Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ว่ากันด้วยเรื่องการเติมลมยางด้วย ไนโตร
โอ นาเกลือ:
--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 04:22:44 ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 พฤศจิกายน 2012, 20:54:51 ---
--- อ้างจาก: โต้ง Tongsom ที่ 22 พฤศจิกายน 2012, 16:46:07 ---ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
--- End quote ---
ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้ ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่ แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
--- End quote ---
ถ้าเราวัดลมยางแล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำออกมาจากจุ๊บยางเยอะมากควรทำยังไงดีครับคือว่าระหว่างเติมลมเพิ่มแล้วลองวัดเช็คลมดูใหม่ปรากฎว่าลมเกิน พอกดจุ๊บปล่อยลมออก มีน้ำพ่นออกมาจากจุ๊บลมเยอะมากเลย ถามว่า…
- เราควรปล่อยลมออกให้หมดแล้วเติมลมจากปั๊มลมที่แน่ใจว่าไม่มีน้ำปนอยู่เข้าไปดีมั้ยครับ
- ถ้าเกิดกับเช่นรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนกระทะกับยางมา วิ่งใช้งานมาได้~6000กม.แล้ว จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ปล. ลมยางตอนแรกเติมเป็นลมไนโตรเจน และลมยางที่เติมตอนหลังเป็นลมจากปั้มลมที่บริษัทผมเองครับ
--- End quote ---
พี่ตุ้ย ปล่อยลมออกตอนยางร้อนๆ น้ำที่อยู่ภายในจะได้ออกมาได้มากที่สุด เวลาปล่อยอย่าให้หมดจนล้อทิ้งน้ำหนักลงบนยาง
มากเกินไปอาจทำให้ยางเสียหายได้ และลมที่จะเติมเข้าไปใหม่ต้องแน่ใจว่าจะไม่มีน้ำผสมอยู่ หรือมีน้อยที่สุด ทำสัก 3-4 ครั้ง
น้ำก็หายไปได้เกือบหมด
จะให้ดีพี่ตุ้ยมีปั๊มลมอยู่แล้ว หาตัวกรองความชื้นหรือที่ร้านมักเรียกกรองดักน้ำมาติดตั้งเพิ่มราคาไม่แพงมาก
มีประโยชน์กับอย่างอื่นด้วย อีกอย่างพี่ตุ้ยต้องหมั่นเดรนน้ำที่ใต้ถังปั๊มลมบ่อยๆ ช่วยได้มากครับ
พี่นะ [Na ratchada]:
ล้อแม็กบางรุ่นอย่าง FUEL มีจุ๊บเติมลม 2 จุ๊บ มีจุ๊บเติมกับจุ๊บไล่ความชื้น โดยขณะเติมลมเข้าไปด้านหนึ่งสามารถไล่อากาศและความชื้นออกอีกด้านหนึ่งได้ก็มีครับ
หรือหลีกเลี่ยงการเติมลมช่วงอากาศชื้นหรือฝนตก เติมช่วงอากาศแห้งๆร้อนๆแบบเมืองไทยนิแหละเติมให้เกินไว้ก่อนแล้วปล่อยออกอีกครั้งครับ
พี่ตุ้ย_Yindee:
--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 04:45:56 ---
--- อ้างจาก: พี่ตุ้ย_Yindee ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 04:22:44 ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 22 พฤศจิกายน 2012, 20:54:51 ---
--- อ้างจาก: โต้ง Tongsom ที่ 22 พฤศจิกายน 2012, 16:46:07 ---ขอบคุณครับ ขอถามนิดเดียวว่า
ถ้าเติมไนโตรแล้ว แต่ใกล้บ้านหาเติมไม่ได้ แล้วผมเติมลมธรรมดา จะได้ไหม สมมติว่า เติมลมธรรมดาไปสัก 30% สัก 1 ล้อ
แล้ว ล้ออื่นๆ ก็ยังเป็นไนโตร เหมือนเดิม การวิ่ง ความนิ่ม จะเป็นอย่างไร
ขอความรู้อีกนิด
--- End quote ---
ลมไนโตรเจน ก็คืออากาศที่กรองเอาความชื้นในอาการออกไปทำให้เหลือแต่ไนโตรเจน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับเครื่องอัดลมตัวนั้นด้วยนะว่าได้ประสิทธิภาพขนาดไหน แต่โดยรวมแล้วดีกว่าลมธรรมดาแน่นอน ครับ
การเอาลมธรรมาผสมเติมไปก็ทำได้ ปริมาณความชื้นในลมธรรมดาต่อลมไนโตรเจนก็ถือว่านิดหน่อยไม่มากเท่าไหร่ แต่ถ้าเติมเยอะๆบ่อยๆก็อาจจะมีบ้างครับ
ส่วนการเปลี่ยนแปลงของอากาศภายในยางกับความร้อน ถ้าไม่ได้เอารถไปดริฟหรือแข่งขัน คงไม่ต่างกันแบบสังเกตุได้ครับ
--- End quote ---
ถ้าเราวัดลมยางแล้วบังเอิญพบว่ามีน้ำออกมาจากจุ๊บยางเยอะมากควรทำยังไงดีครับคือว่าระหว่างเติมลมเพิ่มแล้วลองวัดเช็คลมดูใหม่ปรากฎว่าลมเกิน พอกดจุ๊บปล่อยลมออก มีน้ำพ่นออกมาจากจุ๊บลมเยอะมากเลย ถามว่า…
- เราควรปล่อยลมออกให้หมดแล้วเติมลมจากปั๊มลมที่แน่ใจว่าไม่มีน้ำปนอยู่เข้าไปดีมั้ยครับ
- ถ้าเกิดกับเช่นรถผมเพิ่งไปเปลี่ยนกระทะกับยางมา วิ่งใช้งานมาได้~6000กม.แล้ว จะมีอันตรายอะไรมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ปล. ลมยางตอนแรกเติมเป็นลมไนโตรเจน และลมยางที่เติมตอนหลังเป็นลมจากปั้มลมที่บริษัทผมเองครับ
--- End quote ---
พี่ตุ้ย ปล่อยลมออกตอนยางร้อนๆ น้ำที่อยู่ภายในจะได้ออกมาได้มากที่สุด เวลาปล่อยอย่าให้หมดจนล้อทิ้งน้ำหนักลงบนยาง
มากเกินไปอาจทำให้ยางเสียหายได้ และลมที่จะเติมเข้าไปใหม่ต้องแน่ใจว่าจะไม่มีน้ำผสมอยู่ หรือมีน้อยที่สุด ทำสัก 3-4 ครั้ง
น้ำก็หายไปได้เกือบหมด
จะให้ดีพี่ตุ้ยมีปั๊มลมอยู่แล้ว หาตัวกรองความชื้นหรือที่ร้านมักเรียกกรองดักน้ำมาติดตั้งเพิ่มราคาไม่แพงมาก
มีประโยชน์กับอย่างอื่นด้วย อีกอย่างพี่ตุ้ยต้องหมั่นเดรนน้ำที่ใต้ถังปั๊มลมบ่อยๆ ช่วยได้มากครับ
--- End quote ---
--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 31 กรกฎาคม 2013, 05:06:05 ---ล้อแม็กบางรุ่นอย่าง FUEL มีจุ๊บเติมลม 2 จุ๊บ มีจุ๊บเติมกับจุ๊บไล่ความชื้น โดยขณะเติมลมเข้าไปด้านหนึ่งสามารถไล่อากาศและความชื้นออกอีกด้านหนึ่งได้ก็มีครับ
หรือหลีกเลี่ยงการเติมลมช่วงอากาศชื้นหรือฝนตก เติมช่วงอากาศแห้งๆร้อนๆแบบเมืองไทยนิแหละเติมให้เกินไว้ก่อนแล้วปล่อยออกอีกครั้งครับ
--- End quote ---
ขอบคุณ พี่โอ และ พี่นะ มากๆครับ
แต่ว่า…จุ๊บเติมลมแบบพิสดาร 2 จุ๊บนั้นหาได้ที่ไหน…อิอิ
:L2758: :sd23: :L2758: :sd23: :L2758: :sd23:
อ๊อฟ บางปะแก้ว:
:L6428: :L6428:
อา์ร์ม:
ได้ความรู้มากคับ ต้องไปเติมแล้ว :L2901: :L2901: :L2901:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version