Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม

<< < (10/12) > >>

พี่ตุ้ย_Yindee:
 :sd10: :sd10: :sd10:
 :L4384: :L4384: :L4384:

ขอบคุณพี่ไซและพี่ิกิตมากๆครับ
ได้ความรู้อีกแล้ว(แต่รอพี่กิตแปลก่อน...555)
ผมมันเด็กวัดครับ ตกอังกฤษซะด้วย

เพิ่มเติม...
พี่โอก็มาอีกคน ได้ความรู้เพิ่มอีก
ขอบคุณครับ...พี่โอ
 :sd23: :sd23: :sd23:
 :L2758: :L2758: :L2758:


 :L2905: :L2905: :L2905:
 :L2900: :L2900: :L2900:
 :L2904: :L2897: :L2901:

พี่ไซ:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  3 ตุลาคม 2014, 21:18:16 ---     
    ได้อ่านแล้วขอคิดตามด้วยคน ได้มาแค่นี้ อาจมีประโยชน์หรือเปล่า คงไม่ว่ากันนะครับ


     น้ำมันเกียร์ที่เราเปลี่ยนถ่ายกันมาจากถาดรองน้ำมันใต้ห้องเกียร์  ส่วนที่เหลือคงค้างอยู่ในวาวล์บอดี่  ห้องเกียร์  กรองน้ำมันเกียร์  ออยคูลเลอร์ที่ฝังในหม้อน้ำ+ท่อจากเกียร์ไปถึงออยคูลเลอร์ ส่วนที่ไม่ได้ออกมาประมาณ 6 ลิตรเศษ
   
    1.ถ้าเปลี่ยนถ่ายตามระยะ จะถ่ายออกได้แค่ ประมาณ 3 ลิตรครึ่ง (น้ำมันใหม่3.5ลิตร+น้ำมันเก่า 6.2ลิตร)
   
    2.ใช้วิธีวนน้ำมันใหม่เข้าไปแทนที่น้ำมันเก่า วิธีหลังอาจใช้มากกว่า 9.7 ลิตร  ตามที่สเปคบอกไว้เพราะมีส่วนหนึ่งที่เข้าไปผสมกับน้ำมันเก่าอยู่บ้างแต่คงมีน้อยมากที่เป็นน้ำมันเก่า ผ่านๆตาเห็นมีคนทำเครื่องเปลี่ยนถ่ายระบบวนออกมาขายบ้างแล้ว แต่มีใช้กันไม่มากนัก 
   
    3.ถ้าถ่ายท้งหมดคงต้องรื้อออกมาไล่น้ำมันเก่าออก ตั้งแต่ถาดรอง กรอง วาวล์บอดี้ ห้องเกียร์ รวมทั้งที่ออยคูลเลอร์ด้วย

    4.ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันมากคือเปลี่ยนแค่ครึงอายุของน้ำมันเกียร์ตามระยะ หรือเปลี่ยนให้บ่อยๆ  ค่าใช้จ่ายน้อยกว่ารื้อออกเปลี่ยนทั้งระบบ เพราะไม่มีค่าแรงรื้อเกียร์ไล่น้ำมัน

    ที่จริงแล้วน้ำมันเกียร์มีอายุการใช้งานได้มากกว่า 40000 กิโลเมตร แต่ที่ให้เปลี่ยนถ่ายตามระยะทางนี้เพื่อให้มีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมกับน้ำมันที่ค้างอยู่ในระบบเกียร์ เป็นค่าที่ผู้ออกแบบใช้เป็นมาตรฐาน ถ้าสังเกตุจากที่บางท่านเปลี่ยนถ่ายที่ 20000-25000 น้ำมันจะยังคงเป็นสีแดงค่อนข้างใสอยู่ เนื่องจากมีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมก่อนเวลาที่น้ำมันส่วนที่ถ่ายออกมาไม่ได้ จะมีการเปลี่ยนสภาพตามข้อกำหนด ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะคิดว่าเหมือนกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่ต้องถ่ายให้หมดและต้องเปลี่ยนกรองด้วย

   ส่วนตัวที่ผมเองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ใช้วิธีที่ 4. มาสองครั้ง ที่ระยะ 25000 กับ 50000 กะว่าคร้้งที่สามจะทำการเปลี่ยนที่75000 แต่จะถอดถาดรองน้ำมันออกมาเพื่อเปลี่ยนกรองด้วย และไล่น้ำมันจากออยคูลเลอร์ในคราวเดียวกัน น่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่เติมเข้าไปให้ซัก 6 ลิตรเศษ

 

    ท่อทางเดินน้ำมันเกียร์มาที่หม้อน้ำเพื่อลดอุณภูมิ กับ ใช้อุ่นน้ำมันให้ร้อนขึ้นตอนที่อากาศเย็น
 

--- End quote ---

 :L2900: :L2900: :L2900:

 :sd23: :sd23: :sd23:

ความรู้ทั้งน้านนนน

ดูจาก Manual ที่เค้าแนะนำให้ทำไม่รู้ว่ามีศูนย์ไหนทำตาม Manual บ้าง เท่าที่พอแปลได้ ยุ่งยากเอาเรื่องเหมือนกัน

หมูน้ำตาล:

--- อ้างจาก: พี่นะ [Na ratchada] ที่  1 ตุลาคม 2014, 10:11:46 ---เคยเห็นหลายศูนย์ใช้น้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์แบบถังใหญ่ วัดตรวจเป็นลิตรในการเติมครับ

--- End quote ---

ของผมตอนเปลี่ยน น้ำมันเกียร์ ทางศูนย์ก็ใช้แบบถังเหมือนถังเติมลมยางมาเติมให้ ที่รถก่อน หลังจากนั้น ก็ไปเอาน้ำมันเกียร์แบบ แกลลอนที่เราซื้อมาเติมใส่ในถังนี้ใหม่ครับ :L2904: :L2904: :L2904:

พี่หนึ่ง 111:

พี่โอ นาเกลือ อธิบายมากระจ่างแจ้งมากครับ กด :L6428: ให้ครับ

ปุ๊...kbo:

--- อ้างจาก: โอ นาเกลือ ที่  3 ตุลาคม 2014, 21:18:16 ---     
    ได้อ่านแล้วขอคิดตามด้วยคน ได้มาแค่นี้ อาจมีประโยชน์หรือเปล่า คงไม่ว่ากันนะครับ


     น้ำมันเกียร์ที่เราเปลี่ยนถ่ายกันมาจากถาดรองน้ำมันใต้ห้องเกียร์  ส่วนที่เหลือคงค้างอยู่ในวาวล์บอดี่  ห้องเกียร์  กรองน้ำมันเกียร์  ออยคูลเลอร์ที่ฝังในหม้อน้ำ+ท่อจากเกียร์ไปถึงออยคูลเลอร์ ส่วนที่ไม่ได้ออกมาประมาณ 6 ลิตรเศษ
   
    1.ถ้าเปลี่ยนถ่ายตามระยะ จะถ่ายออกได้แค่ ประมาณ 3 ลิตรครึ่ง (น้ำมันใหม่3.5ลิตร+น้ำมันเก่า 6.2ลิตร)
   
    2.ใช้วิธีวนน้ำมันใหม่เข้าไปแทนที่น้ำมันเก่า วิธีหลังอาจใช้มากกว่า 9.7 ลิตร  ตามที่สเปคบอกไว้เพราะมีส่วนหนึ่งที่เข้าไปผสมกับน้ำมันเก่าอยู่บ้างแต่คงมีน้อยมากที่เป็นน้ำมันเก่า ผ่านๆตาเห็นมีคนทำเครื่องเปลี่ยนถ่ายระบบวนออกมาขายบ้างแล้ว แต่มีใช้กันไม่มากนัก 
   
    3.ถ้าถ่ายท้งหมดคงต้องรื้อออกมาไล่น้ำมันเก่าออก ตั้งแต่ถาดรอง กรอง วาวล์บอดี้ ห้องเกียร์ รวมทั้งที่ออยคูลเลอร์ด้วย

    4.ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันมากคือเปลี่ยนแค่ครึงอายุของน้ำมันเกียร์ตามระยะ หรือเปลี่ยนให้บ่อยๆ  ค่าใช้จ่ายน้อยกว่ารื้อออกเปลี่ยนทั้งระบบ เพราะไม่มีค่าแรงรื้อเกียร์ไล่น้ำมัน

    ที่จริงแล้วน้ำมันเกียร์มีอายุการใช้งานได้มากกว่า 40000 กิโลเมตร แต่ที่ให้เปลี่ยนถ่ายตามระยะทางนี้เพื่อให้มีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมกับน้ำมันที่ค้างอยู่ในระบบเกียร์ เป็นค่าที่ผู้ออกแบบใช้เป็นมาตรฐาน ถ้าสังเกตุจากที่บางท่านเปลี่ยนถ่ายที่ 20000-25000 น้ำมันจะยังคงเป็นสีแดงค่อนข้างใสอยู่ เนื่องจากมีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมก่อนเวลาที่น้ำมันส่วนที่ถ่ายออกมาไม่ได้ จะมีการเปลี่ยนสภาพตามข้อกำหนด ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะคิดว่าเหมือนกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่ต้องถ่ายให้หมดและต้องเปลี่ยนกรองด้วย

   ส่วนตัวที่ผมเองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ใช้วิธีที่ 4. มาสองครั้ง ที่ระยะ 25000 กับ 50000 กะว่าคร้้งที่สามจะทำการเปลี่ยนที่75000 แต่จะถอดถาดรองน้ำมันออกมาเพื่อเปลี่ยนกรองด้วย และไล่น้ำมันจากออยคูลเลอร์ในคราวเดียวกัน น่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่เติมเข้าไปให้ซัก 6 ลิตรเศษ

 

    ท่อทางเดินน้ำมันเกียร์มาที่หม้อน้ำเพื่อลดอุณภูมิ กับ ใช้อุ่นน้ำมันให้ร้อนขึ้นตอนที่อากาศเย็น
 

--- End quote ---

 :sd23:  :L4399:  :L2758:  :L2734:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version