Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

*** ด่วนมาก *** ฝากเตือนพี่ๆทุกคนที่ใช้ Smart Gauge รุ่นที่มี "Auto Clear DTC"

<< < (21/27) > >>

หลี่ถัง:
ขอบคุณข้อมูลครับ เรื่องนี้ต้องติดตาม :L4399:

ชรินทร์:
ขอบคุณมากครับพี่อ๊อด พี่นะ เดี๋ยวเย็นนี้ต้องรีบปลดประจำการออกจากรถโดยด่วนแล้ว ขอบคุณพี่ๆมากครับ  :sd23:  :sd23:

ตี๋@ปราจีน:
 :sd23: ขอบคุณพี่อ๊อด พี่นะมากครับ ผมยังไม่เจออาการนี้ แต่จะคอยสังเกตุอาการตามที่พี่ๆแจ้งมา

พี่อ็อด Pentium4:
ผมเองก็ได้รับ Smart Gauge รุ่นจอ OLED มาทดสอบเช่นกัน
แต่ต่างกับรุ่นที่พี่นะทดสอบตรงที่ของผมเป็น Firmware รุ่นเก่าที่สามารถใช้กับกล่องข้าวน้อยเพื่อปรับเลือก Mode ได้

การทดสอบหาต้นตอของปัญหา ผมแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ
1. การออกแบบวงจรภายใน
2. หัวปลั๊ก
3. Firmware

1. การออกแบบวงจรภายใน
วงจรภายในของพี่นะและตัวของผม เป็นวงจรเดียวกัน


และเพื่อเป็นการพิสูจน์ว่า อาการรวนเกียร์ไม่เปลี่ยน ไม่ได้เกิดจากการออกแบบวงจรที่ผิดพลาด
ผมและพี่นะจึงเลือกใช้ Firmware รุ่นใหม่และรุ่นเก่ามาทดสอบ

พี่นะลอง Firmware ใหม่
ผมลอง Firmware เก่า
ผลที่ได้คือไม่เจออาการเกียร์ไม่เปลี่ยนแล้วหลังจากทดสอบมาหลายวัน
สรุปตัดเรื่องปัญหาที่เกิดจากการออกแบบวงจรที่ผิดพลาดออกไป


2. หัวปลั๊ก
หัวปลั๊ก สรุปว่า ตัวของผม ผมก็ยังเจออาการหัวปลั๊กไม่สนิท ติดๆดับ ซึ่งผมได้ทำการเทียบหัวปลั๊ก
รุ่นนี้กับรุ่นเก่าไปแล้วตามโพสก่อนหน้านี้


3. Firmware
พบว่า ในตัวของพี่นะที่เป็น Firmware ใหม่ สามารถทำงานแสดงค่าได้เป็นอย่างดี ไม่ไปรบกวนระบบจนเกิดอาการเกียร์ไม่เปลี่ยน
แต่ก็ยังพบว่ามีบางค่าที่แสดงค่าผิดพลาด เช่น ค่า APP1 APP2 ซึ่งไม่เป็นไปตามอัตราส่วน 2:1
แต่ข้อผิดพลาดตรงนี้ ไม่กระทบต่อการทะงานของระบบในรถยนต์ และทางผู้ผลิตก็แก้ไขได้ไม่ยาก

ในตัวของผม Firmware เก่า สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่มีการโชว์ค่าเพี้ยนหรือสวิง
แต่ค่าที่แตกต่างกับ Firmware ตัวใหม่คือ ค่าของการกดคันเร่งใช้ชื่อว่า ACP1 ACP2
แต่ Firmware ใหม่ใช้คำว่า APP1 APP2 และยังต่างกันที่
ACP1 ค่าจะวิ่งตั้งแต่ไม่กดคันเร่ง จนกดคันเร่งสุดอยู่ที่ 20-90
APP1 ค่าจะวิ่งตั้งแต่ไม่กดคันเร่ง จนกดคันเร่งสุดอยู่ที่ 0-100


สรุป Firmware เก่าใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหาการแสดงค่าเพี้ยน
Firmware ใหม่ยังต้องแก้ไขการแสดงค่าผิดพลาดบางตัวเท่านั้น ซึ่งไม่มีผลกับปัญหาเกียร์ไม่เปลี่ยน


แนวทางการแก้ไขของปามาเนีย โดยเราได้รับความร่วมมือจากทางผู้ผลิตเป็นอย่างดี
ผมกับพี่นะคาดไว้ว่า เราจะเรียกคืนรุ่นจอ OLED ทั้งหมด เพื่อนำส่งผู้ผลิตไปทำการใส่ Firmware ใหม่
เหตุที่รวมรุ่นจอ OLED ทั้งหมดเพราะมีพี่บางท่านใช้รุ่นจอ OLED ที่ไม่มี Function AUTO CLEAR DTC แต่ก็เกิดปัญหาเกียร์ไม่เปลี่ยนเช่นกัน

จะเป็น Firmware ใหม่หรือเก่า ตอนนี้ขอให้พี่นะได้ทำการแก้ไขตัว Firmware ใหม่ให้แสดงค่าอย่างถูกต้องก่อน
แล้วเราค่อยมาตัดสินใจอีกทีว่าจะเรียกคืนตัวของพี่ๆ มาใส่ Firmware ของเก่า หรือของใหม่

หัวปลั๊กที่มีปัญหาทางผู้ผลิตยินดีและให้ความร่วมมือในการเปลี่ยนตัวใหม่ ใครไม่เจอปัญหาก็ไม่ต้องเปลี่ยน ใครเจอก็เปลี่ยน
วิธีการตรวจสอบหัวปลั๊กมีปัญหาตามความคิดผมคือ
1. มีอาการติดๆดับๆขณะใช้งานหรือไม่
2. มีอาการค่าค้างขณะใช้งานหรือไม่
3. มีอาการไปโดนปลั๊ก หัวเข่าไปโดน รถกระแทก แล้วเกิดอาการค้างหรือดับ
4. เสียบจนสุดไม่ได้ ต้องดึงลงมานิดนึง ต้องขยับเสียบเข้าออกหลายทีกว่าจะเข้าที่
ถ้ามีข้อใดข้อหนึ่ง นั่นหมายถึง ปลั๊กมีปัญหากับรถคุณ

พี่อ็อด Pentium4:
ในส่วนของค่าความร้อนน้ำหล่อเย็น ในรถของพี่ๆที่ Smart Gauge มีการแสดงค่าต่ำกว่าปกติ
หรือมีการสวิงขึ้นลงผิดปกติ เบื้องต้นผมขอให้พี่ๆได้ทำความสะอาดขั้วของ Coolant temperature sensor

ตำแหน่ง Sensor อยู่ตามรูปครับ



มองหาปลั๊กที่มีสาย 2 เส้น ซึ่งจะอยู่คู่กับปลั๊กที่มีสายสีเขียว 1 เส้น

ปลั๊กที่มีสาย 2 เส้นให้ทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยการถอดออกโดยการกดตัวล็อคแล้วดึงออกมาตรงๆ
เสียบเข้าเสียบออกหลายๆรอบ หากมีสเปรย์ล้างหน้า contact ก็ให้ฉีดร่วมด้วย
หน้าที่ของปลั๊กตัวนี้คือส่งค่าความร้อนให้ ECU แล้ว Smart Gauge  ก็ไปอ่านค่าจาก ECU มาแสดงให้เราอีกที

อีกปลั๊กที่มีสายสีเขียวเส้นเดียว ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับค่าที่โชว์บน Smart Gauge
แต่เป็น sensor ของเข็มวัดความร้อนบนหน้าปัดรถเรา
จะทำความสะอาดด้วยก็ได้

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version