Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Wheels, Tires, Brakes & Suspension Systems

เบนซิน v6 กับ ช่วงล่าง Emu

(1/16) > >>

เหน่ง V6:
:L2894: หลังจากที่หาข้อมูลอยู่นาน บวกกับรองบเพื่อจัดช่วงล่างเพื่อเพิ่มสมรรถนะของรถและความปลอดภัย ก็ถึงเวลาได้  :L6415: กันแล้วครับ

ทั้งนี้ต้องขอบคุณพี่นะ ที่ผมได้มีโอกาศสอบถามส่วนตัวในข้อสงสัย และขอขอบคุณพี่แม็ค ที่ได้ตอบคำถามต่างๆ พร้อมกับให้ได้ลองขับรถด้วยครับ

หลังจากได้ข้อมูลมาแล้วก็เริ่มโปรเจ็คได้แล้วครับ โดยสูตรในการปรับเปลียนครั้งนี้ ได้ลองแนวทางของพี่แม็คเป็นหลักครับเนื่องจากได้ลองขับรถมาแล้ว สามารถรับกับความรู้สึกที่เกิดขึ้น ได้ครับ

1.สปริงหน้าของเครื่องดีเซล โดยการขอบริจาคผ่านเวปของเราโดยพี่ๆที่มีน้ำใจ เข้ามาบริจาคเร็วมาก ขอบคุณพี่เอริท์และพฏ พี่อิฐเป็นอย่างสูงครับ

2.ชุดโช๊คของ Emu sprot 4 ต้น

3.สปริงหลังเบอร์ 938

4.ได้เปลี่ยนบูทเพิ่มเติมในส่วนที่พี่เอ ไม่ได้แถมมาอีก2 ชุดครับ






ขอบคุณรูปจากพี่เอครับ


หลังจากเปลี่ยนออกมาแล้วรถสูงขึ้นอย่างที่เห็นครับ ท้ายโดงกว่าหน้า ประมาณ 6 ซม.



สริงเดิมติดรถด้านหลัง เส้นเล็กและเบามากเมื่อเที่ยบกับของใหม่



คราวนี้มาถึง option ของรถผมบ้างว่ามีอะไรบ้างที่คลาดว่าจะทำให้มีผลกับการขับรถ

1. กรงแมว



2.หางเต่า



3.บันไดข้างลิมิเต็ด


**ยืมรูปจากกระทู้เปิดจองบันได รอบ3 ครับ
http://www.pajerosportmania.com/forum/index.php/topic,3901.0.html

4.สัมภาระในการเดินทาง รวมแล้วไม่เกิน 20-25 กก.ครับ



เหน่ง V6:
คราวนี้ก็มาถึงความรู้สึกในการขับขี่ครับ โดยระยะทางในการทดสอบครั้งนี้ั อยู่ที่ 650 กม. โดยเริ่มต้นจากร้าน Top Power ชลบุรี เข้ามอเตอร์เวย์ ออกที่ถนนมิตรภาพ ช่วงวังน้อย แล้วถนนมิตรภาพยาวถึงอุดรเลยครับ

สภาพถนน มีทั้งถนนคอนกรีต ถนนลาดยาง ขึ้นเขาเล็กๆ ทางขดเขี้ยว ผิวถนนไม่เรียบ ถนนทางตรงยาวๆ

-รอยต่อถนน คอสะพาน
ความรู้สึกเริ่มแรกที่อออกจากร้านพี่เอเลยคือ ตกใจพอสมควร เนื่องจากตอนที่ได้ลองรถของพี่แม็ค(เบนซิน 2.4) รถมีความแข็งพอรู้สึกได้ ตึ้งตั้ง เวลาเจอรอยต่อถนน แต่ได้ความกระชับ แน่นนึบ แต่พอมาขับรถของตัวเองที่ได้เปลี่ยนสเต็ปเดียวกันมา กลับไม่ตึ้งตั้งอย่างรถพี่แม็คเลยครับ เรียกได้ว่านุ่มหนึบ มากกว่าครับ ลองขับขึ้นคอสะพาน เพื่อทดสอบ ทั้งขับเร็วๆ และช้าๆ ก็ไม่พบอาการดังกล่าว
ขึ้นได้อย่างนุ่มนวลแต่แน่นครับ รอยต่อถนนที่คิดว่าจะเจอเสียงหรืออาการดังกล่าว ก็ไม่มีเช่นกัน (ก็มีความรู้สึกว่าผ่านรอต่อถนนอยู่นะครับ ไม่ได้นิ่มขนาดไม่รู้สึก)

-ทางโค้ง
กรณีเข้าโค้ง รับความรู้สึกกระชับได้อย่างชัดเจนครับ ไม่มีอาการโยนให้เห็นเช่นเดิม ทดสอบทำความเร็ว ทำได้มากกว่าเดิมมากครับ(การทดสอบนี้อาจเกิดอัตรายได้นะครับถ้าไม่ชินทางและรถ) การเอียงตัวขณะเข้าโค้งก็น้อยลงมากครับ

-ทางตรง
วิ่งทางตรงที่ความเร็วโดยทดสอบเป็นช่วงๆ ความเร็วครับ ผมจะอ้างอิงจากไปของ GPS นะครับ เพราะไมล์ลดผมอ่อนกว่าความเป็นจริงวัดจาก 100กม/ชม. ไมล์ GPS จะอยู่ที่ 93-94 โดยประมาลครับ

80-100 รู้สึกไม่มากครับกรณีถนนเรียบ แต่ถ้าผิวถนนเป็นคลื่น จะรู้สึกได้ว่ารถนิ่งขึ้นครับ

100-120 รับความรู้สึกว่ารถนิ่งได้มากขึ้นครับ

120-140 รู้สึกได้เลยว่ารถนิ่งมากครับ มีความกระชับสูงมากถ้าเที่ยบกับของเดิมแล้วจะมีอาการเอียงไปเอียงมาเหมือนนั่งชิงช้าไกวเบา แต่อันนี้ไม่มีครับ จะเป็นไปตามผิวถนนเลยครับ เรียงได้ว่ากระชับขึ้นมากครับ

-ผิวถนนไม่เรียบ
กรณีผิวถนนมีการปะซ้อม ลองรูดดู นิ่งเลยครับ มีการสั่นสะเทือนตามผิวถนนแต่สามารถควบคุมรถได้ดีขึ้นมากเลยครับ ถ้าเป็นก่อนเปลี่ยน จะมีอาการปัดบางเล็กน้อย แต่ตอนนี้ไม่มีเลยครับ ประทับใจมากๆ

-แซงซ้ายขวาติดต่อกัน
รถไม่มีอาการโยนเลยครับ ตอนแซงผมต้องเกร็งรอ แต่ความรู้สึกที่ได้แทบไม่ต้องเกร็งเลย พวกมาลัยตอบสะนองดีมากครับ

สรุปความรู้สึกหลังจากทดลองขับมาก 650 กม.

ความรู้สึกโดยร่วมรู้สึกว่า นุ่มหนึบ ครับ ไม่มีความกระด้าง ตึ้งตั้งให้เห็นเลย แต่ได้ความกระชับ เฟิร์ม ของรถมาแทนครับ
ถามว่านุ่มประมาณไหน สมมติก่อนเปลี่ยนความนุ่มคิดเป็น 100 นะครับ หลังเปลี่ยน อยู่ที่ 70 ครับ ถือว่าผิดความคาดหมายเป็นอย่างมาก การขับขี่ทางไกล เมื่อยล้าน้อยลงครับ ขับสนุกขึ้นเยอะ

ปล.พี่แม็คได้โทรเข้ามาสอบถามและได้พูดคุยกันอยู่และได้ลองหาสาเหตุว่าทำไมการขับรถถึงนุ่มกว่ารถของพี่แม็ค ตอนแรกก็คิดว่าน่าจะมากจาก option ต่างๆที่ผมมีเพิ่มเติมเข้ามา แต่พอดีรถพี่หนู [OISHI] เองก็ได้เปลี่ยนสเต็ปเดียวกัน ก็ยังได้รับความรู้สึกนี้เช่นกัน ทำให้ ผมพี่แม็คและพี่หนู งงกันหมด เลยน่าจะสรุปได้จาก น้ำหนักโดยรวมของตัวรถที่มากกว่า เครื่อง 2.4 ทำให้สเต็ปนี้เกิดความนุ่มขึ้นมาครับ

ปล.ถ้ามีโอกาศ ผมจะลองหาสปริงหน้า 605 มาใส่ด้านหน้าเพื่อทดลองว่าจะมีผลอย่างไร เพราะ option ที่มีน่าจะส่งผล กับ 605 บ้าง

สุดท้ายนี้ขอบคุณพี่ๆ ที่ติดตามอ่านนะครับ หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับพี่ๆเบนซิลที่ยังหาทางออกกับช่วงล่างไม่ได้อยู่ ยังไงรอพี่หนู [OISHI] เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับถึงความนุ่มหนึบที่ผมกล่าวถึงครับ

ขอบคุณครับ  :sd23: :sd23:

เพิ่มเติมเรื่องลมยางครับ ปกติผมจะเติมตอนล้อเย็น 37 ครับ ตอนล้อร้อนวิ่งเกิน 50กม. แล้ว เติม 39 ครับ เติมเช่นนี้ตลอดเวลาที่ขับไม่ว่าจะขนของหรือไม่ขนของครับ ขอบคุณพี่ต๋องที่ทักเรื่องลมยางทำให้คิดได้ครับ


--- อ้างจาก: เหน่ง V6 ที่  2 ตุลาคม 2014, 16:56:35 ---

หลังจากเอาสัมภาระออก ไม่ได้ลดลมยาง ตามพี่ต๋องแนะนำ ออกไปลองวิ่งในเมืองและรอบเมืองรวมระยะทาง 40 กม.ได้ ผลที่ได้คือมีอาการเด้งมากขึ้นนิดหน่อยครับ จะตึ้งตั้งก็ต่อเมื่อเจอลูกระนาดหรือรอยถนนราวที่กว้างสักหน่อยครับ

โดยรวมเมื่อเปรียบเทียบกับรถพี่แม็ค เบนซิน 2.4 แล้ว ยังถือว่าไม่ตึ้งตั้งกระด้างเท่าครับ ขับช้าๆ สัก 30-40 บนถนนคอนกรีต มีเด้งบ้างตามแต่ผิวถนนครับผม


--- End quote ---

เพิ่มเติม 2
เวลาเบลค อันนี้ชัดเจนมากเลยครับ หน้าไม่จมเหมือนตอนก่อนเปลี่ยนครับ ยุบลงน้อยมาก ขนาดขับมาเร็วๆ แล้วมีการเบลคแรงๆ
ขอบคุณพี่หนูที่เพิ่มเติมเรื่องนี้ครับ

นึก:
 :L4365:  :L4365:

เบียร์ พันท้ายฯ:
 :L2888: :L2900:

พฏ:
 :L4365: :L2732: :L2732: :L2732:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version