Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving

ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม

<< < (9/12) > >>

ปุ๊...kbo:
ยินดีด้วยคะ...พี่หนึ่ง...กลับมา Fit & Firm เหมือนเดิมล่ะ...ข้อมูลพี่หนึ่งทำให้ต้องกลับไปเปิดห้องเครื่องดูก้านเช็คน้ำมันเกียร์ว่าสีดำหรือสีแดง...คืออย่างโล่งใจ

 :L4388:  ที่เช็คแล้วเป็นสีแดง ขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลดีๆ คะ... :L2758:

พี่ไซ:

--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่ 30 กันยายน 2014, 21:43:46 --- :sd06: :sd06: :sd06:  แล้วล่าสุดที่เปลี่ยนที่คลีนิคนี่ใช้กี่ลิตรครับพี่หนึ่ง  :L2761:

--- End quote ---

กิต <Black Angel>:

--- อ้างจาก: พี่ไซ ที่  3 ตุลาคม 2014, 13:50:39 ---

--- End quote ---

เป็นประโยชน์มากเลยครับพี่ไซ ขอบคุณมากครับ อย่างน้อยก็พอได้คำตอบสำหรับปริมาณนํ้ามันเกียร์ที่ต้องใช้ในการเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ  :sd23:

พี่ไซ:

--- อ้างจาก: กิต <Black Angel> ที่  3 ตุลาคม 2014, 16:27:18 ---เป็นประโยชน์มากเลยครับพี่ไซ ขอบคุณมากครับ อย่างน้อยก็พอได้คำตอบสำหรับปริมาณนํ้ามันเกียร์ที่ต้องใช้ในการเปลี่ยนถ่ายแล้วครับ  :sd23:

--- End quote ---

ขอความรู้ด้วยนะก้าบพี่กิต
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ต้องใช้ 5.5 L. ป่ะครับ

โอ นาเกลือ:
     
    ได้อ่านแล้วขอคิดตามด้วยคน ได้มาแค่นี้ อาจมีประโยชน์หรือเปล่า คงไม่ว่ากันนะครับ


     น้ำมันเกียร์ที่เราเปลี่ยนถ่ายกันมาจากถาดรองน้ำมันใต้ห้องเกียร์  ส่วนที่เหลือคงค้างอยู่ในวาวล์บอดี่  ห้องเกียร์  กรองน้ำมันเกียร์  ออยคูลเลอร์ที่ฝังในหม้อน้ำ+ท่อจากเกียร์ไปถึงออยคูลเลอร์ ส่วนที่ไม่ได้ออกมาประมาณ 6 ลิตรเศษ
   
    1.ถ้าเปลี่ยนถ่ายตามระยะ จะถ่ายออกได้แค่ ประมาณ 3 ลิตรครึ่ง (น้ำมันใหม่3.5ลิตร+น้ำมันเก่า 6.2ลิตร)
   
    2.ใช้วิธีวนน้ำมันใหม่เข้าไปแทนที่น้ำมันเก่า วิธีหลังอาจใช้มากกว่า 9.7 ลิตร  ตามที่สเปคบอกไว้เพราะมีส่วนหนึ่งที่เข้าไปผสมกับน้ำมันเก่าอยู่บ้างแต่คงมีน้อยมากที่เป็นน้ำมันเก่า ผ่านๆตาเห็นมีคนทำเครื่องเปลี่ยนถ่ายระบบวนออกมาขายบ้างแล้ว แต่มีใช้กันไม่มากนัก 
   
    3.ถ้าถ่ายท้งหมดคงต้องรื้อออกมาไล่น้ำมันเก่าออก ตั้งแต่ถาดรอง กรอง วาวล์บอดี้ ห้องเกียร์ รวมทั้งที่ออยคูลเลอร์ด้วย

    4.ส่วนใหญ่ที่นิยมทำกันมากคือเปลี่ยนแค่ครึงอายุของน้ำมันเกียร์ตามระยะ หรือเปลี่ยนให้บ่อยๆ  ค่าใช้จ่ายน้อยกว่ารื้อออกเปลี่ยนทั้งระบบ เพราะไม่มีค่าแรงรื้อเกียร์ไล่น้ำมัน

    ที่จริงแล้วน้ำมันเกียร์มีอายุการใช้งานได้มากกว่า 40000 กิโลเมตร แต่ที่ให้เปลี่ยนถ่ายตามระยะทางนี้เพื่อให้มีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมกับน้ำมันที่ค้างอยู่ในระบบเกียร์ เป็นค่าที่ผู้ออกแบบใช้เป็นมาตรฐาน ถ้าสังเกตุจากที่บางท่านเปลี่ยนถ่ายที่ 20000-25000 น้ำมันจะยังคงเป็นสีแดงค่อนข้างใสอยู่ เนื่องจากมีน้ำมันใหม่เข้าไปผสมก่อนเวลาที่น้ำมันส่วนที่ถ่ายออกมาไม่ได้ จะมีการเปลี่ยนสภาพตามข้อกำหนด ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะคิดว่าเหมือนกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ที่ต้องถ่ายให้หมดและต้องเปลี่ยนกรองด้วย

   ส่วนตัวที่ผมเองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ก็ใช้วิธีที่ 4. มาสองครั้ง ที่ระยะ 25000 กับ 50000 กะว่าคร้้งที่สามจะทำการเปลี่ยนที่75000 แต่จะถอดถาดรองน้ำมันออกมาเพื่อเปลี่ยนกรองด้วย และไล่น้ำมันจากออยคูลเลอร์ในคราวเดียวกัน น่าจะต้องใช้น้ำมันเกียร์ที่เติมเข้าไปให้ซัก 6 ลิตรเศษ

 

    ท่อทางเดินน้ำมันเกียร์มาที่หม้อน้ำเพื่อลดอุณภูมิ กับ ใช้อุ่นน้ำมันให้ร้อนขึ้นตอนที่อากาศเย็น
 

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version