Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ปัญหาพวงมาลัยติดขัด จาก ลูกปืนประคองแกนพวงมาลัย

<< < (19/35) > >>

หยก วาฬน้ำเงิน:

--- อ้างจาก: ตูมตาม ที่ 16 พฤศจิกายน 2013, 19:56:11 ---โดยปกติน้องปาเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง และรถมีน้ำหนักมาก ประกอบกับล้อค่อนข้างใหญ่ ถ้าพี่ขวัญเจออาการพวงมาลัยหมุนคืนช้าในจังหวัะเลี้ยวมากๆ หรือกลับรถ เป็นอาการปกติครับ

ส่วนเรื่องปัญหาลูกปืนประคองแกนพวงมาลัย อาการจะต่างกันครับ คือพวงมาลัยจะหนักเวลาเลี้ยวครับ คือพอเริ่มจะสาวพวงมาลัยให้เลี้ยวแล้วมาจะฝืนไม่ยอมไปครับ ... ถ้าเจอแบบนี้แสดงว่าลูกปืนมีอาการผิดปกติครับ ดังนั้นของพี่ขวัญน่าจะเป็นลักษณะของอาการปกติมากกว่าครับ ... เวลากลับรถ รถประเภท PPV แบบน้องปาพวงมาลัยจะคืนช้ากว่ารถยนต์ที่เคยใช้นะครับ ต้องออกแรงช่วยนิดนึงนะ

 :L4399: :L4399:

--- End quote ---

มาช่วยยืนยันคำตอบพี่ตามครับ :L2736:

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่ 16 กันยายน 2012, 15:30:32 ---ลักษณะของอาการที่เป็นและผลจากอาการ
ขณะที่ขับรถอยู่บนทางด่วนด้วยความเร็วประมาณ 150 km/h     ข้างหน้าไปไม่ได้กำลังจะเบนพวงมาลัยออกขวาเพื่อเปลี่ยนเลนแซง  ..แต่...ทำไมพวงมาลัยโยกขวาไม่ไปว่ะ
เลยหักซ้าย  สามารถหักได้แต่หนักและฝืดมาก   แต่ขวาไม่ไป  จำเป็นต้องลดความเร็วลง  แล้วลองหักขวาใหม่โดยการออกแรงหน่อย  สามารถหักได้แต่แข็งกว่าซ้าย   อาการ
เหมือนขันคอจักรยานจนลูกปืนแน่น  แล้วเวลาเลี้ยวจะฝืดเป็นล๊อกๆๆๆ   ไม่นิ่มนวลหรือสมูทแบบปกติ

เช้าวันใหม่  หลัง start จำเป็นต้องหักขวาออกจากที่จอดรถ  สังเกตุได้ว่าแข็งมากๆ  ต้องโยกไปซ้ายก่อนแล้วหักขวาจะข้ามล็อกที่แน่นไปเลย  พอเริ่มขับช้า  รู้สึกได้ว่า เริ่มผิดปกติ 
จึงทราบว่าอาการยอดฮิตต้องเคลมแกนพวงมาลัย    แต่อาการผมไม่ดัง  ไม่มีเตือน  ไม่มีบอกล่วงหน้า    อันตรายมากๆเวลาขับเร็วเพราะจังหวะแซงขวา   ต้องออกแรงมากกว่าเดิม
แต่พอได้จังหวะจำเป็นต้องแซงก็ฝืนขับพุ่งตัวออกไป   แต่พอความเร็วขึ้นสูง   อาการจะชัดมากเพราะเวลารถเร็วการควบคุมมันจะโยกนิดเดียวแต่เราโยกนิดเดียวไม่ได้  พอโยกเยอะมันก็เยอะเกินไป
บางคนหากควบคุมไม่ดี  รถจะแฉลบได้ง่ายมากๆ

แนะนำ : ให้เข้าศูนย์และขอเคลมเลย  เพราะช่างหรือหัวหน้าช่างเองบางท่านไม่ได้ขับรถรุ่นนี้  จึงไม่รู้หรอกว่าอาการมันน่ากลัวขนาดไหน  จนกว่าจะเจอกับตัวเองหรือพาเขาไปนั่งทดสอบด้วย
ส่วนของผมช่างเขาหยอดน้ำมัน  แต่ผมยืนยันขอเคลมและพาไปลองมุดโค้งให้ดูว่ามันอันตรายไหม  ลงรถมาถึงยอมสั่งเปลี่ยนให้เลย  ทั้งชุด
(แต่กรณีรถผมติด ล็อคของยิ่งเจริญล็อค  จึงจำเป็นต้องเอาแกนตัวเดิมไปร้านให้ถอดใส่แกนใหม่แทน   จึงเอามาถ่ายรูปและหาแนวทางแก้ไขในอนาคตหากหมดประกัน)

Part นี้เลย


หน้าตามันทั้วยวง  ที่เคลมออกมาแล้ว



ลูกปืนชุดปลาย นี้แหละที่มีปัญหา (ถ้าจะหาเปลี่ยนเอง  เบอร์ 6003  เลือกยี้ห้อดีๆไปเลย  ราคาของดีประมาณ 250 บาท)



หน้าตาหล่อเหลา  แต่ทำไมต้องเปลี่ยนทั้งยวง



ร่องนี้แหละที่มองลงไปเห็นร่องรอบความแห้งของสารหล่อลื่น  จนติดขัดมาก


มันสามารถถอดได้ทั้ง 2 ชิ้น  ทำไมไม่เปลี่ยนแต่ชุดล่าง  งง  มากๆ


จากจุดที่ติดตั้ง  บางท่านว่าโดนน้ำแอร์หยดใส่  ลองพืจารณาดูกันครับ

เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเพื่อนสมาชิกที่ยังไม่เกิดปัญหานี้   เพื่อการแก้ไขเบื้องต้นและรับทราบปัญหา  อย่าไปตกใจอะไรมาก  ครับ

ที่เจอปัญหากัน ส่วนใหญ่มาจากตัวลูกปืนจุดนี้  มันหมุนติดขัด ฝืด  อาจมาจากเรื่องของ defect part ก็เป็นได้   

ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น  ไม่ได้ถึงขนาดล๊อคจนหมุนไม่ได้  และก่อนเกิดอาการจะมีอาการเตือนบ้างเช่นติดขัดในบางจังหวะ เหมือนลูกปืนฝืด   หรืออาจจะพวงมาลัยหนักกว่าปกติ ทั้งที่มีระบบปั๊มเพาเวอร์
อาการพวกนี้หากไม่มีปั๊มพาวเวอร์น่าจะสังเกตุอาการไดง่ายกว่ามาก

ในการใช้งานนั้น   หากกรณีขับไม่เร็ว  ก็พอจับอาการได้และฝืนจังหวะ ขับขี่ได้     แต่หากใช้ความเร็วสูง ผมก็เชื่อว่าหลายท่านจะจับอาการได้จากจังหวะหมุนพวงนั้นแหละ  ถ้าฝืดกึก กึก นิดๆแสดงว่าอาการมาแล้ว  ก็ขับด้วยความระมัดระวังและเข้าศูนย์โดยด่วน    เพราะหากเกิดอาการมาจนจับได้แสดงว่าเยอะแล้วแม้แต่กำลังจากปั๊มพวงมาลัยช่วยแรงยังเก็บอาการนี้ไม่ได้ก็น่าจะเยอะกว่าปกติมากๆ

**หากเวลาใช้ความเร็วสูง  เราจะหมุนพวงมาลัยนิดเดียวเวลาเปลี่ยนเลน  และโยกหมุนเบาๆจะจับอาการได้ชัดเจนว่ามันฝืดและติดจนหมุนไม่สมูธ

สำหรับระบบยุบตัวนั้น  ไม่น่าห่วงอะไร  เพราะจากการใช้งานทั่วไป  อาจจะมีสะเทือนและรู้สึกได้บ้าง  เป็นปกติครับ    ในเมืองนอกเขาใช้วิธีเชื่อมแต้มจุดนั้นเลย เพื่อลดเสียงดังจากการขยับตัวได้ของพวงมาลัย   ส่วนปัญหาที่เราเจอมันคือลูกปืนครับ ( ถ้าเปลี่ยนใหม่เบอร์ 6003 = ลูกปืนประคองแกน)

--- End quote ---
หากรถหมดระยะเวลาการดูแลของศูนย์แล้วให้พาเข้าอู่ซ่อมรถทั่ว ๆ ไปช่างจะถอดแกนพวงมาลัยออกและหาซื้อตลับลูกปืนตามเบอร์ที่ระบุไว้เหมือนของเดิมทุกอย่างยี่ห้อเดียวกันด้วยทั้งอะไหล่และค่าแรงประมาณ 450 บาท

โต้ง บางบ่อ:
ของผมก็นึกว่าจะรอด 60000โลแล้วออกอาการเลยวิ่ง120-140เข้าโค้งมันฝึดพอออกแรงมากหน่อยรถมันวูบเลยกลัวเข้าศูนย์เปลี่ยนดีกว่าตอนแรกศูนย์ก็ไม่ยอมบอกว่าปรกติ ผมเลยบอกว่าไม่เป็นไรผมอัดเสียงสนทนาไว้อยู่ถ้าปีใหม่ผมไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วมีปัญหาคุณรับผิดชอบใหวไหม มันยอมเปลี่ยนให้ทันทีเลยครับ

พี่ศักดิ์:

--- อ้างจาก: พี่จ่า Jatot ที่ 12 พฤษภาคม 2013, 09:25:36 ---ลูกปืนประคองแกนล๊อคซ่อมได้ราคาไม่แพง อยู่ในประกันก็แครมไปก่อน
หมดประกันค่อยเอามาซ่อม PM มาก่อนนะคร๊าบบ จะได้บอกช่างไว้ รถมาก็ถอดซ่อม
ไม่เกิน 2 ชม.ถ้าช่างว่าง ช่างคนนี้ไม่มีลูกมือทำคนเดียว

--- End quote ---
ตามพี่จ่าเลยครับ เป็นจุดอ่อนไหวของปาเจโร่สปอร์ตเลยครับ พี่ ๆ ทุกท่านพึงคอยสังเกตุ

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: โต้ง บางบ่อ ที่ 23 พฤศจิกายน 2013, 16:18:30 ---ของผมก็นึกว่าจะรอด 60000โลแล้วออกอาการเลยวิ่ง120-140เข้าโค้งมันฝึดพอออกแรงมากหน่อยรถมันวูบเลยกลัวเข้าศูนย์เปลี่ยนดีกว่าตอนแรกศูนย์ก็ไม่ยอมบอกว่าปรกติ ผมเลยบอกว่าไม่เป็นไรผมอัดเสียงสนทนาไว้อยู่ถ้าปีใหม่ผมไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วมีปัญหาคุณรับผิดชอบใหวไหม มันยอมเปลี่ยนให้ทันทีเลยครับ

--- End quote ---

เจอไม้นี้เลยไม่กล้ารับผิดชอบชีวิตพี่  :L2905:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version