Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ปัญหาแบตเตอรี่เสื่อม หรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกสร้างปัญหาก่อนแน่

<< < (4/9) > >>

เต้ย แม่กลอง:

--- อ้างจาก: เอ-วัชรพล ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 21:17:40 ---ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี  ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ  :sd10:

--- End quote ---

smg พี่เอ ตั้ง เตือน แบต ไว้ที่เท่าไหร่ครับ

เอ-วัชรพล:

--- อ้างจาก: เต้ย แม่กลอง ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 21:38:17 ---smg พี่เอ ตั้ง เตือน แบต ไว้ที่เท่าไหร่ครับ

--- End quote ---

ตั้งตามคู่มือที่พี่นะ แนะนำไว้ครับคือ 10.6 v  :-*

ทุกวันนี้ ผมต้องคอยเช็คน้ำกลั่นไม่ให้เกิดขาดแบบครั้งนั้นอีก ก็ช่วยได้ในระดับนึง ครับ

หมูน้ำตาล:

--- อ้างจาก: เอ-วัชรพล ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 21:17:40 ---ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี  ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ  :sd10:

--- End quote ---

พี่เอ-วัชรพล ครับซื้อเลยครับ และรีบเลยครับ ซื้อครั้งเดียว แล้วไม่ต้องไปพึงร้านให้ ชารท์ไฟให้เราอีก แถมจะชารท์ ทุกอาทิตย์ก็ไม่มีใครว่าด้วยนะครับ  :L2904: :L2904: :L2904:

ตัวที่ว่าคือเจ้า CTEK ครับ

ปล.ผมเห็นพี่ทำมันทุกอย่างขาดตัวนี้ได้ไงครับ  :sd42: :sd42: :sd42:

พี่ไซ:

--- อ้างจาก: เต้ย แม่กลอง ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 19:09:35 ---อุ่ย เอางั้น เลยรึ พี่เปี่ยม

 :sd42: :sd42: :sd42:

พี่ต๋องครับ ผมเคย เปลี่ยน แบต แถวบ้าน ผม กับ รถยนต์ คันเก่า

แล้ว มันต้องมีอันเป็นไป ทุกที เมื่อ ผ่านปี มาได้ไม่กี่วัน

แล้ว ผม ก็ เปลี่ยนร้านเดิม แต่ เลือก เปลี่ยนยี่ห้อ เอา

มันก็ เป็นเหมือนเดิม อีก พ้น ปี มา หมาด ๆ ก็ มา เสีย

จน ครั้งสุด ท้าย ผม เลยขายรถ เปลี่ยนมาเป็นปาเจโร่ นี่แหละครับ

แต่แปลก ว่า พอเป็นแบตติดรถ กลับมีอายุการใช้งานได้ดี

หรือ มันเกี่ยวกับ แหล่ง ที่มา ของแบต ครับ   :sd06:

--- End quote ---

ประเด็นแบต oem ที่ติดมากับรถและ แบต oem ที่ขายตามท้องตลาด
ถึงแม้เราจะเปลี่ยนใช้ยี่ห้อเดิมติดรถแต่ประสิทธิภาพที่ได้จะต่างกันครับอันเนื่องมาจาก
กรรมวิธีการอัดไฟเข้าแบตครับ
แบตที่ติดรถมามีกระบวนอัดไฟแบบค่อยอัดประจุ แล้วก็คลายประจุเพื่อกระตุ้นแผ่นธาตุหลายๆรอบแล้วจึงอัดไฟเข้าไปครับ
ส่วนแบตที่เราไปเปลี่ยนตามร้านต่างส่วนใหญ่กระบวนการดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นไม่มีครับหรือมีก็น้อยร้านมากๆ
เพราะแบตส่วนใหญ่จะเป็นแบตที่ยังไม่เติมน้ำกรดมา เมื่อมีคนมาซื้อถึงเติมแล้วค่อยอัดไฟเข้าไป ซึ่งการอัดไฟโดยส่วนใหญ่จะใช้กระแสสูงๆ
เพื่อให้แบตมีไฟถึงค่าที่ต้องการแล้วค่อยเอามาใส่ที่รถเราจึงส่งผลในระยะยาวทำให้แบตเสื่อมก่อนเวลาอันควรครับ
เพื่อนผมที่อยู่โรงแบตแนะนำให้ซื้อแบตจำพวก maintanance free ครับ หรือดูง่ายๆที่แบตจะไม่มีฝาเพื่อเติมน้ำกลั่นครับ
แต่ความจริงแล้วมันมีรูให้เติมนะแค่มีสติกเกอร์มาปิดไว้ครับ
ทำไมแบตแบบ MF จึงดีกว่า ก็เพราะว่าแบตพวกนี้ถูกอัดไฟแบบถูกวิธีมาจากโรงงานผลิตมาแล้ว แค่ร้านเอามาอัดไฟเพิ่มเล็กๆน้อยหรือแทบไม่ต้องอัดเพิ่มเลยก็ได้ครับ
จึงส่งผลทำให้แบตเรามีอายุที่ยืนยาวกว่าครับ หัวใจของแบตเตอร์รี่คือการกระตุ้นแผ่นธาตุในครั้งแรกครับและระหว่างการใช้งานต้องไม่ให้แผ่นธาตุสัมผัสอากาศ
ก็แค่สังเกตุดูน้ำกลั่นไม่ให้พล่องจนถึงแผ่นธาตุครับ

ผิดถูกอย่างไรมา share กันเพิ่มเติมนะครับ :L2897:ด

พี่ไซ:

--- อ้างจาก: เอ-วัชรพล ที่ 16 พฤศจิกายน 2014, 21:17:40 ---ในเจ้าต้วมเตี้ยมของผม มีอุปกรณ์แบบพี่ต๋อง เสียบคาไว้5รู (ไม่รู้อะไรนักหนา :D) อาการแบตเคยสตารท์ไม่ติด เพราะเข้าศูนย์ แล้วลืมเติมน้ำกลั่นให้ ทำให้น้ำกลั่นขาด. ตั้งแต่นั่นมารู้สึกว่าแบตมีอาการไม่ค่อยดีเหมือนกัน ดีว่ารถใช้ทุกวัน อายุแบตปีนึงพอดี  ตอนนี้ก็ยังพอใช้ได้คือยังสตารทติด แต่smgก็ร้องเตือนทุกครั้ง. คิดว่าอุปกรณ์ต่อพ่วงคงไม่มีผลเท่าไร น่าจะเกิดจากประจุไฟฟ้าในตัวแบตบกพร่องไป เคยได้รับคำแนะนำจากพี่ป้อม ว่าน่าจะลองถอดไปร้านแบตทำรีชาร์ท ประมาณว่าเทน้ำกลั่นออกหมด เติมใหม่ และชารท?ให้เต็ม จะทำให้แบตมีชีวิตชีวาอีกครั้ง ครับ  :sd10:

--- End quote ---

ผมว่าซื้อแบตใหม่น่าจะดีกว่าไปคว่ำแบตแล้วcharge ใหม่ครับ
หัวใจของแบตคือแผ่นธาตุที่อยู่ในแบตครับ ต้องให้มันแช่อยู่ในน้ำกรดตลอดเวลาการใช้งานครับ
ถ้าแผ่นธาตุไม่แช่ในน้ำกรด ส่วนที่ไม่โดนน้ำกรดแผ่นธาตุจะเกิด oxidation ขึ้นมาครับทำให้ประสิทธิภาพของแผ่นธาตุต่ำลง
จึงเป็นที่มาว่าไม่ควรคว่ำแบตครับ มันอาจจะช่วยได้สักพักแต่สุดท้ายก็กลับมาอาการเดิมครับ ไฟหมด

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version