Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Performance Talks & Engine Modifications

@ สำหรับมือใหม่หัดเสพกล่องปินโตและขี่ม้าแคระ โปรดศึกษา......

(1/5) > >>

พี่นะ [Na ratchada]:
สวัสดีรอบบ่าย 

สำหรับสมาชิกใหม่ที่เพิ่งเริ่มเสพกล่อง ทั้งหลายช่วยอ่านและศึกษาทำความเข้าใจกับกระทู้แนะนำนี้    เนื่องจากที่ผ่านมาเรามีการติดตั้งและพัฒนากันมาหลากหลายรวมถึงเทคโนโลยีเปลี่ยนไปมากมาย  อีกทั้งราคาทางด้านการตลาดที่มีการแข่งขันราคาโดยการลดต้นทุนสินค้าก็มี  และที่เราพบเจอคือเจ้าตัว SMG รุ่นใหม่นี่แหละที่ควรต้องทำความเข้าใจและปรับตัวกันบ้าง

SMG หรือ Smart gauge รุ่นใหม่นี้น่าจะเป็นรุ่น Gen 3 ในตลาด  ขอสรุปแบบง่ายๆให้สังเกตุได้ดังนี้

SMG Gen 1 :
- รุ่นจอ LCD สีฟ้า  พื้นจอ display สีฟ้าตัวหนังสือสีขาว
- ปรับหรี่แสงหน้าจอได้  แต่กลางวันจะมองอยากหน่อย 
- มี mode display ที่ปรับได้ 2 แบบคือแสดง 3 ค่ากับแบบเต็ม 1 ค่า
- มีข้อพึ่งระวังเรื่องกินไฟแบต ( หากใช้สาย Y พี่ทศจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้)

SMG Gen 2 :
- รุ่นจอ OLED   พื้นจอสีดำ  ตัวหนังสือเด่นชัด  สีตัวอักษรมีให้เลือกสี 
- ปรับหรี่แสงหน้าจอไม่ได้  แต่กลางวันจะมองได้ชัดเจน
- มี mode display ที่ปรับได้ 2 แบบคือแสดง 3 ค่ากับแบบเต็ม 1 ค่า
- มีข้อพึ่งระวังเรื่องกินไฟแบตบ้างแต่ไม่มากเท่าแบบแรก ( หากใช้สาย Y พี่ทศจะช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้)

SMG Gen 3 :
- รุ่นจอ OLED   พื้นจอสีดำ  ตัวหนังสือเด่นชัด  สีตัวอักษรมีให้เลือกสี 
- ปรับหรี่แสงหน้าจอไม่ได้  แต่กลางวันจะมองได้ชัดเจน
- มี mode display แบบแสดง 3 ค่าอย่างเดียว
- มีระบบ auto clear dtc code
- มีระบบบันทึกค่า log error
- มีระบบประหยัดไฟ (ไม่มีปัญหาเรื่องกินไฟแบต)
ข้อด้อย Gen3
- ปลั๊ก OBD คุณภาพต่ำลง  ขาปลั๊กสั้น  เวลาเสียบไม่แน่นพอจะพบปัญหาแฮงค์
- มีโหมดประหยัดไฟ แต่ชอบหลับไม่ตื่นเมื่อหลับลึกกว่า 8 ชม.
- หากมีการเคลื่อนของปลั๊ก  อาจพบอาการแฮงค์ เช่น วัดค่าเป็น 0   , หรือดับเองขณะใช้งาน
- มีวิธีแก้อาการแฮงค์แนะนำ  ด้านล่าง
- หลีกเลี่ยงการใช้ร่วมกับสาย Y ของพี่ทศที่มีเรื่องตัดไฟ SMG เพราะอาจจะพบอาการแฮงค์บ่อยเพราะตัว SMG มีการ reset ตลอดเวลา
- การใช้งานรุ่นนี้มีข้อดี ข้อเด่น และข้อด้อย  รวมกันฉะนั้นโปรดพิจารณาทำความเข้าใจในการใช้งาน

Note 1 : สาย Y ที่พี่ทศคิดค้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องประหยัดไฟ  เพื่อ SMG รุ่น Gen1-2    แต่เนื่องด้วยตัว SMG gen3 มีข้อด้อยตรงนี้ จึงไม่เหมาะสมในการใช้งานร่วมกัน  จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงหากจะนำมาใช้กับ SMG gen3 (ไม่ใช่ว่าของพี่ทศไม่ดีนะครับ  แต่ตัวอุปกรณ์มีบัคจากผู้ผลิตติดมา เราจึงแนะนวิธีที่จะใช้งานของแต่ละอย่างให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด และผมก็ใช้ smg gen3 เช่นเดียวกัน  ไม่ใช่ปัญหาทั้งหมดเพียงแต่แจ้งให้ทราบวิธีอยู่กับข้อด้อยที่ใช้ประโยช์นได้เต็มที่ )

Note 2 : ผมและพี่อ็อด  จะลองหาตัวเลือกอื่นๆมาทดแทน  แต่ตอนนี้พบแล้วกำลังพิจารณาเรื่องการทดแทนและราคาอยู่เบื้องต้นแพงกว่า SMG เท่าตัวเลยครับ   


เพื่อทราบ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
แนะนำสำหรับผู้ที่ติดตั้งกล่องคันเร่งและกล่องปิ่นโต  ลองอ่านข้อมูลที่นี่ครับ

แนะนำ : วิธีเก็บรักษากล่องหรรษาทั้ง 3 กล่อง ปิ่นโต SMGและผีบอก ไว้กับรถ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2566.0.html


Manual Pinto+ Box : คู่มือการใช้งานกล่องPinto+ และ Smart Guage
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,1318.0.html


ใช้รถดีเซลเสพกล่องกันอย่างไรให้มีอัตราเร่งและกำลังทันอกทันใจและปลอดภัยกับเครื่องยนต์ 
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,2041.0.html


หากพบปัญหาจากกล่อง SMG โปรดทำความเข้าใจกับกระทู้นี้ (ทริก 2   post#7)
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3328.0.html


วิธัแก้ปัญหาเมื่อเจอว่า SMG  Gen3 แฮงค์ (บางส่วนจาก ทริก2  post#7)
3. เมื่อพบปัญหาแบบข้อ 2 หรือสงสัยให้ทำการ start เครื่องยนต์เลยเพื่อความชัวร์  แล้วเอามือซ้ายหงายมือดึงปลั๊ก SMG ที่ต่อกับ Port OBD II ออก  ให้เปิดประตูคนขับออก >> ตะแครงตัวด้านซ้ายเข้าไปในรถ >> เอาหน้าอกทาบพวงมาลัย ให้นมชนพวง >>แล้วเอื้อมมือซ้ายหงายมือเอาปลั๊ก SMG พร้อมเสียบอยู่ในมือ >> หากเอื้อมไม่ถึงเพราะแขนสั้นให้เลื่อนตัวลงไปอีกโดยสามารถเอามือขวาเหนี่ยวรั้งพวงมาลัยไว้แล้วเงยหน้าขึ้นสูดลมหายใจ >> เอาปลั๊กจ่อ แหย่ให้ตรงร่องหรือช่องเอาแค่เข้าไปจ่อพอเสียว ไฟไม่ดูดหรอก >> เอานิ้วชี้ กลาง นางก้อย  ยื่นอ้อมไปหลัง port OBD แล้วเอาปลายนิ้วทั้ง 4 รั้งหลังport แล้วเตรียมกำไว้ >> เอาอุ้งมือซ้ายดัน ปลั๊กพร้อมเอาปลายนิ้วทั้ง 4ที่เหนี่ยวอยู่หลัง port เข้ามา >> ร้องอึ๊บบบ กดให้เข้าให้สุดมิดปลั๊ก >> จะสังเกตุเห็นไปทั้ง 4 ดวงของ SMG ติดสว่างขึ้นมาเป็นอันว่าเรียบร้อย >> หากระดาษทิชชู่เช็ดมือซ่ะ   แค่นี้ก็น่าจะเรียบร้อย


ทำความเข้าใจกับกล่องคันเร่ง (จากข้อมูลพี่อ๊อด)
***กล่องคันเร่งไฟฟ้า*** ทำไมผมถึงใช้ และปัจจุบันทำไมถึงใช้ตัวนี้ 
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3020.0.html

บังมะ-Bangma:
 ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23:  :L2900:  :L6428:

พี่นะ [Na ratchada]:

--- อ้างจาก: บังมะ-Bangma ที่  2 ตุลาคม 2014, 14:26:20 --- ขอบคุณครับพี่นะ  :sd23:  :L2900:  :L6428:

--- End quote ---
อ่านจบแล้วหรอ ขอบคุณไวจัง  ;)

ปุ๊...kbo:
 :L4399: ขอบคุณคะ... :L2900: ว่าแต่แผ่น Disc ที่ให้มาพร้อมกับ SMG ใช้ pdf version อะไรอ่ะคะ...คือเปิดอ่านไม่ได้เลย :L4386:

พี่อิฐ:

--- อ้างจาก: ปุ๊...kbo ที่  2 ตุลาคม 2014, 14:32:26 --- :L4399: ขอบคุณคะ... :L2900: ว่าแต่แผ่น Disc ที่ให้มาพร้อมกับ SMG ใช้ pdf version อะไรอ่ะคะ...คือเปิดอ่านไม่ได้เลย :L4386:

--- End quote ---
อ่านรายละเอียดตามพี่นะ ก็ครอบคลุมหมดแล้วครับพี่ปุ๊  :L2736:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version