Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
*** ด่วนมาก *** ฝากเตือนพี่ๆทุกคนที่ใช้ Smart Gauge รุ่นที่มี "Auto Clear DTC"
พี่นะ [Na ratchada]:
Update : 16.2.58
เบื้องต้นต้องขอขอบคุณคุณอาร์ม ซีต้าเทคและคุณอั๊ม ที่ยินดีให้คำแนะนำและการแก้ไขพร้อมทั้งยินดีที่จะรับสินค้าทั้งหมดมา upgrade firmware ใหม่หากพบว่ามีปัญหาที่ไม่รองรับหรือเกิดประเด็นกับกล่อง ECU ของรถ pajero sport ที่เป็น gear auto ในกลุ่มเราทั้งหมด ในขั้นตอนต่อไป
ตอนนี้ผมได้รับ SMG ตัวใหม่มาทดสอบเป็นรุ่น Can bus III กับรถผม และให้ตัวที่ใส่แล้วมีปัญหาไปกับคุณอั๊ม เพื่อส่งต่อให้คุณอาร์มได้ทดลองอีกครั้ง
สำหรับเรื่อง Pin ของปลั๊ก OBD นั้น อาจจะพบว่ามีอาการหลวมบางในบางคันที่ถอดเข้าออกบ่อย ส่วนเรื่องปลั๊กรุนนั้นต้องมาตรวจสอบอีกครั้งเพราะปกติแล้วหัวปลั๊ก OBD นั้นจะมี pin แถวบน 8 pin และจะมี pin 2 pin ช่วงกลางที่สูงกว่า pin อื่นๆ ตามรูป (อาจไม่ใช่เรื่องการรุนของ pin ในทั้งหมด)
เรื่องการทดสอบและการใช้งาน ยังพบอาการบางอาการที่เกี่ยวกับค่าที่วัดได้ แต่อาการอื่นๆเช่นเสียบแล้วไม่ค่อยติดนั้นหมดไป ขอทดสอบอีกสักพักเพราะอาการมันออกบ้างไม่ออกบ้าง (สำหรับค่าที่วัดได้ ต่างกันกับ SMG อีกรุ่นหนึ่งที่เอามาเปรียบเทียบกัน)
เพื่อเป็นข้อมูล (ช่วงนี้แนะนำให้ถอดออกก่อนครับ ไม่ได้ซีเรียสอะไร ที่ต้องถอดทันที แต่หากสะดวกก็ถอดออกซ่ะก่อนครับ)
เอ-วัชรพล:
ขอบคุณพี่นะไอดอลครับ :sd23:
และรู้สึกอบอุ่นที่ได้รับความห่วงใยจากทีมงานผู้ก่อตั้งpamaniaทุกท่าน
ไม่เคยรู้สึกเดียวดายจริง :L2897:
พี่อ็อด Pentium4:
และผมเองก็ได้มีโอกาสทดสอบคุณภาพของหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่าของผม
เทียบกับ Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหาแล้ว พบว่า
รถผมไม่มีปัญหาในการเสียบเข้าออกของปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่า จะเสียบกี่ครั้งก็สนิทดีไม่มีปัญหา
แต่พอลองเสียบหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหา พบว่ามีอาการติดๆดับๆ บางครั้งเสียบจนสุดไม่ค่อยสนิท
ต้องดึงถอยร่นออกมานิดนึงถึงจะติด บางครั้งขับๆรถอยู่ รถกระเทือนหน่อย Smart Gauge ก็ดับ
ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายทีจึงจะสนิทไม่มีปัญหา
แต่พอไปแตะโดน เดี๋ยวก็ออกอาการอีก
ผมจึงลองนำหัวปลั๊กทั้ง 2 มาเทียบกัน ก็เห็นว่า
คุณภาพของงาน เนื้อพลาสติกต่างๆแทบจะใกล้เคียงกัน
ขนาดความสูงยาวของ pin ก็ไม่แตกต่างกัน
แต่ที่แตกต่างกันชัดเจนที่สุดที่ผมสังเกตได้ก็คือ ความหนาของ pin
ปล.เป็นไปได้หรือไม่ที่ OBD บนรถผม โดนดุ้นใหญ่ทะลวงมานานจนหลวมไปหมดแล้ว
พอเจอของเล็ก เลยไม่ฟิต :)
tod:
"โดนดุ้นใหญ่ทะลวงมานานจนหลวมไปหมดแล้วพอเจอของเล็ก เลยไม่ฟิต"
:sd42: :sd42: :sd42:
ไม่น่านะ...เขาคงจะออกแบบมาเผื่อเสียบเข้าเสียบออกนะครับ เพราะช่องนี้ต้องเสียบบ่อย เข้าศูนย์ทีก็เสียบครั้ง
ยกตัวอย่างรถผมอีกค่าย ...อีผุผุของผม เข้าศูนย์ทุกที ก็ต้องถอด SMG แล้วก็เสียบเครื่องโหลดข้อมูลอินไซท์ทุกครั้ง
แล้วก็เสียบ SMG กลับ ทำบ่อยครับทุก 10000 โล ถ้ามันให้ตัวคงหลวมไปแล้วครับ (ไม่นับที่ผมซนถอดเข้าออกอีก)
ส่วนรถปาเจ ผมก็ถอดเข้าออกบ่อยเพื่อลองตัวตัดไฟ SMG ต้องใช้สาบ Y เสียบทุกตัวที่ส่งให้พี่ๆที่สั่งไปใช้
:L2761:
แม็ค พัทยา MrMacSayHi:
--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2015, 20:39:08 ---และผมเองก็ได้มีโอกาสทดสอบคุณภาพของหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่าของผม
เทียบกับ Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหาแล้ว พบว่า
รถผมไม่มีปัญหาในการเสียบเข้าออกของปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นเก่า จะเสียบกี่ครั้งก็สนิทดีไม่มีปัญหา
แต่พอลองเสียบหัวปลั๊กจาก Smart Gauge รุ่นที่มีปัญหา พบว่ามีอาการติดๆดับๆ บางครั้งเสียบจนสุดไม่ค่อยสนิท
ต้องดึงถอยร่นออกมานิดนึงถึงจะติด บางครั้งขับๆรถอยู่ รถกระเทือนหน่อย Smart Gauge ก็ดับ
ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายทีจึงจะสนิทไม่มีปัญหา
แต่พอไปแตะโดน เดี๋ยวก็ออกอาการอีก
ผมจึงลองนำหัวปลั๊กทั้ง 2 มาเทียบกัน ก็เห็นว่า
คุณภาพของงาน เนื้อพลาสติกต่างๆแทบจะใกล้เคียงกัน
ขนาดความสูงยาวของ pin ก็ไม่แตกต่างกัน
แต่ที่แตกต่างกันชัดเจนที่สุดที่ผมสังเกตได้ก็คือ ความหนาของ pin
ปล.เป็นไปได้หรือไม่ที่ OBD บนรถผม โดนดุ้นใหญ่ทะลวงมานานจนหลวมไปหมดแล้ว
พอเจอของเล็ก เลยไม่ฟิต :)
--- End quote ---
ถ้าหลวมเพราะโดนทะลวงด้วยพินใหญ่มาก่อนนี่ ไม่น่าจะใช่สาเหตุครับ เพราะหลายๆคันก็เริ่มเสียบอุปกรณ์ตัวนี้เป็นตัวแรก (เปิดซิง OBD เลยก็ว่าได้) ผมว่าพินรุ่นใหม่มันบางกว่าอย่างที่พี่อ๊อดกล่าวมาน่ะแหละครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version