Pa Mania Tales (เรื่องเล่าปามาเนีย) > Technics, Maintenance & Problem solving
ประสบการณ์สยองกับซีลเกียร์ท้ายเครื่องรั่วซึม
kobv5 (กอบ):
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :L2734:
เด่น บางนา:
สงสัยศูนย์ไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้หรือปล่าว แล้วมาคิดเงิน :L6419:
พี่หนึ่ง 111:
เราสามารถตรวจดูน้ำมันเกียร์ได้เองครับว่าปกติหรือเปล่า
ด้วยการดึงก้านน้ำมันเกียร์ที่อยู่ในห้องเครื่องยนต์ อยู่คู่กับก้านวัดน้ำมันเครื่อง
โดยการสังเกตุที่สีครับ น้ำมันเกียร์ถึงแม้จะใช้มาแล้ว 40,000กิโลเมตร ก็จะต้องเป็นสีแดงครับ(เป็นสีของน้ำมันเกียร์ที่เปลี่ยนถ่ายที่ศูนย์มิตซู)
ถ้าดึงก้านน้ำมันเกียร์มาดูแล้วเป็นสีดำ แสดงว่ามีอะไรผิดปกติแล้ว ให้รีบตรวจสอบทันทีครับ ก่อนเกียร์จะพัง :sd21:
ส่วนกรณีของผมเกิดจากความไม่รู้ ว่าน้ำมันเกียร์ต้องเป็นสีแดง มารู้ก็จากภาพที่พี่ตามถ่ายให้ดูและจากคำแนะนำของอู่
เพราะปกติผมจะตรวจสอบน้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์อยู่บ่อยๆ ด้วยการดึงก้านวัดมาดู
แต่ดูแค่ว่าระดับน้ำมันปกติหรือไม่เท่านั้น ไม่มีความรู้เรื่องสีและสภาพของน้ำมันว่ายังดีอยู่หรือเปล่า
พี่หนึ่ง 111:
รับรถมาเรียบร้อยแล้วครับ สบายกระเป๋าไปเลย ถ่ายของเหลวเกือบทุกอย่างทุกอย่างทั้งน้ำมันเฟืองหน้า น้ำมันเกียร์ขับ4 น้ำมันเกียร์ซินเทติก
น้ำมันเครื่องเพิ่งไปถ่ายที่ปั้มเมื่ออาทิตย์ก่อนหิ้วน้ำมันเครื่องกับกรองน้ำมันเครื่องไปเอง
ค่าเสียหายที่โดนไปครับ ราคาค่าแรงใกล้เคียงกับศูนย์ที่เคยตีไว้ค่าแรงยกเกียร์ 3,500บาท
แต่ในรายการผมมีถ่ายน้ำมันเฟืองหน้าด้วย ถ้าเป็นศูนย์ก็ต้องโดนค่าแรงเพิ่ม
จะเห็นในรายการอะไหล่ที่แพงที่สุดคือน้ำมันเกียร์ EX C.V.T. ที่ราคาลิตรละ 400บาท ใช้ไป9ลิตร เท่ากับ 3,600บาท
และช่างพี่สมบัติยังแนะนำว่าที่ 20,000กิโลเมตร ต้องเข้ามาถ่ายออกเพื่อล้างสิ่งสกปรกที่อาจตกค้างอยู่ แล้วต่อไป 30,000กิโลเมตรถ่ายครั้งนึงครับ
ภาพสีของน้ำมันเกียร์รุ่น ATF SP III ที่ใช้ในศูนย์ จะเป็นสีแดง
ส่วนน้ำมันเกียร์ EX ซินเทติก จะเป็นสีขาว ผมลองจับดูความหนึดแล้วไม่เหมือนกันครับ
พี่หนึ่ง 111:
เราสามารถดูสีของน้ำมันเกียร์ว่าเปลี่ยนสีไปจากปกติหรือไม่ด้วยการดึงก้านน้ำมันเกียร์ ในห้องเครื่องมาดูสีของน้ำมันเกียร์ได้ครับ
น้ำมันเกียร์ของผมเป็นสีขาวใส
ส่วนการใช้งานหลังจากนี้ ถ้าผมสามารถจับอากการได้จะมาแจ้งให้พี่ๆทราบกันครับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version