ชนิดของสายอากาศที่นิยมใช้ติดตั้งกับรถยนต์
ส่วนใหญ่ที่นิยมติดตั้งกับรถยนต์ จะเป็นชนิดแพร่กระจายคลื่นแบบรอบตัว หรือเรียกกันว่าวิปไดโพล(เป็นลวดเส้นเดียว)ซึ่งแยกออกเป็น 4 แบบใหญ่ๆ ตามความยาวของคลื่น
1. ควอเตอร์เวฟ มีความยาวของวิป เท่ากับ1/4 ของความยาวคลื่นและต้องมีกราวหรือกราวเพลนยาวไม่น้อยกว่าความยาวของตัววิป
2. ฮาฟเวฟ มีความยาวของวิป เท่ากับ1/2 ของความยาวคลื่นและมีวงจรแมทชิ่งที่โคนสายอากาศแต่ไม่จำเป็นต้องใช้กราวเพลนหรือถ้ามีก็จะทำให้ทำงานได้ดีขึ้น
3. 5/8 แลมป์ด้า(1เวฟ) มีความยาวของวิปเท่ากับ5/8 ของความยาวคลื่นและมีวงจรแมทชิ่งที่โคนสายอากาศพร้อมขดลวดที่ประมาณกลางๆของวิปเพี่อหลอกความยาวของไฟฟ้าให้ได้ที่ ฮาฟเวฟ แต่ความยาวของวิปจะมีพิ้นที่รับส่งเพิ่มขึ้น เป็น5/8แลมป์ด้า และต้องการกราวเพลนความยาวไม่ต่ำกว่า 1/4 แลมป์ด้า
4. 7/8 แลมป์ด้า(1เวฟ) คุณลักษณะเหมือนกับชนิดที่3 แต่ออกแบบวิปให้ยาวขึ้นไปเป็น 7/8 แลมป์ด้า
ทั้ง4ชนิดก็อาศัยหลักการทำงานพิ้นฐาน แบบวงจรเหนี่ยวนำครึ่งคลื่น หรือ ฮาฟเวฟ ด้วยกันทั้งหมด เหตุผลมาจากรูปคลื่นที่มีกำลังงานเป็นบวกครึ่งหนึ่งและเป็นลบอีกครึ่งหนึ่ง ตามรูป
แต่วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการกระจายคลื่นของแต่ละชนิด และทั้ง4ชนิดต้องมี ค่าอิมพีเดนซ์ ที่ 50 โอมห์ เท่ากับเครื่องรับส่ง และสายนำสัญญาณ ที่มีค่า 50โอมห์เช่นกันและเป็นที่มาของคำว่า แมทเสาอากาศ แมทสายอากาศ ที่นิยมเรียกกันสั้นๆว่า "แมท" หรือแปลง่ายๆว่า ทำให้เหมาะสมกัน
ส่วนใครจะใช้แบบให้ก็ต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของแต่ละท่านและลักษณะของส่วนที่จะติดตั้งและการใช้งานของเราด้วยครับ