Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ว่ากันด้วยเรื่องการเติมลมยางด้วย ไนโตร
พี่หมู-cbr:
:sd01: มีสาระความรู้มาฝากกันครับ :sd01:
ลมไนโตรเจน
คุณลักษณะล้อยางที่เติมด้วยก๊าซไนโตรเจน
แนวความคิดของการใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมลมยางนั้นมีใช้กันมานานแล้ว ในล้อของยางเครื่องบินในการทางพาณิชย์ขนส่งและทางการทหาร ในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ในเครื่องจักรสำหรับงานเปิดหน้าดิน ในอุปกรณ์ทำเหมือง แต่ปัจจุบันจากคุณประโยชน์ของการเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจนจึงได้มีการนำมา ใช้กับรถยนต์โดยสารและบรรทุกทั่วไป โดยบางประเทศได้ออกกฎหมายให้รถโดยสารและรถบรรทุกต้องเติมลมยางด้วยก๊าซ ไนโตรเจนเท่านั้น
คุณสมบัติของก๊าซไนโตรเจน
ก๊าซเฉื่อย
ไม่ติดไฟ
ไม่สันดาป (ไม่ก่อให้เกิดสนิม)
โมเลกุลของก๊าซไนโตรเจนมีขนาดใหญ่กว่าโมเลกุลของก๊าซออกซิเจน
ลดความร้อนได้รวดเร็วกว่าลมธรรมดาในแรงดันปกติ
ประโยชน์ของก๊าซไนโตรเจนที่นำมาใช้เติมลมยางรถยนต์ของท่าน
ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางและล้อกระทะ เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนไม่ก่อให้เกิดการสึกกร่อนโดยการสันดาปของก๊าซอ๊อกซิ เจนภายในของยาง ทำให้ยางไม่เสียรูปทรงของดอกยาง ไม่สูญเสียความยืดหยุ่น และโครงยางแข็งแรงเท่ากับดอกยางสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังช่วยลดการกัดกร่อนของล้อกระทะได้
ช่วยในการยึดเกาะถนน ด้วยแรงดันที่เหมาะสมในยางและแรงดันไม่เปลี่ยนแปลงมากเมื่อวิ่งระยะทางไกล ส่งผลให้หน้ายางสัมผัสผิวถนนได้เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดเสียงดังจากการเข้าโค้ง
ลดการสั่นสะเทือน ขับขี่นุ่มนวลกว่าทุกระดับความเร็ว ด้วยโมเลกุลของก๊าซไนโตรเจนที่มีขนาดใหญ่กว่าโมเลกุลของก๊าซออกซิเจน ทำให้การเคลื่อนที่มีน้อยกว่าจึงช่วยลดการสั่นสะเทือนและเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่
ลดปัญหาเรื่องการระเบิดของยาง เมื่อวิ่งระยะทางไกล เนื่องจากช่วยปกป้องยางจากสภาวะความร้อนสูงเกินไป
ยืดระยะเวลาการตรวจเช็ควัดลมยางนานกว่าปกติ 2.5 เท่า เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนมีอัตราการซึมผ่านเนื้อยางช้ากว่าลมธรรมดา 30-40% โดยประมาณ ทำให้ยางสามารถรักษาแรงดันลมยางที่เหมาะสมได้ยาวนานขึ้น
ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จากคุณสมบัติการลดความร้อนของยางทำให้ลดแรงต้านของล้อยางในขณะวิ่งได้ ส่งผลถึงการช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
การใช้งานเมื่อเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจน
ควรมีการตรวจเช็คประมาณ 1-2 เดือนต่อครั้ง
หากหาเติม ลมไนโตรเจนไม่ได้ สามารถเติมลมธรรมดาผสมได้โดยไม่มีผลเสียและอันตรายใดๆ แต่คุณประโยชน์ของลมยางไนโตรเจนจะลดลงไปตามสัดส่วนการผสมลมยางธรรมดา
ที่มา http://www.qct-auto.com/?q=service/nitrogen
วี พระนคร:
ขอบคุณพี่หมู ที่หาสาระ ดีดี มาให้สมาชิก ได้อ่านกันนะคร้าบบบ :L2734: :L2734: :L2734:
เอา :L6428: ไป 1 ดอกจร้าา
พี่อ็อด Pentium4:
ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
กระทืบไปเลย :L6428: :L6428: :L6428:
และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
:L2758:
โอ นาเกลือ:
--- อ้างจาก: AOD Pentium4 ที่ 20 พฤศจิกายน 2012, 21:24:57 ---ขอบคุณพี่หมูครับ ที่นำความรู้ดีๆมาให้อ่าน
ที่สำคัญมีการลงเครดิตที่มาอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของบทความ
กระทืบไปเลย :L6428: :L6428: :L6428:
และจากประสปการณ์ที่ผมลองเติมมา ผมสามารถยืดเวลาการเช็คลมยางได้ถึง 3 เดือนเลยครับ
นอกนั้นผมยังไม่ค่อยรับรู้ด้วยความรู้สึกหรือแตกต่างมากเท่าไหร่
หลังๆเลยกลับมาเป็นลม PTT ฟรีซะมากกว่า 555
แต่เดี๋ยวเร็วๆนี้ว่าจะกลับไปใช้ใหม่ครับ
:L2758:
--- End quote ---
พี่อ๊อด กลับไปใช้ใหม่ อย่าลืม คำว่า Sport ต่อท้าย ไนโตร ด้วยนะครับ
กิต <Black Angel>:
ขอบคุณพี่หมูที่ได้นำเอาความรู้ดีๆมาแบ่งปันกันนะครับ :sd23: :sd23: :sd23:
ผมว่าน่าจะมีสมชไม่น้อยที่มีคำถามเกี่ยวกับการเติมลมยางธรรมดา VS ลมยาง nitrogen
ขออนุญาตปักหมุดและกระแทก like ให้นะครับ :L6428: :L6428: :L6428:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version