไป
- ถอดปลั๊ก สายเดี่ยวที่วัด Temp เครื่องยนต์เพื่อไปแสดงที่หน้าปัดรถของเรา มาทำความสะอาด ( สายสีเขียวในรูป  กดตุ่มlockที่หัวปล็กแล้วดึงออก )
- ถอดปลั๊ก สายเดี่ยวที่วัด Temp เครื่องยนต์เพื่อไปแสดงที่หน้าปัดรถของเรา มาทำความสะอาด ( สายคู่ใต้สายสีเขียวในรูป  กดเขี้ยวล็อคที่หัวปล็กแล้วดึงออก )
- ปลั๊กสายเดี่ยวที่ดึงออก ฉีดสเปร์ทำความสะอาดขั้ว  หรือเอากระดาษทรายลูบๆที่ทองเหลืองแบนๆที่เครื่อง   (หากไม่มีเสียบเข้า ดึงออก 4-5 ครั้ง)
- ปลั๊กสายคู่ที่ดึงออก ฉีดสเปร์ทำความสะอาดขั้วทั้งที่ดึงออกมาและที่เครื่องยนต์(ถ้าสามารถ)  แล้วเสียบกลับ ดึงออก 4-5 ครั้ง (ระวังยางกันฝุ่นกันน้ำในหัวปลั๊กที่ดึงออกมาจะหลุดลงไปในห้องเครื่องด้วย)
- เสียบกลับคืน   จบ.....   
- หากสะดวกเอารถออกไปขับดูสักพัก   หรือหากใช้รถครั้งหน้าลองสังเกตุอาการดูใหม่   ถ้าเรียบร้อยก็สวัสดีอาการนี้ได้เลย

 :sd27:  :sd10:  :sd01:





พี่นะ [Na ratchada]:
ผลการใช้งานหลังการแก้ไข
- รถผมร้อนแล้ว  ร้อนตั้งแต่เดินเบา
- รถผมร้อนเป็นปกติแล้ว  ขึ้น 90 ตั้งแต่ 100 km/h
- รถผมกลับมาร้อนแล้ว  ร้อน 94 ตั้งแต่ 140 km/h
- รถผมร้อนตามเค้นอัตราเร่งแล้ว 

Note : ดีใจมากๆที่ร้อนเป็นปกติของเครื่องที่ถูกดัดแปลงตาม concept  และร้อนแบบทั่วไปเมื่อขับขี่แบบคนทั่วไปปกติ  ;)

ออกจากบ้านไปสัก 3 กม. กำลังเริ่มเข้าสู่ความพร้อมของความร้อน




จนเจอรถติด จอดเดินเบา ร้อนแล้ว อิ  อิ



Let Go!



ร้อนดีจัง








โอเคนะครับ  เข้าสู่โหมดปกติแล้ว  เรื่องอื่นไปว่ากันต่อ

 :L2736:


พี่นะ [Na ratchada]:
ประกาศ

บุคคลที่มีรายนามต่อไปนี้  เปิดกระโปรงตัวเองแล้วจัดการมันซ่ะ

- POP  siam aero part
- พี่เอริท์
- พี่เจมส์
- พี่ปุ๊  ( พี่บิ๊ก )
- พี่กอบ
- และพี่ๆที่เคย  มีปัญหาเหล่านี้

ขอขอบคุณพี่อ๊อด  ที่เจาะข้อมูลที่ถูกต้องมาให้อีกครั้ง  :sd23:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version