ผู้เขียน หัวข้อ: ... เกียร์ ... อาการแปลกๆ ... ขับลงเนินความเร็ว 90 ถอนคันเร่งรอบกระโดด มา 3000  (อ่าน 12354 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
เพิ่งเจอมาครั้งแรก ... ขับลงสะพาน ความเร็ว 80-90 ชะลอความเร็ว โดยถอนคันเร่ง ... ตอนแรกก็ปรกติ คือรอบมันจะตกลงมาประมาณ 1000 +/- ... แต่อยู่ๆ รอบก็กระโดด ไปเกือบ 3000 ดีที่จังหวะต้องเบรค เบียดเข้าเลนทำให้ต้องเบรคชะลอ .... เลยมาคิดๆ ว่ามันจะอะไรกันนักกันหนา พักนี้ ...อาการแปลกๆ บ่อย   --> ตอนนั้นกล่องคันเร่งใช้ โหมด B อยู่...ใจไม่ค่อยดี ...ลองเปลี่ยนโหมดไปที่เลข 1 ...  ใช้ไปก็ไม่มีอะไรผิดปรกติ ....  :L4399:

....ก่อนนี้ไม่นานเพิ่งเข้า 0 เช็ค 40000 กม.เปลี่ยนของไหล ทั้งหมด ...ยังไม่ถึงเดือนเลย ไม่รู้ปัญหาจะเกี่ยวกับกล่องคันเร่ง ที่ใส่ไป หรือว่าเป็นที่รถ ....
....เมื่อเช้า ลองใช้ โหมดเดิมติดรถ (กดให้ไฟดับ)....ขับแล้ว ไม่ไหว เหยียบไม่ค่อยไป --> ก็เลยเปลี่ยนไปที่เลข 5 แทน
.... เริ่มลังเล แล้วว่ามันเกิด อะไรขึ้น กำลังจะพาครอบครัว ล่องใต้ อยู่ด้วย...
.... ขอคำแนะนำ พี่ๆ ด้วยครับ :sd23:


ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
เพิ่มเติม นิ๊ดนึง ...ก่อนนี้ มีอาการ ตื้อๆ คือที่ความเร็วต่ำ เกือบๆ 2000 รอบ ...เกียรมันไม่ค่อยเปลี่ยน ต้องเหยียบไปให้รอบสูง ถึงจะเปลี่ยน ...ซึ่งอาการนี้ เหมือนว่ามันไม่ปรกติ ก่อนนี้พอเท้านิ่ง ...เกียรมันก็จะเปลี่ยน --> รอบต้องต่ำลง

.... อีกอาการจับได้ที่ว่า ...มันไม่เหมือนเดิมคือ ตอนลงคอ สะพาน ...มันเหมือนว่า รถมี Engine Brake เพิ่มขึ้น ซึ่งเพิ่งมาเป็นตอนหลังนี้แหละ .... ตอนแรกคิดว่า อาจเป็นผลดีที่เกิดจากการเปลี่ยนสาย กล่องดันรางใหม่ ....  :L4398:

ออฟไลน์ แมวLCB

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 743
  • Like: 15
  • เพศ: ชาย
  • หาความสุขในปาเจโร
ตามรอดูพี่ๆ มาหาสาเหตุรถพี่ชาติ ปัญหาใหม่เกิดขึ้นให้ปวดหัวอีกแร้ว
 :sd23:
สวัสดีครับ

ออฟไลน์ พี่อิฐ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,396
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
รถผมก็มีอาการนี้นะครับพี่ชาติ ลงสะพานแบบปล่อยไหลแล้วรอบเครื่องจะสูงขึ้น คหสต.ผมคิดว่าอันนี้น่าจะเป็นอาการปกติ ส่วนอาการอื่น เดี๋ยวรอพี่ท่านอื่นเพิ่มเติมข้อมูลครับ  :L2736:

Pajero sport Mania = นิยามการพักผ่อนของผม

ข้อแนะนำเบื้องต้นตาม link ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1551.0.html

ออฟไลน์ พี่มัติ [Foazee]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,297
  • Like: 75
  • เพศ: ชาย
รถผมก็มีอาการนี้นะครับพี่ชาติ ลงสะพานแบบปล่อยไหลแล้วรอบเครื่องจะสูงขึ้น คหสต.ผมคิดว่าอันนี้น่าจะเป็นอาการปกติ ส่วนอาการอื่น เดี๋ยวรอพี่ท่านอื่นเพิ่มเติมข้อมูลครับ  :L2736:

รถของผมก็เป็นครับ อาการเดียวกันเลยครับ ปล่อยไหลช่วงจังหวะมาแรงๆ รอบมันจะไม่ตก มันเหมื่อนอาการค้างๆ กดคันเร่งเติมหน่อยก็หายครับ
ทรัพย์สินยิ่งใช้ยิ่งหมดไป ความรู้ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มพูน

ออฟไลน์ พี่ไซ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,786
  • Like: 85
  • เพศ: ชาย
  • รถดีๆ นั้นคงมีแต่ใน นิยาย
ถ้าเมื่อก่อนไม่เคยเป็นผมว่ามันน่าจะผิดปกติครับ
ผมเดาเอานะครับเกียร์อาจจะเพี้ยนๆไปอันเนื่องมาจากช่วงที่รถพี่ชาติมีปัญหากับสายไฟกล่องดันราง
ลอง reset gear โดยการชักแบตออกสัก 30 นาทีดูครับอาการน่าจะดีขึ้น

ออฟไลน์ ภูดิท

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 460
  • Like: 10
  • เพศ: ชาย
พี่ชาติ ถอด สมาร์ทเกท ออก หรือยังครับแล้วลองขับดูว่ามีอาการอีกหรือเปล่า(ถ้าเป็นรุ่นที่มีออโต้ดีลีทโค้ดมีโอกาสที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบเกียร์)ตามที่พี่อ๊อดแนะนำดูครับ ถ้าพี่ชาติต้องขับรถขึ้นเขาสูงหรือลงเขา พี่ๆเคยแนะนำให้ปิดกล่องคันเร่งและกล่องดันรางครับ (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันกับอาการที่พี่ชาติเป็นหรือเปล่านะครับ)เพราะน่าจะมีผลเกี่ยบกับการเลี้ยงคันเร่งครับ ลองพิจาณาดูครับ

ออฟไลน์ อาท Workkind

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,652
  • Like: 50
  • เพศ: ชาย
  • สวัสดีคร้าบ..บ พี่ๆทุกท่าน
ลองไปเลินนิ่งเกียร์ หรือ เช็คเซ็นเซอร์เกียร์ เผื่อจะอยู่ในข่ายผู้ต้องสงสัยนะครับ  :L4399:
Pajero Sport 2.5 VG - 4 WD / 2011 / ญฎ - 2518 กทม.

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณ พี่ๆ ทุกคนคร้าบบ.... :sd23:.... ช่วงนี้ อยู่ระหว่างสังเกตุการณ์ .... ว่าจะลองก่อนเพื่อน คือ Reset กล่องดู....ถอดสายแบตไว้สักครึ่งชั่วโมง (ผมเคยอ่านเจอ ใน JUC เขาจะให้ Bypass ประจุด้วย โดยรวบขั้ว + / - ของรถด้วย ) .... หลังจากนั้น ก็สังเกตุไปเรื่อยๆ แต่หลังจากวันนั้นก็ ไม่เจออาการ เพราะไม่ค่อยเจอสะพานยาวๆ

..... อาการรอบหน่วงๆ ตอนลงยาวๆ เมื่อก่อนก็มีบ้าง นะครับ คือพอไหลลงยาวๆ เหมือนว่าช่วงเกียร์มันเปลี่ยน รอบจะขึ้นมา นิ๊ดๆ ... อันนี้ผมว่ามันปรกติของรถทุกคัน ... แต่ เคสข้างบนมันเหมือนมีความไม่สมบูรณ์ ของข้อมูล /โปรแกรมบางช่วง

ออฟไลน์ เต้ย แม่กลอง

  • Webmaster
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 1,774
  • Like: 52
  • เพศ: ชาย
  • काली दास
    • EVO Hosting
ขอบคุณ พี่ๆ ทุกคนคร้าบบ.... :sd23:.... ช่วงนี้ อยู่ระหว่างสังเกตุการณ์ .... ว่าจะลองก่อนเพื่อน คือ Reset กล่องดู....ถอดสายแบตไว้สักครึ่งชั่วโมง (ผมเคยอ่านเจอ ใน JUC เขาจะให้ Bypass ประจุด้วย โดยรวบขั้ว + / - ของรถด้วย ) .... หลังจากนั้น ก็สังเกตุไปเรื่อยๆ แต่หลังจากวันนั้นก็ ไม่เจออาการ เพราะไม่ค่อยเจอสะพานยาวๆ

..... อาการรอบหน่วงๆ ตอนลงยาวๆ เมื่อก่อนก็มีบ้าง นะครับ คือพอไหลลงยาวๆ เหมือนว่าช่วงเกียร์มันเปลี่ยน รอบจะขึ้นมา นิ๊ดๆ ... อันนี้ผมว่ามันปรกติของรถทุกคัน ... แต่ เคสข้างบนมันเหมือนมีความไม่สมบูรณ์ ของข้อมูล /โปรแกรมบางช่วง

พี่ชาติ ใช้ SMG รุ่น ไหนอยู่ครับ
สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

ออฟไลน์ TAE-เต้

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 38
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
ถ้าเป็นการลงสะพานหรือเนินยาวๆ แบบไม่ได้เหยียบคันเร่งและมีแตะเบรกบ้าง บางจังหวะมันจะเปลียนเกียร์ลงต่ำให้เอง ผมว่าปกติครับ อาจจะเข้าเงื่อนไขบางอย่างของความฉลาดของเกียร์มันเอง จะเห็นผลชัดและได้ใช้ประโยชน์จากมันมากก็ตอนลงจากดอยสูงๆครับ เข้าD ขับลงตลอดมันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เองเพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรกครับ :sd42:

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
พี่ชาติ ใช้ SMG รุ่น ไหนอยู่ครับ

.... เอ  ผมดูรุ่นไม่เป็น อะครับ ...พี่เต้ย รู้สึกจะ Auto delete นี่แหละครับ ไว้จะถ่ายรูปมาให้ดู  :L4384:

ออฟไลน์ ติ หนองแค

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 19
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
ถ้าเป็นการลงสะพานหรือเนินยาวๆ แบบไม่ได้เหยียบคันเร่งและมีแตะเบรกบ้าง บางจังหวะมันจะเปลียนเกียร์ลงต่ำให้เอง ผมว่าปกติครับ อาจจะเข้าเงื่อนไขบางอย่างของความฉลาดของเกียร์มันเอง จะเห็นผลชัดและได้ใช้ประโยชน์จากมันมากก็ตอนลงจากดอยสูงๆครับ เข้าD ขับลงตลอดมันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เองเพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรกครับ :sd42:

ใช่ครับ  ผมว่าน่าจะเป็นเหมือนที่พี่เต้ว่า  รถผมก็เป็นเหมือนกัน  :L2901:

ออฟไลน์ ศิระ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 187
  • Like: 5
  • เพศ: ชาย
ถ้าเป็นการลงสะพานหรือเนินยาวๆ แบบไม่ได้เหยียบคันเร่งและมีแตะเบรกบ้าง บางจังหวะมันจะเปลียนเกียร์ลงต่ำให้เอง ผมว่าปกติครับ อาจจะเข้าเงื่อนไขบางอย่างของความฉลาดของเกียร์มันเอง จะเห็นผลชัดและได้ใช้ประโยชน์จากมันมากก็ตอนลงจากดอยสูงๆครับ เข้าD ขับลงตลอดมันจะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้เองเพื่อเป็นเอ็นจิ้นเบรกครับ :sd42:
เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
เพิ่งเจอมาครั้งแรก ... ขับลงสะพาน ความเร็ว 80-90 ชะลอความเร็ว โดยถอนคันเร่ง ... ตอนแรกก็ปรกติ คือรอบมันจะตกลงมาประมาณ 1000 +/- ... แต่อยู่ๆ รอบก็กระโดด ไปเกือบ 3000 ดีที่จังหวะต้องเบรค เบียดเข้าเลนทำให้ต้องเบรคชะลอ .... เลยมาคิดๆ ว่ามันจะอะไรกันนักกันหนา พักนี้ ...อาการแปลกๆ บ่อย   --> ตอนนั้นกล่องคันเร่งใช้ โหมด B อยู่...ใจไม่ค่อยดี ...ลองเปลี่ยนโหมดไปที่เลข 1 ...  ใช้ไปก็ไม่มีอะไรผิดปรกติ ....  :L4399:

....ก่อนนี้ไม่นานเพิ่งเข้า 0 เช็ค 40000 กม.เปลี่ยนของไหล ทั้งหมด ...ยังไม่ถึงเดือนเลย ไม่รู้ปัญหาจะเกี่ยวกับกล่องคันเร่ง ที่ใส่ไป หรือว่าเป็นที่รถ ....
....เมื่อเช้า ลองใช้ โหมดเดิมติดรถ (กดให้ไฟดับ)....ขับแล้ว ไม่ไหว เหยียบไม่ค่อยไป --> ก็เลยเปลี่ยนไปที่เลข 5 แทน
.... เริ่มลังเล แล้วว่ามันเกิด อะไรขึ้น กำลังจะพาครอบครัว ล่องใต้ อยู่ด้วย...
.... ขอคำแนะนำ พี่ๆ ด้วยครับ :sd23:

- หากขับลงทางชันแล้วเลี้ยงคันเร่งอยู่อาจจะไม่เกิดอาการเช่นนั้นเพราะปกติจะเลี้ยงเบรคช่วยหรือรั้งเบรคมือเป็นจังหวะ

- แต่หากยกเท้าจากคันเร่งออก  รถจะไหลลงด้วยแรงต้านของกำลังและรอบเครื่องยนต์ที่ไม่ถูกเร่ง  ระบบจะลดเกียร์ให้รอบจึงกวาดขึ้นเพื่อดึง engine brake ถือว่าปกติครับ

- ปัญหาเกียร์ delay ที่รอบต่ำเกิดจากค่าคำสั่งถูกเฉลี่ยอยู่กับค่าใน log history  สามารถแก้ไขอาการยนี้ได้โดยการกระแทกคันเร่งลากรอบให้แตะ 3800 แล้วเปลี่ยนเกียร์  สัก 2-3 เกียร์รับรองว่าหายเป็นปกติ      หรือใช้วิธีถอดแบตขั้วลบให้เกิน 24 นาที (ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำที่ 30 นาที)แล้วใส่กลับ

- การ bypass ไฟ + / -  เพื่ออะไรก็ตามนั้น  ไม่น่ามีคำแนะนำให้ใช้วิธีนี้โดยหลักการแล้วไม่ควรอย่างยิ่งครับ   จะไปช็อตระบบทำไม  เกิดความสเียหายมาจะไม่คุ้มนะครับ

- ใช้ห้องเครื่องยนต์ของปามาเนียให้เป็นประโยชน์นะครับ   อ่านเยอะเท่าไหร่  จะรู้นิสัยของ pajero sport และคำแนะนำต่างๆเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับรถที่เราใช้ประจำวัน 

 :sd23:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
 :sd23: :sd23: :sd23:.... กระจ่างครับ...ขอบคุณ พี่ๆ ครับ  :L4384:

ออฟไลน์ พี่อ๊อฟ

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 59
  • Like: 0
  • เพศ: ชาย
  • เที่ยวต่อไปตราบใดที่ใจยังมีแรง
มีเวลาเที่ยวเราก็เที่ยว ไม่มีเวลาเที่ยวเราก็เที่ยว 555

ออฟไลน์ ธี สวนผัก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 2,397
  • Like: 47
  • เพศ: ชาย
  • ความรักนั้นก็อดทนนาน และทนได้ต่อทุกอย่าง
ติดตามความคืบหน้าด้วยคนครับพี่ขาติ ขอเก็บความรู้ในขีอมูลครับ  :L2734:
ความรักนั้นก็อดทนนาน และกระทำคุณให้ ไม่คิดเห็นแก่ตัว ไม่ฉุนเฉียว ไม่ช่างจดจำความผิด และทนได้ต่อทุกอย่าง

ออฟไลน์ ชรินทร์

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 530
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
มาขอเก็บข้อมูลไว้เป็นความรู้ด้วยนะครับ  :sd23:  :sd23:
ถ้าเรายังวิ่งได้แล้วเราจะมัวเดินอยู่ทำไม

ออฟไลน์ พี่นะ [Na ratchada]

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 14,896
  • Like: 435
  • นิยามของคำว่าพักผ่อน "กระเป๋าแหก"
:sd23: :sd23: :sd23:.... กระจ่างครับ...ขอบคุณ พี่ๆ ครับ  :L4384:
กระจ่าง นี่ หมายถึงหายแล้ว  เข้าใจแล้ว  ตามนั้นเลย  หรืออะไรครับพี่ชาติ :L2758:
ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ทุกท่าน เรียนรู้ปามาเนีย โปรดอ่านที่linkด้านล่าง
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1688.0.html

ออฟไลน์ กิต <Black Angel>

  • Founder Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 8,947
  • Like: 175
  • เพศ: ชาย
  • There is a will, there is a way!
ยืนยันตามพี่ๆครับว่าเป็น engine brake รถผมเป็นบ่อยครั้งครับเมื่อถอนคันเร่งเวลาวิ่งลงสะพานแขวนพระรามเก้า  :L2736:

ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
 :sd23: :sd23: :sd23:.... สวัสดีครับ พี่ๆ .... ผมถอดขั้ว แบตทั้ง + / - เลย ทิ้งไว้ เกินครึ่งชั่วโมง ... กะว่า เอาชัวร์ๆ ...เสียบใช้งาน ขับลงใต้ ....ไปเขาหลักเข้าทางระนอง ...ไม่เจออาการใดๆ เลย ... จากเขาหลัก เข้าภูเก็ต จนกลับกรุงเทพฯ ไม่เจออะไรผิดปรกติแล้ว .... ทั้งดันรางทั้งเกียร์ ครับ...ที่เป็นกังวล คือกล่องดันราง ตั้งแต่เปลี่ยนสาย มา...อาการหายสนิทเลย

....เรื่องเกียร์ ที่รอบกระชากขึ้นมา ผมชัวร์ว่า อาการไม่เหมือนเอ็นจิ้นเบรค ปรกติครับ ....ผมก็เคยเจอที่ความเส็วสูงๆ ถอนคันเร่ง รอบมันไม่จะตกไปที่ เดินเบาเป๊ะ เช่นที่ 120 ถอนคันเร่งรอบจะประมาณ 2000 +/- .... เอ็นจิ้นเบรคที่ความเร็ว 8-90 มันไม่ควรเด้งมาที่เกือบ  3000 รอบ...รอบขนาดนี้ มันเหมือน โยกไปmanual แล้วลดมาที่เกียร 2 .... แต่ตอนนี้ น่าจะหายแล้วครับ ... ขอบคุณพี่ๆ


ออฟไลน์ ชาติ โรงเหล็ก

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 147
  • Like: 1
  • เพศ: ชาย
กระจ่าง นี่ หมายถึงหายแล้ว  เข้าใจแล้ว  ตามนั้นเลย  หรืออะไรครับพี่ชาติ :L2758:

.... ไล่มาอ่าน ข้างบน ลืมตอบพี่ นะ .... กระจ่างคือ

    1) ต้องไปอ่าน ที่พี่ๆ เคยเจอ เคยถาม เคยตอบไว้ก่อนๆ ... อันนี้ มีเวลาเข้ามาเก็บข้อมูลเรื่อยๆ
    2) รู้ว่า ผู้ต้องหา ที่น่าสงสัยคืออะไร
    3) รู้ว่า ที่ต้องไปลองก่อนเพื่อน คือ Reset กล่อง   :L2904:

อีกอันนึง ...ผมเคยลอง จิงๆ กับ Jeep WJ ซึ่งก็อ่านๆ ใน Web board พวกบอกให้ลองเกี่ยวกับ Reset error Code ประมาณนีแหละครับ...ถอดขั้วลบออกทิ้งไว้สักพัก บางอาการก็หายบ้าง ไม่หายบ้าง ...บางคน บอกว่าลองถอดทั้ง บวกและลบ ออก ร่วมกับ พ่วง +/- เพื่อคายประจุ ที่อาจหลงเหลือให้มันระบายให้หมด ไม่ใช่พ่วง +/- ที่แบต นะครับ  .... ถอดทั้งคู่ ออกมาจั๊ม ระบายประจุ..ซึ่งผมก็เคยลอง .... แต่ของของ ปาเจโร่ ไม่กล้าจั๊มเหมือนกัน 555     :L6428: