เพิ่งเจอมาครั้งแรก ... ขับลงสะพาน ความเร็ว 80-90 ชะลอความเร็ว โดยถอนคันเร่ง ... ตอนแรกก็ปรกติ คือรอบมันจะตกลงมาประมาณ 1000 +/- ... แต่อยู่ๆ รอบก็กระโดด ไปเกือบ 3000 ดีที่จังหวะต้องเบรค เบียดเข้าเลนทำให้ต้องเบรคชะลอ .... เลยมาคิดๆ ว่ามันจะอะไรกันนักกันหนา พักนี้ ...อาการแปลกๆ บ่อย --> ตอนนั้นกล่องคันเร่งใช้ โหมด B อยู่...ใจไม่ค่อยดี ...ลองเปลี่ยนโหมดไปที่เลข 1 ... ใช้ไปก็ไม่มีอะไรผิดปรกติ .... 
....ก่อนนี้ไม่นานเพิ่งเข้า 0 เช็ค 40000 กม.เปลี่ยนของไหล ทั้งหมด ...ยังไม่ถึงเดือนเลย ไม่รู้ปัญหาจะเกี่ยวกับกล่องคันเร่ง ที่ใส่ไป หรือว่าเป็นที่รถ ....
....เมื่อเช้า ลองใช้ โหมดเดิมติดรถ (กดให้ไฟดับ)....ขับแล้ว ไม่ไหว เหยียบไม่ค่อยไป --> ก็เลยเปลี่ยนไปที่เลข 5 แทน
.... เริ่มลังเล แล้วว่ามันเกิด อะไรขึ้น กำลังจะพาครอบครัว ล่องใต้ อยู่ด้วย...
.... ขอคำแนะนำ พี่ๆ ด้วยครับ 
- หากขับลงทางชันแล้วเลี้ยงคันเร่งอยู่อาจจะไม่เกิดอาการเช่นนั้นเพราะปกติจะเลี้ยงเบรคช่วยหรือรั้งเบรคมือเป็นจังหวะ
- แต่หากยกเท้าจากคันเร่งออก รถจะไหลลงด้วยแรงต้านของกำลังและรอบเครื่องยนต์ที่ไม่ถูกเร่ง ระบบจะลดเกียร์ให้รอบจึงกวาดขึ้นเพื่อดึง engine brake ถือว่าปกติครับ
- ปัญหาเกียร์ delay ที่รอบต่ำเกิดจากค่าคำสั่งถูกเฉลี่ยอยู่กับค่าใน log history สามารถแก้ไขอาการยนี้ได้โดยการกระแทกคันเร่งลากรอบให้แตะ 3800 แล้วเปลี่ยนเกียร์ สัก 2-3 เกียร์รับรองว่าหายเป็นปกติ หรือใช้วิธีถอดแบตขั้วลบให้เกิน 24 นาที (ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำที่ 30 นาที)แล้วใส่กลับ
- การ bypass ไฟ + / - เพื่ออะไรก็ตามนั้น ไม่น่ามีคำแนะนำให้ใช้วิธีนี้โดยหลักการแล้วไม่ควรอย่างยิ่งครับ จะไปช็อตระบบทำไม เกิดความสเียหายมาจะไม่คุ้มนะครับ
- ใช้ห้องเครื่องยนต์ของปามาเนียให้เป็นประโยชน์นะครับ อ่านเยอะเท่าไหร่ จะรู้นิสัยของ pajero sport และคำแนะนำต่างๆเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับรถที่เราใช้ประจำวัน
