สวัสดีเพื่อนสมาชิกปามาเนีย
ปีใหม่นี้ขอให้เที่ยวกันแบบมีความสุข บังเอิญผมไม่ชอบเที่ยวช่วงเทศการเพราะไม่อยากแย่งถนน แย่งที่ แย่งกินอยู่ และบริหารเวลาไม่ได้ เลยชอบเที่ยววันธรรมดาที่คนอื่นไม่เที่ยวกันทำให้อยู่ว่างๆแล้วเหงาเลยหาเรื่องพักผ่อนเตรียมไว้ รีวิวเล่นๆ ไปเรื่อยเปื่อย กับเจ้าแมวป่าของผมเมื่อเอาล้อ 22 ยางดอก AT ขนาด Over size มาใส่ น้ำหนักโดยรวม เกือบ 50 โลต่อล้อ รวม 4 ล้อเกือบ 200 โล จากล้อเดิมล้อละ 20 กว่าโลเอง
โครงการนี้ร่วมลงแรงและระดมความคิดแปลงแบบไม่ยุ่งกับ center จาน ไม่ล้าง hub จาน
โดยความร่วมมือและใส่ใจบริการจากพี่นก อู่ 99 autorun อ่อนนุช ช่วยเหลือในการบริการและจัดหา ทำให้ เพื่อสร้างชุดต้นแบบขึ้นมา เมื่อทำสำเร็จรวมถึงผลการทดลองเป็นที่พึ่งพอใจ ก็จะต่อยอดเป็นชุดบริการกับเพื่อนๆปามาเนียอีกครั้ง
เบื้องต้นพี่นกทำขึ้นทดสอบกับรถตัวเองก่อน
เมื่อประกอบเสร็จ
ผลคือติดล้อ จึงต้องมีแปลงใส่สเปเซอร์ล้อ (โดยรวมแล้วต้องใช้พื้นที่ประมาณ 7 ซมจากจานเบรค )
ทดสอบเบรค ระเนระนาดหมด(ขออภัยเจ้าของรถ)
ผลการทดสอบในเบื้องต้น : กับผ้าเบรคแท้ที่เบิกมาใหม่ราคา 5000 กว่าบาทและชุดซ่อมเบรคแท้ และเปลี่ยนสายอ่อนเบรคเป็นสายถักด้วยเพราะแรงดันในระบบดันกลับดันจนสายปล่อง เมื่อทดสอบแล้วต้องบอกว่าดีเกินไป ดีมากจริงๆ กดเบรคที่ความเร็ว 40 km/h ABSทำงานตลอดเวลา สำหรับคันที่ไม่มี ABS มีโอกาสล้อ lock ตัวได้ง่าย ดังนั้นหากลดผ้าเบรคลงอาจจะลดประสิทธิภาพการเบรคลงหน่อย(แต่มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง) ผมได้นำรถไปทดสอบในเส้นทางถนนทำใหม่ไม่มีรถ วิ่งมาเร็วๆแล้วกดเบรค ผลคือล้อด้านซ้ายที่อยู่ใกล้ขอบฟุตบาทล็อคตัวเร็วเกินกับล้อเดิม และพอวิ่งแบบสลับฟันปลาแล้วเบรคสังเกตุได้ว่าล้อหน้าทำงานดีเกนจังหวะไปนิดล้อหลังทำงานช้ากว่า จึงต้องตั้งระยะเบรคหลังใหม่ (แต่ทั้งนี้ การขับใช้งานทั่วไปดีกว่าเดิมเยอะครับ) จึงเกิดเป็นโจท์ยใหม่ที่ผมต้องการทดลองกับรถผมที่ล้อใหญ่และหนักกว่า และแล้วเราก็เริ่มโครงการกันเลยในทันที