ขอให้พี่ๆที่มี Smart Gauge
รุ่นที่มี Function "Auto Clear DTC" (หรือลบ code อัตโนมัติ)
ให้ทำการถอดออกอย่าเพิ่งนำมาเสียบใช้งานค้างไว้ตลอดเวลา
เนื่องจากปัญหาของตัว Smart Gauge รุ่นนี้ที่ไม่มีคุณภาพ
เป็นผลให้การแสดงค่าบนตัว Smart Gauge ไม่ตรงตามความเป็นจริง(ค่าสวิงขึ้นลงตลอดเวลาวิต่อวิ หรือต่ำกว่าความเป็นจริง)
เป็นผลให้เกิดไฟ engine โชว์ จากการไปรบกวนการสื่อสารของระบบ
เป็นผลให้เกิด error code ประหลาดๆบางตัว
เป็นผลให้เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน เกิดการลากเกียร์ เช่น เกียร์ 2 ไป 3 ไม่ยอมเปลี่ยน ต้องยกเท้าจากคันเร่งนิดนึง ถึงเปลี่ยนให้ถึงแม้พี่ๆหลายๆท่านจะยังไม่พบเจออาการที่ว่ามา แต่หากเป็น Smart Gauge รุ่นนี้ ผมขอแนะนำให้ถอดเก็บไว้ก่อน
จะ
หยิบมาเสียบใช้ได้เป็นครั้งคราวเฉพาะเมื่อจำเป็น แต่ไม่แนะนำให้เสียบค้างไว้ตลอดเวลาที่ใช้รถผมได้ตั้งข้อสังเกตไว้แล้วกับสาเหตุของปัญหาจากตัว Smart Gauge รวมทั้งได้ฟังได้อ่านข้อมูลจากพี่ๆหลายๆท่าน
จนตอนนี้มั่นใจแล้วว่าสาเหตุหนึ่งเกิดจากหัวปลั๊ก OBD2(โอบีดีทู) ที่ไม่มีคุณภาพ
ปลั๊ก OBD2 ต้นเหตุของปัญหา หน้าตาคล้ายๆแบบนี้

หากเราทำการแก้ไขกันเอง ก็เพียงสั่งหัวปลั๊กที่มีคุณภาพกว่ามาเปลี่ยนใส่
หรือจะติดต่อประสานงานกับผู้ผลิต ผมก็ฝากพี่ๆไปดำเนินการกันต่อนะครับ
ปล.ผมเองเคยมีส่วนในการแนะนำ Smart Gauge ให้พี่ๆได้ใช้ไปมากมายเยอะแยะนับไม่ถ้วน
เพราะเป็นผลิตภัณท์ที่ดีตัวนึงที่น่ามีติดรถ แต่ไม่คิดว่าพอเป็นรุ่นใหม่แล้วจะเกิดปัญหา
กระทู้นี้โพสจึงขึ้นมาเพียงเพื่อต้องการเตือนให้สมาชิกปามาเนียเราได้รับรู้
และผมไม่ได้มีอคติหรือต้องการกีดกันการขายของใดๆของพ่อค้าทั้งสิ้น------------------------------------------------------
*** UPDATE ***และจากที่ได้ลองยืม SMG จากพี่ๆที่ใช้แล้วมีปัญหา มา 2 ตัว ทดลองใช้มาเป็นเวลากว่า 1 เดือนผมขอสรุปให้เลยครับว่า ปัญหามาจาก คุณภาพหัวปลั๊ก
ไม่ได้เกิดจาก Firmware หรือ การออกแบบวงจรเลยและเพราะคุณภาพหัวปลั๊ก จึงทำให้เกิดปัญหาตามที่ว่ามาทั้งหมด
หัวปลั๊กที่มีปัญหานี้ เรื่มมีมาตั้งแต่ SMG รุ่นจอ OLED ที่ไม่มี Function "AUTO DTC CLR" ซะด้วย
บางคันโชคดีจะเสียบแล้วไม่ออกอาการใดๆ บางคันโชคร้ายก็ออกอาการ
อาการจากน้อยไปมากดังนี้
- เสียบสุดใช้งานไม่ได้ ต้องดึงออกมานิดนึงถึงใช้ได้ ค่าไม่ค้าง แต่รถกระเทือนหน่อยค่าค้าง ปัญหาลากเกียร์ไม่เจอ
- เสียบทีเดียวใช้งานได้ ค่าต่างๆแสดงปกติ แต่จะได้เจอปัญหาลากเกียร์แบบนานๆเป็น
- เสียบทีเดียวใช้งานได้ ค่าต่างๆเริ่มเพี้ยนมีอาการค่าสวิง จะได้เจอปัญหาลากเกียร์บ่อบขึ้น
- ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายครั้งกว่าจะใช้งานได้ ถ้าใช้งานได้ก็แล้วแต่ดวงว่าปลั๊กจะสนิทแค่ไหน ถ้าสนิทดีก็ไม่เจอปัญหา
- ต้องพยายามเสียบเข้าออกอยู่หลายครั้งกว่าจะใช้งานได้ ถึงใช้งานได้ค่าก็สวิง แถมเจอปัญหาลากเกียร์บ่อยขึ้น
พี่ๆที่ใช้ SMG รุ่นไหนก็แล้วแต่ แล้วไม่เจออาการจากหัวปลั๊ก ก็ถือว่าโชคดีไป แสดงว่าปลั๊กเสียบได้สนิทดีอาการจากคุณภาพหัวปลั๊กจะไม่เกิดกับปลั๊กใน SMG รุ่นที่ผลิตมานานแล้ว
เพราะเท่าที่ผมสังเกต ปลั๊กรุ่นเก่าจะมีขนาด pin ที่อ้วนหนากว่าทั้งหมด
