Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Exterior & Interior Accessories & Car Cares
ไฟหน้าไม่สว่าง
ตูมตาม:
--- อ้างจาก: เปี่ยม Goodboy ที่ 13 พฤศจิกายน 2014, 07:54:33 ---รถผมมิใช่ไฟซีนอนครับ ผมไฟเป็นไฮโลเจนครับผม :sd23:
--- End quote ---
ผมเข้าใจว่าไฟหน้าน้องปาของพี่เปี่ยมมี "Angle Eye" หรือไอ้เจ้าลูกตากลมๆอยู่ในโคมไฟหน้า แต่ระบบไฟหน้าเป็น Halogen ไม่ใช่ Xenon HID ดังนั้นปัญหาจึงเกิดขึ้นครับ ... ขอเล่าความเป็นมาจากการได้เคยทำงานให้บริษัทรถยุโรปที่ทำไอ้เจ้าลูกตากลมๆนี้ออกมาเป็นเจ้าแรกให้ฟังซักนิดนึงครับ
เดิมทีไฟหน้ารถยนต์นั้นใช้กันมานานคือระบบหลอดไส้ ซึ่งยังคงเห็นได้ในรถรุ่นเก่าๆ ไฟมันจะออกเหลืองๆ ไม่ค่อยสว่าง จากนั้นระบบไฟฟ้าแสงสว่างถูกพัฒนามากขึ้นจนมาเป็นระบบไฟ Halogen ซึ่งเป็นหลอดไฟที่มีความสว่างมากกว่าหลอดไส้ แม้หลอดทั้ง 2 ประเภทจะมีรายละเอียดของระบบไฟฟ้า และการกำเนิดแสงสว่างที่แตกต่างกัน แต่หลักการฉายแสงสว่างออกไปนั้นยังคงเหมือนกัน คือแสงสว่างที่ออกจากหลอดมานั้นจะต้องออกไปกระทบกับพื้นโครมเมี่ยมภายในโคม แล้วจึงสะท้อนแสงยิงออกไปด้านหน้า เนื่องจากแสงที่ออกมานั้นเป็นแสงกระจาย ดังนั้นจะต้องใช้พื้นโครเมี่ยมภายในโคมสะท้อนแสงออกไปในมุม และระดับที่พอดี ทำให้แสงพุ่งออกไปที่ด้านหน้า ซึ่งหมายความว่าหลอดไฟทั้งหลอดแบบเก่า และหลอด Halogen นั้นจะต้องทำงานร่วมกับพื้นโคมที่เงาๆ จึงจะฉายแสงออกไปในปริมาณที่มากเพียงพอให้สว่างได้
ต่อมามีการพัฒนาไฟแบบ Xenon เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ทำให้การเกิดแสงมากขึ้นกว่าหลอด Halogen อย่างมาก ทั้งปริมาณ และความเข้มที่ได้จากไฟแบบ Xenon นั้นมีมากกว่าหลอด Halogen ย่างเทียบกันไม่ติด แรกๆที่ออกมานั้นไฟ Xenon ยังไม่เป็นไฟสำหรับ OEM ในรถที่ออกจากโรงงาน แต่ต้องไปแปลงระบบใส่เอาเอง ซึ่งก็เกิดปัญหาขึ้น ปัญหามันอยู่ที่เมื่อเอารถที่มีโคมแบบเดิม ที่มีพื้นเงาๆ ไปใส่ไฟ Xenon หลอด Xenon จะเปล่งแสงสะท้อนกับพื้นโคมโดยตรง และด้วยปริมาณและความเข้มของแสงที่มาก ก็จะสะท้อนออกไปข้างหน้ามากด้วย และโดยส่วนใหญ่โคมไฟแบบธรรมดานั้นจะออกแบบการสะท้อนแสงให้มีการกระจายพอสมควร (เพราะไฟ Halogen มันให้แสงได้ปริมาณหนึ่งไม่สูงมาก ดังนั้นต้องสะท้อนให้แสงกระจายไปได้กว้างพอสมควร จึงจะทำให้ทัศนวิสัยดี) ปัญหาจึงเกิดขึ้นตรงนี้คือ โคมแบบเดิม สะท้อนแสงปริมาณมากจาก Xenon กระจายออกไปกว้างมาก ทำให้เกิดการรบกวนสายตารถที่ขับสวนมาอย่างมาก กรณีนี้จะเห็นได้จากรถที่เป็นโคมธรรมดา แล้วไปใส่ไฟ Xenon แสงมันจะพุ่งกระจายออกมามากมาย แสบตากันทั้งถนน
ดังนั้นบริษัทรถยนต์จึงต้องแก้ปัญหาตรงนี้ ถ้าต้องการเอาไฟ Xenon เข้ามาใส่ในรถที่ออกจากโรงงาน (ไม่งั้นถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมีหวังโดนฟ้องยับ) เพราะทุกคนยอมรับว่าไฟ Xenon สว่างกว่าไฟ Halogen มาก และหากแก้ปัญหาเรื่องการกระจายของแสงที่สูงเกินไปได้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ขับขี่อย่างมาก ทัศนวิสัยในการขับกลางคืนจะดีขึ้นมาก และการแก้ปัญหาตรงนี้ก็ถูกแก้โดยการออกแบบเจ้าลูกตากลมๆในโคมไฟหน้า โดยตอนแรกๆที่ออกมาจะเรียกโคมประเภทนี้ว่า "Angle Eye" เพราะมันดูเหมือนเป็นลูกแก้ว ลูกตากลมๆ
หลักการการออกแบบ Angle Eye ก็ง่ายๆคือ คือการแก้ปัญหาที่โคมไฟแบบเดิมๆ มันสะท้อนแสงของไฟ Xenon ออกไปมากเกินไป และกว้างเกินไป จึงมีการออกแบบให้ตัวหลอด Xenon หลบไปด้านใน (เพื่อไม่ให้แสงที่ออกมาสะท้อนกับพื้นเงาของโคมโดยตรง) และให้มีเลนส์มาอยู่หน้าหลอด บังคับแสงไปพุ่งออกไปเป็นลำที่ความกว้างที่พอดี และในระดับความสูงที่พอดี ดังนั้นมันคือการรวมแสงที่ออกมาจากหลอดพลังสูงของ Xenon ด้วยกระบอกเล็กๆที่มีพื้นเป็นโครเมี่ยมที่ล้อมหลอด Xenon อยู่และบังคับให้ผ่านเลนส์กระจก ไม่ให้ไปกระทบกับส่วนโครเมี่ยมของโคมมากนัก แต่ให้พุ่งออกไปด้านหน้า เพื่อให้ไปกระทบกับพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งตัวเลนส์ออกแบบมาให้บังคับไม่ให้แสงพุ่งออกไปกว้างเกินไป เพื่อลดการรบกวนสายตาของรถที่อยู่ข้างหน้า หรือรถที่วิ่งสวนมา
ดังนั้นเจ้าลูกตา Angle Eye จึงถูกออกแบบมาให้ใช้ร่วมกับหลอด Xenon โดยเฉพาะ ทั้ง 2 อย่างนี้จะต้องใช้คู่กันจึงจะมีผลประโยชน์สูงสุด โดยมีผลกระทบกับผู้อื่นน้อยที่สุด และด้วยหลักการนี้ การนำระบบไฟ Xenon ไปใช้กับโคมเดิม หรือการนำ Angle Eye ไปใช้กับหลอด Halogen จึงไม่เหมาะสมทั้งคู่ การนำ Xenon ไปใช้กับโคมธรรมดาที่ไม่มี Angle Eye ไฟพลังสูงจะกระจายมากเกินไป แยงตาชาวบ้าน และการนำ Angle Eye ไปใส่กับไฟ Halogen ก็จะทำให้แสงไม่เพียงพอ เพราะแสงจาก Halogen นั้นต้องการการสะท้อนพื้นโคมเยอะๆ จึงจะสว่างเพียงพอ พอไปอยู่หลังเลนส์ จึงมีการสะท้อนพื้นโคมน้อยเกินไป และไฟที่ผ่านเลนส์ออกไปซึ่งเป็นการรวมแสงนั้น แสงของ Halogen ก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดทัศนวิสัยที่ดีได้
ตูมตาม:
ทำไมรถส่วนใหญ่ที่ใช้โคม Angle Eye จึงนำหลอด Halogen ไปใส่ ไม่ใส่ Xenon มาให้?
สำหรับน้องปา ทุกคันโคมไฟหน้าจะเป็น Angle Eye แต่ มีเพียงบางรุ่นเท่านั้นที่จะเป็นระบบไฟ Xenon ส่วนรุ่นอื่นๆจะเป็นไฟ Halogen ทำไมถึงเป็นแบบนี้ จากหลักการที่ผมโพสไปแล้วจะเห็นว่า การเอา Angle Eye ไปใช้กับ Halogen มันผิดหลักการตั้งแต่ต้น แต่ที่มันออกมาเป็นแบบนี้มี 2 เหตุผลหลักครับ
1. เพราะไฟ Angle Eye เป็นที่นิยม มันสวย มันเท่ห์ มันดูเหมือนรถยุโรปราคาแพงๆ มันทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ารถมันมีมูลค่ามากขึ้น เป็นผลต่อการขายหรือความนิยมในตัวรถโดยตรง เรียกง่ายๆว่า มันทำให้ขายง่ายขึ้น
2. เพราะระบบไฟ Xenon ที่ได้มาตรฐาน (ไม่ใช่ของจีนราคาถูกๆ) มันมีต้นทุนค่อนข้างมาก ดังนั้นการใส่เข้ามาจะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องของชิ้นส่วน และระบบสายไฟที่เพิ่มขึ้น แต่ยังหมายถึงความยุ่งยากในการประกอบที่มากขึ้นด้วย ดังนั้นการตัดระบบไฟ Xenon ออกจะช่วยในการลดต้นทุนของรถไปได้ ทำราคาได้ง่ายขึ้น
เมื่อเอา 1+2 = รถสวยดูดีมีชาติตระกูล ในต้นทุนที่ไม่เพิ่มขึ้นมากนัก (เพิ่มแค่เจ้าลูกตาเข้าไป)
ตูมตาม:
แล้วน้องปาที่มี Angle Eye แต่ใช้ระบบไฟ Halogen ควรแก้ปัญหาอย่างไร?
ถ้าใช้น้องปาแล้วรู้สึกว่าไฟหน้าไม่สว่าง ทัศนวิสัยไม่ดี วิธีแก้ปัญหาก็ตรงๆครับ คือเปลี่ยนมาใช้ระบบไฟ Xenon ซึ่งจะเหมาะสมกับ Angle Eye มากกว่าครับ บางคนอาจจะบอกว่าการเปลี่ยนไฟ Xenon จะไปแยงตาคนอื่น แต่น้องปาเรามี Angle Eye ครับ มันถูกออกแบบมาให้ใช้กับระบบไฟ Xenon อยู่แล้ว เพื่อให้เกิดความสว่างที่เพียงพอ และไม่ไปแยกตาชาวบ้าน หรือหากว่ากลัวจะแยงตาชาวบ้าน ก็สามารถปรับระดับของไฟให้ต่ำลงมาได้ นี่คือข้อดีอีกจุดนึงของ Angle Eye เพราะมันเป็นกระบอกเลนส์รวมแสง ดังนั้นจึงสามารถปรับสูงต่ำได้ตามความเหมาะสม ผมแนะนำว่าหากเปลี่ยนระบบไฟจาก Halogen เป็น Xenon แล้ว ให้ตั้งความสูงของไฟให้ลดลงมานิดนึงครับ จะได้ไม่ไปแยงตาชาวบ้านเขามากเกินไป
ขออนุญาติเพิ่มเติม Tip ในการเลือกไฟ Xenon ซักหน่อยนะครับ สำหรับระบบไฟ Xenon สิ่งที่สำคัญมีอยู่ 2 ตัว คือบัลลาส และหลอด .... เท่าที่เคยลองมาหลายยี่ห้อ ที่ผมรู้สึกว่าดีในเรื่องของความทนทาน และความเสถียร คือยี่ห้อ Phillips ครับ บัลลาสมีความทนทานดีมาก ส่วนหลอดก็ให้แสงสว่างดีมาก รวมถึงไม่ร้อนจนเกินไปด้วย
อีก Tip หนึ่งในการเลือกระบบไฟ Xenon คือถ้าพี่เปี่ยมไปถามตามร้าน ร้านเขาจะให้พี่เปี่ยมเลือกว่าจะใช้หลอด Xenon ชนิดกี่ K โดยส่วนมากจะมีให้เลือกตั้งแต่ 4000K 6000K 8000K 10000K 12000K 14000K ทีนี้จะเลือกอย่างไร .....
โดยทั่วๆไปคนที่ไม่เข้าใจว่า K คืออะไรจะเลือกไม่ถูกครับ บางคนเข้าใจผิดคิดว่า K หมายถึงกำลังไฟ เลือกที่มันมากๆจะได้สว่าง แต่จริงๆไม่ใช่นะครับ เจ้าค่า K ที่หลอด Xenon ระบุมานั้นคือค่าของ "สีของแสง" ครับ คือสีของแสงนั้นเขาจะเทียบกับระดับความร้อนของเปลวไฟ แสงที่มีค่่า K ต่ำๆ นั้นจะเป็นแสงที่ออกสีเหลืองๆ ส่วนแสงที่มีค่า K ประมาณ 8000-10000 จะออกสีขาวๆ (ขาวประมาณหลอดนีออนในออฟฟิตแหละครับ) และแสงที่มีค่า K สูงกว่า 10000K จะออกสีฟ้า - ม่วง สำหรับค่า K ที่แนะนำนะครับ คือค่า K ที่ประมาณ 4000-6000K หรือถ้าใครชอบสีออกขาวๆ แนะนำว่าไม่ควรเกิน 10000K สำหรับไฟ Xenon ของน้องปาที่มาจากโรงงาน จะมีค่า K อยู่ที่ 3600K แสงจึงออกมาเป็นสีออกเหลืองๆ
สาเหตุที่แนะนำให้ใช้ที่ K ต่ำๆ นั้น เพราะแสงสีเหลือง เป็นแสงที่สายตาของมนุษย์รับได้ง่ายที่สุดครับ แสงขาวหรือฟ้านั้นแสงตาจะรับได้น้อยกว่าแสงสีเหลือง สังเกตุนะครับว่าพวกไฟตัดหมอกเขาจะใช้แสงสีเหลืองมากๆ นั่นเพราะแสงเหลืองมีความสามารถทะลวงผ่านหมอกได้มากที่ดีที่สุด (สังเกตุว่าแสงอาทิตย์เราก็เห็นเป็นสีเหลือง เพราะแสงเหลืองฝ่าชั้นบรรยากาศลงมาได้มากที่สุด) และแสงเหลืองทำให้คนอื่นเห็นไฟตัดหมอกเราได้ดีที่สุด และไกลที่สุด ไฟตัดหมอกจึงมักออกแบบมาให้ใช้ไฟสีเหลือง เหมือนเจ้าไฟ Koito ที่เป็นไฟตัดหมอกก็เป็นแสงเหลือง
ตูมตาม:
โปรดระวังระบบไฟ Xenon ราคาถูกๆ
ผมเล่นกับเจ้าไฟหน้ามาเยอะมาก รถผมทุกคนเปลี่ยนระบบไฟหน้าหมด เล่นมาตั้งแต่ไฟหน้ารถยังไม่มี Angle Eye เล่นกับหลอด Xenon ค่าK ระดับต่างๆ มาแทบทุกค่า รวมถึงระบบไฟ xenon ทั้งของถูกของแพง ลองมาหลายยี่ห้อ หลายระดับ สิ่งที่ผมพบในระบบไฟ Xenon ราคาถูก ที่ขายเป็นกล่องๆ อยู่แถวคลองถม วรจักร คือมันไม่ค่อยจะทนครับ ทั้งบัลลาส และหลอด มันจะใช้งานได้ดีอยู่ประมาณ 1 ปี แล้วมันจะค่อยๆเสื่อมลง บางคนที่ซื้อ Xenon ถูกๆประเภทนี้ไปใช้แล้วใช้ได้ทน ได้นาน คนพวกนี้คือโชคดีมากๆ ถ้าวันที่ซื้อไฟ เปลี่ยนไปซื้อล็อตเตอร์รี่ อาจถูกรางวัลที่ 1 ไปแล้ว :sd42: :sd42:
นอกจากเรื่องความทนทานแล้ว อีกประเด็นหนึ่งที่ถ้าเกิดปัญหาแล้วจะยุ่งยากมากมาย .... คือความร้อน โดยปกติไฟ Xenon จะร้อนกว่า Halogen มากพอสมควร ระบบไฟที่ได้มาตรฐานจะไม่ก่อให้เกิดความร้อนมากจนเกิดความเสียหายกับโคม แต่พวก Xenon ราคาถูกๆนี้มันจะเกิดปัญหานี้ คือมันจะเกิดความร้อนภายในโคมสูงมาก และเจ้าความร้อนนี้แหละครับมันจะทำให้เกิดปัญหากับตัวโคมตามไปด้วย ถ้าเกิดปัญหาเรื่องความร้อนเมื่อไหร่ เบาะๆ โคมจะขุ่น เหลือง หรือแตกลายงา แต่ถ้าอาการหนักอาจทำให้ซีลโคมแตก รั่ว น้ำเข้า เกิดเป็นฝ้าภายในโคม และตราบใดที่ยังไม่เอาเจ้า Xenon ราคาถูกนี้ออกไป จะซ่อมโคมกี่รอบเดี๋ยวก็เป็นอีก ผมเคยลองใช้ Xenon ราคาถูกๆ แรกๆก็ดีครับ ใช้ไปเรื่อยๆ ปัญหาเริ่มมาครับ โคมไฟหน้าเริ่มขุ่นๆมัวๆ ใช้ต่อไปไม่นาน เกิดอาการรั่ว น้ำเข้า ผมก็เอาไปแก้ไขครับ แก้ไขแล้วดีขึ้นได้พักเดี๋ยวก็เป็นอีก แก้อยู่หลายรอบ จนสุดท้ายต้องถอด Xenon ราคาถูกๆนั้นออกไป แต่โคมก็อยู่ในสภาพย่ำแย่เต็มที เลยโดนเปลี่ยนโคมอีกชุด หมดไปหลายหมื่นเลยครับรอบนั้น ดังนั้นการเลือกโปรดพิจารณากันเองตามสะดวกครับ ผมให้ข้อมูลเพื่อให้พี่ๆใช้ในการประกอบการตัดสินใจนะครับ
จบละครับ
:L4399: :L2736: :L2760:
กิต <Black Angel>:
ข้อมูลครบถ้วนระเอียดยิบ จัดไป 1 :L6428:
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version