ผู้เขียน หัวข้อ: หนุ่มมะกันซ่อมแบตไฮบริดเอง จากหลักแสนเหลือหลักร้อยบาท ! Credit Kapook.com  (อ่าน 1905 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พี่โต้ง Tongsom

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 6,283
  • Like: 186
  • เพศ: ชาย
  • Never Say Never ไม่มีแผนเดียว ในการแก้ปัญหา
หนุ่มมะกันซ่อมแบตไฮบริดเอง จากหลักแสนเหลือหลักร้อยบาท !



หลักแสนเหลือหลักร้อย หนุ่มมะกันซ่อมแบตเตอรี่ไฮบริดเองด้วยวิธีง่ายจนและประหยัดจนน่­าทึ่ง

          แม้ว่ารถยนต์ไฮบริดจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงาน แต่ด้วยราคาค่าซ่อมบำรุงของมันที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไป โดยเฉพาะในส่วนของแบตเตอรี่ที่มีมูลค่านับแสนบาท ก็ทำให้ความนิยมของมันไม่กว้างขวางเท่าที่ควร และเพราะเหตุนี้ ทำให้หนุ่มสหรัฐฯ คนหนึ่ง ลงมือทดลองวิธีการซ่อมแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริดด้วยตัวเอง ซึ่งช่วยให้เขาประหยัดเงินไปได้หลายพันเหรียญสหรัฐ หรือนับแสนบาทเลยทีเดียว ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น มาดูกันเลยครับ

          เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์คาร์สกูปส์ ได้นำเสนอเรื่องราวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวสหรัฐฯ นามว่า scoodidabop ซึ่งได้เล่าผ่านเว็บบล็อก imgur.com เอาไว้ว่า พ่อหนุ่มชาวเน็ตคนนี้ได้ซื้อรถยนต์ โตโยต้า แคมรี่ ไฮบริด (Toyota Camry Hybrid) มือสอง ปี 2010 มาใช้งาน แต่แล้วหลังจากใช้งานไปได้เพียงสองสัปดาห์ หน้าปัดของรถก็แสดงไฟบ่งบอกความผิดปกติ พร้อมกับขึ้นข้อความให้ตรวจสอบระบบไฮบริดโดยด่วนที่สุด

          ด้วยเหตุนี้ เขาจึงพาเจ้ารถคันดังกล่าวไปเข้าศูนย์บริการ ซึ่งทางศูนย์ระบุว่าเกิดจากแบตเตอรี่ไฮบริดในรถเสื่อมสภาพ โดยจะต้องทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด คิดเป็นจำนวนเงิน 4,456 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 145,000 บาท) ถือเป็นราคาที่สูงมากเกือบครึ่งหนึ่งของราคารถที่เขาซื้อมาเลยท­ีเดียว




เพราะราคาที่สูงเกินไป ทำให้เขาหาทางอื่นที่จะแก้ไขปัญหา โดยหลังจากศึกษารายละเอียดของแบตเตอรี่อย่างถี่ถ้วนแล้ว เขาจึงลองแยกชิ้นส่วนออกมาดู ซึ่งไม่พบปัญหาในส่วนอื่น ๆ ใดเลย นอกจากว่าขั้วทองแดงที่เชื่อมต่อแบตเตอรี่กับระบบต่าง ๆ เกิดสนิมขึ้นอย่างหนาแน่น เขาจึงลองทำความสะอาดมันโดยนำเจ้าขั้วเหล่านี้แช่ในน้ำส้มสายชู­เป็นเวลา 34 ชั่วโมง ก่อนจะนำมาล้างด้วยน้ำเปล่ากับเบกกิ้งโซดา



แน่นอนว่าหลังจากประกอบกลับคืนเข้าไป ระบบก็สามารถทำงานได้ปกติเช่นเดิม ซึ่งค่าใช้จ่ายสำหรับน้ำส้มสายชูขวดใหญ่และเบกกิ้งโซดากล่องใหญ­่นั้นอยู่ที่ 10 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 320 บาท) เท่านั้น ประหยัดกว่าการเปลี่ยนแบตเตอรี่อย่างมากทีเดียว

          อย่างไรก็ตาม การจัดการกับแบตเตอรี่ในลักษณะนี้ จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าพอสมควร ถ้าหากอยากทำเองก็ควรจะศึกษาให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายได้ แต่อันที่จริงแล้วก็ควรเป็นหน้าที่ของศูนย์บริการมากกว่าที่จะด­ูแลในส่วนนี้ ซึ่งมักถูกละเลยแล้วบอกให้เปลี่ยนยกชุดเหมือนกับกรณีนี้..

          ย้อนกลับมาดูศูนย์บริการของไทย หากรถไฮบริดแล้วมีปัญหาเจอให้เปลี่ยนยกชุดบ้าง คุณล่ะจะว่าไง


กิจการ คาร์แคร์ดูแลรักษารถครบวงจรด้วย Product Meguiars เคลือบแก้ว ติดตั้ง ยางลดเสียง Stuffit ติดต่อ: สมชาย Tel : 097-131-2335
Line ID: Tongsom1371 ร้านขายสินค้า: http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3554.0.html

ออฟไลน์ หยก วาฬน้ำเงิน

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 5,467
  • Like: 124
  • เพศ: ชาย
น่าคิดครับพี่โต้ง แสดงว่าที่จริงแบตยังไม่ได้เสื่อมสภาพเพียงแต่ต้องการการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีเท่านั้นเอง แต่ผมว่ามันได้เงินน้อยกว่าขายของใหม่แบบเทียบกันไม่ได้เลย ศูนย์บริการบ้านเราคงไม่ชอบแน่ๆ ถ้าเจอปัญหาแบบนี้จริงๆคงจะต้องเข้าอู่อย่างเดียวเลย :L4387:

Let's rest in Pa-Mania's style......!!!

ออฟไลน์ แขก 1911

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 440
  • Like: 49
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีครับพี่โต้ง อันนี้ไม่มีข้อสงสัยครับ :sd42: :sd42: :sd42:

ออฟไลน์ หนู [นินจา]

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 593
  • Like: 11
  • เพศ: ชาย
เป็นอะไรที่น่าคิด...และน่าติดตามมากครับพี่โต้ง
"เราทุกคน สามารถมอบความสุข...ให้กับตนเองและผู้อื่นได้...
ขอแค่เรา...เลือกที่จะเป็นผู้ให้ โดยไร้เงื่อนไข แม้แต่คำว่า ขอบคุณ ".......

ออฟไลน์ ตุ้ย - นนทบุรี

  • Full Member
  • Pa Mania
  • *
  • กระทู้: 353
  • Like: 4
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่โต้ง ศูนย์บริการถนัดเปลี่ยนยกชุด ง่าย ได้เงินมาก  ;D