Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกสร้างปัญหาก่อนแน่
เต้ย แม่กลอง:
--- อ้างจาก: เอ-วัชรพล ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 21:17:40 ---ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ :sd10:
--- End quote ---
smg พี่เอ ตั้ง เตือน แบต ไว้ที่เท่าไหร่ครับ
เอ-วัชรพล:
--- อ้างจาก: เต้ย แม่กลอง ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 21:38:17 ---smg พี่เอ ตั้ง เตือน แบต ไว้ที่เท่าไหร่ครับ
--- End quote ---
ตั้งตามคู่มือที่พี่นะ แนะนำไว้ครับคือ 10.6 v :-*
ทุกวันนี้ ผมต้องคอยเช็คน้ำกลั่นไม่ให้เกิดขาดแบบครั้งนั้นอีก ก็ช่วยได้ในระดับนึง ครับ
หมูน้ำตาล:
--- อ้างจาก: เอ-วัชรพล ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 21:17:40 ---ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ :sd10:
--- End quote ---
พี่เอ-วัชรพล ครับซื้อเลยครับ และรีบเลยครับ ซื้อครั้งเดียว แล้วไม่ต้องไปพึงร้านให้ ชารท์ไฟให้เราอีก แถมจะชารท์ ทุกอาทิตย์ก็ไม่มีใครว่าด้วยนะครับ :L2904: :L2904: :L2904:
ตัวที่ว่าคือเจ้า CTEK ครับ
ปล.ผมเห็นพี่ทำมันทุกอย่างขาดตัวนี้ได้ไงครับ :sd42: :sd42: :sd42:
พี่ไซ:
--- อ้างจาก: เต้ย แม่กลอง ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 19:09:35 ---อุ่ย เอางั้น เลยรึ พี่เปี่ยม
:sd42: :sd42: :sd42:
พี่ต๋องครับ ผมเคย เปลี่ยน แบต แถวบ้าน ผม กับ รถยนต์ คันเก่า
แล้ว มันต้องมีอันเป็นไป ทุกที เมื่อ ผ่านปี มาได้ไม่กี่วัน
แล้ว ผม ก็ เปลี่ยนร้านเดิม แต่ เลือก เปลี่ยนยี่ห้อ เอา
มันก็ เป็นเหมือนเดิม อีก พ้น ปี มา หมาด ๆ ก็ มา เสีย
จน ครั้งสุด ท้าย ผม เลยขายรถ เปลี่ยนมาเป็นปาเจโร่ นี่แหละครับ
แต่แปลก ว่า พอเป็นแบตติดรถ กลับมีอายุการใช้งานได้ดี
หรือ มันเกี่ยวกับ แหล่ง ที่มา ของแบต ครับ :sd06:
--- End quote ---
ประเด็นแบต oem ที่ติดมากับรถและ แบต oem ที่ขายตามท้องตลาด
ถึงแม้เราจะเปลี่ยนใช้ยี่ห้อเดิมติดรถแต่ประสิทธิภาพที่ได้จะต่างกันครับอันเนื่องมาจาก
กรรมวิธีการอัดไฟเข้าแบตครับ
แบตที่ติดรถมามีกระบวนอัดไฟแบบค่อยอัดประจุ แล้วก็คลายประจุเพื่อกระตุ้นแผ่นธาตุหลายๆรอบแล้วจึงอัดไฟเข้าไปครับ
ส่วนแบตที่เราไปเปลี่ยนตามร้านต่างส่วนใหญ่กระบวนการดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นไม่มีครับหรือมีก็น้อยร้านมากๆ
เพราะแบตส่วนใหญ่จะเป็นแบตที่ยังไม่เติมน้ำกรดมา เมื่อมีคนมาซื้อถึงเติมแล้วค่อยอัดไฟเข้าไป ซึ่งการอัดไฟโดยส่วนใหญ่จะใช้กระแสสูงๆ
เพื่อให้แบตมีไฟถึงค่าที่ต้องการแล้วค่อยเอามาใส่ที่รถเราจึงส่งผลในระยะยาวทำให้แบตเสื่อมก่อนเวลาอันควรครับ
เพื่อนผมที่อยู่โรงแบตแนะนำให้ซื้อแบตจำพวก maintanance free ครับ หรือดูง่ายๆที่แบตจะไม่มีฝาเพื่อเติมน้ำกลั่นครับ
แต่ความจริงแล้วมันมีรูให้เติมนะแค่มีสติกเกอร์มาปิดไว้ครับ
ทำไมแบตแบบ MF จึงดีกว่า ก็เพราะว่าแบตพวกนี้ถูกอัดไฟแบบถูกวิธีมาจากโรงงานผลิตมาแล้ว แค่ร้านเอามาอัดไฟเพิ่มเล็กๆน้อยหรือแทบไม่ต้องอัดเพิ่มเลยก็ได้ครับ
จึงส่งผลทำให้แบตเรามีอายุที่ยืนยาวกว่าครับ หัวใจของแบตเตอร์รี่คือการกระตุ้นแผ่นธาตุในครั้งแรกครับและระหว่างการใช้งานต้องไม่ให้แผ่นธาตุสัมผัสอากาศ
ก็แค่สังเกตุดูน้ำกลั่นไม่ให้พล่องจนถึงแผ่นธาตุครับ
ผิดถูกอย่างไรมา share กันเพิ่มเติมนะครับ :L2897:ด
พี่ไซ:
--- อ้างจาก: เอ-วัชรพล ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 21:17:40 ---ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ :sd10:
--- End quote ---
ผมว่าซื้อแบตใหม่น่าจะดีกว่าไปคว่ำแบตแล้วcharge ใหม่ครับ
หัวใจของแบตคือแผ่นธาตุที่อยู่ในแบตครับ ต้องให้มันแช่อยู่ในน้ำกรดตลอดเวลาการใช้งานครับ
ถ้าแผ่นธาตุไม่แช่ในน้ำกรด ส่วนที่ไม่โดนน้ำกรดแผ่นธาตุจะเกิด oxidation ขึ้นมาครับทำให้ประสิทธิภาพของแผ่นธาตุต่ำลง
จึงเป็นที่มาว่าไม่ควรคว่ำแบตครับ มันอาจจะช่วยได้สักพักแต่สุดท้ายก็กลับมาอาการเดิมครับ ไฟหมด
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version