Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

รีวิว...ลองเล่นกับล้อ 22 นิ้ว ยางAT 305/40R22 กับเจ้าแมวป่ารัชดา+ผลการทดสอบจริง

<< < (18/47) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:

ผลการทดสอบขั้นสุดท้าย

รายละเอียดรถที่ใช้ทดสอบ
- Pajero sport  2.5cc  Y2010  2WD
- ล้อ  22x9.5 XD Series XD775 Rockstar wheel   (หนักกว่าล้อตลาดมากๆ)
- ยาง Cooper LTZ 305/40R22 (ลมหน้า 36 , ลมหลัง 38 )
- น้ำหนักโดยสาร  4 คน+ของท้ายรถ+อื่นๆ  (รวม นน.บรรทุก 500 โล +/-)
- ช่วงล่าง  EMU Sport Set5+

- ปรับจูน Step real time ทำงานร่วมกันทุกอย่างไม่มี on off
- ท่อ HKS Hipower
- exclusive bx for O2 sensor with EGR by pass module
- น้ำมันเชื้องเพลิง  ฟิวเซฟ ดีเซล
- น้ำมันเครื่อง คลาสตรอล เอจ

เส้นทางทดสอบ
- ทางขึ้นเขา ลงเขา  ระยะทางรวม 170 Km (บ้านโคกนูน  อำเภอน้ำหนาว)
- ทางเรียบถนนดำกลับกรุงเทพ สลับรถติดช่วงแยกเข้าลพบุรี วิ่งจนไฟน้ำมันเตือนเพื่อดูระยะ
- ความเร็วใช้งานและเดินทาง  110 - 150 kmh

---------------------------------------------------------------------------------------------------
แฮนเดอร์ริ่ง หรือการควบคุมและการทรงตัว
ล้อยางชุดนี้กับช่วงล่างตัวนี้ ให้ความกระชับมากกว่ายาง Toyo OPHT 275/55R20 มากว่าแบบเห็นได้ชัดเจน   การเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วนั้นทำได้ดีมากๆกับการบรรทุกขนาดนี้เรียกได้ว่าผู้โดยสารนั่งเล่นมือถือได้ปกติเลยไม่มีอาการเหวี่ยงเอนให้สังเกตุได้ชัดกับการเปลี่ยนเลนแบบโยกหลบตามความเร็ว   การควบคุมรถในทางโค้งชอบมากๆเพราะหน้ายางที่กว้างมากทำให้มั่นใจในโค้งมาก(แต่ก็แอบเกร็งบ้างเมื่อเทียบกับ HT ด้วยความรู้สึกในโค้งแรกๆ) แต่โค้งหลังๆยัดโค้งเลย    การวิ่งบนเขาและการขึ้นลงกับโค้งบนเขานี้เห็นความเปลี่ยนแปลงชัดเจนว่าการทรงตัวของรถดีกว่าเดิม แน่น เฟริม์มากๆ  ไม่ต่างกับการควบคุมบนถนนดำเลย   ล้อยางชุดนี้ให้การตอบสนองเรื่องนี้ได้ดีเลย

ความกระด้าง
จุดนี้คือจุดที่หลายคนกังวลมาก  ผมบอกก่อนเลยว่าหากสมาชิกท่านใดเคยขับรถเก๋งยางแก้มเตี้ยหรือโหลดแบบตัดสปริงอาการแบบนั้นจะคล้ายกันมากเมื่อท่านขับคนเดียวในขณะที่รถมีน้ำหนักเบาแต่ความหนาของแก้มยางที่ขนาดดูว่าบางแต่ก็ยังหนากว่ารถเก๋งยังพอช่วยรองรับได้   แต่หากรูดไปเลยนั้นตรงกันข้ามกับที่ว่ามาเพราะช่วงล่างและดอกยางช่วยได้เยอะ  สำหรับกรณีขับคนเดียวบ่อยๆลองลดลมเหลือหน้า 33 หลัง 35 จะดีกว่าเยอะเลย (แต่ผมยังชอบฟิลลิ่งหน้า 36 หลัง 38  และรองรับคนนั่งเต็มรถได้ด้วยไม่ต้องเพิ่มลม) 

แต่หากมีการโดยสารมากกว่า 3-4 คนแล้วจะให้ความรู้สึกไม่ต่างกับช้อ 20 ยาง 275 ที่ว่านุ่ม  เพราะผมนั่ง4 คน+ของที่ขนหลังรถเห็นชัดว่านุ่มนวลกว่าในทางเรียบนะและการทรงตัวดีกว่าเยอะ  ถนนผิวปะๆรูดได้นุ่มกว่าจนแปลกใจและลืมคำพูดที่อ่านตามเวปได้เลยแต่มาคิดอีกทีว่าที่พวกเขาเจอนั้นเป็นล้อยางชุดไหนกันและเงื่อนไขเหมือนกันไหม ที่สำคัญแฟนชมว่าล้อชุดนี้นุ่มกว่าเดิมมากและลูกๆพูดเหมือนกันว่าไม่เอนเวลาเลี้ยว

ตอนเย็นที่ที่พักได้นำความนี้แจ้งกลับพี่ๆที่มาด้วยกันแล้วให้ลองขับเปรียบเทียบระหว่าง  16  17  20  22 อยู่หลายรอบหลายเหลี่ยมถนนเพื่อหาความแตกต่างและความกระชับของหน้ายาง  โดยการทดสอบนี้เพื่อนๆจะเชื่อหรือไม่ว่าทดสอบวิ่งที่ความเร็วไม่มากแต่เก็บครบทุกรายละเอียดของการให้ตัว  แบบว่าทดสอบแล้วเกิดอาการปวดตับขึ้นมาทันที  บางท่านถึงกับเหงื่อตกกันไปเลย  ;)


อัตราเร่ง
เริ่มแรกสัมผัสจะรับรู้ได้ทันทีว่าอืดขึ้นอย่างแน่นอน  การออกตัวไม่รวดเร็วเหมือนเดิม   แต่หากรถลอยตัวแล้วไปดีมากเรียกว่าก้าวยาวกว่าเขามากกดเป็นไปและไปดีมากๆ    ความเร็วไมล์เพี้ยนไปจากเดิมแก่กว่ารถเดิมล้อเดิมถึง  15-17 km/h   เช่นวิ่ง 130  รถที่ไปด้วยกันเดิมๆวิ่งอยู่ 148 km/h เลย   เทียบกับ GPS จะแก่กว่า GPS อยู่ 1-3 km/h   เช่นไมล์เราขึ้น 140 ที่ GPS จะโชว์ประมาณ 142-143 km/h    และเรื่องระยะทางการวิ่งจะลดน้อยกว่ารถเดิมได้ระยะทางที่น้อยกว่าประมาณ 5-7%  ฉะนั้นในการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองต้องชดเชยค่าพวกนี้กลับเข้าไปด้วย   ทั้งนี้เรื่องอัตราเร่งผมแก้ไขได้แล้วโดยไม่ต้องไปยุ่งกับกล่องดันราง  ดังนั้นหากใครได้มีโอกาสลองของใหญ่ เจอกันเมื่อไหร่พวกล้อใหญ่มารับ " สูตร E22 " ไปได้เลย  รวมถึงเคสพี่ป้อม ปภพ


กับจานเบรคหน้า DBA  หลังดรัม
ยังเอาอยู่นะครับ  ถึงล้อจะน้ำหนักมากกว่าเดิมเยอะมาก  กังวลเรื่องแรงเหวี่ยงแต่ผลการใช้งานยังเอาอยู่   แต่ระยะเบรคยาวกว่าเดิมแน่นอนแต่ไม่เฟดให้เเห็นแบบเบรคเดิมติดรถ
(โอกาสหน้าจะหาทดสอบเปรียบเทียบ  อาจมีอะไรมาเสริมจานหน้าเพิ่มก็ได้เพื่อความมั่นใจ แค่นึกไว้ )


อัตาสิ้นเปลือง
5555 หลายท่านคงอยากรู้ข้อนี้แน่ๆ  ผมเองก็กังวลไม่ใช่น้อยทั้งน้ำหนักที่มากขึ้น  หน้ายางที่กว้างขึ้น อีกทั้งคำพูดต่างๆนาๆใน comment ว่าเตรียมเทกระเป๋าเติมน้ำมันกันได้เลย :D
ผมคาดหวังว่าหากการกินน้ำมันมากกว่าเดิมสัก 5-10% คงยังพอรับได้นะแต่หากมากกว่านั้นสงสัยมีเฮต่อ

แต่การทดสอบของทริปนี้บังเอิญไปด้วยกัน 9 คัน  มีทั้งรถเดิมๆ  รถดันรางอย่างเดียวล้อ20ยางHT , รถแต่งหัวฉีดล้อ 20ยาง HT , ล้อ 20 ยาง AT , ล้อ 16 ยาง AT , ล้อ 17 ยาง HT  ก่อนขึ้นเขาเราแวะเติมน้ำมันทุกคันเต็มถัง หัวจ่ายตัด

ผลที่ได้กับสิ่งที่เห็น
- วิ่งขึ้นเขา ลงเขา ในเส้นทางเดียวกัน   ล้อ 22 เหลือน้ำมันเยอะกว่าบางคัน


ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ  ผมทดสอบให้แล้วจากบททดสอบจริงๆ  หากใครมีแผนการอย่างไรลองพิจารณากันดูนะครับและหวังว่าวันหยุดนี้คงไม่มีใครอ่านรีวิวแล้วทนไม่ได้แอบไปกระเป๋าแหกกันเงียบๆนะครับ   ช่วยตะโกนดังๆและมารีวิวต่อจากผมด้วย   จะได้เป็นการ confirm review ของผมอีกครั้ง
 :sd10:


----หวังว่าวันหยุดweekend ใกล้ๆนี้คงไม่มีใครอ่านรีวิวแล้วทนไม่ได้แอบไปกระเป๋าแหกกันเงียบๆนะครับ----

กิต <Black Angel>:
เดี๋ยวขอเข้าไปห้อง garage sale แป๊บ  :sd42: :L2901:

หยก วาฬน้ำเงิน:
รับรองได้เลย มีคนน้ำลายไหลแน่ๆ :sd42: :sd42:

ธี สวนผัก:
 :L2900: มากๆครับ รีวิวชัดเจน แถมได้แอบยั่วเล็กๆน้อยๆ ล้อ 22 หน้ากว้างมหาโหด สวยมากๆ  :L2734:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: หยก วาฬน้ำเงิน ที่ 10 ธันวาคม 2014, 07:16:11 ---รับรองได้เลย มีคนน้ำลายไหลแน่ๆ :sd42: :sd42:

--- End quote ---

แล้วพี่หยก ทำไมอ้าปากค้างแบบนั้น  เดี๋ยวน้ำลายหกอีกคนนะ



--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 10 ธันวาคม 2014, 07:08:12 ---เดี๋ยวขอเข้าไปห้อง garage sale แป๊บ  :sd42: :L2901:

--- End quote ---
ทำไรพี่กิต  อย่าบอกนะว่า  ถอดล้อ 20ขาย   :sd42: :sd42:

หวังว่าได้อ่านรีวิวฉบับต้อนรับ serverใหม่นี้แล้ว  คงไม่ต้องกล่าวกับเพื่อนๆว่า  " ผมนี่   กระเป๋าแหกเลย "

เครดิตพี่โจโจ้

 

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version