คลิกอ่านขั้นตอนการสมัครสมาชิกบ้านปามาเนีย
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สวัสดีครับพี่เปี่ยม ช่วยสรุปอาการให้ฟังอีกทีได้ไหมครับว่าถอดมาแล้วเจออะไรบ้างพอดีที่ผมเห็นจากภาพเลยมีคำถาม*** ดีเลยครับกระทู้นี้ผมจะได้ออกมาบอกกล่าวเรื่องบู๊ชหูโช้คที่บางท่านกังวลนะครับ ขอตอบเป็นข้อๆไปเลยพร้อมกับภาพที่ผมได้แนบมาด้านล่างด้วยครับ ที่สำคัญรถคุณเปี่ยมได้ไปติดตั้งโช้คไอรอนแมนพร้อมสปริงมาก่อนหน้านี้แล้วจากร้านอื่นจะได้เป็นข้อมูลการติดตั้งไปในตัวด้วยครับว่า สาเหตุใดทำไมน๊อตเป็นสนิม สาเหตุใดทำไมร้านถึงบอกว่าเป็นที่หูโช้คทั้งๆที่ผมเปลี่ยนไปหลายพันคันมาก ไม่เคยเจอเคสต์เพียงอยากอธิบายคร่าวๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขข้อกังวลใจเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยด้วยครับผม เริ่มเลยนะครับ1.บูชยางปลิ้น มองในภาพเหมือนจารบีหรืออะไรเละๆอยู่ ส่วนซีลของบูชจะอยู่ด้านใน แกนของบูชก็มองดูปกติ แต่ที่บอกเอียงคือส่วนไหนมีภาพประกอบครับ ผมถ่ายจากรูปของใหม่ กับของลูกค้าฝากขายไว้ซึ่งเปลี่ยนมาจากร้าน (ชือย่อละกัน M)ที่ BKKสภาพใช้งานมา 2 อาทิตย์ นำมาฝากขายกับผมไว้ที่ร้าน(เพื่อเปรียบเทียบของใหม่ กับของใช้ 2 อาทิตย์ กับของคุณเปี่ยม 2 เดือน รูปนี้ของใหม่ จะมีน้ำยาเคลือบที่บู๊ชอยู่ด้วย ดูแล้วอาจจะเหมือนบู๊ชแตก แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ครับรูปนี้ของคุณเปี่ยมที่ถ่ายส่งมาให้ดูจากที่ดูแล้วผมบอกว่าปกติ(อันนี้พิจารณากันครับ)รูปนี้ของลูกค้าที่ใส่มา 2 อาทิตย์แล้วฝากขาย2. สตรัทหน้าที่ทิ่มหัวลง หมายถึงการใส่สปริงไม่ลงบ่าหรอ3. ที่ว่าน็อตไม่มีคุณภาพ หมายถึงโดนเปลี่ยนน็อตหรืออะไร คือคุณเปี่ยม ติงตรงที่ว่าน๊อตมันขึ้นสนิมครับ และผมขออธิบายนิดนึงครับ ก่อนหน้ารถคุณเปี่ยมไปเปลี่ยนเป็นโช้คไอรอนแมนมาก่อนหน้าแล้วทั้งโช้คและสปริงจากร้านอื่น.....ผมก็เช็คที่ช่างแล้วว่าใช้น๊อตที่มาติดกับรถเท่านั้นเพราะเราเองก็มีแต่น๊อตแท้ที่ร้านมีอยู่(ต้องเบิกศูนย์) และเป็นน๊อตเบอร์ 22 ซึ่งเป็นน๊อตเฉพาะปีกนก เมื่อเราถอด เราก็จะใส่กลับจากเดิมจากคันนั้นๆ เพราะไม่สามารถเอาน๊อตอื่นๆเทียบใส่ได้ครับ เลยอยากชี้แจงตรงจุดนี้ด้วยว่า เราก็เอาของที่ติดมากับรถใส่กลับเหมือนเดิม ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนมาก่อนหน้าเราหรือเปล่าอันนี้ผมไม่ทราบได้จริงๆครับผมแต่ยืนยันว่า เมื่่อถอดน๊อตตัวนั้นๆออกมาเราก็จะต้องใส่กลับเหมือนเดิมแน่นอนครับ4. อาการที่พบเจอ จนต้องเข้าไปแก้ไขรื้อดูคืออาการอย่างไร จุดนี้ผมก็ขออธิบายว่า การดึงซ้ายหรือขวา ไม่เกี่ยวกับตัวโช้คครับ อยู่ที่ศูนย์ล้อครับเพราะถนนหน้าร้านลองยากครับเราเลยเฉลี่ย 5. เท่าที่อ่านคือปัญหาของบูชยาง ไม่ใช่ที่ตัวโช๊ค หรือโช๊คคดจนบูชยางปลิ้นภาพประกอบบู๊ชที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ เทียบกับบู๊ชของคุณลูกค้าที่เปลี่ยนจากร้านอื่นๆมา 2 อาทิตย์ แล้วมาฝากขาย ให้ดูว่า มันก็มีร่องรอยของการเบี้ยว บิดตัว แต่ไม่ใช่แตกครับภาพแรกเป็นภาพที่คุณเปี่ยมส่งมาให้ดู โดยใช้แท่นปากกาหนีบไว้บู๊ชใหม่จะมีน้ำยาเคลือบมาเป็นยางๆสีเหลืองๆเข้มๆ บางทีลักษณะเหมือนมันแตกร้าวแต่จริงๆแค่สีอันนี้บู๊ชของลูกค้าที่มาฝากขาย ใช้งานมา 2 อาทิตย์ ผมบอกได้ว่า ลักษณะนี้ ปกตินะครับ มันต้องมีการบิดตัวได้เพราะโช้คออกแบบมาให้ตัวได้และเนื้อยางยูรีเทนที่หนากว่าของติดรถ หูโช้คที่ใหญ่กว่าของติดรถ บางท่านเลยกังวลว่า ใช้งานไปแล้วทำไมบู๊ชไม่อยู่กึ่งกลาง อันนี้บอกได้ครับ ปกติ เพราะหูโช้คถูกออกแบบมาให้ตัวและยืดหยุ่นได้มากกว่าของติดรถ และป้องกันหูโช้คขาดครับ 6. แล้วที่เชื่อมพอกและตะไบแต่ง คืออะไรขอดูชัดๆหน่อย เพราะร้านน้าปิงไม่ได้ติดตั้งชุดนี้ชุดแรกใช่ครับ จุดนี้มีการรื้อเข้ารื้อออกตอนเปลี่ยนโช้คไอรอนแมนมาก่อนหน้านี้ และโช้คใช้กับสปริงเบอร์แข็งมาด้วย แต่ผมว่ารูน๊อตที่กว้างออกมาแค่นั้นไม่มีปัญหาครับ ไม่จำเป็นต้องเชื่อมหรือพอกก็ได้ เป็นทุกคันครับ รูน๊อตต้องมีระยะการให้ตัวประมาณ 0.5 ถึง 1 มม. อันนี้ถอดเขัาออกบ่อยๆก็เกิดได้ครับ 7. และเครื่องมือในการถอดโช๊คและสปริงเป็นไฮดรอลิค ไม่ใช่ขารั้งแบบอู่ โอกาสการใส่พลาดน้อย (ยกเว้นช่างสับเพร่า ไม่ใส่ใจ)8. การประกอบโช๊คส่วนใหญ่ที่น้าปิงจะใช้บล็อกลมแล้วตามด้วยแรงมือ อาจมีการกลับด้านน็อตเพื่อสะดวกต่อการใช้ปืนลมแต่ไม่น่าจะสลับน็อตกิโลมาใช้แทน โดยปกติ ถ้าท่านที่น๊อตเสีย ผมจะเปลี่ยนน๊อตแท้ที่เบิกมาจากศูนย์มิตซูถนนสุขุมวิทมาเลยครับ ตัวละร้อยเอง ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ก็เลยไม่รู้ว่าน๊อตที่มันขึ้นสนิม อู่ก่อนหน้าเค้าใส่มาก่อนหรือเปล่า และผมยืนยันว่า ช่างของเราเมื่อถอดน๊อตออกมาก็ต้องเอาตรงที่ถอดวางไว้ใส่กลับ ซึ่งเทียบใส่ไม่ได้แน่นอน9. เรื่องเคลมกับน้าปิงไม่มีปัญหาหรอก เคลมง่ายมาก แต่อยากรู้ปัญหาและที่มาของปัญหาที่เกิด เพื่อป้องกันในคันอื่นๆ10. ถ้าผิดผลาดจนทำให้เบ้าน็อตต้องเชื่อมพอก(ตรงนี้ยังไม่เข้าใจ) ผมคิดว่าน้าปิงน่าจะรับผิดชอบแทนได้ อันนี้ผมว่า ไม่น่าต้องเชื่อมพอกหรอกครับ เพราะดูในภาพน้อยมากๆ และเป็นแบบนี้ทุกคัน อันนี้กล้ารับรอง ถอดมาดูได้ (กรณีรื้อเข้าออกมาสองสามรอบแล้ว)แต่ถ้าปัญหาทั้งหมดเกิดจากProduct ก็เคลมได้ยัน 3 ปีครับ แต่ถ้าปัญหามาจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานก็เคลมกับร้านที่ติดตั้งมาให้ แต่ถ้าปัญหาเกิดจากการติดตั้งที่ไม่ดีและไปเกิดเหตุที่ต่างจังหวัด ที่ผ่านมาผมก็เห็นแกรับผิดชอบให้หมดนะจำได้ว่าสมัยทำโช๊ค TPS Subtank มีปัญหาเรื่องหูโช๊คขาดออกมาเลย รถคันนั้นไปเสียอยู่ที่ต่างจังหวัดด้วย จำได้ว่าครั้งนั้นก็รับผิดชอบให้หมดรวมถึงเปลี่ยนตัวใหม่หรือรุ่นใหม่ให้เลย และสุดท้ายมาวิเคราะห์ถึงตัวสินค้า จนเลิกทำตลาดตัวนั้นไปเพราะไม่อยากเสี่ยงกับลูกค้ารายอื่นๆ แต่ก็มีแค่เคสเดียวที่หูขาดออกมาทั้งยวง เป็นโช๊ค PFD OEM Brandหากพี่เปี่ยมมีข้อมูลมากกว่านี้ช่วยแชร์ในกระทู้นี้เลยครับ เรื่องเคลมก็แยกเรื่องเคลมไป แต่ตอนนี้อยากรู้โดยละเอียดครับ หากไม่ดีหรือไม่พอใจสินค้าหรือบริการก็พูดออกมาได้เลย รับรองว่าไม่มีผลกระทบต่อปามาเนียและร้านค้ารวมถึงช่างที่ติดตั้งหรอก เราต้องการเพื่อการแก้ไขปรับปรุงและป้องกัน รับรองได้ว่าร้านนี้ที่เราใช้บริการและแนะนำกันมาไม่มีทางไม่ให้เคลม และส่วนตัวผมช่วยคุยให้ได้กระทั้งการคืนของและคืนเงินพร้อมซ่อมกลับสภาพเดิมๆถ้าไม่พอใจจริงๆ เพราะเป็น relations กันมานานจนเป็นเพื่อนพี่น้องกันไปแล้ว (ไม่ใช่เรื่องผลประโยช์นต่างตอบแทนในแง่เชียร์กันไม่ลืมหูลืมตา) ผลประโยช์นในที่นี้คือผลประโยช์นที่ได้ในส่วนรวมของเวปและสมาชิกปามาเนียทุกท่านที่ได้ในระดับเดียวกันกับทีมผู้ก่อตั้งครับ
ขอบคุณที่คำถาม ทุกคอมเมนต์ครับ ได้กระจ่างกันนะครับสำหรับปัญหาเรื่องบู๊ชปีกนกตัวล่าง ขอบคุณครับ