Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

ไปอ่านเจอในเว็ป fortuner-club มาเรื่องปัญหาในการอุด EGR

(1/6) > >>

เผือก@rayong:
ไม่รู้ว่าจะมีปัญญากับน้องปาของเราหรือป่าวครับพี่ๆ http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=7898.0 พี่ๆช่วยแนะนำด่วยครับ

พี่อิฐ:
ใช้อาวุธประจำตัวนี้หาข้อมูลในปามาเนียได้เลยครับพี่เผือก มีข้อมูลมากมายให้เลือกอ่าน



สำหรับเรื่อง egr หากกลัวหรือพะวง ก็ไม่ต้องอุดครับ ส่วนผมอุดตั้งแต่ป้ายแดง
และพี่ ๆ บางคันในบ้านส่วนใหญ่ก็อุดกันและก็วิ่งเกินแสนกิโลมาแล้วครับ  :L2736:

tod:
ตามไปอ่าน มีคำตอบที่ไปในแนวทางเดี๋ยวกับผม
ขอยกมาจากลิ้งค์ที่สอบถาม  **ขอบคุณเจ้าของคำตอบด้วยครับ*** (พิจารณาจากคำตอบทั้ง 2 เอาแล้วกันครับไม่ขอชี้นำครับ)
คำตอบอยู่ในนี้แล้วครับ
--------------------------------------------
เนื่องจากว่า การอุด egr ทำให้ไอเสียมีอุณหภูมิสูงขึ้นแน่นอนคับ
เป็นเพราะว่าเมื่อทำการอุด egr การเผาไหม้ของเครื่องยนต์จะดีขึ้นคับ ส่งผลให้อุณหภูมิของเปลวไฟขณะเผาไหม้สูงขึ้นด้วย
เมื่อเทียบกับตอนยังไม่อุด egr ไอเสียจะถูกนำมาผสมกับไอดี แน่นอนคับ อุณหภูมิไอดีจะสูงขึ้น
แต่ไม่ได้แปลว่าอุณหภูมิไอเสียจะสูงขึ้นครับ เนื่องจากเมื่ออุณหภูมิไอดีสูงขึ้น ความหนาแน่นของออกซิเจนในอากาศจะลดลงครับ
และในไอเสียเองก็จะมีก๊าซเฉื่อยซึ่งไม่ทำปฎิกิริยาในการเผาไหม้ ส่งผลให้คุณภาพการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ลดลง
จึงทำให้อุณหภูมิเปลวไฟต่ำลง จากนั้นอุณหภูมิไอเสียจึงลดลงด้วยครับ
------------------------------------------
เพิ่มข้อมูลครับ.!?!?
เรื่องนี้.. ผมสอบถามไปที่ อ.มนัส ดาวมณี ผอ.ฝ่ายบริการด้านเทคนิค
หรือจะเรียกได้ว่าเป็นวิศวกรใหญ่คนไทยของ โตโยต้า (ไทย)ได้ความว่า...
+ ระบบ EGR จะทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้คงที่ และเมื่ออุด EGR จึงทำให้อุณหภูมิไม่คงที่และสูงขึ้น ผลที่ตามมาทำให้ VN-turbo ร้อนขึ้นกว่าปกติ คล้าย คห.ของผู้ตั้งกระทู้ แต่อุณหภูมิที่สูงขึ้น วิศวกรใหญ่ บอกชัดว่า จะไม่สามารถไปทำลาย ครีบ VN และ ใบพัด turbo ได้ หากไม่ได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์ใดๆ ทั้งนี้ ที่บูธปกติ อาจารย์ใช้คำว่าประมาณ 15-16 ปอนด์นั้น ความร้อนดังกล่าวไม่สามารถไปพัง-ทำลาย VN-turbo ทั้งลูกได้เลย
++ แต่สาเหตุของการที่ VN-turbo พัง มีเพียงสาเหตุเดียว คือ การไปเพิ่มแรงดันที่ VN-Turbo มากขึ้นด้วยอุปกรณ์เพิ่มเติมต่างๆ พร้อมๆ กับไปอุดEGR ด้วย ทำให้ความร้อนมันทะลุจุดค่าความแข็งแรงของวัสดุเกินไป ซึ่งทาง อ.มนัส บอกว่า น่าจะเกิน 20 ปอนด์ขึ้นไป แถมยังบอกอีกว่า เรื่องนี้ บูธ turbo เกินค่าปกติได้พิสูจน์ใน Lab มาแล้วกว่า แสนโล ไม่เป็นไร-ไม่พัง อีกทั้ง VN-tubo ชุดนี้ ยังไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่ปี 2005 เพราะยังไม่พบข้อบกพร่องจากการใช้งานปกติเลย
++ อย่างไรก็ดี อ.มนัส ยังย้ำว่า จริงๆ แล้วเราก็ไม่ควรไปอุด EGR เพราะจะไปเพิ่มมลพิษในอากาศ
----------------------------------------



เผือก@rayong:
ชัดเจนพี่ทศ  :sd23: งั้นไม่รอช้า ไปหาแผ่นอุดเลยดีกว่า ขอบคุณพี่ๆมากครับผม

อั๋น ราชพฤกษ์:
 :sd23:   พี่คับ การเพิ่มแรงดัน  VN  turbo   นี่เค้าเป็นของตกแต่งเพิ่มเติมหรอคับ 
    เพิ่มกันยังไงคับ หรือต้องเพิ่มอุปกรณ์ เข้าไป คับ
    ขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยคับ   
            ขอบคุณคับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version