Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

*** ด่วนมาก *** ฝากเตือนพี่ๆทุกคนที่ใช้ Smart Gauge รุ่นที่มี "Auto Clear DTC"

<< < (13/27) > >>

เต้ย แม่กลอง:

--- อ้างจาก: ปุ๊...kbo ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2015, 09:41:21 --- :L2758: ขอบคุณคะพี่เต้ย....ปุ๊...จัดถอดแอบหลบไว้ด้านในละ...รอพี่ๆ clearและแก้ปัญหาให้น้อง ขอนั่งรอคอยว่าจะให้ทำไงต่อจ๊ะ  :L2750:

--- End quote ---

เดี๋ยวรอพี่ ๆ ประสานงานกับทาง smg เพื่อหาแนวทางแก้ไข ครับผม

ปู้:

--- อ้างจาก: พี่อ็อด Pentium4 ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2015, 11:32:25 ---อาการเกียร์กระตุก ไม่เกี่ยวกับ SMG ครับ
ที่ผมพูดถึงคือ "เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน เกิดการลากเกียร์ เช่น เกียร์ 2 ไป 3 ไม่ยอมเปลี่ยน ต้องยกเท้าจากคันเร่งนิดนึง ถึงเปลี่ยนให้"

ย้ำอีกครั้ง เกรงว่าพี่จะเข้าใจผิดคิดว่าคืออาการเกียร์กระตุก  :)

--- End quote ---
รับทราบครับ ผมคงเข้าใจผิดจริง ๆ ครับ :L4387:
เพราะลองถอด SMG ออกแล้ว ไม่มีความแตกต่างระหว่างติดSMGอยู่ขณะรถวิ่งกับถอดSMGออก :sd23:

นุก (ปทุมธานี):
พี่อ็อดครับ ถ้าอาการเครื่องเดินไม่เรียบ ทั้งตอนจอดและตอนวิ่งจะเกี่ยวกับ SMG ด้วยหรือเปล่าครับ  :L2761: :L2759:

พี่ลีโจ:
ต้องถอดออกกับเขาเหมือนกันครับ   :L4386:

พี่นะ [Na ratchada]:
แจ้งเพื่อทราบ

สวัสดีเพื่อนสมาชิก  และขอขอบคุณพี่อ๊อดในการแจ้งข่าว

เคสนี้เกิดปัญหากับรถผมเองด้วยทั้งเรื่องเกียร์ไม่เปลี่ยนที่รอบต่ำและค่าสวิงของ temp engine ที่แปลกไปและเคยแจ้งไว้ในกระทู้นี้ที่ post #8
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,84.0.html


จากปัญหา SMG รุ่นใหม่ Gen 3 ที่มีระบบ autoclear DTC code นั้น   พบปัญหามากมายในที่ใช้งานมาสักระยะ  สรุปดังนี้
- บางครั้งค่าที่วัดได้เป็น 0
- บางครั้งดับไปเอง
- บางครั้งกดติด ปล่อยดับ
- บางครั้งถอดออกจาก port OBD แล้วเสียบกลับไม่ติด  หรือติดแล้วดับ
- บางครั้งเสียบสุดดับ  เสียบไม่สุดใช้ได้
- ค่าความร้อน วิ่งขึ้นลงและไม่ตรงกับค่าปกตืที่ควรจะเป็น ( บังเอิญรถผมมีอุปกรณ์วัดความร้อนมากกว่า 1 อย่าง  สามารถเปรียบเทียบได้ชัดเจน)

วิธีการแก้ไขที่เคยแนะนำไป
- ให้ถอดออก เปิดON และเสียบกลับแบบเร็วๆแน่นๆ สุดๆ  จนใช้ได้

ผลกระทบจากปัญหาที่เกิดและการแก้ไขที่แนะนำ
- ถอดเข้าออกบ่อย  แก้ด้วยวิธีเดิมไม่ได้
- เข้าศูนย์แล้วช่างศูนย์เอาเครื่อง MUT III มาต่อพอเสร็จแล้ว  เสียบ SMG กลับอาจจะเกิดอาการดังกล่าว
- เสียบเข้าออก  เข้าออก เพื่อหาจังหวะให้ใช้ได้  จนไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ code: U1011
- พอไฟโชว์  อาการจะออกที่เกียร์คือ  ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำ   ลากเกียร์ยาว
- เสียบ SMG ให้ใช้ได้  แต่จะ clear dtc code ที่โชว์ไม่ได้


ข้อสังเกตุได้เบื้องต้น
- หัวปลั๊ก ที่มากับ SMG คุณภาพต่ำ
- Pin ในหัวปลั๊กสั้น 
- Pin ร่นถอยลงไปในพลาสติก
- ขา Pin ต้องดัดขาจึงจะใช้ได้
- พอใช้ได้ดีแล้ว อย่าไปโดนมันเดี๋ยวยออกอาการ
- พอออกอาการ จะส่งผลถึงการเปลี่ยน Gear ของรถเราในรอบต่ำๆ

วิธีแก้ไขจากผลกระทบเบื้องต้น
- ถอดแบต  รอสัก  10 วินาทีเสียบกลับ (ไม่ต้องรอให้มากกว่า 25 นาที)
- พยายามอย่าเสียบ SMG หลายทีเดี๋ยวไฟจะโชว์
- แนะนำให้ถอดสายออกเลย (เก็บไว้ในเก๊ะเก็บของหน้ารถ  เอาไว้ใช้ในกรณีวัดค่าหรือจำเป็นเฉพาะเท่านั้น)

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Status Issue :
* ผมคุยกับพี่อ๊อด  และได้คุยสาย ตรง กับผู้ผลิต(คุณอาร์ม ซีต้าเทค)ทราบเรื่องแล้ว   เพื่อให้ทดสอบและร่วมหาแนวทางแก้ไข
* เขาขอทดสอบใน Lab test อีกครั้งเพราะกับรุ่นอื่นไม่เป็น
* ผมแจ้งแล้วว่า ปัญหาที่พบสงสัยว่าจะเป็นที่หัวปลั๊ก
* หากสรุปเป็นที่หัวปลั๊กจริง  จะเสนอเปลี่ยนหัวปลั๊กหรือส่งหัวปลั๊กมาให้เราเพื่อจัดมิตติ้งแก้ไขกันเอง  จะสะดวกกว่าส่งกลับไปเคลม
* หากไม่มีแนวทางแก้ไข หรือการsupportใดๆจากผู้ผลิต ผมและพี่อ็อดจะช่วยหาแนวทางอื่นแก้ไขให้ และคงพิจารณาตัวเลือกใหม่  (ถ้าจำเป็น)
* เบื้องต้น  ขอให้ทุกท่านที่เป็น SMG รุ่นที่มี Function auto clear dtc  ปลดออกจากรถและทำการ ถอดแบตสัก 1 นาทีแล้วใส่กลับ
* เก็บ SMG ไว้ในเก๊ะเก็บของเพื่อสะดวกต่อการนำมาใช้งาน เมื่อต้องการเฉพาะกิจ
* เพื่อความปลอดภัยเบื้องต้นและเพื่อรอแนวทางแก้ไขต่อไป


เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางเบื้องต้น
 :L4399:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version