Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
*** ด่วนมาก *** ฝากเตือนพี่ๆทุกคนที่ใช้ Smart Gauge รุ่นที่มี "Auto Clear DTC"
การ์ณ-T.Karn:
ปัญหาดังกล่าว ที่เกี่ยวกับ Firmware เป็นเฉพาะ SMG ที่ ใช้กับ Pajero ดีเซล หรือ เบนซิน ทุกรุ่นครับ
พี่ไซ:
--- อ้างจาก: แม็ค พัทยา MrMacSayHi ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2015, 21:20:02 ---ถ้าหลวมเพราะโดนทะลวงด้วยพินใหญ่มาก่อนนี่ ไม่น่าจะใช่สาเหตุครับ เพราะหลายๆคันก็เริ่มเสียบอุปกรณ์ตัวนี้เป็นตัวแรก (เปิดซิง OBD เลยก็ว่าได้) ผมว่าพินรุ่นใหม่มันบางกว่าอย่างที่พี่อ๊อดกล่าวมาน่ะแหละครับ
--- End quote ---
ถ้างั้นตอนนี้(ชั่วคราว)ก็ใช้วิธีดันขา pin ซักแถวนึงให้เอียงไปในทางเดียวกันซักเล็กน้อยก็น่าจะช่วยให้ Contact ของ pin ดีขึ้นได้นี่ครับ
สำหรับคนที่จำเป็นจะต้องใช้งาน
ปุ๊...kbo:
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2015, 17:54:22 ---Update : 16.2.58
เบื้องต้นต้องขอขอบคุณคุณอาร์ม ซีต้าเทคและคุณอั๊ม ที่ยินดีให้คำแนะนำและการแก้ไขพร้อมทั้งยินดีที่จะรับสินค้าทั้งหมดมา upgrade firmware ใหม่หากพบว่ามีปัญหาที่ไม่รองรับหรือเกิดประเด็นกับกล่อง ECU ของรถ pajero sport ที่เป็น gear auto ในกลุ่มเราทั้งหมด ในขั้นตอนต่อไป
ตอนนี้ผมได้รับ SMG ตัวใหม่มาทดสอบเป็นรุ่น Can bus III กับรถผม และให้ตัวที่ใส่แล้วมีปัญหาไปกับคุณอั๊ม เพื่อส่งต่อให้คุณอาร์มได้ทดลองอีกครั้ง
สำหรับเรื่อง Pin ของปลั๊ก OBD นั้น อาจจะพบว่ามีอาการหลวมบางในบางคันที่ถอดเข้าออกบ่อย ส่วนเรื่องปลั๊กรุนนั้นต้องมาตรวจสอบอีกครั้งเพราะปกติแล้วหัวปลั๊ก OBD นั้นจะมี pin แถวบน 8 pin และจะมี pin 2 pin ช่วงกลางที่สูงกว่า pin อื่นๆ ตามรูป (อาจไม่ใช่เรื่องการรุนของ pin ในทั้งหมด)
เรื่องการทดสอบและการใช้งาน ยังพบอาการบางอาการที่เกี่ยวกับค่าที่วัดได้ แต่อาการอื่นๆเช่นเสียบแล้วไม่ค่อยติดนั้นหมดไป ขอทดสอบอีกสักพักเพราะอาการมันออกบ้างไม่ออกบ้าง (สำหรับค่าที่วัดได้ ต่างกันกับ SMG อีกรุ่นหนึ่งที่เอามาเปรียบเทียบกัน)
เพื่อเป็นข้อมูล (ช่วงนี้แนะนำให้ถอดออกก่อนครับ ไม่ได้ซีเรียสอะไร ที่ต้องถอดทันที แต่หากสะดวกก็ถอดออกซ่ะก่อนครับ)
--- End quote ---
:L2758: ขอขอบคุณพี่นะ และพี่อ็อดอีกครั้งคะ...สำหรับการประสานงานและการทดสอบ เป็นกำลังใจให้การแก้ไขและการทดสอบเป็นที่น่าพอใจและ SMG ใช้งานได้ปกติเร็วๆ นะคะ
:L2735: :L2732:
พี่ดล (2523):
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2015, 20:39:08 ---และผมเองก็ได้มีโอกาสทดสอบคุณภาพของหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่าของผม
เทียบกับ Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหาแล้ว พบว่า
รถผมไม่มีปัญหาในการเสียบเข้าออกของปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่า จะเสียบกี่ครั้งก็สนิทดีไม่มีปัญหา
แต่พอลองเสียบหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหา พบว่ามีอาการติดๆดับๆ บางครั้งเสียบจนสุดไม่ค่อยสนิท
ต้องดึงถอยร่นออกมานิดนึงถึงจะติด บางครั้งขับๆรถอยู่ รถกระเทือนหน่อย Smart Gauge ก็ดับ
ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายทีจึงจะสนิทไม่มีปัญหา
แต่พอไปแตะโดน เดี๋ยวก็ออกอาการอีก
ผมจึงลองนำหัวปลั๊กทั้ง 2 มาเทียบกัน ก็เห็นว่า
คุณภาพของงาน เนื้อพลาสติกต่างๆแทบจะใกล้เคียงกัน
ขนาดความสูงยาวของ pin ก็ไม่แตกต่างกัน
แต่ที่แตกต่างกันชัดเจนที่สุดที่ผมสังเกตได้ก็คือ ความหนาของ pin
ปล.เป็นไปได้หรือไม่ที่ OBD บนรถผม โดนดุ้นใหญ่ทะลวงมานานจนหลวมไปหมดแล้ว
พอเจอของเล็ก เลยไม่ฟิต :)
--- End quote ---
ขอบคุณ พี่อ๊อด :sd23: ผมใช้รุ่นเก่าอยู่ ใช้ดีมากครับ :L4384: รุ่นแรกนี้มันดีจริงๆ เหมือนพระเกจิ ที่สร้างรุ่นแรกจะเข้มขลัง :L2754: เกี่ยวกันไหมนี่ :L2905:
tod:
น่าจะเป็นที่ Firmware ครับ ผมมีทั้งรุ่นขาเล็กขาใหญ่ใช้เสียบสลับกันไม่มีปัญหาครับ
เจ้าขาเล็กนี่จะเป็นรุ่นแรกๆของจอ Oled ครับ ยังใช้งานปกติดีอยู่ แต่รุ่นที่มีปัญหาน่าจะเป็นรุ่นที่ลง Firmware เวอร์ชั่นหลังของผมครับ
:L2904:
ของใครเสียบแบบติดบ้างไม่ติดบ้างลองสำรวจขาตามข้อมูลนี้ดูครับ
ขาเจ้าตัว DIAGNOSIS CONNECTOR ทั้งหมดมี 16 ขา แต่ใช้งานจริงๆที่ใช้ติดต่อกับตัว SMG ใช้แค่ 5 ขา ครับ
ข้อมูลตามนี้
ของใครขาหลวมลองสังเกตุขาที่ระบุดูครับ (โดยเฉพาะขาที่ 16 เป็นไฟ B+ ถ้าหลวมจะไม่ติดครับ)
:L2904:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version