มาเล่าอาการรถผมก่อนขึ้นทับเบิกครับนี้
เมื่อเดือนที่แล้ว มีโอกาสวิ่งกันยาวๆ จากกรุงเทพไป - สุโขทัย และจาก สุโขไทยไป-ร้อยเอ็ด
ช่วงทางเรียบๆก็ไม่มีปัญหาอะไร วิ่งไม่เร็วมาก ความเร็ว ก็120-130 ตามปรกติ ค่าความร้อน
ที่อ่านโดยสมาร์ทเกจ ก็ขึ้นอยู่93-95 เมื่อวิ่ง 130 ถ้าวิ่ง 100-120 จะขึ้นอยู่90ต้นๆ
แต่พอวิ่ง จาก พิษณุโลกจะข้ามมา-หล่มสัก ถ้าขึ้นเขาเนิบๆ ยาวๆ อาการเริ่มมาแล้ว
กับเขาที่ไม่สูงมาก แต่ค่าความร้อน มันขึ้นไปวิ่งเล่นที่ 97-98 แถมเหยียบคั่นเร่งก็อืดซะ
เท่านั้นยังไม่พอ จังหวะลงเขา เกียดันมาล๊อก วิ่งอื้อๆๆ อยู่ที่ประมาณเกียร2 ต้องโยกไปแมนนัล
บ่อยๆ หลายครั้ง จะเกิดอาการ โครตรำคาญ
ก็เลยจอดพักรถที่รูท12 ประมาณ 30 นาที แล้วไปต่อเขาลูกต่อไป ข้ามจากเพรชบูรณ์ ข้ามไป ขอนแก่น
กับเขาลูก ยาวๆ น้ำหนาว จุดแรกที่ต้องจอดเลย สะพานอะไรซักอย่างที่สวยๆ เขตรอยต่อ จังหวัด
ไม่ได้จอดจมวิวนะ สมาร์ทเกจ มันร้อง แถมยังเหม็นไหม้ครัชอีก พักรถ อีกรอบ ประมาณ30 นาที
จากจุดนี้ไป เขาน้ำหนาว ยาวๆเลย เหมือนเดิม หรืออาจจะหนักกว่าเดิม ขึ้นเขาได้ไม่กี่ลูก
ร้องอีกแล้ว เกียรก็ไม่ยอมเปลี่ยน แช่อยู่เกีย2อย่างงั้นแหละ เลยหาที่จอด ปรับลิมิตสมาร์เกจใหม่ ไปที่ 110เลย
จากเดิม ตั้งไว้ 100 มันร้องให้มันรู้ไป ไปได้อีกซักเขา2ลูกมั้ง 110 ก็เอาไม่อยู่ ร้องอีกเฉยเลย ด้วยความรำคาญ
มึงอยากร้อง ร้องไปเลย แช่ไว้อย่างั้นแหละ จนผู้โดยสารรำคาญไปตามๆกัน แถมอีกอย่าคือแอร์ไม่เย็น
(อาการแอร์ไม่เย็น ปรกติวิ่งทางเรียบจะไม่มีปัญหา แต่ถ้ารถติด วิ่งๆหยุดๆแอร์จะไม่เย็นเลย มีแต่ลม)
สรุปก็แช่ไว้อย่างั้น ร้องๆหยุดจะถึงชุมแพ พอวิ่งทางเรียบก็ไม่มีปัญหา เป็น ปรกติ
มาถึงก่อนทริปขึ้นทับเบิก เมื่อ 19-20 สค ที่ผ่านมา ขืนปล่อยไว้แบบนี้ มีหวังขึ้นเขาไม่ได้แน่ๆ
เลยไปหา พี่นก เล่าอาการ บ่นๆอาการ ให้ฝัง กว่าจะไปหาได้ พลาดกันหลายคิว อิๆ
อยากรู้ว่าพี่นก เขาเปลี่ยนอะไรให้บ้าง รื้ออะไรให้บ้าง วางยา เอ้ย แก้ไขอะไรบ้าง ยัดอะไรลงไปบ้าง
ให้เจ้าของอู่มาตอบเองเด้อ รถผมประมาณ สองแสนสองหมืนโล จะครบ5ปี เดือน พย.ที่กำลังจะมาถึงนี้
จอดทิ้งไว้สองวันถึงเวลานัดหมาย เลิกงามยามดี 18.00 ไปรับรถ กำลังจะเสร็จพอดี เหลืออย่างเดียว ตั้งศูนย์
เลยบอกพี่นก ไม่เป็นไรเดียวตั้งแถวบางบ่อก็ได้ ขับแบบไม่ได้ตั้งศูนย์ ก็ฟินดีเหมือนกัน โยกเยกๆวุบๆว๊าบ
ดีเหลือเกิน เจอลูกระนาด เจอเนิน ถ้าจับพวกมาลัยไม่ดีมีสะบัด
ก่อนไปทับเบิกหนึ่งวัน วิ่งหาที่ตั้งศูนย์ เริ่มตั้งแต่ไปทำธุระที่ บิ๊กซี บางพลี เห็นมียางขาย มีเปลี่ยนช่วงล่าง
อู่ใหญ่ ดูดีมีมารตฐาน คิดไว้ในใจตั้งศูนย์ที่นี่ แหละ เข้าไปบอกตั้งไม่ได้ อ้าวก็มีคำถามตามมากมากมาย
ถ้าตรูซื้อยางที่นี่ แล้วมันจะตั้งศูนย์ให้ตรูไหมเนี้ย สรุปตั้งไม่ได้
นึกได้แถวเคหะบางพลี มีร้านยางเปิดใหม่ เหมือนเจ้าของจะขับปาด้วย เลยขับเข้าช่องเลย จอดรถเรียบร้อย เด็กรับรถเดินมาถาม
ทำไรพี่ บอกตั้งศูนย์ ตั้งไม่ได้พี่ 555แล้วเมิงจะเรียกกรูเข้าซองทำไมวะ เลยถามช่าง น้องๆแถวนี้มีร้านไหนตั้งศูนย์ได้บ้าง
ช่างแนะนำไปร้านยางข้าง รพ.บางนา.เครๆ ไปตามที่บอก ไปถึงบอกตั้งไม่ได้ เวร
เลยวนรถกลับเส้นบางนาตราด ขาออกนึกได้ เอ้ย มีศูนย์มิตซู นี่หว่า รุ่งเจริญ กม.26 เวลาก็น่าจะ บ่าย3-4โมงได้ละ หาตั้งแต่เที่ยง
แวะเข้าศูนย์ปั๊บ จอดรถเรีบยร้อย คิดในใจกรูมาศูนย์แต่แรก ก็จบแล้ว ฮาาาา ทั้งเซล ทั้งช่างเดินมาต้อนรับ มาทำไรครับ
ก็บอกไปมาตั้งศูนย์ ช่างก็ก้มมองล้อ เลยเงยหน้าขึ้นมาพูด ตั้งศนย์ไม่ได้ครับ อ้าว เอ้ย นี่มันศูนย์ใหญ่ขนาดนี้ ยั้งตั้งไม่ได้ เวรแท้
เหลือ อู๋สุดท้าย อยู่ปากทางเข้าวัดบางบ่อ ถ้าที่นี่ไม่ได้จริงๆ ก็ ร้านสอ.แถวๆเมกา บางนา
ไปถึงจอดหน้าอู่เลย ก็ใจชื้นแล้วละ มี H1 คันหนึ่งกำลังตั้งศูนย์ อยู่เหมือนกัน ช่างเดินมารับรถ ก็บอกว่าตั้งศูนย์ให้หน่อยครับ
เครพี่ รอแป๊บ คันนี้เสร็จก่อน
พอถึงคิวปา ก็ขึ้นแท่น ใช้เวลาไป เกือบ 30 นาที เรียบร้อย ช่วงก็เอาไปทดสอบ วิ่งกลับมา บอกแจ๋วแล้วพี่
คิดตังครับ นึกไว้ในใจ 500-1000 แน่ๆ 200 พี่ ฮาาา ตกใจนิดหนึ่ง
มาดูอาการหลังจาก ทุกอย่าง ได้รับการแก้จากช่างมือหนึ่งของโลก
ความร้อนก่อนเลย วิ่ง10-120-130 อยู่ที่ 85-90 ดีขึ้นจากเดิม ความเร็วนี้จะอยู่ประมาณ 92
เรื่องความนิ่งของรถ ลองแย่เล่นๆที่ 140-150 ความร้อนมาที่ 92-93 รถมันนิ่งมาก เพราะเมียไม่บ่นซักคำ
ปรกติความเร็วที่ย่านนี้ เสียงเตือนจาก สมาร์ทเมีย จะเตือนอัตโนมัติ แต่ครั้งนี้เงียบ เพราะเหมือนวิ่งอยู่ประมาณ100หนึ่ง อิๆ
ข้อเสีย เมียมันนอนอย่างเดียว ไม่มีมูทางช่วยเลย คริๆ
ช่วงขึ้นเขา ทับเบิก มีสองช่วง
ช่วงแรก ผมขึ้น ก่อน ตามด้วย นะรัชดา และตามมาด้วยพี่พิท ผมขึ้นก่อนก็ไม่มีปัญหาอะไร ความร้อน วิ่งขึ้นมาที่ 94-95
ซึ่งถามไปทางพี่นะ เห็นวิ่งไปที่ 97-98-99 แล้ว ซักพักได้ยินเสียงตี๊ดๆของพี่นะ ดังมาทางวอ ผมเลยจอดรอ ก่อนถึงหมู่บ้านมั้ง ช่วงกลางๆเขา
ช่วงที่2 เลยให้พี่นะ พี่พีท ขึนก่อน โดยมีพี่ใหม่มั้ง ตามมาสมทบ
ช่วงนี้ ความร้อนผมมาที่98 เพราะขึ้นเขาตามหลังพี่นะ เหมือนพี่นะจะค่อยๆขึ้น ผมเลยไม่ได้จังหวะ ความร้อนเลยตามมา
ผมเลยวอ.ไปบอก 2 คันหน้า ไม่ไหวแล้ว ขึ้นช้าไปเครื่องทำงานหนักไม่มีจังหวะส่ง เลยขอแซงขึ้นก่อน
ได้จังหวะเลยกดขึ้นตามจังหวะของตัวเอง ความร้อนลงมา 95แล้ว ผมขึ้นเขาครั้งนี้ ใช้เกียDประมาณ 90% ครับ
เหมือนเกีย2 มันจะกระชากไป แต่นิดมันกระโดด เลยเล่น D ซะส่วนใหญ่
สรุปขึ้นเขา แจ๋วพี่นก แก้ปัญหาได้ดี
ช่วงลงเขา ผมลงทางอุทยาน ลงมาทาง อ. นครไท ไม่มีปัญหา เกียค้างเหมือนเดิมครับ พอใจ 5 กระโหลก
ช่วงทางเรียบ ยาวๆเลย จากพิษณูโลก เข้านครสวรรค์ วิ่งแช่ยาวๆ 130-140 มนุษย์เมียพอใจมาก
แบบนี้ค่อยยังชั่วหน่อย เหมือนนั่งเรือเลย ไปเนิบๆ จบ....
